Tin tức

Cùng bạn tìm hiểu về phác đồ điều trị Hp

Ngày 16/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Khuẩn Hp là một trong những nguyên nhân gây viêm loét dạ dày và thậm chí là ung thư dạ dày. Vì thế việc tiêu diệt loại khuẩn bệnh này là rất cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về phác đồ điều trị Hp để bảo vệ sức khỏe. 

1. Những điều cần biết về khuẩn Hp

Các chuyên gia nhận định, khuẩn Hp là một trong những vi khuẩn gây lây nhiễm phổ biến nhất. Đặc biệt, ở những quốc gia đang phát triển với điều kiện vệ sinh kém, tỷ lệ lây nhiễm khuẩn Hp là rất cao. 

Khuẩn Hp là một trong những nguyên nhân gây ung thư dạ dày
Khuẩn Hp là một trong những nguyên nhân gây ung thư dạ dày

Tên Tiếng Anh đầy đủ của khuẩn Hp là Helicobacter Pylori. Loại khuẩn này thường sinh sống và phát triển trong dạ dày gây nên bệnh viêm dạ dày mạn tính và cũng có thể dẫn tới bệnh ung thư dạ dày.

Loại khuẩn này là một dạng xoắn khuẩn gram âm. Khi sống trong dạ dày, chúng sản sinh ra Urease để trung hòa axit và nhờ đó có thể tồn tại trong dạ dày. Chúng phá hủy lớp niêm mạc dạ dày khiến dạ dày của chúng ta bị tổn thương, bị viêm và lở loét. 

Dùng chung bàn chải đánh răng có nguy cơ lây nhiễm bệnh
Dùng chung bàn chải đánh răng có nguy cơ lây nhiễm bệnh

Loại vi khuẩn này có thể gây lây nhiễm giữa người với người bằng cách xâm nhập vào dạ dày qua những con đường như dùng chung các đồ dùng vệ sinh cá nhân (bàn chải, cốc uống nước, gắp thức ăn cho nhau,…), thực phẩm không được đảm bảo vệ sinh, đã nhiễm khuẩn, các loại dụng cụ y tế chưa được đảm bảo vô khuẩn cũng chính là những tác nhân khiến mầm bệnh lây lan (thiết bị nội soi dạ dày, thiết bị nội soi tai mũi họng,…).

2. Các biện pháp chẩn đoán bệnh viêm dạ dày do Hp

Tùy theo mỗi bệnh nhân, bác sĩ có thể chỉ định phương pháp chẩn đoán bệnh phù hợp. Dưới đây là một số phương pháp chẩn đoán bệnh dạ dày do khuẩn Hp thường được áp dụng:

Nội soi dạ dày: Bằng cách nội soi dạ dày tá tràng, bác sĩ sẽ thấy rõ được tình trạng viêm loét dạ dày của bệnh nhân. Bên cạnh đó, trong khi nội soi bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô sinh thiết với mục đích test urease nhanh, làm sinh thiết mô bệnh học hoặc nuôi cấy vi khuẩn.

phác đồ điều trị hp
Nội soi để kiểm tra tình trạng viêm loét dạ dày

Ngoài nội soi dạ dày còn có nhiều phương pháp khác để phát hiện bệnh như có nhiễm khuẩn Hp hay không:

Test hơi thở: Phương pháp này không chỉ giúp chẩn đoán người bệnh có nhiễm khuẩn Hp hay không mà còn là phương pháp rất thuận tiện để đánh giá kết quả của phác đồ điều trị Hp đã hiệu quả hay chưa. 

Xét nghiệm tìm vi khuẩn Hp trong phân: Nếu với bệnh nhân, việc nội soi là quá khó khăn thì bác sĩ có thể áp dụng xét nghiệm tìm Hp trong phân. Đây là cách khá hiệu quả để chẩn đoán bệnh, có thể áp dụng cả trước và sau khi điều trị bệnh. 

