Tin tức

Chụp tử cung vòi trứng và những điều cần biết

Ngày 24/08/2020
Ban biên tập
Chụp tử cung vòi trứng là thủ thuật trong sản phụ khoa để phát hiện các dị tật bất thường ở trong lòng buồng tử cung, ngoài ra còn kiểm tra buồng tử cung và hai vòi trứng có thông suốt hay không, từ đó đánh giá chẩn đoán khả năng sinh con ở phụ nữ. Vậy kỹ thuật này là gì? Khi nào nên chụp tử cung, quy trình chụp bao gồm những gì?

1. Mục đích của phương pháp chụp tử cung vòi trứng là gì?

Thăm khám sức khỏe cận lâm sàng được áp dụng để chẩn đoán chính xác tình trạng và tìm được hướng điều trị hiệu quả cho người bệnh. Bằng cách này sẽ theo dõi diễn biến, đánh giá được hiệu quả điều trị và tiên lượng, chẩn đoán phân biệt các bệnh lý được ưu tiên chọn lựa. 

Ngày nay có thể chọn chụp tử cung vòi trứng bằng phương pháp hút chân không hoặc phương pháp chụp Pozzi thông thường. Đây là cách nhiều chị em phụ nữ tin tưởng chọn lựa chọn bởi sự an toàn hiệu quả của phương pháp này đem lại. 

Chụp tử cung vòi trứng để chẩn đoán xác định nguyên nhân vô sinh ở phụ nữ

Chụp tử cung vòi trứng để chẩn đoán xác định nguyên nhân vô sinh ở phụ nữ

Chụp tử cung vòi trứng là xét nghiệm có tên Hysterosalpingography (HSG), sử dụng tia X để đưa vào tử cung và ống dẫn trứng của phụ nữ. Tia X này là tia huỳnh quang có tác dụng tạo ra hình ảnh video. Trong quá trình chụp, chất cản quang sẽ được đưa vào làm đầy tử cung và ống dẫn trứng thông qua ống nhỏ mỏng.

Các hình ảnh sau khi thực hiện chụp sẽ hiển thị và cho phép biết được tử cung hoặc ống dẫn trứng có tổn thương, bị tắc hay không? Phương pháp này cho phép kiểm tra phát hiện trong lòng buồng tử cung có Polyp khối u, đặc biệt là u xơ dưới liên mạc tử cung dính buồng tử cung, xảy ra tình trạng đa buồng tử cung hay không? 

Kết quả của chụp tử cung vòi trứng giúp bác sĩ đưa ra những chẩn đoán, nhận định chính xác về tình trạng buồng tử cung và 2 vòi trứng để xác định nguyên nhân dẫn đến vô sinh và các biểu hiện rối loạn thai kỳ. 

2. Ai nên chụp tử cung vòi trứng?

Không phải ai cũng được bác sĩ yêu cầu chụp tử cung vòi trứng. Xét nghiệm này chỉ được thực hiện với những người nghi ngờ vô sinh (quan hệ liên tục trong 1 năm không sử dụng biện pháp tránh thai nhưng không có thai), nghi ngờ dị dạng buồng trứng.

Những người tiền sử sảy thai, thai lưu nhiều lần. Ngoài việc sử dụng để phát hiện các dấu hiệu liên quan đến hình dạng hay kích thước của tử cung, chụp tử cung vòi trứng còn được xem là cách kiểm tra ống dẫn trứng đã đóng hoàn toàn khi thực hiện triệt sản ở nữ giới hay chưa.

3. Những lưu ý và thời điểm phù hợp đi chụp tử cung vòi trứng

Khi thực hiện kỹ thuật này, nên thông báo với bác sĩ về thuốc hay bệnh đang điều trị, để có được lưu ý khi thực hiện thủ thuật. Chẳng hạn như, bạn đã từng mắc bệnh hen suyễn hay dị ứng với loại thuốc nào? Có tiền sử về bệnh tiểu đường, bản thân hay gặp vấn đề về đông máu, đang sử dụng thuốc điều trị, các thuốc làm loãng máu hay không?

