Tin tức

Đau dạ dày nên ăn gì và kiêng gì để mau chóng hồi phục?

Ngày 17/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Đau dạ dày nên ăn gì và cần phải kiêng cữ các loại thực phẩm nào để khắc phục tình trạng khó chịu, mau chóng hồi phục? Vấn đề này được rất nhiều người hiện nay quan tâm bởi dường như bất kì ai cũng có ít nhất một lần trải qua cơn đau dạ dày.

1. Đau dạ dày nên ăn gì - Tham khảo ngay những gợi ý sau 

Trong xã hội hiện nay, những áp lực của cuộc sống đè nặng lên đôi vai của con người. Xã hội ngày càng tiến bộ đòi hỏi con người cùng phải đi lên để bắp kịp thời thế trước khi bị bỏ lại phía sau. Điều này đồng nghĩa với việc chạy đua cùng thời gian và dealing mỗi ngày. Việc ăn uống mặc dù không thể bỏ qua nhưng để đảm bảo nhanh, tiện lợi thì nhiều người lựa chọn thực ăn nhanh, đồ làm sẵn,... 

Áp lực công việc, stress, căng thẳng là nguyên nhân hàng đầu gây nên các cơn đau dạ dày, nhất là với người trẻ

Áp lực công việc, stress, căng thẳng là nguyên nhân hàng đầu gây nên các cơn đau dạ dày, nhất là với người trẻ

Do đó mà căn bệnh đau dạ dày ngày càng phổ biến hơn trong xã hội ngày nay. Chỉ khi bắt đầu các cơn đau, nhiều người mới bắt đầu thấy hoang mang và tìm hiểu vấn đề đau dạ dày nên ăn gì? Câu trả lời sẽ được trả lời chi tiết như sau: 

Chuối 

Nếu nói đến vấn đề đau dạ dày nên ăn gì thì chuối là thực phẩm cần phải nhắc tên đầu tiên. Các thành phần có trong chuối tốt cho hoạt động của dạ dày, trung hòa lượng acid quá mức để khắc phục các cơn đau. 

Bên cạnh đó, chuối cũng là thực phẩm tốt cho sức khỏe, thành phần Kali hỗ trợ tình trạng hạ huyết áp, kiểm soát lượng Natri và hạn chế các tổn hại mao mạch máu. 

Táo 

Táo không phải là thực phẩm xa lạ đối với người Việt nhưng công dụng giảm đau dạ dày thì không phải ai cùng biết. Táo có tác dụng bôi trơn đường tiêu hóa, ức chế hàm lượng acid và các tác nhân dẫn đến cơn đau dạ dày. 

Hơn nữa, các thành phần trong táo có khả năng kích thích hệ tiêu hóa làm việc năng suất, phân hủy và chuyển hóa nhanh thức ăn để giảm cơn đau dạ dày. Đồng thời, quá trình hấp thu các chất và bài tiết chất thải ra ngoài cùng diễn ra dễ dàng hơn. 

Do đó, nếu người bệnh hay chính bạn thắc mắc đau dạ dày nên ăn gì thì đừng bao giờ bỏ qua táo nhé!

đau dạ dày nên ăn gì câu trả lời có thể là ăn táo

Táo là một trong những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và hỗ trợ hệ tiêu hóa

Bánh mì 

Ngược với các loại thực phẩm khác thì nhiều người bị đau dạ dày đã có kinh nghiệm sử dụng bánh mì nướng nhằm cải thiện triệu chứng. Mỗi khi cơn đau dạ dày hoành hành, bạn có thể sử dụng bánh mì nướng để kìm hãm các tác nhân gây hại cho bao tử. 

Tuy nhiên, tốt nhất thì bạn chỉ nên sử dụng bánh mì không, các loại thực phẩm đi kèm hay bơ, mứt, phô mai,... đều cần hạn chế. 

Mật ong 

Một trong những bài thuốc dân gian mà nhiều người vẫn thường sử dụng là dùng tinh bột nghệ kết hợp mật ong để chữa đau dạ dày. Phương pháp này hầu như khá hiệu quả nhưng bạn cần phải cân nhắc và không nên quá lạm dụng. 

Mật ong theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng thì có chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe, nhất là hệ tiêu hóa. Không chỉ vậy, mật ong là thực phẩm rất tốt để chữa nhiều bệnh lý mà đặc biệt là hỗ trợ điều trị đau dạ ở cả hai trường hợp dày cấp và mạn tính. Nếu không sử dụng được với nghệ bột thì bạn nên pha mật ong với nước ấm và dùng mỗi buổi sáng hoặc trước khi đi ngủ. Ngoài cung cấp năng lượng và chữa đau dạ dày thì mật ong cũng sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn sau một ngày dài. 

