Tin tức

Có nên khám phụ khoa trẻ em không cần lưu ý những gì khi khám

Ngày 21/09/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn, Chuyên khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Nhiều chị em nghĩ rằng, chỉ phụ nữ đã có gia đình, phụ nữ đã trưởng thành hoặc đã quan hệ tình dục mới mắc bệnh phụ khoa, cần đi khám. Thế nhưng, nếu không chăm sóc tốt, trẻ em cũng có thể mắc bệnh phụ khoa. Vậy khám phụ khoa trẻ em cần lưu ý gì?

1. Khi nào nên đưa trẻ đi khám phụ khoa?

Ở Việt Nam, khám phụ khoa vẫn khiến nhiều chị em e ngại, cả các bé gái. Chỉ đến khi thực sự có vấn đề nghiêm trọng thì mới đi khám. Lúc này khi bệnh đã nặng thì việc điều trị khó khăn, có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bé.

Do đó, bé gái từ khi có kinh nguyệt cho đến khi đã kết hôn thì đều nên đi khám phụ khoa khi có dấu hiệu bất thường.

Với bé gái, khi gặp những bất thường dưới đây thì cần đi khám phụ khoa:

Vùng kín bất thường

Những biểu hiện dưới đây cảnh báo trẻ đang bị viêm phụ khoa và các bệnh liên quan, gồm:

  • Ngứa, tấy đỏ vùng kín.

  • Vùng kín tiết dịch màu nâu hoặc xanh lá.

  • Bộ phận sinh dục tiết dịch có mùi tanh nồng khó chịu.

Khi thấy những biểu hiện này, mẹ cần đưa trẻ tới khám phụ khoa ngay để kiểm tra, phát hiện và điều trị kịp thời. Viêm phụ khoa và các bệnh liên quan không chỉ khiến bé khó chịu, bức bối mà có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản về sau.

Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa hoàn toàn có thể xuất hiện ở bé gái, phụ nữ chưa quan hệ tình dục, cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Dấu hiệu cảnh báo khi đau bất thường trong kì kinh

Dấu hiệu cảnh báo khi đau bất thường trong kì kinh

Đau bất thường trong kỳ kinh nguyệt

Bé gái tuổi dậy thì đã bắt đầu có kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu trong chu kỳ kinh nguyệt, bé xuất hiện những cơn đau dữ đội, đau thường xuyên, kéo dài thì mẹ nên đưa đi khám và tư vấn bác sĩ chuyên khoa.

Hơn nữa, những cơn đau dữ dội mỗi khi tới thời kỳ kinh nguyệt khiến bé gái gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Mẹ không nên tự ý cho bé uống thuốc giảm đau mà nên đi khám, kiểm tra, bác sỹ sẽ đưa ra lời khuyên hợp lý.

2. Những lưu ý khi đi khám phụ khoa trẻ em

Các bé gái, nhất là bé mới lớn, đang tuổi dậy thì thường có tâm lý e ngại khi gặp vấn đề về vùng kín. Do đó, mẹ nên quan sát, phát hiện sớm vấn đề bé gặp phải và tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho bé. Giải thích cho bé việc cần thiết của khám và kiểm tra sức khỏe phụ khoa, để bé có tâm lý thoải mái, sẵn sàng.

Mẹ cũng nên quan sát, ghi lại các biểu hiện bất thường vùng kín của bé, đây sẽ là những thông tin quan trọng để bác sỹ kiểm tra, đánh giá tình trạng. Bé gái mới lớn chưa quan hệ tình dục nên sẽ không thực hiện siêu âm đầu dò và khám sâu trong âm đạo.

Ngoài ra, trước khi đưa trẻ đi khám, mẹ cần lưu ý:

Không đưa bé đi khám khi đang có kinh nguyệt

Kinh nguyệt có thể ảnh hưởng, gây sai kết quả xét nghiệm chẩn đoán. Do đó, bạn nên sắp xếp kế hoạch đưa bé đi khám phụ khoa sau kỳ nguyệt san, tốt nhất là 3 ngày sau khi sạch kinh, khám vào buổi sáng.

Không nên khám phụ khoa khi đang có kinh nguyệt

Không nên khám phụ khoa khi đang có kinh nguyệt

Hạn chế cho bé dùng đồ ăn ngọt, chứa nhiều dầu mỡ

Các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ như mỡ, bơ, đồ chiên rán và đồ ăn ngọt, chứa nhiều đường có thể khiến nhiệt độ vùng sinh dục tăng cao hơn. Như thế, lượng dịch tiết âm đạo tăng, có thể ảnh hưởng đến chẩn đoán của bác sỹ.

