Tin tức

Đau bụng trên rốn và những nguy cơ tiềm ẩn không thể bỏ qua

Ngày 31/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Hầu hết mọi người đều có quan điểm rằng đau bụng trên rốn, gần ức là triệu chứng bệnh đau dạ dày. Mặc dù điều này là đúng nhưng chưa đủ. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu với MEDLATEC để có thêm thông tin hữu ích về tình trạng đau bụng khu vực phía trên rốn qua bài viết sau.

1. Quan niệm về tình trạng đau bụng trên rốn là do dạ dày đúng hay sai? 

Những cơn đau bụng trên rốn xuất hiện sẽ khiến nhiều người nghĩ ngay đến bệnh dạ dày. Điều này không thể nói là sai vì khi dạ dày bị tổn thương hay mắc phải một số vấn đề sẽ có biểu hiện đau bụng phía dưới xương ức phía trên rốn. Tùy vào tính chất của cơn đau, vị trí chính xác và biểu hiện đi kèm mà bác sĩ sẽ nghi ngờ hoặc có kết luận chính xác về nguyên nhân cùng như bệnh lý liên quan. 

Không chỉ dạ dày mà các cơn đau vùng bụng phía trên rốn còn là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau

Không chỉ dạ dày mà các cơn đau vùng bụng phía trên rốn còn là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau

  • Đau dạ dày là một trong những tình trạng gây ra những cơn đau bụng trên rốn điển hình và phổ biến nhất hiện nay. Bệnh đau dạ dày ngoài từng cơn đau bụng quằn quại còn có các biểu hiện như ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, nôn ói, bụng tức, cồn cào, khó chịu.

  • Thủng dạ dày do viêm sẽ có triệu chứng đau bụng vùng trên rốn đột ngột và dữ dội, bụng cứng, nôn ói, đôi khi thấy máu trong chất nôn nếu đi kèm với tình trạng xuất huyết. 

  • Một trong số những tình trạng nguy hiểm nhất mà bạn cần phải hết sức chú ý là ung thư dạ dày. Đôi khi tình trạng đau bụng vùng phía trên rốn mà bạn nghĩ đơn giản lại là dấu hiệu của khối u ác tính dạ dày. Bệnh có thể tiến triển nhanh với sự tăng trưởng không ngừng của tế bào ung thư, do đó, cần phải được phát hiện để có biện pháp ngăn chặn. 

2. Phân loại đau bụng trên rốn và những nguy cơ tiềm ẩn 

Đau bụng trên rốn là hiện tượng thường gặp ở bất kỳ đối tượng nào với biểu hiện đau ở vùng thượng vị dưới ức. Tùy vào từng nguyên nhân và mức độ ảnh hưởng tới sức khỏe, vị trí mà bệnh bao gồm tình trạng đau âm ỉ hoặc đau từng cơn. 

Đau bụng dưới ức trên rốn âm ỉ 

Khi vùng bụng trên rốn đau âm ỉ ở phía bên trái, bên phải hoặc ở giữa đi kèm với một số biểu hiện khác có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý liên quan như dạ dày, gan, tụy,... 

  • Trường hợp vùng bụng phía bên trái trên rốn đau âm ỉ có thể là biểu hiện khi bạn bị viêm tụy cấp. Ngoài ra, trường hợp bị tắc ruột cũng có thể bị đau bụng trên rốn phía bên trái. 

Nếu bệnh đau bụng âm ỉ kéo dài phía bên trái trên rốn có thể là biểu hiện khi lách bị sưng

Nếu bệnh đau bụng âm ỉ kéo dài phía bên trái trên rốn có thể là biểu hiện khi lách bị sưng

  • Nếu biểu hiện đau xuất hiện phía bên phải âm ỉ kéo dài kèm theo triệu chứng đầy hơi, sốt thì bạn cần phải cảnh giác với bệnh đau ruột thừa. Nếu tình trạng sức khỏe ngày càng nặng hơn và cơn đau dữ dội thì cần nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế để điều trị kịp thời. 

  • Đau bụng trên rốn âm ỉ ở giữa xảy ra ở nhiều lứa tuổi nhưng thường gặp nhất là trẻ nhỏ do chưa được tẩy giun định kỳ. Trong trường hợp triệu chứng xuất hiện ở người lớn thì đó có thể là do một số bệnh liên quan đến mật như sỏi mật, viêm túi mật, hay tắc mật. 

