Tin tức

Có bao nhiêu phương pháp xét nghiệm đánh giá chức năng thận?

Ngày 06/11/2019
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xét nghiệm đánh giá chức năng thận là kỹ thuật gồm nhiều bước với các thủ tục xét nghiệm khác nhau nhằm đánh giá chính xác nhất tình trạng hoạt động của thận. Để hiểu rõ hơn về phương pháp này, trong bài viết hôm nay, MEDLATEC xin giới thiệu đến bạn đọc những xét nghiệm đánh giá chức năng thận đáng chú ý. Cùng theo dõi nhé!

1. Xét nghiệm sinh hóa máu

- Xét nghiệm chỉ số Ure:

Bạn có biết, chính sự phân hủy của protein có trong những thực phẩm mà bạn đang sử dụng hằng ngày tạo nên ure trong máu. Ure được lọc qua cầu thận và theo nước tiểu đi ra ngoài. Xét nghiệm chỉ số ure trong máu được thực hiện nhằm đánh giá chức năng thận và theo dõi những bệnh lý liên quan đến thận. Khi xét nghiệm, nếu giá trị ure máu của bệnh nhân dao động trong ngưỡng cho phép, điều này chứng tỏ chỉ số chức năng thận bình thường.

Chỉ số ure trong máu phần lớn phụ thuộc vào chế độ ăn hằng ngày của bạn

Chỉ số ure trong máu phần lớn phụ thuộc vào chế độ ăn hằng ngày của bạn

Đối với những nhóm đối tượng mắc các bệnh như viêm cầu thận, viêm ống thận, suy thận, sỏi thận, sỏi niệu quản, tiêu chảy, suy tim sung huyết, mất nước do sốt cao,… giá trị ure trong máu thường tăng. Ngược lại, ure máu giảm nếu người được xét nghiệm bổ sung ít hàm lượng protein, suy giảm chức năng gan, truyền nhiều dịch,…

- Xét nghiệm chỉ số Creatinin huyết thanh:

Creatinin là một dạng chất thải được tiết ra từ quá trình hoạt động của cơ bắp. Đây là chất thải được tổng hợp với tốc độ ổn định của cơ thể. Lượng chất thải này sẽ không được tái hấp thu mà được bài tiết ra ngoài.

Về hàm lượng, với từng độ tuổi, trọng lượng, kích thước cơ thể mà nồng độ Creatinin trong máu sẽ khác nhau. Thông thường, giá trị Creatinin được đánh giá là ổn định khi dao động trong khoảng 0.5-1.1mg/dl (ở nữ giới), còn đối với nam giới là 0.6-1.2mg/dl, tùy từng phòng xét nghiệm sẽ nghiên cứu các giá trị tham chiếu khác nhau. Nồng độ Creatinin trong máu tăng cao là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị rối loạn chức năng thận.

- Xét nghiệm acid uric máu:

Xét nghiệm này được chỉ định khi bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân mắc bệnh gout, bệnh thận,… Nồng độ acid uric máu bình thường đối với nam giới là 180-420 mmol/l, đối với nữ giới là 150-360 mmol/l. Những bệnh nhân mắc bệnh suy thận, vẩy nến, gout,… có nồng độ acid uric tăng cao.

- Xét nghiệm Cystatin C:

Cystatin C được biết đến là một protein có trọng lượng phân tử nhỏ, được lọc ở thận và cấu thành nên từ tế bào có nhân. Nồng độ chất Cystatin C không gây ảnh hưởng bởi những yếu tố như giới tính, trọng lượng cơ thể hay tuổi tác.

xét nghiệm đánh giá chức năng thận rất quan trọng

Xét nghiệm Cystatin là kỹ thuật được nhận xét là có giá trị tương đương với xét nghiệm Creatinin huyết tương và độ thanh thải Creatinin.

- Xét nghiệm rối loạn cân bằng kiềm toan:

Đây là xét nghiệm đánh giá chức năng thận tiếp theo mà MEDLATEC muốn nhắc đến. Thông thường, để đảm bảo hoạt động tối ưu của yếu tố đông máu, các protein co cơ và các men tế bào, định lượng PH máu được duy trì ở mức 7,37-7,43. Ở những bệnh nhân bị suy thận, các acid trong quá trình chuyển hóa bị giảm thải, gây mất bicarbonat, dẫn đến nồng độ các acid trong máu tăng cao.

2. Xét nghiệm nước tiểu

- Tổng phân tích nước tiểu:

+ Tỷ trọng nước tiểu: tỷ trọng nước tiểu ở người khỏe mạnh thường là 1,01-1,02. Suy giảm chức năng thận ở giai đoạn đầu có thể khiến độ cô đặc của nước tiểu giảm đi đáng kể, dẫn đến nguy cơ giảm tỉ trọng nước tiểu.

- Định lượng đạm niệu 24h:

Chỉ số protein trong nước tiểu ở người bình thường là < 0.3 g/ 24h. Protein trong nước tiểu có thể tăng đến > 0.3 g/24h ở những người bệnh bị thương tổn cầu thận, suy thận, viêm cầu thận thấp, một số bệnh lý toàn thân có ảnh hưởng đến tận, chẳng hạn như đái tháo đường, huyết áp tăng, lupus ban đỏ,…

3. Xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh

- Chụp CT scan bụng:

Đây là xét nghiệm đánh giá chức năng thận dùng tia X thăm dò hình ảnh, giúp bác sĩ quan sát rõ hình ảnh toàn bộ hệ tiết niệu. Phương pháp chụp CT scan bụng thường được chỉ định ở những bệnh nhân bị nghi ngờ suy thận do tắc nghẽn đường tiết niệu. Kỹ thuật này có tiêm thuốc cản quang bằng máy chụp đa lát cắt, nhờ đó bác sĩ dễ dàng phát hiện được vị trí cũng như nguyên nhân gây bế tắc niệu quản để đưa ra phác đồ điều trị kịp thời và hiệu quả.

xét nghiệm đánh giá chức năng thận đặc biệt quan trọng đối với mỗi người

Chụp CT scan bụng được tiến hành để tìm ra một số bất thường về cấu trúc của thận cũng như sự hiện diện của những vật gây tắc nghẽn dòng nước tiểu.

- Siêu âm bụng:

Phương pháp siêu âm bụng hỗ trợ trong việc phát hiện tình trạng thận ứ nước do tắc nghẽn niệu quản là chủ yếu. Nếu thận bệnh nhân bị ứ nước hai bên thì tình trạng suy thận cấp tính hoặc suy thận mãn tính là điều khó tránh khỏi. Bên cạnh đó, thông qua hình ảnh siêu âm, bác sĩ cũng có thể phát hiện sỏi thận hoặc khối u trong thận (nếu có) để nhanh chóng đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả.

Tóm lại, các xét nghiệm đánh giá chức năng thận sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện để chẩn đoán và phát hiện bệnh tình một cách chính xác nhất, từ đó đưa ra được những biện pháp và phác đồ điều trị hợp lý, kịp thời nếu không may thận của bạn đang gặp vấn đề. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai dịch vụ xét nghiệm đánh giá chức năng thận được thực hiện bởi những bác sĩ là chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước, tay nghề giỏi, dày dặn kinh nghiệm cùng trang thiết bị hiện đại, tiên tiến được đầu tư đồng bộ hóa. Nếu khách hàng nghi ngờ thận của mình đang bị tổn thương, hãy sắp xếp thời gian đến với MEDLATEC để được tư vấn, thăm khám và xét nghiệm. MEDLATEC cam kết sẽ luôn luôn làm hài lòng quý khách. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ cho chúng tôi để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.