Tin tức

Chuyên gia tư vấn: có hay không gan nhiễm mỡ độ 4

Ngày 14/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Gan nhiễm mỡ là bệnh lý thường gặp, còn được gọi là thoái hóa mỡ gan, xảy ra khi mỡ tích tụ trong gan quá mức bình thường. Đa số người bệnh nghe nhiều tới gan nhiễm mỡ độ 1, 2, 3 vì thế không khỏi thắc mắc gan nhiễm mỡ độ 4 là gì? Đặc điểm bệnh lý và nguy cơ tiến triển như thế nào?

1. Có gan nhiễm mỡ độ 4 không?

Thông thường, trong gan luôn tồn tại lượng mỡ tích tụ nhất định, chiếm khoảng 2 - 4% tổng trọng lượng lá gan. Khi lượng mỡ chiếm trong gan vượt quá mức bình thường này (trên 5%) thì người bệnh mắc phải gan nhiễm mỡ

gan nhiễm mỡ độ 4 cần được điều trị kịp thời

 Mỡ chiếm trong gan quá nhiều sẽ ảnh hưởng tới chức năng gan

Dựa theo mức độ mỡ chiếm trong gan, bác sĩ xác định được giai đoạn tiến triển của bệnh như sau:

Gan nhiễm mỡ độ 1: Mỡ trong gan chiếm khoảng từ 5 - 10% tổng trọng lượng, chưa gây nhiều ảnh hưởng tới chức năng gan.

Gan nhiễm mỡ độ 2: Lưỡng mỡ trong gan ở giai đoạn này chiếm khoảng 10 - 20% tổng trọng lượng. Lúc này các mô nhu gan đã có dấu hiệu tổn thương, chức năng gan suy giảm.

Gan nhiễm mỡ độ 3: Đây là mức độ nặng nhất của bệnh, mỡ đã chiếm từ 30% tổng trọng lượng gan trở lên. Mô mỡ xuất hiện khắp các nhu mô gan, cản trở hoạt động gan gây nên phản ứng viêm và những tổn thương nặng nề khác. 

Như vậy, gan nhiễm mỡ độ 4 không được định nghĩa nằm trong tiến triển bệnh.

gan nhiễm mỡ độ 4 do lối sống không lành mạnh

Gan nhiễm mỡ thường gặp ở nam giới có lối sống không lành mạnh

Người bệnh bị gan nhiễm mỡ nặng có triệu chứng điển hình của gan tổn thương, chức năng gan suy kiệt như: vàng da, vàng mắt, chướng bụng, nổi mạch, sút cân,… Ngoài ra còn kèm theo các bệnh lý khác như suy thận, rối loạn tiêu hóa, rối loạn kinh nguyệt, teo tinh hoàn,…

Nếu không can thiệp kiểm soát bệnh ngay lập tức, người bệnh gan nhiễm mỡ độ 4 có thể đối mặt với biến chứng viêm gan, xơ gan, ung thư gan nguy hiểm. Hiện nay chưa có thuốc và phương pháp điều trị triệt để tình trạng bệnh này, bệnh nhân phải sống chung với bệnh. Bác sĩ sẽ chỉ định điều trị để kiểm soát ngăn mỡ trong gan tăng, kéo dài tình trạng và hạn chế tổn thương gan ở mức thấp nhất.

2. Gan nhiễm mỡ có thường gặp không?

Theo số liệu thống kê thực tế, có tới 10 - 20% dân số Việt Nam mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên đa phần mắc phải gan nhiễm mỡ cấp độ 1, 2, đây cũng là lý do chúng ta nghe nhiều về giai đoạn bệnh này hơn.

Bệnh gan nhiễm mỡ có đặc điểm là diễn tiến âm thầm, kéo dài, triệu chứng không rõ ràng. Vì thế đa phần người bệnh không phát hiện sớm, chỉ khi có dấu hiệu tổn thương gan hoặc vô tình kiểm tra sức khỏe. Thường mất nhiều năm, Gan nhiễm mỡ độ 1 mới tiến triển lên gan nhiễm mỡ độ 3 và ảnh hưởng tới chức năng gan cùng các cơ quan khác nhau cơ thể.

gan nhiễm mỡ độ 4 gây hại đến nhiều cơ quan trong cơ thể

 Gan nhiễm mỡ nặng gây hại đến nhiều cơ quan trong cơ thể

Thực tế gan nhiễm mỡ nguy hiểm có thể xảy ra ở mọi đối tượng, nhưng thường gặp hơn ở nam giới có độ tuổi trên 45. Đặc biệt là những đối tượng lạm dụng rượu bia, người bị béo phì hoặc chế độ ăn uống không khoa học kéo dài nhiều năm. 

