Tin tức

Dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm của ung thư dạ dày bạn nên biết

Ngày 20/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Ung thư dạ dày đang có xu hướng gia tăng ở nước ta. Bệnh thường phát hiện khi đã vào giai đoạn cuối, kết quả điều trị ở giai đoạn này thường không cao và tốn kém thời gian cũng như chi phí. Vậy dấu hiệu khi mắc bệnh là gì và làm sao để chẩn đoán bệnh tốt nhất. Cùng tham khảo thông tin về bệnh qua bài viết sau.

1. Ung thư dạ dày là gì?

Ngày nay, Ung thư dạ dày là bệnh lý liên quan đến ung thư đường tiêu hóa thường gặp. Số ca nhiễm bệnh gia tăng hàng năm trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Bệnh có thể phát triển ở bất kỳ bộ phận nào của dạ dày. Ung thư dạ dày do nhiều nguyên nhân gây ra như: nhiễm khuẩn Helicobacter pylori, chuyển sản ruột, do di truyền,… 

Bệnh thường khó chữa khỏi, một phần do giai đoạn đầu triệu chứng không rõ ràng, khó phát hiện. Có thể nói ung thư dạ dày là dạng ung thư gây đau đớn cho bệnh nhân.

Ung thư dạ dày là căn bệnh nguy hiểm

Ung thư dạ dày là căn bệnh nguy hiểm

Nguy cơ mắc bệnh dạ dày cao, cứ 111 người trưởng thành thì có 1 người mắc bệnh. Theo nhiều nghiên cứu, căn bệnh thường gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới. 

Vì vậy, các bạn nên chú ý đến các biểu hiện của bệnh để có biện pháp cũng như hướng điều trị kịp thời. Vậy các dấu hiệu của bệnh là gì?

2. Các dấu hiệu của bệnh dạ dày

Dưới đây là các dấu hiệu nhận biết ung thư dạ dày mà các bạn cần lưu ý:

Dấu hiệu sớm của bệnh

Trong thời gian đầu mắc bệnh thường bạn sẽ cảm thấy bụng chướng, khó tiêu, ợ chua nhiều, ăn không ngon, cảm thấy không đói,…

Dấu hiệu ăn không ngon ở người bị ung thư dạ dày

Dấu hiệu ăn không ngon ở người bị ung thư dạ dày

Dấu hiệu sớm của bệnh thường kiến nhiều người nhầm lẫn sang các chứng rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên bạn cũng không nên chủ quan về các dấu hiệu trên, nên đi thăm khám ngay để phòng bệnh và điều trị kịp thời.

Dấu hiệu muộn của bệnh

Giai đoạn nặng của bệnh thường có biểu hiện rõ rệt hơn như:

  • Đau bụng, tiêu chảy, táo bón: Khi bệnh phát triển khiến cho bạn luôn có cảm giác đầy bụng, không tiêu hóa được và rối loạn đường tiêu hóa.

  • Buồn nôn hoặc nôn ra máu: Thường khi bệnh ung thư đã nặng sẽ thường nôn mửa, đôi khi còn nôn ra máu đỏ tươi hoặc có màu nâu sẫm do quá trình tiêu hóa thức ăn.

  • Táo bón và tiêu chảy là dấu hiệu của tiền ung thư dạ dày, thường xảy ra xen kẽ nhau.

  • Đầy bụng, ở hơi liên tục khiến cơ thể cũng như dạ dày luôn khó chịu.

  • Giảm cân không rõ lý do là dấu hiệu dễ gặp ở các bệnh nhân ung thư do chất dinh dưỡng nuôi cơ thể bị chia sẻ cho các bộ phận khác.

Sụt cân không rõ lý do

Sụt cân không rõ lý do 

  • Cơ thể thường xuyên hay mệt mỏi, đau nhức, ốm yếu.

  • Xuất huyết dạ dày là một trong những dấu hiệu của ung thư dạ dày.

  • Khó nuốt do bệnh phát triển nhanh chóng kèm theo có thể ung thư quản.

Bạn không nên chủ quan xem thường bệnh, nên đi thăm khám định kỳ để phát hiện ra bệnh ung thư dạ dày. Đặc biệt khi có các dấu hiệu sớm của bệnh (nếu có) thì nên đi thăm khám. Theo thống kê, nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày trong gia đình có người mắc cao gấp 1.33 lần so với người bình thường

3. Nguyên nhân mắc bệnh ung thư dạ dày

Cấu trúc dạ dày gồm: Tâm vị (gần thực quản), đáy vị (gần tâm vị là nơi lưu trữ thức ăn chưa tiêu hóa), thân vị (nơi tiêu hóa thức ăn), hang vị (nơi thực ăn được trộn với dịch dạ dày) và môn vị (gần với ruột non là nơi đóng vai trò như van đóng mở khi đưa thức ăn xuống ruột non).

