Tin tức

Danh mục khám sức khỏe tổng quát tiền hôn nhân và những lưu ý

Ngày 03/06/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khám sức khỏe tổng quát tiền hôn nhân là việc làm cần thiết để đảm bảo cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Rất nhiều cặp đôi nhờ khám sức khỏe mà phát hiện ra những vấn đề bất thường và có hướng điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, các cặp vợ chồng cũng được tư vấn sức khỏe, tâm lý tốt nhất trước khi bước vào cuộc sống mới.

1. Khám sức khỏe tổng quát tiền hôn nhân có vai trò như thế nào?

Khám sức khỏe tiền hôn nhân giúp đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe và di truyền của các cặp đôi, giúp họ có sự chuẩn bị tốt nhất cho hôn nhân và con cái sau này. Đây không đơn thuần chỉ thể hiện sự quan tâm tới sức khỏe và tương lai bản thân mà còn thể hiện trách nhiệm với hôn nhân, với người bạn đời của mình.

Những lợi ích của Khám sức khỏe tổng quát tiền hôn nhân mang lại như:

- Được tư vấn để có đời sống tình dục lành mạnh, hạnh phúc. Điều này rất cần thiết với hạnh phúc hôn nhân, đặc biệt với các cặp đôi chưa có kinh nghiệm.

- Phát hiện và điều trị sớm những bệnh lý mắc phải, nhất là các bệnh lý ảnh hưởng đến đời sống tình dục, mang thai và sinh con.

- Dự phòng bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho con sau này.

- Giúp vợ chồng chủ động kiểm soát thời điểm mang thai và có con, đồng thời có kiến thức đầy đủ để mang thai và sinh con khỏe mạnh.

- Chuẩn bị đầy đủ tâm lí, kiến thức để vợ chồng có thể hiểu nhau hơn, khắc phục giải tỏa những lo lắng, nghi ngờ hay không thỏa mãn lẫn nhau.

- Giúp hiểu rõ đặc tính của giới và bệnh lý, tránh lây nhiễm cho nhau.

 khám sức khỏe tổng quát tiền hôn nhân

Khám sức khỏe tiền hôn nhân là thể hiện trách nhiệm với người bạn đời

Để có được cuộc sống hôn nhân hạnh phúc rất cần tới sự chuẩn bị đầy đủ cả về tâm lý và sức khỏe của hai vợ chồng.

2. Các danh mục khám sức khỏe tổng quát tiền hôn nhân

Các gói khám sức khỏe tổng quát tiền hôn nhân của các bệnh viện có thể gồm nhiều danh mục khám khác nhau. Tuy nhiên hầu hết các gói khám gồm 2 nhóm chính là khám sức khỏe cơ bản và khám tiền hôn nhân

2.1. Khám sức khỏe cơ bản

Bao gồm các danh mục khám:

- Khám nội tổng quát: khám thể lực, các bệnh lý hô hấp, tiêu hóa, thần kinh, tim mạch, nội tiết, cơ xương khớp, thận tiết niệu,…

- Khám mắt: đo thị lực, kiểm tra các bệnh về mắt.

- Khám răng hàm mặt: Phát hiện các bệnh lý như cao răng, viêm lợi, viêm nha chu,…

- Khám tai mũi họng: phát hiện các bệnh viêm xoang, amidan,…

- Khám da liễu: Phát hiện các bệnh lý ngoại khoa - da liễu.

- Chụp X-quang, siêu âm ổ bụng: Đánh giá lồng ngực, gan, thận, mật,…

- Xét nghiệm máu.

- Tổng phân tích nước tiểu,...

2.2. Xét nghiệm tiền hôn nhân

Có 5 nhóm xét nghiệm tiền hôn nhân giúp đánh giá sức khỏe sinh sản và các bệnh lý mạn tính, truyền nhiễm sau:

 khám sức khỏe tổng quát tiền hôn nhân

 HIV có thể lây nhiễm qua đường tình dục

Xét nghiệm bệnh truyền nhiễm

Xét nghiệm bệnh truyền nhiễm giúp phát hiện các bệnh có thể lây qua đường tình dục như: Viêm gan A, viêm gan B, HIV, Giang mai,… Những bệnh lý này nếu một trong hai vợ chồng mắc phải nếu không có biện pháp phòng ngừa thì rất dễ lây sang người bên cạnh, thậm chí lây nhiễm sang con cái.