Bên cạnh đó, bạn nên đưa trẻ đến cơ sở khám chuyên sản phụ khoa uy tín, bác sỹ kinh nghiệm, chuyên nghiệp, có chuyên môn cao. Như vậy việc khám phụ khoa sẽ nhanh chóng, chính xác, đạt kết quả tốt. Bé gái mới lớn cũng rất e ngại khi khám phụ khoa bởi bác sĩ nam, do đó mẹ có thể yêu cầu bác sĩ nữ, tâm lý khám cho bé.

3. Những lưu ý khi vệ sinh vùng kín cho trẻ em

Không chỉ có phụ nữ trưởng thành, đã quan hệ tình dục mới mắc các bệnh lý phụ khoa mà bệnh có thể xảy ra ở cả trẻ em, bé gái còn nhỏ hoặc đang tuổi dậy thì. Do khi tuổi còn nhỏ chưa dậy thì, buồng trứng chưa hoạt động nên đặc điểm cơ quan sinh dục của bé gái trước tuổi dậy thì rất khác phụ nữ tuổi sinh sản.

Vùng kín của bé gái dễ bị kích ứng hơn người lớn

Vùng kín của bé gái dễ bị kích ứng hơn người lớn

Vùng kín của bé gái dễ bị kích ứng hơn với các tác nhân từ bên ngoài do cơ quan sinh dục của bé gái trước tuổi dậy thì chưa có “rào chắn” sinh lý giúp ngăn ngừa bảo vệ nhiễm trùng. Các cơ quan có chức năng này chưa phát triển và thực hiện chức năng này như: môi lớn, môi nhỏ, màng trinh, biểu mô âm đạo mỏng,…

Bên cạnh đó, âm đạo ở bé gái có độ pH trung tính, lại thiếu kháng thể bảo vệ nên các vi khuẩn có điều kiện phát triển nhanh chóng. Trái ngược với phụ nữ tuổi sinh sản, có các cơ quan bảo vệ, âm đạo tự tiết dịch và vi khuẩn tốt chống lại vi khuẩn gây hại.

Với những yếu tố trên, nếu kết hợp với việc vệ sinh kém, sai cách ở bé gái thì rất dễ gây viêm âm đạo, âm hộ, mắc viêm nhiễm phụ khoa. Vì thế, mẹ cần lưu ý chăm sóc và hướng dẫn bé gái vệ sinh tốt, đúng cách vùng kín, đồng thời đưa trẻ đi khám nếu phát hiện bất thường. Việc vệ sinh vùng kín cho bé gái không quá phức tạp, mẹ có thể tự thực hiện và hướng dẫn trẻ vệ sinh hàng ngày.

Cần vệ sinh vùng kín tối thiểu 2 lần mỗi ngày, vào sáng và tối khi có biểu hiện tiết dịch bất thường. Không giặt chung, sử dụng chung đồ lót của bé với bố mẹ.

Vệ sinh vùng kín đúng cách tránh viêm nhiễm

Vệ sinh vùng kín đúng cách tránh viêm nhiễm

Ngoài ra, không để bé ngồi lê la trên nền đất, nhất là khi bé chỉ mặc quần lót hoặc mặc váy. Quần lót cho bé không được quá chật, chất liệu tốt, không gây kích ứng và giặt sạch, phơi dưới ánh nắng mỗi ngày.

Vệ sinh vùng kín cho bé lúc này không nhất thiết phải sử dụng dung dịch vệ sinh. Đặc biệt lưu ý không thụt rửa sâu âm đạo ở bé gái. Hình thành thói quen vệ sinh cơ thể và vùng kín hàng ngày đúng cách là cần thiết, để bảo vệ sức khỏe cho bé bây giờ và cả sau này.

Mẹ cũng nên giáo dục, trang bị cho bé những kiến thức giới tính phù hợp, dấu hiệu bệnh viêm nhiễm phụ khoa và cách xử lý. Điều này sẽ giúp bé có thể tự bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần của bản thân một cách tốt nhất. Mẹ cũng nên là người đồng hành, chia sẻ những vấn đề, thắc mắc “thầm kín” mà bé gặp phải.

Bảo vệ sức khỏe phụ khoa và sức khỏe sinh sản là cần thiết, kể cả với trẻ nhỏ. Trên đây là một số kiến thức về khám phụ khoa trẻ em, nếu có thắc mắc, hãy liên hệ với MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.