Tin tức

Chuyên gia giải đáp: Tràn dịch màng phổi có chữa được không?

Ngày 06/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Tràn dịch màng phổi có chữa được không là thắc mắc và cũng là nỗi lo lắng của không ít người khi gặp phải chứng bệnh này. Theo thống kê, số ca tràn dịch màng phổi đang có xu hướng gia tăng. Chính vì thế, mỗi người cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản như nguyên nhân, dấu hiệu và phương pháp điều trị để chủ động hơn nếu gặp phải.

1. Tìm hiểu về chứng bệnh tràn dịch màng phổi

Trước khi giải đáp thắc mắc tràn dịch màng phổi có chữa được không, chúng ta cần hiểu rõ nguyên nhân và triệu chứng của căn bệnh này.

Bạn có biết tràn dịch màng phổi là gì?

Trong cơ thể của chúng ta có một bộ phận có tên khoang màng phổi. Đây là phần khoang ảo nằm ở giữa 2 lớp màng phổi, một lớp lót trong thành ngực và một lớp bao phủ lên lá phổi. Trong phần khoang màng phổi có chứa ít dịch sinh lý. Dịch sinh lý trong khoang màng phổi có chức năng giúp phổi thực hiện chức năng hô hấp một cách dễ dàng. Khi phần dịch này đột ngột tăng lên nhiều hơn so với mức sinh lý cho phép do nhiều nguyên nhân khác nhau thì được gọi là tràn dịch màng phổi. 

Tràn dịch màng phổi còn là thuật ngữ để chỉ tình trạng tích tụ không chỉ chất dịch sinh lý trong khoang phổi mà còn chỉ tình trạng tích tụ máu hoặc cả máu cả dịch trong phổi. Tình trạng tích tụ này làm cho chức năng hô hấp của phổi bị suy giảm khiến lượng oxy cung cấp cho cơ thể không được dồi dào, thậm chí là không thể đáp ứng đủ lượng oxy cần thiết cho cơ thể.

Hình ảnh mô tả tình trạng tích tụ dịch trong khoang phổi

Hình ảnh mô tả tình trạng tích tụ dịch trong khoang phổi

Nguyên nhân gây nên tràn dịch màng phổi là gì?

Ở Việt Nam, số bệnh nhân mắc bệnh tràn dịch màng phổi tương đối nhiều và đang có chiều hướng gia tăng. Một số nguyên nhân chủ yếu gây nên tràn dịch màng phổi là:

  • Tăng dịch thấm: tình trạng tăng dịch thấm xảy ra khi lượng dịch được thấm vào khoang màng phổi quá nhiều nhưng quá trình hấp thụ lại diễn ra quá chậm khiến lượng dịch còn đọng lại ở khoang phổi. Một số bệnh có khả năng làm  thẩm thấu dịch vào phổi là: suy tim, suy thận.

  • Do tăng dịch tiết: một số bệnh như: lao màng phổi, viêm phổi, ung thư,… khiến tăng dịch tiết ở phổi. Ngoài ra, các tình trạng viêm nhiễm tại phổi như (vi khuẩn, vi rút, kí sinh trùng, nấm, sán lá phổi,…) hoặc các bệnh hệ thống như lupus ban đỏ hệ thống, ung thư hạch bạch huyết,… cũng là một trong những nguyên nhân gây tràn dịch màng phổi.

  • Nồng độ protein trong máu thấp: những người bị mắc xơ gan và bệnh thận thường có nồng độ protein trong máu thấp khiến các chất lỏng trong phổi thấm ra khỏi các thành mạch máu, từ đó làm cho lượng dịch trong khoang màng phổi tăng lên.

  • Bên cạnh đó, lao phổi và hen suyễn nặng được biết đến là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên chứng bệnh này. Các chấn thương liên quan đến lồng ngực, bị gãy xương sườn hay những sai sót trong các thủ thuật thăm khám như chọc dò, nội soi phế quản, dẫn lưu màng phổi,… làm phổi bị tổn thương hoặc xuyên thủng sẽ khiến một số cơ quan bị áp xe và vỡ làm tràn dịch vào màng phổi.