Xét nghiệm tiền hôn nhân giúp phát hiện bệnh ngay từ giai đoạn sớm, từ đó sẽ đưa ra các biện pháp chăm sóc, bảo vệ lẫn nhau. 

Xét nghiệm kiểm tra sức khỏe sinh sản

Có nhiều nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn như: yếu tố di truyền, bệnh lý, môi trường sống tác động, sử dụng thuốc điều trị,… Nguyên nhân có thể đến từ người vợ, người chồng hoặc cả hai. 

Khám sức khỏe tổng quát tiền hôn nhân giúp phát hiện sớm, tăng khả năng điều trị khỏi bệnh, đem đến cơ hội làm cha mẹ cho nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn, vô sinh.

 khám sức khỏe tổng quát tiền hôn nhân

 Dị tật di truyền rất nguy hiểm với thai nhi

Xét nghiệm di truyền và dị tật bẩm sinh

Nếu bố hoặc mẹ hoặc cả hai mang gen bệnh thì thai nhi có nguy cơ biểu hiện di truyền bệnh với tỉ lệ từ 25% - 100%. Rất nhiều bệnh lý di truyền nguy hiểm có thể gây thai lưu, trẻ tử vong ngay sau khi sinh hoặc vài năm đầu đời hoặc để lại di chứng sức khỏe nặng nề.

Thông qua xây dựng nhiễm sắc thể đồ tiền hôn nhân, bác sĩ có thể phát hiện những bất thường về di truyền và nhiễm sắc thể của cả hai vợ chồng. Từ đó có thể tính toán tỷ lệ trẻ mắc bệnh, sớm tìm ra giải pháp sàng lọc sớm thai nhi. 

Xét nghiệm bệnh lý mạn tính

Các bệnh lý mạn tính như tim mạch, tiểu đường ở người phụ nữ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của cả mẹ và bé trong thai kỳ. Vì thế các nhóm đối tượng này cần được theo dõi tình trạng sức khỏe thường xuyên.

Xét nghiệm tiền hôn nhân giúp các cặp vợ chồng hiểu rõ tình trạng bệnh lý của nhau, mang đến cơ hội chăm sóc sức khỏe và cuộc sống tốt hơn.

Như vậy, các danh mục khám sức khỏe tổng quát tiền hôn nhân giúp đánh giá đầy đủ tình trạng sức khỏe, bệnh lý và di truyền để các cặp vợ chồng tiến tới hôn nhân.

3. Lưu ý khi đi khám sức khỏe tiền hôn nhân

Bạn nên đặt lịch khám trước với bệnh viện và lưu ý một số vấn đề sau:

- Nên thực hiện khám trước khi kết hôn 6 tháng.

- Thông báo kế hoạch sinh con của hai vợ chồng, nếu sinh con ngay, nữ cần được tư vấn tiêm phòng và dinh dưỡng.

- Người vợ không nên đi khám trong kỳ kinh nguyệt hoặc đang đặt thuốc âm đạo.

- Không quan hệ tình dục ít nhất 3 ngày trước khi khám.

- Cung cấp đầy đủ tình trạng sức khỏe và tiền sử bệnh lý theo yêu cầu.

 khám sức khỏe tổng quát tiền hôn nhân

 Nên chuẩn bị đầy đủ trước khi đi khám sức khỏe tiền hôn nhân

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang thực hiện khám sức khỏe tổng quát tiền hôn nhân đầy đủ cho các cặp vợ chồng. Trong đó, có rất nhiều cặp đôi đã được tư vấn và điều trị thành công khi phát hiện các bất thường. 

Liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch khám ngay hôm nay. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.