Tin tức

Đau bụng quanh rốn cảnh báo bệnh gì, có nguy hiểm không?

Ngày 30/05/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Đau bụng quanh rốn là tình trạng phổ biến, hầu hết mọi người đã từng gặp. Vậy đau bụng quanh vùng rốn là dấu hiệu của bệnh gì, nguyên nhân từ đâu. Liệu những cơn đau kéo dài có gây ra biến chứng gì không? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, MEDLATEC mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây.

1. Đau bụng quanh rốn là gì? 

Đau bụng là thuật ngữ dùng chung cho những bất thường diễn ra bên trong ổ bụng. Vùng bụng quanh rốn có chứa các cơ quan quan trọng gồm: gan, lách, dạ dày, hành tá tràng, mật, tụy, phía trên của ống niệu quản và thận. Đau bụng quanh rốn có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề của hệ tiêu hóa xuất phát từ bệnh lý hoặc do chế độ dinh dưỡng.

Đau bụng quanh rốn

Những cơn đau xung quanh rốn có thể là dấu hiệu của các bệnh lý khác nhau

Diễn biến các cơn đau vùng bụng quanh rốn có thể khác nhau: đau từng cơn, đau quằn quại, đau âm ỉ, đau liên tục hoặc từng cơn, đau bụng kèm theo nhiều biểu hiện khác,... 

Vị trí đau khác nhau, cảnh bảo các bệnh lý khác nhau, thậm chí là những căn bệnh nguy hiểm, do đó tuyệt đối không được chủ quan. Cơn đau có thể chỉ diễn ra ở nửa bụng trên hoặc nửa bụng dưới rốn, đau toàn ổ bụng là trường hợp thường gặp nhất. 

2. Đau bụng quanh rốn xuất phát từ những nguyên nhân nào? 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những cơn đau xuất hiện xung quanh rốn. Các tác nhân chủ yếu có thể kể đến như: 

  • Các vấn đề liên quan đến tiêu hóa như khó tiêu khiến bụng bị chướng hơi. Kèm với cơn đau là cảm giác tức bụng, bụng căng phồng, ợ chua, thường gặp sau khi ăn.

  • Vùng thượng vị dạ dày đau thường xuyên, kéo dài liên tục. 

  • Rối loạn hệ tiêu hóa do vi sinh vật chui vào dạ dày, gây bất lợi cho quá trình phân hủy thức ăn và hoạt động của hệ vi khuẩn đường ruột.

  • Ngộ độc thức ăn là một trong những nguyên nhân gây đau bụng phổ biến nhất, các chất độc nhanh chóng tác động đến cơ thế và các cơ quan trong ổ bụng, nhất là đường tiêu hóa.

Đau bụng quanh rốn

Các vấn đề về hệ tiêu hóa có thể dẫn đến cơn đau bụng xung quanh vùng rốn

  • Các loại đồ uống có gas, chất kích thích, rượu, bia,... là những chất phổ biến thường xuyên gây nên những cơn đau bụng. 

  • Các trường hợp giun chui vào các cơ quan trong ổ bụng như gan, mật, gây tắc nghẽn hoặc làm giảm quá trình hấp thu thức ăn. 

3. Đau bụng quanh rốn cảnh báo bệnh gì?

Tất cả các bệnh lý liên quan đến các cơ quan trong ổ bụng đều có thể dẫn đến xuất hiện các cơn đau bụng xung quanh rốn. Mỗi vị trí đau khác nhau là dấu hiệu của nhiều bệnh lý cần phải chú ý. 

Đau bụng ở nửa trên rốn 

Bạn cần phải cảnh giác các bệnh sau nếu thấy các cơn đau xuất hiện ở nửa vùng bụng phía trên rốn: 

  • Giun chui ống mật gây tắc ống dẫn, viêm túi mật cấp và mạn tính hoặc sỏi mật.

  • Viêm gan, áp xe gan, ung thư gan. 

  • Viêm tụy, ung thư tuyến tụy, tắc mạch. 

  • Trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày hành tá tràng, loét dạ dày, ung thư dạ dày,...

  • Viêm đại tràng cấp và mạn tính, ung thư đại tràng, co thắt đại tràng, đại tràng bị kích thích hoặc lồng đại tràng, hội chứng kích thích ruột.

Đau bụng ở nửa dưới rốn

Các bệnh lý dẫn đến cơn đau bụng nửa phần dưới rốn gồm: 

  • Vấn đề về ruột thừa như viêm, đám quánh ruột thừa, ung thư trực tràng, ung thư đại tràng,...

  • Các bệnh về sỏi đường tiết niệu, sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang, hoặc viêm đường tiết niệu.