Vi khuẩn, vi rút có trong phổi cũng là nguyên nhân gây nên tràn dịch màng phổi

Vi khuẩn, vi rút có trong phổi cũng là nguyên nhân gây nên tràn dịch màng phổi

Dấu hiệu của tràn dịch màng phổi

Để biết được mình có bị mắc tràn dịch màng phổi hay không, bạn hãy dựa vào một số biểu hiện như sau:

  • Ho: thông thường, khi bệnh mới khởi phát, bạn sẽ bị ho khan, ho thành từng cơn. Các cơn ho sẽ tăng dần khi bạn hoạt động mạnh hoặc trở mình.

  • Khó thở, đau tức ngực, đau âm ỉ ở bên tràn dịch, đau tăng khi nằm nghiêng về phía đối diện, đau tức ngực cả khi ho, hắt hơi hoặc hít thở sâu.

  • Sốt cao: sốt cao (từ 39 - 40 độ C) là dấu hiệu cho thấy bệnh đã nặng hơn và có nguy cơ bị viêm hoặc nhiễm trùng vùng phổi và các cơ quan lân cận. Kèm theo đó, người bệnh luôn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống, sút cân, chán ăn,…

Cảm giác đau tức ngực xuất hiện khi ho, hắt hơi hoặc hít thở sâu

Cảm giác đau tức ngực xuất hiện khi ho, hắt hơi hoặc hít thở sâu

2. Phương pháp điều trị bệnh tràn dịch màng phổi là gì?

Trước khi đưa ra được phương pháp điều trị, cần phải xác định được nguyên nhân gây ra bệnh bởi vì bệnh này xuất hiện là do nhiều nguyên nhân khác nhau và mỗi nguyên nhân gây bệnh sẽ có một cách điều trị khác nhau.

Để xác định được nguyên nhân gây bệnh, cần thực hiện thủ thuật chọc hút dịch màng phổi để xét nghiệm nguyên nhân gây bệnh và giúp phổi được thông thoáng hơn. Ngoài ra, còn có một số phương pháp chẩn đoán bệnh bằng hình ảnh như: chụp X - quang ngực, CT scan ngực hoặc siêu âm ngực,… Những phương pháp này giúp bác sĩ có thể đánh giá khoang màng phổi, thấy được mức độ tràn dịch ít hay nhiều, thấy được những bất thường của phổi và các cơ quan lân cận.

Kết quả chẩn đoán tràn dịch màng phổi bằng hình ảnh

Kết quả chẩn đoán tràn dịch màng phổi bằng hình ảnh

Chắc hẳn nhiều người sẽ rất lo lắng không biết tràn dịch màng phổi có chữa được không. Bệnh tràn dịch màng phổi có thể được kiểm soát nếu bệnh được phát hiện sớm. Chính vì thế, mỗi người trong chúng ta cần chủ động theo dõi tình trạng sức khỏe của mình, khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm để phát hiện các chứng bệnh sớm nhất có thể. 

Nếu mắc tràn dịch màng phổi, bệnh nhân cần thực hiện đúng những chỉ dẫn của bác sĩ. Bệnh nhân cần sử dụng thuốc đúng liều lượng, sử dụng thuốc đều đặn và đúng liệu trình. Ngoài ra có thể được can thiệp chọc hút, dẫn lưu dịch trong trường hợp cần thiết.

Người bệnh cần sử dụng thuốc đúng liều lượng chỉ định của bác sĩ bởi nếu sử dụng liều quá thấp hoặc quá cao sẽ đều gây ảnh hưởng đến kết quả điều trị. Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân điều trị tràn dịch màng phổi khi thấy cơ thể đã tiến triển tốt hơn đã quyết định không sử dụng thuốc nữa. Điều này là hoàn toàn sai lầm, nó khiến bệnh không được điều trị dứt điểm và có nguy cơ tái phát trở lại. 

Không chỉ dùng thuốc, bệnh nhân cũng cần kiên trì kết hợp thêm liệu pháp vận động bằng cách tập thở để phổi tập co giãn nhanh. Việc làm này không những giúp hiệu quả chữa bệnh cao hơn mà còn giúp phục hồi chức năng hô hấp của phổi.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ khám chữa bệnh tràn dịch màng phổi uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ khám chữa bệnh tràn dịch màng phổi uy tín

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn trả lời được câu hỏi tràn dịch màng phổi có chữa được không. Hãy tìm đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, thực hiện xét nghiệm tìm vi khuẩn lao và không lao điển hình để phát hiện bệnh và điều trị sớm nhất có thể, tránh những biến chứng xảy ra khi bệnh đã quá nặng. Bệnh tràn dịch màng phổi hoàn toàn có thể được kiểm soát khi phát hiện kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.