Tin tức

Dấu hiệu nào cảnh báo bạn cần xét nghiệm vô sinh nam?

Ngày 18/06/2019
ThS. BS. Vũ Thị Thúy Chi, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xét nghiệm vô sinh nam là xét nghiệm tinh dịch đồ, kiểm tra các vấn đề về hoạt động của cơ quan sinh sản ở nam giới. Thông qua xét nghiệm này, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp đến từng đối tượng bệnh nhân.

Hiện nay, môi trường ngày càng ô nhiễm, thức ăn chứa các chất độc hại ngày càng nhiều dẫn đến tình trạng vô sinh trở nên phổ biến ở cả nam và nữ. Đa số các cặp vợ chồng gặp vấn đề hiếm muộn thì hơn một nửa nguyên nhân xuất phát từ nam giới. Thế nhưng việc thăm khám và điều trị vô sinh nam lại diễn ra muộn do tâm lý của đấng mày râu. Trước thực trạng đó, phương pháp xét nghiệm vô sinh nam rất quan trọng và cần thiết. Vậy những dấu hiệu nào cảnh báo bạn cần xét nghiệm vô sinh nam, bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

xét nghiệm vô sinh nam giúp kiểm tra khả năng sinh sản của nam giới

Tình trạng vô sinh ngày càng phổ biến nên việc xét nghiệm vô sinh nam là vô cùng cần thiết

1. Xét nghiệm vô sinh nam là gì?

Xét nghiệm vô sinh nam đơn giản nhất là xét nghiệm tinh dịch đồ, giúp bác sĩ kiểm tra các vấn đề về hoạt động của cơ quan sinh sản ở nam giới, từ đó đưa ra biện pháp điều trị kịp thời.

Hình thức xét nghiệm này ngày càng được sử dụng rộng rãi bởi tỉ lệ vô sinh ở nam giới ngày một tăng.

2. Dấu hiệu cảnh báo bạn cần đi xét nghiệm vô sinh nam

Đối tượng hướng đến ở đây là nam giới. Khi phát hiện mình có những biểu hiện, triệu chứng bất thường dưới đây, bạn cần đi xét nghiệm để có kết luận chính xác nhất.

2.1 Tinh dịch và tinh trùng

Nhận biết dấu hiệu vô sinh ở nam giới còn có thể quan sát qua tinh dịch khi xuất tinh ra môi trường bên ngoài. Nếu trong vòng 15 tới 30 phút tinh dịch xuất ra không hóa lỏng thì có thể bạn đang gặp tình trạng là tinh dịch không dịch hóa và dẫn đến tuyến tiền liệt và tinh nang bị mắc bệnh. Khi phát hiện ra mình có những dấu hiệu bất thường như trên thì nên đi xét nghiệm vô sinh nam, gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị.

xét nghiệm vô sinh nam giúp đánh giá khả năng sinh sản của nam giới

Rối loạn cương dương và xuất tinh sớm cũng là dấu hiệu cảnh báo bạn nên đi xét nghiệm vô sinh nam

2.2 Khả năng cương dương và xuất tinh

Biểu hiện đơn giản dẫn đến bệnh vô sinh có thể thấy được ở nam giới đó là rối loạn cương dương và xuất tinh sớm. Nếu các lần quan hệ nam giới xuất hiện tình trạng này thì bạn đang gặp vấn đề về cương dương hoặc xuất tinh, phải đến các bác sĩ chuyên khoa kiểm tra và chuẩn đoán ngay.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh ở nam giới như:

  • Đột biến gen, đột biến nhiễm sắc thể.

  • Cơ quan sinh dục dị tật.

  • Các bệnh truyền nhiễm lây truyền qua đường tình dục.

  • Liệt dương.

  • Yếu sinh lý.

  • Viêm tinh hoàn.

