Tin tức

Chuyên gia cảnh báo mùa lạnh, người già dễ tai biến mạch máu não

Ngày 17/12/2019
BSCKI. Nguyễn Đình Tuấn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Trong những ngày thời tiết trở lạnh gần đây, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tiếp nhận hàng nghìn khách hàng tới khám với các bệnh về hô hấp, tim mạch, thần kinh,… với đủ mọi lứa tuổi. Trong đó, theo BSCKI. Nguyễn Đình Tuấn, Chuyên khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, trước thực trạng nhiệt độ miền Bắc đang giảm mạnh, người già cần tuyệt đối cẩn trọng với tai biến mạch máu não.

Tai biến mạch máu não - Căn bệnh cấp tính nguy hiểm

Theo BSCKI. Nguyễn Đình Tuấn: Tai biến mạch máu não là bệnh lí cấp tính, xảy ra đột ngột do mạch máu não (động mạch, mao mạch và hiếm hơn là tĩnh mạch) bị vỡ hoặc tắc mà không do chấn thương sọ não, khiến cho các tế bào thần kinh bị tổn thương và rối loạn hoạt động chức năng, biểu hiện là triệu chứng: đau đầu đột ngôt, liệt nửa người, méo miệng, nói khó, …thậm chí hôn mê, tử vong. Theo Tổ chức Đột qụy não Thế giới (2008), đột qụy não có tỷ lệ tử vong cao, đứng thứ hai sau bệnh tim mạch.

Tai biến mạch máu não là căn bệnh cấp tính nguy hiểm, xảy ra đột ngột

Lý giải lý do số lượng người cao tuổi bị tai biến mạch máu não tăng đột ngột trong thời gian gần đây, BSCKI. Nguyễn Đình Tuấn cho biết: Ở độ tuổi càng cao các cơ quan trong cơ thể càng bị lão hóa, dễ mắc các căn bệnh như tim mạch, huyết áp, tiểu đường, mỡ máu cao.... Đây chính là đối tượng có nguy cơ cao dễ gặp tai biến mạch máu não.

“Hiện nay, hầu hết mọi người chưa nhận thức được sự nguy hiểm của bệnh, vẫn còn chủ quan với bệnh. Khi xuất hiện triệu chứng của cơn tai biến mạch máu não thoảng qua, hầu hết đều bỏ qua hoặc lựa chọn tự chữa tại nhà hoặc dùng bài thuốc dân gian. Do đó, khi bệnh biến chuyển nặng trong giai đoạn nguy kịch mới được đưa vào viện thì đã ở tình trạng nguy kịch, chưa kể số khác tử vong ngay trên đường đưa cấp cứu” – BSCKI. Nguyễn Đình Tuấn chia sẻ.

Dấu hiệu cảnh báo tai biến mạch máu não

Đối với người cao tuổi mắc tai biến mạch máu não, từng giờ từng phút đều vô cùng quan trọng trong việc cứu sống, cũng như giảm nhẹ dị chứng cho người bệnh. Một số dấu hiệu cảnh báo tai biến mạch máu não thường gặp ở người già bao gồm:

  • Đột ngột đau đầu, chóng mặt;
  • Nôn hoặc buồn nôn đột ngột;
  • Có thể rối loạn ý thức ở các mức độ khác nhau: Lú lẫn, ngủ gà, hôn mê;
  • Rối loạn ngôn ngữ: Khó khăn trong nói, đọc, viết và tính toán;
  • Rối loạn thị lực: Nhìn mờ hoặc mất thị lực;
  • Liệt dây thần kinh: Méo miệng, lác mắt, sụp mi;
  • Liệt một chân, một tay hay liệt nửa người;
  • Rối loạn cảm giác tay chân hoặc nửa người;
  • Tiểu tiện không tự chủ hay bí tiểu tiện;
  • Co giật.

Ngay khi xuất hiện dấu hiệu đột quỵ cần đưa người bệnh tới trạm y tế gần nhất tránh tử vong

Trước diễn biến “ngàn cân treo sợi tóc” của tai biến mạch máu não, BSCKI. Nguyễn Đình Tuấn đã khuyến cáo, nếu thấy một người đang có các biểu hiện trên cần đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế gần nhất ngay lập tức hoặc gọi xe cấp cứu để các nhân viên hỗ trợ điều trị ngay trên xe nhằm giảm tỷ lệ biến chứng cho người bệnh.

Cách phòng ngừa tai biến mạch máu não ở người già

Việc chủ động phòng ngừa đột quỵ não ở người cao tuổi là một điều hết sức quan trọng và cần thiết. Trước diễn biến khó lường của tai biến mạch máu não, đặc biệt vào mùa lạnh, BSCKI. Nguyễn Đình Tuấn khuyến cáo người cao tuổi cần:

  • Thường xuyên vận động cơ thể và rèn luyện thể thao bằng những môn nhẹ nhàng như đi bộ, dưỡng sinh…
  • Cung cấp đủ nước hằng ngày cho cơ thể chứ không chờ lúc khát rồi mới uống;
  • Từ bỏ rượu bia nhất là đối với những người có bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường;
  • Tích cực ăn nhiều rau xanh, trái cây hạn chế chất béo, thức ăn chứa nhiều muối và dầu mỡ;
  • Thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ ít nhất 2 lần/năm, kiểm soát yếu tố nguy cơ bệnh tai biến mạch máu não
  • Nếu mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu…thì cần được điều trị theo chỉ định của bác sĩ, không nên tự ngưng khi không có sự chỉ định của bác sĩ.

Chuyên khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Chuyên khoa hội tụ đầy đủ các bác sĩ giỏi đồng thời hợp tác với các bệnh viện đầu ngành như Bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai,… để bảo đảm giải quyết nhanh, thuận tiện các trường hợp bệnh nhân có bệnh lý chuyên sâu.

Tại MEDLATEC luôn chú trọng đầu tư trang thiết bị hiện đại nhằm đảm bảo đưa ra kết quả nhanh chóng, chính xác nhất máy chụp CT-Scanner, máy chụp cộng hưởng từ (MRI),… Đồng thời, tại viện có phòng điều trị nội trú khang trang để khách hàng nghỉ ngơi, tiện bác sĩ theo dõi;

Ngoài ra, bệnh viện thanh toán bảo lãnh viện phí theo quy định với tất cả khách hàng có thẻ, do đó tiết kiệm tối đa chi phí cho người bệnh. Đặc biệt, bệnh viện luôn có bác sĩ trực 24/7, hỗ trợ trường hợp cấp cứu mọi thời điểm; Phục vụ tất cả các ngày trong tuần từ thứ 7, Chủ nhật kể cả các ngày Lễ, Tết.

MEDLATEC giảm giá 50% gói khám sức khỏe trước Tết

Nằm trong chuỗi chương trình “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tổ chức: "Giảm giá 50% gói khám chăm sóc sức khỏe trước Tết”

  • Gói 1: Phát hiện các bệnh về gan mật: 163.000đ;
  • Gói 2: Phát hiện các bệnh tai biến và chuyển hóa: 178.000đ.

Thời gian: Từ 14/12/2019 - 15/1/2020.

Địa điểm áp dụng:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

  • Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng – Ba Đình – Hà Nội;
  • Cơ sở 2: 99 Trích Sài – Tây Hồ - Hà Nội;
  • Cơ sở 3: 05 Khuất Duy Tiến – Thanh Xuân – Hà Nội.

Ngoài ra, giảm 20% cho khách hàng làm thêm các dịch vụ khác ngoài 2 gói trên (không áp dụng với thuốc, CT, MRI).

 

 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.