Sữa chua 

Sữa chua là thực phẩm cung cấp các thành phần vi khuẩn có lợi cho cơ thể và nhất là đường ruột. Kể cả người bị đau dạ dày hay một cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh thì tốt nhất đều nên sử dụng sữa chua hàng ngày để tốt cho sức khỏe. Điều bạn cần lưu ý để đạt hiệu quả tốt nhất là sử dụng sau khi đã ăn no để hỗ trợ quá trình làm việc của hệ tiêu hóa.

Nước dừa 

Sau nước lọc thì người đau bao tử nên dùng nước dừa để hỗ trợ vi khuẩn đường ruột làm việc một cách hiệu quả. Ngoài ra, các thành phần chất khoáng có trong nước dừa, nhất là hàm lượng Kali cao rất tốt cho người bị huyết áp, bệnh mạch máu. 

Đồng thời, nước dừa cũng tốt cho hệ bài tiết, kích thích khả năng đào thải chất độc, dư thừa trong cơ thể ra ngoài qua nước tiểu. 

Thành phần trong nước dừa chứa nhiều chất khoáng có lợi cho cơ thể người mà chuyên gia khuyên dùng

Thành phần trong nước dừa chứa nhiều chất khoáng có lợi cho cơ thể người mà chuyên gia khuyên dùng

Đậu bắp 

Đậu bắp được mệnh danh là nhân sâm dành cho hệ tiêu hóa trong quá trình hỗ trợ chữa bệnh và chăm sóc người đau dạ dày. Trong đậu bắp có chứa nhiều Vitamin, Carotene và nhiều dưỡng chất khác cơ lợi cho sức khỏe, thức đẩy quá trình làm lành tổn thương do đau dạ dày gây ra. 

Ngoài ra, chất nhầy có trong đậu bắp còn có công dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày, hỗ trợ quá trình chăm sóc và giảm thiểu nguy cơ tổn thương. 

Ngoài các loại thực phẩm nói trên thì bạn có thể sử dụng thành phần khác như bắp, đậu phộng, vừng rang, hạt điều, hạt hạnh nhân, nguyệt quế, bạc hà, thì là,... đều có hiệu quả tốt với tình trạng đau dạ dày. Tuy nhiên, việc hỗ trợ thông qua ăn uống, thực phẩm chỉ có tác dụng tức thời và bổ sung. Điều quan trọng nhất là bạn phải có sự kiểm tra, khám sức khỏe để biết chính xác mức độ đau dạ dày và can thiệp thuốc trong trường hợp cần thiết. 

2. Người bị đau dạ dày nên kiêng ăn gì để không nặng thêm

Bên cạnh vấn đề đau dạ dày nên ăn gì thì nhất thiết bạn cũng phải biết các loại thực phẩm cần tránh khi bị bệnh bao tử. Một số loại thực phẩm mà người bị đau dạ dày nên kiêng để tránh tình trạng nặng hơn bao gồm: 

  • Đồ cay nóng là gia vị gần như cấm kị với các cơn đau dạ dày bởi chúng sẽ làm tăng hàm lượng acid khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn. Đồ cay nóng còn có tính kích thích niêm mạc dạ dày, điều này sẽ gây ra viêm dạ dày nặng và các tổn thương ngày càng ăn sâu hơn. 

  • Chất béo là thành phần gây kích thích đường ruột mà người bị đau dạ dày cần phải tránh. Hơn nữa, những thực phẩm giàu chất béo còn cản trở quá trình hấp thu các chất gây nên tình trạng táo bón. 

Đồ cay nóng là thực phẩm hàng đầu mà người bị đau dạ dày nên kiêng để tình trạng được cải thiện sớm

Đồ cay nóng là thực phẩm hàng đầu mà người bị đau dạ dày nên kiêng để tình trạng được cải thiện sớm

  • Các loại đậu cũng là thực phẩm không tốt dành cho người bị đau dạ dày bởi có thể dẫn đến chứng chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu. Tuy nhiên, đây chỉ là tình trạng đối với người bị đau dạ dày sử dụng các loại đậu còn người bình thường thì không có bất cứ ảnh hưởng gì nhé!

  • Đồ chua hay thực phẩm lên men như cà, dưa muối, các loại trái cây có tính acid cao chẳng hạn chanh, cam, quýt,... sẽ khiến acid dạ dày tăng cao và bệnh ngày càng tồi tệ hơn. 

Vấn đề đau dạ dày nên ăn gì và kiêng những loại thức ăn nào đã được các chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trả lời cụ thể như trên. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào thì hãy gọi đến hotline: 1900.56.56.56 để được các bác sĩ tại bệnh viện tư vấn kỹ hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.