Tin tức

Đau hạ sườn phải do nguyên nhân nào và cách giảm đau ra sao?

Ngày 19/05/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Đau mỏi lưng là hiện tượng phổ biến mà ai cũng từng gặp phải trong đời. Nếu bạn bị đau liên tục ở vùng hạ sườn phải trong một thời gian dài, bạn không nên chủ quan. Đây có thể là dấu hiệu của các bệnh nghiêm trọng. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ nguyên nhân gây ra tình trạng đau hạ sườn phải.

1. Vị trí và vai trò của hạ sườn phải

Trước khi tìm hiểu những nguyên nhân chính gây tình trạng đau hạ sườn phải, chúng ta cần biết được vị trí và vai trò của hạ sườn phải trong cơ thể của mình. Chúng còn được biết đến với tên gọi mạn sườn phải, đây chính là vùng bụng nằm ở bên phải, phía dưới phần xương sườn.

đau hạ sườn phải

Mạn sườn phải là vùng bụng dưới xương sườn, nằm ở bên phải.

Trên thực tế, có rất nhiều bộ phận, cơ quan nội tạng quan trọng nằm gần với mạn sườn. Trong đó, chúng ta không thể không nhắc đến thận, túi mật và gan, nếu như vùng hạ sườn phải bị tổn thương thì chúng có nguy cơ ảnh hưởng tới rất nhiều cơ quan trong cơ thể.

Người bệnh thường cảm thấy đau âm ỉ, hoặc đau nhói khiến họ cảm thấy vô cùng khó chịu, mọi sinh hoạt, công việc hàng ngày đều bị đảo lộn. Nguyên nhân chính có thể là do các cơ quan nội tạng trong gần vùng mạn sườn phải đang gặp vấn đề. Chính vì thế, bạn nên sớm đi khám để được chẩn đoán chính xác về tình hình sức khỏe.

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng đau hạ sườn phải

Như đã phân tích, gần mạn sườn phải có rất nhiều cơ quan nội tạng, khi chúng bị tổn thương thì bạn sẽ cảm thấy đau hạ sườn phải. Vậy những căn bệnh gì khiến mạn sườn phải bị đau, chúng có nghiêm trọng hay không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

2.1. Các bệnh về gan

Đa số bệnh nhân bị đau vùng hạ sườn là do gan của họ đang gặp vấn đề, đây là cơ quan nội tạng lớn trong cơ thể và sở hữu vai trò hết sức quan trọng. Nếu như gan bị tổn thương thì chắc chắn bạn sẽ cảm nhận rõ rệt qua những cơn đau ở mạn sườn bên phải.

đau hạ sườn phải

Đa số người bị đau hạ sườn phải đều mắc bệnh về gan.

Áp xe gan là do tổ chức tế bào gan bị phá hủy tạo thành ổ mủ ở gan. Áp xe gan Nguyên nhân do vi khuẩn hoặc do amíp.

Triệu chứng lâm sàng của bệnh đó là:

  • Sốt cao rét run.

  • Đau tức vùng gan.

  • Gan to đau.

  • Ấn kẽ sườn đau.

Ngoài ra, tình trạng đau hạ sườn phải còn là dấu hiệu của bệnh xơ gan - đây là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm. Người bệnh bị đau tức vùng gan bởi vì lá gan trở nên yếu, không hoạt động như bình thường. Các triệu chứng thường gặp như: đau mạn sườn bên phải, trướng bụng, hay bị chảy máu ở chân răng,…

Một trong những bệnh liên quan đến gan nguy hiểm nhất đó là ung thư gan, chúng đe dọa trực tiếp đến tính mạng của bệnh nhân. Họ không chỉ cảm thấy bị đau sườn phải, mà còn ăn uống không ngon miệng, cơ thể mệt mỏi, sụt cân. Càng đến giai đoạn cuối, người bệnh càng cảm thấy đau đớn và gần như không thể ăn uống hay nghỉ ngơi được bởi cơn đau hoành hành liên tục.

2.2. Các vấn đề về phổi

đau hạ sườn phải

Khi phổi bị tổn thương, những cơn ho xuất hiện rất nhiều và kéo dài.

