Tin tức

Đau bụng dưới sau khi quan hệ vài ngày do đâu?

Ngày 06/02/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau bụng dưới - một hiện tượng rất quen thuộc đối với các chị em phụ nữ và thường được xem là biểu hiện bình thường. Tuy nhiên, các bạn không thể thờ ơ với những cơn đau bụng dưới sau khi quan hệ vài ngày. Theo các bác sĩ, tình trạng này có thể xuất phát do nhiều lý do khác nhau. Đặc biệt, đó cũng có thể là một báo hiệu về một vài bệnh lý liên quan đến bộ phận sinh dục của cả nam và nữ.

1. Đau bụng dưới sau khi quan hệ ở nữ giới

Nhiều bạn nữ cho biết thường xuyên cảm thấy đau bụng dưới sau khi quan hệ vài ngày. Trong đó, tính chất đau ở mỗi bệnh nhân có thể khác nhau hoàn toàn, điển hình như đau từng cơn, đau nhói hoặc đau âm ỉ,... Vậy tình trạng này xuất phát do đâu? Thực tế, trong khi quan hệ tình dục, nếu tử cung bị kích thích quá mức dẫn đến tình trạng co bóp mạnh sẽ khiến bạn nữ cảm thấy đau tức bụng dưới. Bên cạnh đó, hiện tượng đau bụng dưới cũng nảy sinh do nhiều nguyên nhân khác, chẳng hạn như:

1.1. Thời gian quan hệ kéo dài

Khi quan hệ tình dục, các cặp đôi đều muốn được thỏa mãn nhu cầu của mình. Tuy nhiên, phụ nữ thường dễ dàng đạt được khoái cảm như mong muốn trong thời gian ngắn, ngược lại, đàn ông chỉ thấy hài lòng khi xuất tinh được. Do đó, nhiều trường hợp nam giới cố gắng kéo dài thời gian quan hệ nhưng lại vô tình khiến cho nữ giới cảm thấy đau tức bụng dưới. Lý giải về hiện tượng này, các bác sĩ cho rằng việc quan hệ với thời gian quá lâu sẽ khiến cho vùng xương chậu của phụ nữ bị tắc nghẽn và gây ra triệu chứng đau tức, khó chịu.

đau bụng dưới sau khi quan hệ vài ngày

Quan hệ tình dục trong thời gian quá lâu

1.2. Quan hệ tình dục thô bạo

Với những cặp đôi có cảm xúc quá mãnh liệt thường khiến cho hành vi quan hệ tình dục có phần quá mạnh, thô bạo hay kể cả là sai tư thế. Tuy nhiên, những điều này sẽ khiến cho tử cung, bàng quang, cơ bụng, trực tràng,... bị chèn ép với một áp lực quá lớn, quá bất ngờ. Mặc dù, khi quan hệ các bạn thường không cảm nhận rõ rệt những phản ứng của cơ thể nhưng sau khi thỏa mãn, những cơn đau tức bụng dưới sẽ xuất hiện âm ỉ trong một thời gian (có thể ngắn hoặc dài). 

1.3. Quan hệ khi mang thai

Tình trạng đau bụng dưới sau khi quan hệ vài ngày có thể xảy ra đối với những chị em đang mang thai nhưng vẫn quan hệ tình dục. Đặc biệt, hiện tượng này khá phổ biến với các mẹ bầu trong thời điểm 3 tháng đầu tiên hay kể cả 3 tháng cuối cùng của thai kỳ. Sự kích thích khi quan hệ khiến cho tử cung bị co thắt mạnh và hình thành nên những cơn đau tức. Do đó, chị em phụ nữ nên hạn chế quan hệ tình dục khi mang thai, đặc biệt là trong thời điểm nhạy cảm. Vì việc quan hệ tình dục sai tư thế, táo bạo hoặc mất kiềm chế có thể khiến mẹ bầu sinh non và ảnh hưởng đến thai nhi.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/dau-bung-tren-ron-va-nhung-nguy-co-tiem-an-khong-the-bo-qua-s195-n20301'  title ='Đau bụng'>Đau bụng</a> dưới do quan hệ khi mang thai

Đau bụng dưới do quan hệ khi mang thai

1.4. Các bệnh lý phụ khoa

Đau bụng dưới cũng được xem là một trong những triệu chứng cảnh báo sức khỏe bộ phận sinh dục. Trong đó, một số bệnh lý phụ khoa thường được chẩn đoán ở phụ nữ có triệu chứng đau bụng dưới sau khi quan hệ vài ngày gồm có:

  • Viêm phụ khoa: đây là một bệnh lý khá phổ biến ở các chị em do ý thức vệ sinh bộ phận sinh dục còn kém, không sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục, từng nạo phá thai, sảy thai,... Trong đó, bệnh nhân thường cảm thấy phần bụng dưới đau tức, đau âm ỉ hoặc đau nhói sau khi quan hệ. Đồng thời, cảm giác đau dần lan rộng sang vùng bẹn, đùi với nhiều biểu hiện bất thường của khí hư. Chẳng hạn như khí hư đổi màu, có mùi hôi,...

