Tin tức

Chuyên gia trả lời: Người bị tràn dịch khớp gối nên ăn gì là tốt nhất

Ngày 19/04/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tràn dịch khớp gối là bệnh lý khá phổ biến ở tuổi trung niên. Người mắc bệnh này sẽ gặp khó khăn trong quá trình vận động và nếu không có chế độ dinh dưỡng phù hợp cũng như không phát hiện, điều trị kịp thời thì các khớp còn có nguy cơ bị phá hủy. Vậy tràn dịch khớp gối nên ăn gì và điều trị như thế nào

1. Tràn dịch khớp gối là gì và triệu chứng

Trong các ổ khớp luôn có một lượng nhỏ chất dịch giúp bôi trơn các khớp khi chuyển động. Tuy nhiên, trường hợp các chất dịch này tiết ra quá nhiều dẫn đến tình trạng bị dư thừa và tích tụ lại xung quanh các khớp sẽ được gọi là tràn dịch khớp gối.

Tràn dịch khớp xảy ra thường xuyên nhất ở khớp gối gây đau nhức, phù nề và người bệnh sẽ rất khó khăn khi đi lại, vận động. Nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời, khớp gối còn có thể bị hủy hoàn toàn.

Vậy tràn dịch khớp gối nên ăn gì và triệu chứng của bệnh này là gì? Bệnh có thể có những biểu hiện khác nhau tùy vào tình trạng bệnh của từng người. Tuy nhiên, về cơ bản, tràn dịch khớp gối sẽ có một số những triệu chứng như:

Tràn dịch khớp gối nên ăn gì để giúp điều trị hoàn toàn các triệu chứng như đau nhức và khó khăn khi vận động

Tràn dịch khớp gối nên ăn gì để giúp điều trị hoàn toàn các triệu chứng như đau nhức và khó khăn khi vận động

  • Đau: những cơn đau xuất hiện với thời gian dài, âm ỉ, nhất là khi đè nặng lên gối.

  • Sưng: khi dịch khớp quá nhiều khiến cho một bên gối có thể sẽ sưng phù, to hơn bên kia.

  • Hạn chế vận động khớp: khớp gối của bạn sẽ bị hạn chế vận động do lượng dịch trong khớp cản trở vận động.

  • Vùng da xung quanh khớp gối sẽ có cảm giác nóng và mất các rãnh tự nhiên ở xung quanh khớp gối.

2. Tràn dịch khớp gối nên ăn gì?

Nếu như bạn đang thắc mắc người bị tràn dịch khớp gối nên ăn gì thì ngay sau đây, các bác sĩ của MEDLATEC sẽ giới thiệu một số loại thực phẩm mà người gặp phải tình trạng trên nên sử dụng:

Thực phẩm giàu Omega-3

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, Omega-3 có tác dụng ức chế các tác nhân gây viêm trong cơ thể, đồng thời cải thiện chức năng não và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường. Trong đó, các nước lạnh là nguồn thực phẩm có chứa lượng axit béo Omega-3 rất lớn. Vì vậy, người bị tràn dịch khớp gối có thể sử dụng các loại cá như:

  • Cá bơn.

  • Cá ngừ.

  • Cá hồi.

  • Cá mòi.

Nên bổ sung các loại cá giàu Omega-3 vào thực đơn khi bị tràn dịch khớp gối

Nên bổ sung các loại cá giàu Omega-3 vào thực đơn khi bị tràn dịch khớp gối

Thực phẩm giàu vitamin D

Nếu như bạn còn đang thắc mắc bị tràn dịch khớp gối nên ăn gì, vậy thì các loại thực phẩm chứa vitamin D chính là sự lựa chọn không thể bỏ qua. Vitamin D giúp xương khớp chắc khỏe, tăng khả năng hấp thụ canxi cho cơ thể, giảm viêm, chống sưng hiệu quả. Để bổ sung vitamin D cho cơ thể, bạn có thể sử dụng một số loại thực phẩm như tôm, hàu, lòng đỏ trứng, dầu gan cá, sữa bò hoặc các chế phẩm từ ngũ cốc,…