Tình trạng hạ sườn phải bị đau không chỉ là dấu hiệu của các bệnh về gan mà còn là tín hiệu thông báo các cơ quan xung quanh vùng này đang gặp vấn đề. Nhiều khả năng, phổi của bạn đang bị tổn thương bởi vì chúng nằm ở vị trí phía trên của mạn sườn phải.

Đối với bệnh nhân mắc các bệnh liên quan tới phổi, họ không cảm thấy trướng bụng, ăn không tiêu giống như bệnh về gan. Thay vào đó, người bệnh ho thành từng cơn rất nghiêm trọng, kèm theo hiện tượng đau tức ở mạn sườn phải.

Các vấn đề về phổi có thể kể đến như: viêm màng phổi, viêm phổi,… Bệnh nhân nên đi khám và điều trị sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm của bệnh.

2.3. Các vấn đề về ở một số cơ quan khác

Nhìn chung, người bệnh không nên chủ quan khi mạn sườn bên phải bị đau vì có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng trên. Một số bệnh nhân bị đau vùng này do thận đang bị tổn thương.

Đây là cơ quan có vai trò như bộ lọc máu của cơ thể, đồng thời tham gia vào quá trình bài tiết. Những căn bệnh liên quan đến thận ví dụ như: nhiễm trùng thận, sỏi thận hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu. Hậu quả là người bệnh sẽ bị đau hạ sườn phải, kèm theo đó cơn đau sẽ lan xuống phần dưới của cơ thể.

Những cơn đau lúc thì âm ỉ, lúc thì dữ dội nên người bệnh rất khó phát hiện để đi kiểm tra và chữa trị sớm.

Ngoài những vấn đề kể trên, tình trạng hạ sườn phải đau nhức liên tục cũng có thể xuất phát từ việc người bệnh đang bị đau dây thần kinh liên sườn hoặc rối loạn đường ruột. Tuy nhiên, số người bị đau phần mạn sườn phải do nguyên nhân này thường không nhiều. Một số người khi mắc bệnh trầm cảm cũng có biểu hiện đau phần mạn sườn phải.

đau hạ sườn phải

Đau hạ sườn bên phải có thể là tín hiệu thông báo bạn đang bị nhiễm trùng thận.

Như vậy, chúng ta không nên lơ là, chủ quan nếu như thấy cơ thể mình có những hiện tượng lạ, đặc biệt là tình trạng đau ở hạ sườn bên phải. Bạn nên theo dõi những triệu chứng đi kèm và đi khám bác sĩ để chẩn đoán chính xác về tình hình bệnh.

3. Cách giảm đau hạ sườn phải

Chắc hẳn, bất kỳ ai khi bị đau ở hạ sườn phải đều cảm thấy rất khó chịu, mệt mỏi và vận động hàng ngày đều bị ảnh hưởng. Liệu có cách nào để bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn hay không?

Nếu chưa thể sắp xếp thời gian đi khám và điều trị ngay, chúng ta có thể áp dụng một vài bí quyết sau để giảm đau tại chỗ. Đầu tiên, các bạn nên thử phương pháp chườm nóng vùng mạn sườn phải đang bị đau. Bạn sẽ cảm thấy thư giãn và dễ chịu hơn nhiều đấy.

Bên cạnh đó, bệnh nhân nên dành thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn tuyệt đối, bạn nhớ uống nước ấm và bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể nhé!

Đối với bệnh nhân đau hạ sườn phải, nếu không có sự chỉ định của bác sĩ, bạn không nên tự uống thuốc. Điều này khiến bác sĩ khó khăn không việc khám và xác định bệnh.

đau hạ sườn phải

Bạn nên đi thăm khám để bảo vệ sức khỏe

Có thể nói, chúng ta không thể xem thường tình trạng đau hạ sườn phải, nếu hiện tượng này kéo dài thì bạn hãy đi khám bác sĩ để được điều trị đúng cách nhất. Bên cạnh đó, bạn đừng quên nghỉ ngơi, thư giãn, tránh vận động mạnh, làm việc sai tư thế nếu không tình trạng này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nhiều. Mỗi người hãy tự ý thức bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.