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, mỗi người nên kiểm tra sức khỏe gan mật tổng quát định kỳ ít nhất 1 năm 1 lần để phát hiện sớm bệnh lý. Gan nhiễm mỡ phát hiện ở giai đoạn đầu thường không cần điều trị bằng thuốc, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn chăm sóc tại nhà để kiểm soát bệnh. Các đối tượng nguy cơ cao sau nên khám sàng lọc thường xuyên hơn:

- Người uống nhiều rượu bia.

- Người phải dùng thuốc điều trị liên tục, nhất là thuốc có tác dụng phụ ảnh hưởng đến gan.

- Người thừa cân, béo phì.

- Người bị viêm gan B, C.

- Người có chế độ dinh dưỡng không tốt, ăn quá nhiều thức ăn nhanh, đồ chiên rán dầu mỡ nhưng không hoặc ít ăn rau xanh, hoa quả.

- Người mắc bệnh tiểu đường, mỡ trong máu cao.

- Người bị men gan cao,...

gan nhiễm mỡ độ 4 nên khám sức khỏe định kỳ

 Đối tượng nguy cơ cao cần khám sàng lọc gan nhiễm mỡ định kỳ

3. Điều trị gan nhiễm mỡ như thế nào?

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ bắt buộc phải tới khám tại bệnh viện, cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra toàn bộ sức khỏe lá gan. Bác sĩ có thể đánh giá cụ thể tình trạng bệnh và đưa ra liệu pháp điều trị thích hợp nhất.

Các loại thuốc điều trị, vitamin bổ sung sẽ được chỉ định nhằm bảo vệ gan, ngăn ngừa mỡ trong gan tăng, nhất là khi xuất hiện viêm gan nhiễm mỡ. Nếu xuất hiện biến chứng hoặc yếu tố nguy cơ như: xơ gan, viêm gan nhiễm mỡ, ung thư gan,… cần điều trị triệt để kết hợp kiểm soát mỡ trong gan. 

Với bệnh nhân gan nhiễm mỡ, thực hiện thói quen sinh hoạt, ăn uống khoa học đóng vai trò quan trọng, đem lại hiệu quả điều trị tốt. Cụ thể:

Ăn nhiều rau xanh, củ quả: Cung cấp nhiều chất xơ, Vitamin và khoáng chất tốt, thanh lọc cơ thể, hạn chế tích mỡ và tạo áp lực chuyển hóa cho gan. 

Sử dụng dầu thực vật thay thế hoàn toàn bởi chất béo xấu từ mỡ động vật, dầu động vật khiến gan tích tụ mỡ nhiều hơn, nguy cơ biến chứng tim mạch nguy hiểm.

Ăn hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất béo xấu: nội tạng động vật, thịt đỏ, lòng đỏ trứng, da gà vịt,…

gan nhiễm mỡ độ 4 tuyệt đối không sử dụng rượu bia

Rượu bia khiến gan nhiễm mỡ trầm trọng thêm

Tuyệt đối không sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích: các chất độc hại này càng khiến gan tổn thương nặng hơn, nguy cơ biến chứng xơ gan, ung thư gan.

Thường xuyên luyện tập thể thao: Giúp loại bỏ mỡ thừa, tăng cường chuyển hóa và đào thải chất độc ra khỏi cơ thể, nâng cao thể trạng chung và sức khỏe của lá gan.

Như vậy, không có gan nhiễm mỡ độ 4, nhưng với các bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ cần thường xuyên tới thăm khám kiểm tra định kỳ tại cơ sở chuyên khoa. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được nhiều bệnh nhân lựa chọn khám và điều trị gan nhiễm mỡ. Tại đây có nhiều bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, điều trị thành công cho nhiều trường hợp bệnh nhân trên cả nước. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có nhiều cơ sở tại Hà Nội và khắp các tỉnh thành trên cả nước. Nếu bạn còn thắc mắc về gan nhiễm mỡ, cần tư vấn điều trị, hãy tới trực tiếp hệ thống MEDLATEC qua liên hệ qua hotline 1900565656

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.