Đau bụng trên rốn từng cơn 

Đau bụng trên rốn từng cơn hiện nay được phát sinh từ nhiều nguyên nhân khác nhau, chính vì vậy nếu muốn có phương pháp điều trị sao cho phù hợp thì bạn cần phải xác định chính xác tác nhân gây ra bệnh. 

Một số nguyên nhân gây đau vùng bụng dưới xương ức trên rốn theo từng hơn có thể kể đến như: 

  • Ngộ độc thực phẩm có thể dẫn đến những cơn đau quằn quại, dữ dội phía trên rốn và giảm khi chất độc được tống dần ra nôn thông qua nôn, đại tiện hay biện pháp can thiệp khác. 

  • Thói quen sử dụng các loại thức ăn dầu mỡ, đồ chua, cay, nóng hay chất kích thích, thức uống có cồn,... khiến cho niêm mạc dạ dày liên tục bị tác động và tổn thương dẫn đến tình trạng viêm, loét. Acid trong dạ dày tăng sẽ gây ra biểu hiện ợ hơi, đau, tức vùng thượng vị phía trên rốn theo từng cơn. Nhất là lúc đói hoặc no, cơn đau nhiều hơn với tần suất cao hơn. 

  • Một số bệnh lý dạ dày khác gây ra từng cơn đau bụng trên rốn chẳng hạn như trào ngược dạ dày - thực quản, đi kèm với đó là tình trạng bệnh nhân xanh xao, người mệt mỏi, nôn mửa nhiều dẫn đến mất nước. 

Các bệnh lý dạ dày như trào ngược, viêm, loét có thể gây đau bụng quằn quại trên rốn kèm với buồn nôn, nôn ói, người mệt mỏi

Các bệnh lý dạ dày như trào ngược, viêm, loét có thể gây đau bụng quằn quại trên rốn kèm với buồn nôn, nôn ói, người mệt mỏi

3. Làm thế nào để giảm đau bụng trên rốn hiệu quả? 

Nếu bạn mới xuất hiện biểu hiện vùng bụng trên rốn bị đau thì có thể thực hiện một số biện pháp sau để giảm cảm giác khó chịu: 

  • Dùng khăn sạch nhúng vào nước ấm vừa phải rồi đặt lên vùng thượng vị hoặc bạn cũng có thể cho nước ấm vào chai thủy tinh rồi lăn ở xung quanh vùng bị đau.

  • Nếu bạn xuất hiện tình trạng này thì tốt nhất nên hạn chế sử dụng nước lạnh, uống nước ấm, một ít trà gừng với từng ngụm nhỏ thêm một chút mật ong sẽ thấy hiệu quả giảm đau rõ rệt. 

  • Một trong những mẹo dân gian rất công dụng để giảm cơn đau bụng là dùng khoảng 10 gam vỏ quýt kết hợp với gừng tươi và 30 gam gạo rồi cho vào 350ml nước đun sôi, chắt lấy nước uống. 

  • Đặc biệt, nếu bạn đau bụng do dạ dày thì cần phải thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt, hạn chế tối đa những loại thực phẩm, đồ uống có hại đến dạ dày, ăn nhiều rau quả sẽ hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa. 

  • Hơn nữa, bạn cần phải nghỉ ngơi nhiều khi bị đau, không nên gắng làm việc quá sức, vận động mạnh có thể khiến cơn đau ngày càng tồi tệ hơn. 

Xây dựng một lối sống khoa học từ chế độ ăn uống đến nghỉ ngơi, làm việc và luyện tập thân thể, giảm bớt lo âu, stress hay áp lực trong học tập, công việc, gia đình. Đây là một trong những cách tuy đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả không chỉ với những bất thường của cơ thể như cơn đau bụng trên rốn là còn giúp bạn tận hưởng một cuộc sống trọn vẹn, ngăn ngừa bệnh tật, nhất là tim mạch hay sức khỏe nói chung. 

Thói quen ăn uống lành mạnh và giữ tinh thần lạc quan là cách đơn giản để bạn bảo vệ sức khỏe và tận hưởng cuộc sống đầy thú vị

Thói quen ăn uống lành mạnh và giữ tinh thần lạc quan là cách đơn giản để bạn bảo vệ sức khỏe và tận hưởng cuộc sống đầy thú vị

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ để thực hiện kiểm tra về vấn đề của cơ thể và tình trạng đau bụng trên rốn thì có thể chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Hãy liên hệ theo hotline: 1900.56.56.56 để đặt lịch hẹn với bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.