3. Một số loại xét nghiệm vô sinh nam được áp dụng hiện nay

3.1 Xét nghiệm tinh dịch đồ

Xét nghiệm tinh dịch đồ có ý nghĩa quan trọng trong chẩn đoán tình trạng xuất tinh máu, viêm nhiễm đường dẫn tinh, đánh giá hiệu quả của phẫu thuật triệt sản thắt ống dẫn tinh. Phương pháp này còn được gọi là phân tích dịch – Semen analysis. Đây là xét nghiệm cơ bản cung cấp thông tin về tinh dịch và tinh trùng trong tinh dịch của nam giới, chất lượng và số lượng tinh trùng, tỷ lệ hình dạng bình thường, độ di chuyển của tinh trùng. Xét nghiệm tinh dịch đồ là một xét nghiệm quan trọng và cần thiết, giúp bác sĩ đánh giá sơ bộ khả năng sinh sản của nam giới, hướng đến những xét nghiệm cần làm tiếp theo và đưa ra phương án điều trị.

3.2 Xét nghiệm nước tiểu

Khi nghi ngờ bạn có dấu hiệu xuất tinh ngược, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm nước tiểu. Xuất tinh ngược là tình trạng tinh dịch không xuất theo đường dương vật trong thời điểm cực khoái mà chảy ngược dòng vào bàng quang và ra ngoài khi đi tiểu sau xuất tinh. Vì vậy, những người nằm trong diện nghi ngờ sẽ được lấy mẫu nước tiểu sau khi xuất tinh để xét nghiệm có tinh trùng hay không và đưa ra phương pháp điều trị đúng cách.

Bên cạnh đó, nếu phát hiện có tinh trùng trong nước tiểu, có thể thu thập và sử dụng trong những kỹ thuật hỗ trợ sinh sản khi vấn đề xuất tinh ngược dòng không khắc phục được.

xét nghiệm vô sinh nam giúp đánh giá sức khỏe sinh sản của nam giới

Xét nghiệm vô sinh nam bao gồm xét nghiệm nước tiểu và một số loại khác

3.3 Xét nghiệm di truyền

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, rối loạn di truyền hoặc biến đổi nhiễm sắc thể có ảnh hưởng tiêu cực đến việc sản xuất tinh trùng ở nam giới. Xét nghiệm di truyền sẽ được thực hiện khi bác sĩ nghi ngờ số lượng tinh trùng cực kỳ thấp hoặc các vấn đề sinh sản khác có thể được gây ra do sự bất thường của nhiễm sắc thể giới tính.

Xét nghiệm về di truyền có thể xác định những trở ngại đặc biệt liên quan đến khả năng sinh sản và các vấn đề về tinh trùng của nam giới. Đây là phương pháp chắc chắn nhất đưa ra các nguyên nhân gây ra vô sinh ở nam giới.

3.4 Xét nghiệm sinh thiết tinh hoàn

Đây là một thủ thuật an toàn trong việc sử dụng để phân tích những bất thường trong sự phát triển của tinh trùng, xác định nguyên nhân không có tinh trùng do tắc nghẽn hay không sản xuất tinh trùng. Đặc biệt, đây là một xét nghiệm vô sinh nam giúp bác sĩ định hình được khu vực nào của tinh hoàn đang có khả năng sản xuất tinh trùng nhằm đưa ra phương pháp điều trị vô sinh phù hợp. Kỹ thuật hỗ trợ sinh sản có thể áp dụng hiệu quả trong trường hợp này là tiêm tinh trùng vào trong bào tương noãn ( ICSI).

xét nghiệm vô sinh nam nhằm đánh giá sức khỏe sinh sản của nam giới

Kỹ thuật sinh thiết tinh hoàn khi xét nghiệm vô sinh nam

4. Xét nghiệm vô sinh nam ở đâu?

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện phía Bắc đi đầu về thiết bị máy móc xét nghiệm hiện đại, cùng đội ngũ y bác sĩ có năng lực, kinh nghiệm lâu năm. Đây chính là nơi nhiều bệnh nhân đặt niềm tin khám chữa bệnh nhiều năm qua. Bạn hoàn toàn có thể tham khảo.

Xét nghiệm vô sinh nam ở MEDLATEC đạt chuẩn xác cao, nhiều trường hợp được phát hiện và chữa trị bệnh kịp thời, đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về xét nghiệm vô sinh nam, vô sinh nam bạn có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.