Nên chú ý thời gian thực hiện thủ thuật để đảm bảo hiệu quả

Nên chú ý thời gian thực hiện thủ thuật để đảm bảo hiệu quả

Trong nhiều trường hợp bác sĩ cũng khuyến cáo không nên chụp X - quang buồng trứng bởi có thể gây hại đến sức khỏe như:

-  Phụ nữ đang trong quá trình mang thai.

-  Thời điểm thực hiện  xét nghiệm có dấu hiệu xuất huyết tử cung.

-  Có dấu hiệu bị viêm vùng chậu hoặc mắc các bệnh về đường tình dục.

Thời gian phù hợp để thực hiện chụp tử cung vòi trứng sau khi sạch kinh khoảng 2 - 5 ngày (không quan hệ vợ chồng trong thời điểm này). Hoặc sau khi sạch kinh khoảng ngày thứ 10 của chu kỳ kinh. Đây là thời gian quan trọng bởi tránh trường hợp trong thời gian rụng trứng, tia X sẽ gây ảnh hưởng nếu bạn mang thai giai đoạn sớm. 

Lưu ý kiểm tra kỹ không bị viêm nhiễm hay mắc các bệnh phụ khoa ảnh hưởng đến quá trình chụp. Ngoài ra, nếu bạn có quan hệ và không sử dụng các biện pháp tránh thai thì trong thời gian 2 tuần đầu sau kì kinh, bạn có thể tiến hành chụp X- quang tử cung vòi trứng theo sự tư vấn của bác sĩ. Đối với trường hợp đã triệt sản qua cổ tử cung thì thời gian nên chụp HSG sau khoảng 3 tháng để đảm bảo an toàn sức khỏe.

4. Phương pháp chụp chụp tử cung vòi trứng an toàn không?

Chụp tử cung vòi trứng cần phải thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn trong môi trường đáp ứng tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Ngoài cách chụp X- quang tử cung vòi trứng với kẹp Pozzi như thông thường, người bệnh có thể lựa chọn phương pháp mới là chụp hút chân không tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là cách chụp mới có nhiều ưu điểm nổi bật và được nhiều người tin tưởng chọn lựa. 

Với phương pháp chụp hút chân không sẽ có nhiều ưu điểm ít gây đau đớn

Với phương pháp chụp hút chân không sẽ có nhiều ưu điểm ít gây đau đớn

Chụp tử cung vòi trứng bằng phương pháp hút chân không cho phép thu được hình ảnh chất lượng cao, sắc nét dễ quan sát và hỗ trợ công tác chẩn đoán và xác định nguyên nhân. Ít chảy máu, giảm được nguy cơ nhiễm trùng và không cần sử dụng kẹp Pozzi, không đau đớn. Thời gian chụp nhanh, chi phí rẻ, tiết kiệm, an toàn cho người chụp. 

5. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ chụp X-quang tử cung vòi trứng an toàn, chính xác

Tại MEDLATEC, bạn có thể chọn lựa kỹ thuật chụp X-quang tử cung vòi trứng với kẹp mỏ vịt hoặc chọn với phương pháp mới - phương pháp hút chân không cho kết quả chính xác, an toàn, hiệu quả. Kỹ thuật này được thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, phòng chụp đảm bảo an toàn chính xác và đáp ứng những tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Với hơn 24 năm thành lập và phát triển, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang là địa chỉ uy tín tin cậy để các bệnh nhân thăm khám và điều trị. Tinh thần tận tâm phục vụ, y đức và trình độ chuyên môn cao, các chuyên gia đầu ngành, bác sĩ giàu kinh nghiệm các chuyên gia đầu ngành sẽ đem đến cho bạn địa chỉ an tâm thực hiện các xét nghiệm và dịch vụ khám chữa bệnh. Là điểm đến tin cậy cho quý khách hàng chọn lựa thăm khám và sử dụng dịch vụ.

Xác định nguyên nhân để có phương pháp điều trị nhanh chóng kịp thời các vấn đề về phụ khoa và khả năng sinh sản, thì việc chẩn đoán dựa vào kết quả của chụp X- quang tử cung vòi trứng là điều rất cần thiết. Quý khách hàng có những băn khoăn, thắc mắc cần giải đáp về dịch vụ chụp X- quang tử cung vòi trứng vui lòng liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo hotline 1900.56.56.56 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.