  • Đặc biệt các chị em cần chú ý các bệnh phụ khoa như ung nang buồng trứng, u xơ tử cung, ung thư tử cung, lạc nội mạc tử cung, viêm nhiễm phụ khoa, viêm buồng trứng, viêm bàng quang, viêm vùng chậu, tắc ống dẫn trứng,...

Đau bụng quanh rốn

Cảnh giác với các cơn đau ở nửa bụng dưới rốn

Đau toàn bộ khu vực ổ bụng quanh rốn

Với các cơn đau toàn ổ bụng có thể là dấu hiệu của một số bệnh như: viêm phúc mạc, viêm ruột cấp tính, lao màng bụng, ung thư di căn màng bụng, tràn dịch màng bụng, tắc nghẽn ruột non, thoát vị, phình động mạch,...

4. Đau bụng quanh rốn có nguy hiểm không? 

Đối với những cơn đau bụng thông thường, chỉ xuất hiện trong một thời gian thì có thể không quá nguy hiểm. Tuy nhiên nếu tình trạng đau bụng quanh rốn kéo dài vài khiến sức khỏe bạn ngày càng sa sút thì nên nhanh chóng đến cơ sở y tế hoặc bệnh viện để được kiểm tra. 

Các trường hợp cơn đau bụng xung quanh rốn gây nguy hiểm đến tính mạng: 

  • Viêm ruột thừa: cơn đau bụng sẽ xuất hiện ở quanh rốn sau đó lan ra vùng bụng bên phải. Cơn đau càng lúc càng dữ dội, đau quằn quại, ấn vào bụng thấy đau nhiều hơn. Kèm theo là biểu hiện sốt cao.

  • Thủng dạ dày: gây ra cơn đau bụng quanh vùng rốn đột ngột, thành bụng căng cứng. Các cơn đau dữ dội và liên tục.

  • Tắc mật cơn đau bụng dữ dội quanh rốn sau đó lan qua mạn sườn bên phải. Người bệnh còn có biểu hiện sốt, vàng da, nôn mửa,...

  • Đau bụng quanh rốn kèm theo nôn hoặc rối loạn tiêu hóa, sốt hay gặp trong nhiễm độc thức ăn.

5. Cách xử lý để giảm cơn đau bụng quanh rốn

Khi cơn đau bụng xung quanh rốn, bạn có thể áp dụng một số biện pháp xử lý sau để làm tạm thời đẩy lùi cơn đau: 

Nghỉ ngơi 

Điều đầu tiên là khi cơn đau đến, dù bất kỳ nguyên nhân là gì bạn cũng cần phải để cơ thể nghỉ ngơi để tránh khiến cơn đau nặng hơn.

Chườm với túi nóng hoặc khăn ấm

Đây là phương pháp được nhiều người áp dụng để giảm đau trong đó có các cơn đau bụng quanh vùng rốn. Phương pháp này vừa đơn giản, dễ thực hiện, nhanh gọn lại cho tác dụng hạn chế cơn đau rõ rệt.

Uống trà gừng ấm

Với vị cay và tính ấm, trà gừng có tác dụng giảm đau, chướng bụng, kích thích hệ tiêu hóa. Ngoài ra, gừng còn làm giảm các cơn co thắt ruột, giãn mạch,...

Đau bụng quanh rốn

Uống trà gừng ấm có thể tạm thời khống chế được cơn đau bụng

Uống mật ong, trà bạc hà hoặc nước giấm, rượu táo

Một thìa mật ong kết hợp với nước ấm sẽ nhanh chóng đẩy lùi cơn đau bụng cùng với cảm giác buồn nôn.

Trà bạc hà cùng với một ít thì là, gừng pha với nước ấm uống ngày 2 lần, bạn sẽ thấy tần suất các cơn đau bụng giảm hẳn. 

Để các cơn đau bụng xung quanh rốn thuyên giảm, bạn cũng cơ thể  1 thìa uống nước giấm hoặc rượu táo nguyên chất với nước ấm và mật ong.

Những phương pháp chỉ có tác dụng hạn chế cơn đau bụng tạm thời chứ không có tác dụng làm dứt hẳn cơn đau. Vì vậy bạn cần phải đến khám bác sĩ để được khám kỹ hơn, tránh trường hợp bệnh chuyển biến nặng.

Đau bụng quanh rốn là một triệu chứng bình thường nhưng cũng có thể là mối nguy cơ của những căn bệnh nguy hiểm.Trường hợp bạn đang có biểu hiện đau bụng quanh vùng rốn thì tốt nhất nên đến bệnh viện để kiểm tra tình trạng của cơ thể. Nếu bạn còn vấn đề nào cần tư vấn, có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline: 1900 565656, chúng tôi sẽ nhanh chóng hỗ trợ khi bạn cần.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.