Phụ khoa bị viêm gây đau tức vùng bụng dưới

Phụ khoa bị viêm gây đau tức vùng bụng dưới

  • Viêm vùng chậu: là một căn bệnh nảy sinh do hệ thống sinh sản của chị em bị nhiễm trùng dưới sự tấn công của một số loại vi khuẩn như nấm Chlamydia, vi khuẩn bệnh lậu,... Thông thường, bệnh nhân khi mắc phải bệnh lý này sẽ cảm thấy đau tức bụng dưới kèm theo một số biểu hiện như xuất huyết bất thường, khí hư biến đổi (bao gồm cả màu sắc, mùi hôi, số lượng), chảy máu tử cung khi quan hệ,...

  • U xơ tử cung: đây là hiện tượng tử cung xuất hiện khối u lành tính và ngày một lớn dần khiến cho bệnh nhân cảm thấy đau tức, khó chịu vùng xương chậu. Tuy nhiên, một số trường hợp khối u chỉ tồn tại với kích thước nhỏ và hoàn toàn không gây bất kỳ khó khăn nào trong việc quan hệ hoặc thụ thai.

  • Lạc nội mạc tử cung: là nguyên nhân khiến cho chị em thường xuyên cảm thấy đau bụng dưới trong hoặc sau khi giao hợp. Bên cạnh đó, khi chuẩn bị bắt đầu chu kỳ kinh mới, bệnh nhân thường cảm nhận vùng xương chậu đau nhiều hơn, khi đi tiểu hoặc đại tiện cũng cảm thấy đau. Một số trường hợp, lạc nội mạc tử cung khiến cho thời gian hành kinh bị rối loạn (kéo dài bất thường). 

Lạc nội mạc tử cung gây đau bụng dưới ở nữ giới

Lạc nội mạc tử cung gây đau bụng dưới ở nữ giới

  • U nang buồng trứng: là hiện tượng trong buồng trứng xuất hiện khối u nang gây chèn ép lên những bộ phận lân cận vùng xương chậu. Do đó, bệnh nhân thường xuyên cảm thấy đau bụng dưới sau khi quan hệ vài ngày hay kể cả những lúc lao động nặng nề. Bên cạnh đó, người bệnh còn có biểu hiện rối loạn kinh nguyệt, khí hư tiết ra nhiều hơn với màu sắc và mùi hôi lạ thường.

2. Đau bụng dưới sau khi quan hệ ở nam giới

Không chỉ nữ giới cảm thấy đau tức vùng bụng dưới sau khi quan hệ mà nam giới cũng vậy. Tuy nhiên, hiện tượng này thường ít nảy sinh do những vấn đề trong quan hệ tình dục. Thay vào đó, tình trạng đau bụng dưới sau khi quan hệ vài ngày ở nam giới thường có liên quan đến một số căn bệnh nam khoa. Chẳng hạn như:

2.1. Ung thư tinh hoàn: 

Đây là một bệnh lý khá nguy hiểm và thường xuất hiện ở những bạn nam đang trong độ tuổi từ 15 - 35 tuổi. Với tính chất nghiêm trọng và phức tạp, căn bệnh này chỉ có thể chữa khỏi nếu bệnh tình được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời. Thông thường, bệnh nhân cảm thấy vùng bìu và bụng dưới có triệu chứng đau tức kèm theo biểu hiện căng cứng tinh hoàn sau mỗi lần giao hợp.

Tinh hoàn viêm nhiễm khiến bụng dưới bị đau

Tinh hoàn viêm nhiễm khiến bụng dưới bị đau

2.2. Viêm mào tinh hoàn

Viêm mào tinh hoàn cũng là một nguyên nhân phổ biến khiến cho nam giới cảm thấy đau sau khi quan hệ tình dục hoặc xuất tinh. Ngoài biểu hiện đau tức vùng xương chậu hoặc bụng dưới thì bệnh nhân còn thường xuyên chịu cảm giác đau ở tinh hoàn. Một số trường hợp nặng, bìu và tinh hoàn của người bệnh bị sưng tấy và chuyển sang màu đỏ. Hơn thế nữa, khi đi tiểu, đi tiểu, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau nhiều hơn do khối u tồn tại bên trong tinh hoàn hình thành dịch mủ và gây sốt. 

2.3. Đường tiểu bị nhiễm trùng

Đường tiểu hay còn gọi là đường tiết niệu bị nhiễm trùng thường khiến cho bệnh nhân gặp nhiều khó khăn khi đi tiểu. Đặc biệt, sau khi quan hệ tình dục, người bệnh thường cảm thấy đau tức vùng thắt lưng và vùng bụng dưới. Ngoài những triệu chứng trên, cơ thể còn có nhiều biểu hiện bất thường như tiểu rắt, nước tiểu lẫn cả máu, mùi nước tiểu gắt nồng, thường xuyên đau tiểu,... 

Với những thông tin hữu ích trên đây, chúng tôi tin rằng các anh, các chị đã hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây ra triệu chứng đau bụng dưới sau khi quan hệ vài ngày. Đặc biệt, với mỗi giới tính, tình trạng này có thể nảy sinh do nhiều bệnh lý khác nhau liên quan đến bộ phận sinh dục. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.