Tin tức

Có nên cắt bao quy đầu và những lưu ý vô cùng quan trọng!

Ngày 14/11/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Với nhiều lý do, một số nam giới cần thực hiện cắt bỏ bao quy đầu. Vậy có nên cắt bao quy đầu không, khi thực hiện cần lưu ý những điều gì? Các chuyên gia của MEDLATEC sẽ đưa ra một số thông tin liên quan nhằm lý giải thắc mắc trên. Mời các bạn tham khảo.

1. Tìm hiểu về bao quy đầu ở nam giới

Bao quy đầu là một vùng da có nếp gấp vây quanh bên ngoài dương vật, mặt trong có chứa nhiều tuyến có thể tiết ra chất dịch nhờn, nếu được tích tụ thì tạo thành lớp bựa (đối với trẻ em từ 3 đến 4 tuổi, chất này góp phần tách biệt quy đầu và da quy đầu). Vì vậy, nếu trẻ sơ sinh bị hẹp bao quy đầu cũng là điều bình thường không đáng lo ngại bởi khi cơ thể phát triển hơn, ở trẻ em nói riêng, hơn 3 tuổi thì da quy đầu của các bé đã có thể tụt dễ dàng hơn.

Đối với mọi trường hợp cố gắng tụt bao quy đầu khi còn quá sớm sẽ gây ra đau đớn, chảy máu và nghiêm trọng hơn gây hẹp bao quy đầu. 

Tác dụng của bao quy đầu

Là lớp da bao bọc bên ngoài nên ngoài tác dụng chính là bảo vệ dương vật, bao quy đầu còn làm tăng và duy trì độ ẩm cần thiết cho niêm mạc của quy đầu nên MEDLATEC cho rằng sự tồn tại của bộ phận này là hữu ích. 

Vậy tại sao nhiều người trưởng thành thường tìm tới các cơ sở y tế thực hiện cắt bỏ bao quy đầu? Câu trả lời là có những người nam giới không cảm thấy tự tin với bộ phận này, ngoài ra thì sự tồn tại của nó còn có thể gây ra viêm nhiễm. 

Nhiều nam giới tự ti vì bao quy đầu

Nhiều nam giới tự ti vì bao quy đầu

Cắt bao quy đầu là gì?

Thực chất đây là một tiểu phẫu mà các bác sĩ sẽ tiến hành cắt phần da bọc khu vực của đầu dương vật trong thời gian khá ngắn chỉ mất gần 20 phút là hoàn thành. Bên cạnh đó, việc cắt bỏ bao quy đầu cũng không gây ra nhiều đau đớn và bệnh nhân có thể xuất viện nhanh chóng thậm chí ngay trong ngày thực hiện tiểu phẫu.

2. Có nên cắt bao quy đầu và đối tượng khuyến cáo thực hiện

Cần cắt bao quy đầu khi nào?

Có nên cắt bao quy đầu là một câu hỏi mà rất nhiều bệnh nhân mong muốn MEDLATEC giải đáp. Đa số các bác sĩ thường sử dụng các phương pháp đơn giản nhất để can thiệp trước, nếu không hiệu quả sẽ chuyển sang phương án sau cùng là phẫu thuật. Thủ thuật này chỉ tiến hành đối với trẻ đã lớn hoặc người trưởng thành và ngoại lệ nếu trẻ quá nhỏ mà bị viêm nhiễm nặng. Khi bệnh nhân đang ở một trong các tình trạng sau chỉ định phẫu thuật bao quy đầu.

Dài bao quy đầu: 

Nam giới đã bước vào độ tuổi dậy thì tuy nhiên việc lộn da quy đầu xuống tự nhiên lại vô cùng khó khăn bởi phần da này vẫn đang ở tình trạng bao trùm hết dương vật. Đặc biệt dù là trạng thái bình thường hay đã cương cứng thì quy đầu cũng không hề có thể lộ ra chút nào. 

hẹp bao quy đầu

Đây là trường hợp gây ra đau đớn, phiền toái không kém so với dài bao quy đầu. Sở dĩ do vòng bao quy đầu nhỏ và hẹp nên dương vật chỉ có thể lộ ra một nửa thậm chí là hoàn toàn không thể. Khi bị hẹp bao quy đầu, việc quan hệ tình dục trở nên khó khăn hơn rất nhiều, nam giới cảm thấy đau đớn, không những vậy nguy cơ viêm nhiễm nam khoa là khó tránh khỏi.

