Tin tức

Đau bụng nhiều ngày có cần tầm soát ung thư đại tràng không

Ngày 06/09/2019
BS. Lê Hà Phương, Chuyên khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay, thực hiện tầm soát ung thư đại tràng không quá phức tạp hay chi phí cao. Quá trình tầm soát diễn ra nhanh gọn đơn giản và giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm.

1. Đại tràng có chức năng gì?

Hệ tiêu hóa gồm các bộ phận như khoang miệng, thực quản, dạ dày, ruột (ruột non, ruột già) và hậu môn. Đại tràng hay còn gọi là ruột già có nhiệm vụ nhận thức ăn đã được tiêu hóa và hấp thụ chưa hết từ ruột non. 

Đến đại tràng, muối khoáng và nước sẽ được hấp thu lần cuối cùng với sự phân hủy của vi khuẩn sẽ hình thành phân. Khi đạt khối lượng nhất định đại tràng co bóp đẩy thức ăn xuống trực tràng rồi ra ngoài qua hậu môn.

Kích thước đại tràng ở mỗi giới không giống nhau nhưng đều dài khoảng 1,5m, chiếm khoảng 1/5 chiều dài của hệ tiêu hóa. Cấu tạo của đại tràng gồm 3 phần là  manh tràng, kết tràng và trực tràng. 

Mô hình miêu tả hình dáng và cấu trúc đại tràng

Mô hình miêu tả hình dáng và cấu trúc đại tràng

Chức năng của đại tràng là tổng hợp protein, bài tiết, tiết dịch đại tràng và hấp thu dinh dưỡng, lưu trữ và tạo phân. Do vậy, nếu đại tràng suy giảm chức năng hoặc bị ung thư là một mối nguy hiểm lớn, khó điều trị nếu phát hiện ở giai đoạn nặng. Theo các chuyên gia y tế, tầm soát ung thư đại tràng là cách hữu hiệu để phát hiện ra bệnh.

2. Khi nào nên thực hiện tầm soát ung thư đại tràng ?

Hầu hết bệnh ung thư không có dấu hiệu biểu hiện cụ thể ra bên ngoài, mà chỉ là những triệu chứng mơ hồ, khó xác định. Cách duy nhất để phát hiện ra bệnh sớm nhất là khám sức khỏe định kỳ. Nếu bệnh ung thư được phát hiện ở giai đoạn đầu thì khả năng phục hồi của người bệnh sẽ cao hơn.

Tuy nhiên, thời điểm cơ thể có những dấu hiệu khác thường quá lớn và nghi ngờ có bệnh thì khám sức khỏe định kỳ thông thường là chưa đủ mà cần thêm các xét nghiệm yêu cầu chuyên môn đặc trưng.

Bạn nên đi khám khi thấy chán ăn và buồn nôn kéo dài

Bạn nên đi khám khi thấy chán ăn và buồn nôn kéo dài

Khi bạn thấy cơ thể có các dấu hiệu bất thường như đi ngoài phân nhỏ cứng kèm máu, co thắt dạ dày, chán ăn, buồn nôn, sút cân nhanh,… bạn nên đi khám sức khỏe hoặc thực hiện tầm soát ung thư đại tràng để biết bản thân có mắc bệnh hay không.

Làm tầm soát để phát hiện ung thư là cách tương đối chính xác để nhận diện bệnh. Khi đã chẩn đoán đúng bệnh, các bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị sớm hỗ trợ và giúp bệnh hạn chế bệnh tiến triển xấu.

Những trung niên ngoài 40 tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh này. Tuy nhiên, bạn có thể tiến hành tầm soát ung thư định kỳ từ tuổi ngoài 30 để bảo vệ sức khỏe chu đáo hơn.

3. Thực hiện tầm soát ung thư đại tràng có gây đau không?

Nhiều người truyền miệng rằng việc này gây đau đến khó quên nhưng thực chất không phải như vậy. Chúng chỉ là những thủ thuật y tế bình thường để kiểm tra, phát hiện bệnh.

