Tin tức

Dấu hiệu cao huyết áp dễ nhận biết và biến chứng của bệnh

Ngày 17/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Cao huyết áp là bệnh lý nguy hiểm, diễn biến thầm lặng, không có triệu chứng rõ ràng và có thể gây nhiều ảnh hưởng nguy hiểm tới sức khỏe. Nhận biết được dấu hiệu cao huyết áp và điều trị sớm sẽ tránh được các biến chứng đáng tiếc xảy ra.

1. Dấu hiệu cao huyết áp điển hình

Huyết áp là áp lực máu tạo lên thành động mạch do co bóp tim tạo ra để đảm bảo máu được vận chuyển tốt đến các cơ quan trong cơ thể. Huyết áp được gọi là tăng khi trung bình 2 lần đo liên tiếp cho kết quả trên 140/90mmHg. 

dấu hiệu cao huyết áp

 cao huyết áp có thể gây ra những biến chứng rất nguy hiểm

Vì không có thói quen theo dõi, kiểm tra Huyết áp thường xuyên nên nhiều bệnh nhân phát hiện bệnh muộn, biến chứng nặng và việc điều trị khó khăn. 

Dấu hiệu huyết áp cao thường không rõ ràng. Nhiều người không biết mình bị cao huyết áp vì cơ thể không có biểu hiện khác thường. Một số người có thể xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, đau ngực, mệt,...

2. Biến chứng nguy hiểm của cao huyết áp

Cao huyết áp không được kiểm soát tốt hoặc kết hợp với bệnh lý, tình trạng sức khỏe khác có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe như:

Đau tim là biến chứng nguy hiểm của cao huyết áp

Đau tim là biến chứng nguy hiểm của cao huyết áp

2.1. Đau tim, đột quỵ

Cao huyết áp là nguyên nhân gây xơ cứng, dày thành mạch, đây là yếu tố nguy cơ cao dẫn đến những cơn đau thắt ngực do các bệnh lý liên quan tới mạch vành, đột quỵ hay biến chứng tim mạch nguy hiểm khác.

2.2. Suy tim

Áp lực cao ở thành mạch khiến tim phải hoạt động nhiều hơn để bơm máu tốt hơn đến tất cả các cơ quan trong cơ thể, lâu dần sẽ gây phì đại thất trái. Khi cơ tim dày lên, chức năng co bóp kém, máu sẽ khó được bơm đủ với nhu cầu của cơ thể. Lúc này, bệnh nhân bị suy tim và việc điều trị, phục hồi không hề dễ dàng.

2.3. Xơ vữa động mạch

Yếu tố sinh vữa xơ động mạch, tạo điều kiện cho sự hình thành vữa xơ động mạch, có thể có phình động mạch chủ, bóc tách nhưng hiếm gặp.

2.4. Xuất huyết võng mạc

Khi mạch máu ở võng mạc bị yếu và vỡ do huyết áp cao, tình trạng xuất huyết võng mạc này sẽ xảy ra.

2.5. Suy thận

Biến chứng suy thận xảy ra khi tăng huyết áp làm thu hẹp động mạch thận, máu nuôi thận yếu và gây suy giảm chức năng của cơ quan này.

2.6. Biến chứng não

Đây là biến chứng rất nguy hiểm của cao huyết áp, khi động mạch lưu thông máu đến não bị thu hẹp. Tình trạng này sẽ gây ra xuất huyết não, đột quỵ, nhồi máu não, chứng mất trí nhớ,…

Cao huyết áp ảnh hưởng tới hoạt động của não

Cao huyết áp ảnh hưởng tới hoạt động của não

2.7. Hội chứng chuyển hóa

Cao huyết áp có liên quan đến nhiều rối loạn chuyển hóa của cơ thể như: Giảm cholesterol tốt (HDL-C), tăng Triglycerides, tăng vòng eo, tăng Insulin,… nguy cơ cao đối với bệnh lý đột quỵ hoặc các biến chứng tim mạch kèm theo.

