Tin tức

Đặt ống thông khí màng nhĩ - Giải pháp phục hồi thính lực sau 60 phút

Ngày 16/10/2017
Ban biên tập
Đặt ống thông khí màng nhĩ là một thủ thuật giúp phục hồi thính lực và hạn chế nguy cơ nhiễm trùng tai tái phát, an toàn cho người bệnh với thời gian thực hiện tối đa chỉ có 60 phút. Thời gian thực hiện ngắn như vậy, hẳn sẽ có nhiều khách hàng quan tâm quy trình thủ thuật diễn ra như thế nào, nên áp dụng cụ thể cho những trường hợp nào? Với nội dung bài viết sau, hy vọng mang tới những thông tin hữu ích để giải đáp được quan tâm của quý khách.

Bệnh lý về tai và những hậu quả không lường


Hậu quả khôn lường do các bệnh lý về tai.

Theo số liệu thống kê có tới 70% trẻ dưới 3 tuổi từng mắc viêm tai giữa. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh viêm tai giữa ở trẻ sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như thủng màng nhĩ, gây viêm xương chũm, tức phần xương sọ nằm ngay sau tai.

Tương tự mức độ nguy hiểm của bệnh viêm tai giữa, bệnh viêm tai thanh dịch (hay còn gọi là viêm tai màng nhĩ đóng kín) nếu kéo dài sẽ dẫn tới dầy dính màng nhĩ và bị điếc.

Với chức năng là cơ quan đảm bảo cân bằng khí áp trong-ngoài màng nhĩ, dẫn lưu tiết dịch từ tai giữa ra tai ngoài, ngăn vi khuẩn từ mũi lên tai, duy trì hệ thống truyền dẫn âm thanh.Tuy nhiên, vòi nhĩ bị viêm tắc rất dễ gây ra ù tai, nghe kém, viêm tai giữa,…

Do vậy, nếu có gặp bất thường về tai như trên, khách hàng nên đi khám chuyên khoa Tai - mũi - họng của các bệnh viện để được tư vấn và điều trị kịp thời, hạn chế những hậu quả cho tai.

Đặt ống thông khí màng nhĩ: Phục hồi thính lực, ngăn chặn nhiễm trùng tai

Cùng với việc phối hợp điều trị nguyên nhân, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân làm kỹ thuật đặt đặt ống thông khí. Đây được coi là giải pháp hiệu quả cho những trường hợp có bệnh lý về tai như:

-  Viêm tai thanh dịch;

- Tắc vòi nhĩ do V.A;

-  Tắc vòi nhĩ do u vòm mũi họng (như ung thư vòm);

-  Viêm tai giữa, lỗ thông quá nhỏ không đủ dẫn lưu mủ.

-  Lưu ý: Kỹ thuật này không có chống chỉ định tuyệt đối, nhưng cân nhắc trong những trường hợp người bệnh bị bệnh nội khoa kèm theo.

Đặt ống thông khí màng nhĩ là một phẫu thuật can thiệp trên màng nhĩ nhằm đảm bảo sự thông khí giữa tai giữa và tai ngoài, đồng thời ngăn chặn chất ứ dịch sau màng nhĩ để giảm nguy cơ nhiễm trùng tai, giúp cải thiện khả năng nghe, nói của người bệnh.

Thời gian để thực hiện 1 ca đặt ống thông khí ngắn, nếu đặt 1 bên: 30 phút, hai bên là 60 phút nên không mất thời gian đi lại, chờ đợi.Sau khi đặt ống 1-2 giờ, khách hàng có thể về nhà.

Các bước tiến hành đặt ống thông khí


Trẻ phục hồi được thính lực sau khi đặt ống thông khí màng nhĩ. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

- Đặt ống nội soi vào ống tai, chỉnh cho màng nhĩ nằm đúng hướng và chính giữa màn hình.

- Gây tê da ống tai: gây tê kiểu tiêm thấm dưới da sao cho da sàn ống tai đến sát bờ màng nhĩ chuyển sang màu trắng mà không được phồng rộp.

-  Rạch màng nhĩ ở góc trước dưới bằng dao lưỡi liềm, chiều dài đường rạch từ 1,5 - 2 mm tùy loại ống thông khí.

- Đặt ống thông khí qua lỗ trích rạch theo kiểu cài khuy áo bằng kẹp phẫu tích vi phẫu hoặc bằng que nhọn.

Những lưu ý sau khi đặt ống thông khí

- Nên đi kiểm tra tai thường xuyên sau khi đặt ống. Đặc biệt, nếu có sốt, có dịch lẫn máu chảy ra từ tai, nghe khó, đau tai không thuyên giảm hoặc ngày càng đau, chóng mặt,… cần báo cho bác sĩ.

-  Khi ống thông khí đang có trong tai, trẻ cần tránh nước vào tai khi tắm hoặc khi đi bơi. Vì nước vào tai rấtdễ bị nhiễm các mầm bệnh.

- Ống thông khí thường sẽ tự rơi ra ngoài sau 6 đến 18 tháng. Nếu ống thông khí không tự rơi ra ngoài, cần có bác sĩ phẫu thuật để lấy ống thông khí ra. Sau khi đã lấy ống thông khí ra, cũng cần phải theo dõi xem taicó bị viêm trở lại không, và có dịch/mủ sau màng nhĩ không.

Với đội ngũ y bác sỹ có chuyên môn sâu, kinh nghiệm, tâm huyết, cùng việc đầu tư mạnh mẽ về trang thiết, vì vậy, chuyên khoa Tai-Mũi-Họng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã giúp khách hàng an tâm đến khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng.

Đặc biệt, bằng sự đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về đội ngũ nhân lực gồm có: bác sĩ có chứng chỉ đặt ống thông khí và thực hành, các bác sĩ chuyên khoa Tai- Mũi- Họng, bác sĩ gây mê cùng các điều dưỡng có chứng chỉ hành nghề và việc trang thiết bị đầy đủ thiết bị, Bộ Y tế đã cho phép Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đủ điều kiện triển khai dịch vụ Đặt ống thông khí. Hiện tại, dịch vụ đang được thực hiện hàng ngày tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.

Sự ra đời của dịch vụ phần nào thể hiện được mục tiêukhông ngừng phát triển các kỹ thuật cao, chuyên sâu để phục vụ tốt nhất nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.


Để biết thêm chi tiết, Quý khách vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

- Địa chỉ: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

- Tổng đài: 1900 56 56 56

- Website: www.medlatec.vn * Email: info@medlatec.com

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.