Tin tức

Công dụng tuyệt vời của thuốc glucosamine với bệnh nhân viêm khớp

Ngày 30/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Khi mắc bệnh xương khớp, cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân gặp phải khá nhiều khó khăn, ảnh hưởng tiêu cực. Nếu họ không điều trị nhanh chóng, khả năng vận động có thể bị đe dọa. Trong đó, glucosamine là loại thuốc được tin dùng đối với người mắc bệnh về xương khớp.

1. Tìm hiểu glucosamine là gì?

Trước khi sử dụng bất cứ loại dược phẩm nào, mỗi người nên chủ động tìm hiểu về các sản phẩm này để biết cách sử dụng hiệu quả nhất. Trong khi điều trị các bệnh liên quan tới xương khớp, các bác sĩ thường kê cho bệnh nhân thuốc glucosamine, tuy nhiên không phải ai cũng thực sự hiểu về chúng.

Glucosamine tham gia vào quá trình hình thành nên sợi collagen, giúp phát triển xương khớp

Glucosamine tham gia vào quá trình hình thành nên sợi collagen, giúp phát triển xương khớp.

Có thể nói, đây là chất được tìm thấy trong cơ thể mỗi người, đặc biệt là ở một số loại mô mềm của khớp. Chúng là chất cực kỳ quan trọng, tham gia vào quá trình hình thành nên sợi collagen. Đây là cơ sở phát triển xương khớp, đảm bảo khả năng vận động của chúng ta cũng như bảo vệ cho đầu khớp. Nếu thiếu hụt chất này, bạn có nguy cơ mắc các bệnh xương khớp khá nghiêm trọng.

Không những vậy, chất trên còn được tìm thấy ở một số loài động vật sở hữu lớp vỏ cứng, trong đó ta có thể kể tới cua, ốc hoặc là tôm,… Đặc biệt, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra loại chất kể trên tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau ở động vật.

Như đã phân tích ở trên, đối với một người bình thường, chất trên hoàn toàn có thể tự tổng hợp bên trong cơ thể và thực hiện nhiệm vụ duy trì hoạt động ổn định của chúng ta. Những bệnh nhân gặp phải chứng bệnh đau nhức xương khớp, các khớp xương bị sưng và cứng cần được bổ sung chất này.

2. Thuốc glucosamine

Đối với nhiều người, cơ thể của họ không tự tổng hợp được chất kể trên, chính vì thế chúng đã được nghiên cứu và sử dụng dưới dạng thuốc nhằm mục đích tăng khả năng tăng trưởng, phát triển của sụn khớp.

Thuốc glucosamine được điều chế dưới nhiều dạng với liều lượng khác nhau

Thuốc glucosamine được điều chế dưới nhiều dạng với liều lượng khác nhau.

Chắc hẳn rất nhiều bạn đang thắc mắc vậy thuốc glucosamine được điều chế dưới những dạng nào, với hàm lượng tương ứng là bao nhiêu? Tùy vào mục đích sử dụng, người ta đã điều chế khá nhiều dạng. Trong đó, có 3 dạng được sử dụng khá phổ biến hiện nay, đó là dạng dung dịch tiêm, dạng viên nén hoặc dạng bột.

Để biết mình nên sử dụng loại nào, chúng ta nên hỏi ý kiến bác sĩ và thực hiện đúng theo chỉ định. Có như vậy, thuốc mới phát huy tối đa tác dụng và đem lại hiệu quả cao nhất.

3. Một số công dụng tuyệt vời của thuốc glucosamine bạn không nên bỏ qua

Trước khi dùng mỗi loại thuốc, điều bạn nên quan tâm tìm hiểu đó là công dụng của chúng. Vậy sản phẩm thuốc trên sở hữu những công dụng như thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

Chắc hẳn bạn cũng biết, khả năng tuyệt vời của glucosamine trong việc đẩy nhanh quá trình phát triển của sụn khớp, góp phần giúp khớp xương tổn thương mau chóng phục hồi. Chính vì thế, người mắc bệnh viêm xương khớp thường được bác sĩ kê đơn thuốc trên. Nhờ sử dụng dược phẩm này, tình trạng đau nhức ở đầu gối hoặc cột sống của bệnh nhân phần nào được cải thiện.

Bệnh nhân viêm xương khớp hoặc viêm khớp dạng thấp thường sử dụng loại thuốc trên

Bệnh nhân viêm xương khớp hoặc viêm khớp dạng thấp thường sử dụng loại thuốc trên.

