Tin tức

Chuyên gia chia sẻ các phương pháp tầm soát ung thư đại trực tràng

Ngày 23/10/2019
Ban biên tập
BS Bùi Văn Long - Chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết ung thư đại trực tràng là bệnh dễ mắc, và đặc biệt ung thư đại trực tràng đang có xu hướng “trẻ hóa” - tỷ lệ người trẻ mắc ngày càng cao, tuy nhiên nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm thì tỉ lệ sống sót trên 5 năm của bệnh nhân là trên 90%. Vì vậy, việc tầm soát bệnh định kỳ có ý nghĩa quan trọng.

Ung thư đại trực tràng là một trong 5 loại ung thư phổ biến nhất thế giới. Ở nam giới, ung thư đại trực tràng có mức độ phổ biến chỉ sau ung thư phổi và ung thư tiền liệt tuyến, ở nữ giới ung thư đại trực tràng có mức độ phổ biến chỉ đứng sau ung thư vú.

Tầm soát ung thư đại trực tràng tại MEDLATEC

Vị trí đại trực tràng trong hệ tiêu hóa mỗi người.

BS Long cho biết thêm, đối với căn bệnh ung thư đại trực tràng, nếu phát hiện ở giai đoạn muộn khi khối u đã xâm lấn hay di căn thì việc điều trị tương đối khó khăn, đồng thời tỷ lệ sống trên 5 năm của bệnh nhân rất thấp.

Vì vậy, nếu bệnh được phát hiện từ giai đoạn sớm sẽ có cơ hội được điều trị sớm, triệt để, kéo dài được tuổi thọ cũng như giảm đáng kể chi phí điều trị và phục hồi cho người bệnh.

Ai cần tầm soát ung thư đại trực tràng

Theo BS Long, bệnh có thể gặp ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, gặp ở nam giới nhiều hơn vì nam giới có nhiều nguy cơ mắc bệnh hơn như: uống rượu, bia, hút thuốc lá… và để có sức khỏe tốt nhất, thì tất cả mọi người nên tầm soát ung thư đại trực tràng đặc biệt là những người có nguy cơ cao như:

- Những người từ 45 tuổi trở lên;

- Tiền sử gia đình bị ung thư đại trực tràng;

- Từng mắc các bệnh lý về đại trực tràng (polyp, viêm…)

- Có các triệu chứng lâm sàng: đau bụng, thay đổi tính chất khuôn phân, đại tiện phân lỏng/ táo bón dài ngày, đại tiện ra máu, thiếu máu chưa rõ nguyên nhân, gầy sút cân chưa rõ nguyên nhân…

Dấu hiệu cảnh báo mắc ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng được xem là “kẻ giết người thầm lặng”, bởi bệnh tiến triển âm thầm, không có triệu chứng ở giai đoạn sớm. Hơn nữa, bệnh dễ nhầm lẫn với các bệnh tiêu hóa khác, chỉ có thể phát hiện khi làm xét nghiệm và thăm dò chức năng liên quan.

Tầm soát ung thư đại trực tràng tại MEDLATEC

Đau bụng là một trong những dấu hiệu cảnh báo của căn bệnh nguy hiểm này.

Tuy nhiên, những người phát hiện mắc bệnh, khi được hỏi các triệu chứng gặp phải, hầu hết có những biểu hiện:

- Đau bụng;

- Thay đổi tính chất khuôn phân;

- Đại tiện phân lỏng/ táo bón kéo dài

- Đi ngoài ra máu;

- Đại tiện ra máu;

- Thiếu máu chưa rõ nguyên nhân;

- Gầy sút cân chưa rõ nguyên nhân…

Phương pháp tầm soát ung thư đại trực tràng

Xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân

Phương pháp này được đánh giá là phương pháp dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí cho người bệnh. Với ưu điểm là có độ nhạy cao để phát hiện các khối u ung thư, tỉ lệ lên đến 80%. Nhưng trong trường hợp kết quả xét nghiệm báo dương tính thì chưa chắc người bệnh mắc ung thư đại tràng. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ chỉ định làm nội soi đại tràng để chẩn đoán bệnh chính xác hơn.

Nội soi đại tràng

Các chuyên gia cho rằng đây là phương pháp có thể cho kết quả chính xác nhất. Tuy nhiên, nhược điểm của nội soi đại tràng là quá trình thực hiện khá phức tạp. Thậm chí, nhiều người muốn thăm khám nhưng khi nghĩ đến quá trình nội soi lại e dè, ngần ngại.

Cụ thể, khi trước khi thực hiện nội soi, người bệnh phải làm sạch đại tràng bằng việc uống thuốc sổ. Nội soi đại tràng có thể khiến người bệnh bị đau, đầy tức bụng nên phần lớn các ca nội soi đều được thực hiện bằng phương pháp gây mê. Trong quá trình thực hiện nội soi để tầm soát ung thư đại tràng, nếu phát hiện các khối polyp bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ qua nội soi để tránh nguy cơ ung thư về sau, hoặc có thể sinh thiết nếu nghi ngờ ung thư.

Tầm soát ung thư đại trực tràng tại MEDLATEC

Nội soi là phương pháp tất yếu để phát hiện tổn thương đại tràng

Nội soi đại tràng ảo

Với phương pháp này, bệnh nhân cần được làm sạch lòng đại tràng bằng thuốc sổ và chụp CT Scan đa lát cắt. Tiếp đó, máy điện toán sẽ dựng hình lại lòng đại tràng. Nội soi đại tràng ảo giúp phát hiện khối bất thường trong lòng đại tràng. Sau đó, các chuyên gia sẽ thực hiện nội soi đại tràng thật để cắt bỏ polyp.

BS Long khẳng định lại một lần nữa, ung thư nói chung và ung thư đại trực tràng nói riêng hiện không còn là nỗi đáng sợ. Điều quan trọng là không được đầu hàng. Nếu phát hiện sớm và tuân thủ đúng phác đồ điều trị, người bệnh có cơ hội điều trị dứt điểm và kéo dài được tuổi thọ.

Nằm trong chương trình vì sức khỏe cộng đồng, BVĐK MEDLATEC miễn phí 10.000 xét nghiệm tầm soát ung thư đại trực tràng (CEA), từ 20/10 - 31/10/2019, áp dụng cho dịch vụ lấy mẫu tận nơi tại Hà Nội.

Hình thức tham gia:

+ Cách 1: Đăng ký TẠI ĐÂY: http:/bit.ly/2MwAWA5

+ Cách 2: Đăng ký qua app iCNM

+ Cách 3: Gọi điện đến Tổng đài 1900 56 56 56

Lưu ý:

+ Không áp dụng chung với các chương trình ưu đãi khác;

+ Không áp dụng tại cơ sở Bệnh viện và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC;

+ Khách hàng do các bác sĩ ngoài MEDLATEC chỉ định sử dụng dịch vụ;

+ Khách hàng thuộc các đơn vị sử dụng dịch vụ khám sức khỏe định kỳ tại MEDLATEC.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 565656 để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.