Thực phẩm giàu canxi

Canxi có tác dụng thúc đẩy quá trình hình thành và phát triển xương, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về thoái hóa khớp, loãng xương. Theo đó, nhóm thực phẩm người tràn dịch khớp gối nên sử dụng là: yến mạch, hạnh nhân, đậu bắp, đậu trắng, đậu phụ,cải xoăn, các loại rau có màu xanh đậm,…

Thực phẩm giàu Glucosinolate và Sulforaphane 

Hoạt chất Glucosinolate và Sulforaphane đều có công dụng là cải thiện tổn thương cho sụn khớp, làm chậm quá trình thoái hóa xương, giảm sưng và giảm viêm hiệu quả. Có thể bổ sung hai hoạt chất này trong các loại thực phẩm như bắp cải, cải xanh, cây cải ngựa.

Thực phẩm giàu vitamin A, C, K

Nếu bạn đang thắc mắc: tràn dịch khớp gối nên ăn gì thì bạn có thể tham khảo các  loại thực phẩm giàu vitamin A, C, K. Chúng sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện sức khỏe xương khớp và hạn chế loãng xương. Các loại vitamin này có nhiều trong cà rốt, đu đủ, cải bó xôi, dưa chuột, khoai lang, cà chua, cam.

Dầu oliu

Một mẹo chữa tràn dịch khớp gối mà nhiều người không nên bỏ qua chính là thay thế các loại dầu lạc, dầu hướng dương, dầu thực vật bằng dầu oliu. Lý do là bởi trong dầu oliu có chứa lượng lớn Omega-3 rất tốt cho xương khớp và cơ thể.

Sử dụng dầu oliu thay thế cho các loại dầu mỡ động thực vật khác

Sử dụng dầu oliu thay thế cho các loại dầu mỡ động thực vật khác

Các loại đậu

Theo nghiên cứu, các loại đậu có chứa nhiều chất xơ, protein, khoáng chất có lợi cho sức khỏe, chống oxy hóa và chống viêm rất tốt.

Một số loại đậu nên sử dụng khi bị tràn dịch khớp gối gồm :

  • Đậu lăng.

  • Đậu đen.

  • Đậu nành.

  • Đậu gà.

  • Đậu pinto.

Socola đen

Trong thành phần chính của socola có chứa cacao và chất chống oxy hóa, có tác dụng chống viêm hiệu quả. Nếu tỉ lệ cacao trong socola càng lớn thì tác dụng chống viêm càng tốt.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý chọn loại socola chứa 70% là cacao để sử dụng là tốt nhất.Vì socola cũng chứa nhiều đường và chất béo, do đó nếu không chọn đúng loại thì khiến tình trạng đau khớp trở nên nặng hơn.

Các loại hạt

Trong các loại hạt có chứa một lượng Omega-3 cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, bạn có thể sử dụng chúng để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như sữa hạt hoặc các loại bánh ít béo như hạt lanh, hạnh nhân, óc chó, hạt thông,…

3. Chế độ ăn phù hợp cho người tràn dịch khớp gối

Để trả lời được câu hỏi: tràn dịch khớp gối nên ăn gì thì bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ về chế độ ăn cho những người mắc phải bệnh lý này. Theo các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chế độ dinh dưỡng sẽ có tác động lớn đến tình trạng tràn dịch khớp gối của mỗi người. Theo đó, trong quá trình ăn uống và điều trị, bạn cần phải lưu ý những vấn đề sau:

Người bị tràn dịch khớp gối nên ăn gì và điều trị như thế nào để hiệu quả

Người bị tràn dịch khớp gối nên ăn gì và điều trị như thế nào để hiệu quả

  • Cung cấp đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng cho cơ thể.

  • Sử dụng những thực phẩm chế biến ở dạng hấp, luộc.

  • Kết hợp chế độ dinh dưỡng với tập luyện nhẹ nhàng, duy trì sự linh hoạt cho khớp gối.

  • Hạn chế vận động mạnh.

  • Sử dụng các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe như Chondroitin, Glucosamine,…

Trên đây là những giải đáp chi tiết nhất của các bác sĩ Bệnh viện MEDLATEC về vấn đề người bị tràn dịch khớp gối nên ăn gì và các lưu ý cần biết để quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.