Bên cạnh đó, thuốc cũng tỏ ra khá hiệu quả trong việc giảm đau, sưng viêm khớp - một triệu chứng thường gặp của người bệnh viêm khớp dạng thấp. Nhìn chung, thuốc chỉ góp phần giảm đau tức thời, song về lâu về dài, chúng chưa thực sự đem lại hiệu quả cao nhất. Bởi vì, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ và kết hợp các loại thuốc khác trong suốt quá trình điều trị bệnh.

Không những vậy, sản phẩm trên cũng được tin dùng để điều trị nhiều bệnh lý khác, ví dụ như bệnh viêm khớp thái dương hàm. Trong trường hợp nào đi chăng nữa, bệnh nhân cũng phải tuân thủ theo chỉ định, hướng dẫn của y bác sĩ trực tiếp điều trị.

4. Thời điểm uống thuốc phù hợp nhất

Không thể phủ nhận rằng, việc lựa chọn thời điểm uống thuốc phù hợp cũng tác động lớn tới hiệu quả chữa trị bệnh. Chính vì thế, bạn nên dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu cũng như lựa chọn nên uống thuốc glucosamine trước hay sau bữa ăn?

Tốt nhất, bạn nên uống thuốc trong hoặc ngay sau bữa ăn

Tốt nhất, bạn nên uống thuốc trong hoặc ngay sau bữa ăn.

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, nếu bạn sử dụng thuốc trong khi ăn hoặc là uống ngay khi vừa ăn xong thì chúng sẽ phát huy tối đa tác dụng. Tốt nhất, bệnh nhân nên sắp xếp thời gian, ăn uống và dùng thuốc đúng giờ. Một lưu ý nho nhỏ đó là chúng ta hãy uống thật nhiều nước, điều này giúp tăng khả năng hấp thu của cơ thể, đem lại hiệu quả cao trong quá trình điều trị.

Nếu bạn đang sử dụng loại thuốc trên để chữa trị bệnh, tốt nhất chúng ta không sử dụng cùng lúc với những sản phẩm có tác dụng trị bệnh xương khớp khác. Như vậy, thuốc có thể không phát huy tốt hiệu quả, công dụng vốn có.

5. Bệnh nhân cần lưu ý gì trong khi dùng thuốc?

Nhìn chung, khi sử dụng bất cứ loại dược phẩm nào, chúng ta cũng phải cẩn thận bởi vì bạn có thể gặp một số tác dụng phụ không mong muốn. Trong đó, triệu chứng sau đây là tác dụng phụ mà thuốc glucosamine gây ra: thường xuyên cảm thấy buồn ngủ, đau nhức đầu, có cảm giác buồn nôn, thậm chí là nôn mửa,…

Tỷ lệ người gặp phải tác dụng phụ chiếm phần nhỏ, tuy nhiên bạn không thể chủ quan. Nếu gặp bất cứ triệu chứng bất thường nào, chúng ta hãy nhanh chóng tới cơ sở y tế, thông báo tình hình cho bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Ngoài ra, những bạn từng bị dị ứng với động vật có vỏ, ví dụ như tôm, ốc hoặc cua biển nên thận trọng trước khi sử dụng loại thuốc này. Các bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ và tìm hướng điều trị phù hợp nhất, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nếu không may gặp phải một số tác dụng phụ, bệnh nhân hãy tới cơ sở y tế, thông báo với bác sĩ để được xử lý

Nếu không may gặp phải một số tác dụng phụ, bệnh nhân hãy tới cơ sở y tế, thông báo với bác sĩ để được xử lý.

Đặc biệt, trong thời gian điều trị thuốc, việc sử dụng rượu, bia quá nhiều không chỉ làm giảm hiệu quả của dược phẩm mà có nguy cơ gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe người bệnh. Chính vì thế, bệnh nhân nên bỏ hẳn rượu, bia để đảm bảo hiệu quả chữa trị cao nhất.

Thuốc glucosamine thực sự cần thiết đối với người mắc bệnh liên quan tới xương khớp. Để đảm bảo quá trình điều trị hiệu quả, chức năng sụn khớp nhanh chóng phục hồi, bạn hãy tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng của bác sĩ. Nếu gặp khó khăn hoặc tác dụng phụ trong khi dùng, đừng ngại hỏi bác sĩ và xử lý nhanh chóng nhé!

Từ khoá: thuốc Glucosamine

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.