Hẹp bao quy đầu gây đau đớn khi quan hệ tình dục

Hẹp bao quy đầu gây đau đớn khi quan hệ tình dục

Nghẹt bao quy đầu:

Nam giới vốn đang có vấn đề về hẹp bao quy đầu mà chủ động lộn bao quy đầu có thể dẫn đến nghẹt bao quy đầu (da quy đầu và dương vật bị thít chặt lại với nhau). Khi tình trạng này xảy ra, để bao quy đầu trở lại vị trí ban đầu vô cùng khó khăn, theo đó dương vật trở nên sưng đỏ do máu không thể lưu thông dễ dàng. Nếu nam giới chẳng may bị nghẹt bao quy đầu cần nhanh chóng di chuyển tới các cơ sở, bệnh viện uy tín gần nhất để được cắt bao quy đầu. 

Bị tái phát viêm bao quy đầu nhiều lần: 

Nếu quá trình chữa trị viêm nhiễm không có kết quả tốt và tái phát quá nhiều lần khiến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn, bác sĩ sẽ chỉ định cắt bỏ bao quy đầu. 

Không nên cắt bao quy đầu trong trường hợp nào?

Như đã đề cập ở trên, đối tượng không cần cắt bao quy đầu đối với đối tượng là trẻ nhỏ ngoại trừ bé bị viêm nhiễm ở cấp độ nặng và đi tiểu khó.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/cach-cham-soc-tre-so-sinh-cho-nguoi-lan-dau-lam-me-s195-n18640'  title ='trẻ sơ sinh'>trẻ sơ sinh</a> không nên cắt bao quy đầu

Trẻ sơ sinh không nên cắt bao quy đầu

Ngoài ra, MEDLATEC cũng đưa ra một vài lưu ý khác, cụ thể: 

  • Nam giới chưa đến gặp bác sĩ để được thăm khám tình trạng chính xác nhất thì không cần phẫu thuật. 

  • Nếu dương vật bị dị dạng chẳng hạn cong - nhỏ - vùi thì cũng không nên cắt bỏ vì khi muốn phẫu thuật chỉnh sửa những khuyết điểm này cần phải có phần da quy đầu. 

Ngoài ra cũng có thêm nghiên cứu về tác dụng của da quy đầu đối với việc thỏa mãn nhu cầu sinh lý của bạn tình. Cụ thể, thông thường phụ nữ sẽ cảm thấy hưng phấn, khoái cảm hơn với người nam giới chưa không cắt bao quy đầu do hạn chế được vấn đề xuất tinh sớm, giảm cọ sát kết hợp với chuyển động nhẹ nhàng khiến âm dịch của nữ giới được tiết ra nhiều. 

Cắt bao quy đầu mang lại những lợi ích gì? 

Quy đầu là một bộ phận rất nhạy cảm vì tập trung nhiều dây thần kinh có khả năng tiếp nhận mọi cảm giác về tình dục. Do vậy, cắt bao quy đầu không chỉ làm mất đi lớp che chở, bao bọc dương vật khiến khả năng nhiễm khuẩn khá cao, mà dương vật có thể ở trạng thái rũ nếu không được cương cứng. Đây cũng là nỗi băn khoăn của nhiều người lo sợ ảnh hưởng đến đời sống tình dục, tuy nhiên MEDLATEC nhận định rằng phẫu thuật cắt bao quy đầu không tác động nhiều đến khoái cảm khi quan hệ tình dục.

Vốn dĩ thủ thuật cắt bao quy đầu ở nam giới không phức tạp nên lợi ích mang lại khá đáng kể. Đó không chỉ là phương pháp gạt bỏ vấn đề về liên quan đến bao quy đầu mà còn giúp nam giới ngăn ngừa được nhiều bệnh nguy hiểm (ung thư vùng kín) cũng như hạn chế rủi ro mắc bệnh có thể lây nhiễm qua con đường tình dục. Mặt khác, dương vật được vệ sinh sạch sẽ dễ dàng hơn, phát triển một cách bình thường, ngăn ngừa vô sinh, hạnh phúc vợ chồng theo đó cũng có thể vì thế được trọn vẹn hơn,…

có nên cắt bao quy đầu không là thắc mắc của nhiều người về khoái cảm tình dục

Cắt bao quy đầu không làm giảm khoái cảm tình dục

Tóm lại, có nên cắt bao quy đầu còn phụ thuộc vào những yếu tố mà MEDLATEC đã trình bày ở trên. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn giải tỏa được những băn khoăn khi không may “cậu bé” có vấn đề!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.