Trường hợp ung thư tại vị trí tâm vị thường liên quan đến bệnh béo phì và trào ngược dạ dày - thực quản. Còn xảy ở hang vị và môn vị do nhiễm khuẩn HP, ăn đồ ăn không đảm bảo, hút thuốc hoặc gia đình có người thân mắc bệnh ung thư dạ dày.

Ngoài ra, những nguyên nhân khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh như người nhiễm virus EBV hay làm việc trong môi trường độc hại, tiếp xúc nhiều với amiang,…

Dưới đây là một số nguyên nhân bệnh do vi khuẩn, virus gây ra:

Nguyên nhân do vi khuẩn HP

Vi khuẩn HP (tên tiếng anh là Helicobacter pylori) thường sống trong dạ dày, nó có thể gây viêm loét dạ dày ảnh hưởng tới thành dạ dày và ruột. Nếu kéo dài tình trạng trên sẽ dẫn đến ung thư dạ dày. Tuy nhiên nguồn gốc của vi khuẩn HP vẫn được tìm ra, nhưng vi khuẩn này lây phát triển và lây lan nhanh chóng khi sống trong môi trường kém vệ sinh và ăn uống không đảm bảo, thực phẩm không sạch sẽ,… Theo thống kê 60% người trưởng thành nhiễm vi khuẩn nhưng không biết. 

Chẩn đoán nhiễm khuẩn HP sớm giúp phát hiện các bệnh ung thư. Khi có các dấu hiệu nhiễm vi khuẩn HP nên đi khám và tham khảo ý kiến bác sĩ, điều trị bệnh kịp thời. Bên cạnh đó vi khuẩn HP có thể chữa khỏi bằng cách sử dụng thuốc kháng sinh. 

Nguyên nhân do virus EBV

Virus EBV (tên gọi tiếng anh là Epstein-Barr virus) là loại virus gây bệnh bạch cầu đơn nhân. Khi nhiễm virus thường có dấu hiệu như cảm cúm, sốt, mệt, đau họng, phát ban,… Tuy nhiên giống vi khuẩn HP, bạn thường không biết được cơ thể đã bị nhiễm virus khiến cho trong cơ thể tồn tại trong cơ thể lâu và hoạt động sau vài tháng hoặc vài năm. 

Mối liên hệ giữa EBV với ung thư dạ dày chưa được nghiên cứu sâu, nhưng theo thống kê đã có 9% mắc bệnh ung thư do có liên quan tới virus trên.

Hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị cụ thể cho virus trên. Vì vậy để phòng bệnh hãy giữ khoảng cách với người mắc các biểu hiện như trên vì virus này lây lan nhanh chóng và có diễn biến gây bệnh phức tạp. 

Vì vậy để tìm hiểu nguyên nhân cũng như chẩn đoán bệnh chính xác nhất thì các bạn nên đi thăm khám và thực hiện theo chỉ định bác sĩ như nội soi, làm xét nghiệm máu hoặc phân, đặc biệt khi sử dụng kỹ thuật chụp CT dạ dày.

4. Phát hiện bệnh lý qua kỹ thuật chụp CT dạ dày

Sau quá trình thăm khám và sàng lọc, các bác sĩ thường chỉ định chụp CT để kiểm tra tình trạng ung thư dạ dày. Chụp CT cho hình ảnh rõ nét, chuẩn xác giúp bác sĩ đnahs giá được tình trạng ung thư dạ dày, sự xâm lấn khối u và các bộ phận xung quanh khác. Bên cạnh đó đánh giá tình trạng di căn của bệnh tới bộ phận khác trong cơ thể.

chẩn đoán ung thư dạ dày thông qua các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh

chụp CT dạ dày tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho hình ảnh rõ nét, chính xác

Việc thực hiện kỹ thuật chụp CT trên, bạn nên tìm hiểu và lựa chọn cơ sở có uy tín. Bạn có thể tham khảo dịch vụ trên tại MEDLATEC. Là nơi có đội ngũ y bác sĩ trình độ cao, kinh nghiêm lâu làm. Là đơn vị tự hào với 24 năm kinh nghiệm cũng trang thiết bị, cơ sở vật chất sử dụng chụp CT hiện đại nhất Việt Nam. 

Qua thông tin chia sẻ trên, các bạn đã nắm bắt được mức độ nguy hiểm của ung thư dạ dày, các dấu hiệu của bệnh và nguyên nhân bênh cũng như chẩn đoán bệnh qua kỹ thuật chụp CT. bạn hãy nhớ khi có dấu hiệu bệnh hãy đi thăm khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.