Thực hiện tầm soát ung thư thường gồm nhiều thủ tục, cần được đặt lịch trước, thảo luận với bác sĩ nhằm chuẩn bị một số thao tác để hỗ trợ việc này diễn ra dễ dàng hơn. Việc tầm soát ung thư đại tràng càng nên được thảo luận kỹ.

Đặt lịch trước với bác sĩ giúp bạn hiểu hơn về các bước và lợi ích của việc tầm soát

Đặt lịch trước với bác sĩ giúp bạn hiểu hơn về các bước và lợi ích của việc tầm soát

Các bước thực hiện bao gồm: 

- Siêu âm ổ bụng: Đối với một số bệnh thì siêu âm cho kết quả tương đối chính xác nhưng ung thư đại tràng lại chỉ cho phát hiện các dấu hiệu gián tiếp như lồng ruột, tắc ruột,…

- Xét nghiệm máu bao gồm các xét nghiệm nhận dạng ung thư đại tràng như CEA, CA 19.9, CA 125,…

- Xét nghiệm máu trong phân. Phương pháp này cho phép nhận biết lượng máu rất nhỏ lẫn trong phân người bệnh dù chớm giai đoạn đầu.

- Nội soi đại tràng kết hợp sinh thiết được đánh giá là phương pháp phát hiện các bất thường tại chỗ một cách chính xác hơn cả. Nếu phát hiện khối u bất thường tại đại tràng, chúng sẽ được thực hiện sinh thiết để biết lành hay ác tính. 

Trước khi thực hiện nội soi đại tràng, bạn cần thực hiện thủ thuật để loại bỏ phân, giúp việc nội soi thuận lợi và chuẩn xác hơn.

Các chuyên gia y tế khuyến khích những người trên 40 tuổi, từng có bệnh liên quan đến đại tràng, trực tràng hoặc tiền sử gia đình có người mắc ung thư trực tràng nên thường xuyên tầm soát ung thư đại tràng để phát hiện ra bệnh sớm nhất.

Đặc biệt, đối với những người đã phát hiện ung thư trực tràng nên thực hiện thêm chụp CT scanner và chụp MRI để biết bệnh đã di căn hay chưa.

4. Tầm soát ung thư đại tràng ở đâu?

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm cần được phát hiện và điều trị sớm. Tầm soát ung thư có thể phát hiện tiền ung thư, giúp công tác chữa trị diễn ra dễ dàng, đồng thời thu được kết quả cao hơn. Do vậy, tầm soát ung thư cần thực hiện ở những cơ sở y tế có uy tín, đảm bảo chất lượng.

Với hơn 23 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế như khám, chẩn đoán và chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín tại thủ đô.

Khách hàng sẽ được nhân viên của bệnh viện tư vấn chu đáo, tận tình

Khách hàng sẽ được nhân viên của bệnh viện tư vấn chu đáo, tận tình

Rất nhiều khách hàng đã tin tưởng lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để tầm soát ung thư nói chung và ung thư đại tràng nói riêng. Tại đây các chuyên gia không chỉ thực hiện tầm soát mà chẩn đoán và phương pháp điều trị cũng được người bệnh đánh giá cao.

MEDLATEC có đội ngũ y bác sĩ tâm huyết, giàu chuyên môn đã và đang công tác tại các bệnh viện lớn đầu ngành trong nước. Bên cạnh đó, MEDLATEC cũng mạnh dạn đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, tiên tiến bậc nhất. Tất cả nhằm mục đích phục vụ người bệnh một cách nhanh gọn và ưu việt hơn.

Trước khi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn có thể tham khảo thêm thông tin trên website medlatec.vn để tìm hiểu sâu hơn. Tại đây, có các gói dịch vụ tầm soát ung thư đại tràng riêng phù hợp với từng nhu cầu người bệnh. 

Đội ngũ tư vấn, nhân viên của bệnh viện luôn niềm nở, nhiệt tình giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng. Họ tận tâm phục vụ cho đến khi khách hàng hài lòng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.