Ngoài ra còn một phương pháp khác đó là tìm kháng thể Hp bằng cách xét nghiệm máu, tuy nhiên rất ít khi được áp dụng. 

3. Có điều trị triệt để được vi khuẩn Hp hay không? 

Đây là băn khoăn của rất nhiều người bệnh. Các chuyên gia nhận định rằng, vi khuẩn Hp là loại khuẩn rất dễ kháng thuốc và quá trình điều trị cũng phải mất một thời gian dài, nhưng nếu quyết tâm và tuyệt đối tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị Hp của bác sĩ thì bạn hoàn toàn có thể khỏi bệnh. 

Thông thường, điều trị Hp bằng việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh cần khoảng 2 tuần và bệnh nhân có thể điều trị duy trì trong 4 đến 8 tuần sau đó để chữa dứt điểm căn bệnh viêm loét dạ dày. 

Điều trị khuẩn Hp bằng việc kết hợp các loại thuốc kháng sinh
Điều trị khuẩn Hp bằng việc kết hợp các loại thuốc kháng sinh

Hiệu quả điều trị bệnh phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của bệnh nhân. Những bệnh nhân sau khi điều trị vẫn có lối sống không khoa học như thường xuyên thức khuya, căng thẳng, uống nhiều rượu bia,… thì quá trình điều trị sẽ không thể đạt kết quả tốt và tình trạng viêm loét dạ dày sẽ tiếp tục tái diễn. Ngược lại nếu bạn duy trì một lối sống khoa học và nghe theo lời chỉ dẫn của bác sĩ thì căn bệnh hoàn toàn có thể được đẩy lùi. 

4. Phác đồ điều trị Hp phổ biến hiện nay 

Để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp các bác sĩ cần phụ thuộc vào tình trạng bệnh của từng người. Bệnh nhân có thể được chỉ định sử dụng kết hợp nhiều loại thuốc khác nhau để mang lại hiệu quả điều trị cao nhất. Có thể sử dụng các loại thuốc đặc trị dạ dày kết hợp với một số loại kháng sinh hay các loại thuốc ức chế proton.

Sau khi điều trị, để kiểm tra hiệu quả điều trị, bệnh nhân sẽ được test hơi thở hoặc xét nghiệm kháng nguyên phân. Trong trường hợp bệnh nhân vẫn còn khuẩn Hp thì bác sĩ có thể thay thế bằng một phác đồ điều trị mới.

Chúng ta cần nhớ rằng, việc tiêu diệt khuẩn Hp chưa bao giờ là một điều dễ dàng nhưng nếu kiên trì và tuyệt đối tuân theo những chỉ định của bác sĩ thì bạn hoàn toàn có thể được chữa khỏi bệnh. Việc tự ý dừng thuốc hoặc thay đổi thuốc không giúp bạn khỏi bệnh mà còn khiến bệnh nặng hơn và có thể gây nhờn thuốc khiến việc điều trị càng khó khăn hơn. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện có hệ thống xét nghiệm hiện đại bậc nhất ở khu vực phía bắc. Bệnh viện được đầu tư quy mô về cơ sở hạ tầng vật chất. Bên cạnh đó, những thiết bị khám chữa bệnh, chẳng hạn như các loại máy xét nghiệm, các loại máy nội soi, siêu âm, máy chụp X-quang,… đều nhập khẩu từ nước ngoài để đảm bảo về độ chính xác của kết quả chẩn đoán bệnh. Vì thế, bạn hoàn toàn khi thăm khám tại đây. 

Bệnh viện cũng là nơi quy tụ của nhiều bác sĩ, giáo sư có chuyên môn cao, luôn hết lòng vì người bệnh. Đến với MEDLATEC bạn sẽ luôn được phục vụ tận tình và có cảm giác thoải mái khi thăm khám và điều trị. 

Bạn có thể liên hệ trực tiếp tới số máy tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch khám sớm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.