Việc nắm được dấu hiệu cao huyết áp, điều trị kịp thời sẽ tránh được các biến chứng đáng tiếc xảy ra.

3. Đối tượng nguy cơ dễ bị cao huyết áp

Cao huyết áp có thể gặp phải ở bất cứ đối tượng nào, song những yếu tố sau đây sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh và gặp triệu chứng bệnh cao hơn:

3.1. Tiền sử gia đình

Cao huyết áp có tính chất di truyền, nếu trong gia đình bạn có người bị cao huyết áp thì khả năng mắc bệnh cũng cao hơn.

3.2. Độ tuổi

Cao huyết áp được xếp vào nhóm bệnh “lão hóa”, nghĩa là bệnh thường gặp ở những người cao tuổi từ 45 tuổi trở lên. Tuy nhiên hiện nay, căn bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa, rất nhiều người trẻ mắc bệnh nhưng chủ quan không thăm khám, điều trị gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe sau này.

3.3. Hút thuốc lá

Hút thuốc lá không chỉ gây tăng huyết áp mà những chất độc hại trong khói thuốc còn làm hẹp động mạch, phá hủy thành mạch máu và tăng nguy cơ biến chứng tim mạch. Đặc biệt, tình trạng này xảy ra cả ở người hút thuốc lá trực tiếp lẫn hút thuốc lá thụ động.

3.4. Ít vận động

Những người ít vận động dễ bị béo phì, tích tụ cholesterol và mỡ thừa, hơn nữa cũng có xu hướng cao huyết áp hơn người bình thường. Điều này rất nguy hiểm, vấn đề sức khỏe có thể chưa xuất hiện ngay bây giờ nhưng khi bạn lớn tuổi, tình trạng bệnh sẽ tiến triển rất nhanh và phức tạp.

Lười vận động làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp

Lười vận động làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp

3.5. Nạp quá nhiều muối

Nạp nhiều muối từ chế độ ăn - uống hàng ngày khiến cơ thể trữ nhiều nước hơn, gây cao huyết áp.

3.6. Căng thẳng, stress

Yếu tố tinh thần này là nguyên nhân gây tăng huyết áp tạm thời, nếu stress kéo dài, bạn không chỉ phải đối mặt với tình trạng cao huyết áp mà tiêu hóa, tim mạch cũng bị ảnh hưởng.

3.7. Chế độ ăn thiếu Kali

Nếu Natri trong muối làm tăng huyết áp thì Kali lại ngược lại, nó có khả năng cân bằng và giảm tác động của Natri dư thừa đến sức khỏe tim mạch.

3.8. Mắc bệnh mạn tính

Những người mắc bệnh thận, đái tháo đường, tim mạch,… dễ gặp phải vấn đề cao huyết áp và biến chứng bệnh cũng thường trầm trọng hơn.

3.9. Uống nhiều rượu bia

Nếu nạp vào cơ thể lượng cồn vừa đủ sẽ tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu lạm dụng, chúng sẽ gây cao huyết áp cũng những bệnh tim mạch liên quan. Vì thế dù bạn đã bị cao huyết áp hay chưa cũng cần kiểm soát lượng bia rượu tiêu thụ để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Đo huyết áp thường xuyên là cách phát hiện cao huyết áp tốt nhất

Đo huyết áp thường xuyên là cách phát hiện cao huyết áp tốt nhất

Trên đây là những dấu hiệu huyết áp cao mà bệnh nhân có thể gặp phải. Điều nguy hiểm của căn bệnh này đó là triệu chứng bệnh không rõ ràng, khó nhận biết, nó phá hủy âm thầm mạch máu. Đến khi mạch máu bị nứt, vỡ hoặc chít hẹp, biến chứng bệnh có thể đe dọa đến tính mạng. Vì thế, theo dõi huyết áp thường xuyên và áp dụng chế độ sinh hoạt lành mạnh là cách tốt nhất để chúng ta phòng ngừa cao huyết áp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.