Tin tức

Dấu hiệu nhận biết bệnh lý gan nhiễm mỡ điển hình

Ngày 09/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Bệnh lý gan nhiễm mỡ là do chất béo tích tụ quá mức trong gan, dẫn tới phản ứng viêm, làm suy giảm chức năng gan. Bệnh không gây triệu chứng rõ ràng, dễ gây nhầm lẫn nên thường đến khi tiến triển nặng, người bệnh mới đi khám và phát hiện. Những thông tin về gan nhiễm mỡ sớm dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn và phòng ngừa hiệu quả căn bệnh này.

1. Bệnh lý Gan nhiễm mỡ gây triệu chứng gì?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ trong gan và gây phản ứng viêm. Bản chất mỡ trong gan không gây hại đến hoạt động và chức năng của cơ quan này, tuy nhiên nếu triệu chứng viêm kéo dài thì nguy cơ dẫn tới xơ gan rất cao. 

bệnh lý gan nhiễm mỡ nếu không phát hiện và điều trị kịp thời dễ dẫn tới biến chứng nguy hiểm

Gan nhiễm mỡ có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Dấu hiệu Bệnh lý gan nhiễm mỡ không đặc trưng, thường chỉ khi bệnh diễn tiến nặng, gây biến chứng mới có triệu chứng rõ ràng. Cụ thể ở 3 cấp độ phát triển bệnh, bệnh nhân gan nhiễm mỡ có những dấu hiệu sau:

1.1. Gan nhiễm mỡ độ 1

Tình trạng gan lúc này mỡ chiếm từ 5 - 10% trọng lượng, không nguy hiểm, chưa gây phản ứng viêm cũng như ảnh hưởng tới hoạt động của gan. Vì thế bệnh nhân cũng không có dấu hiệu triệu chứng có thể nhận biết. Vì thế thường chỉ khi vô tình làm xét nghiệm kiểm tra ở cơ quan liên quan hoặc khám sức khỏe định kỳ mới phát hiện được gan nhiễm mỡ giai đoạn này.

1.2. Gan nhiễm mỡ độ 2

Tình trạng gan lúc này có khoảng 10 - 20% trọng lượng là mỡ tích tụ. Mỡ thừa có mặt ở các mô gan, có thể quan sát được khi siêu âm hay các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh khác. Lúc này, chức năng gan đã bị ảnh hưởng, tuy nhiên chưa rõ ràng nên người bệnh cũng không có dấu hiệu triệu chứng nhận biết.

bệnh lý gan nhiễm mỡ muốn phát hiện cần khám sức khỏe định kỳ

Thông thường gan nhiễm mỡ độ 2 bệnh nhân mới xuất hiện triệu chứng

Tuy nhiên một số người bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 2 kèm bệnh lý về gan hoặc các cơ quan khác có thể gặp tình trạng rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn. Đây là giai đoạn phát triển quan trọng của bệnh, nếu tiếp tục giữ thói quen ăn uống sinh hoạt không lành mạnh, gan nhiễm mỡ tiến triển sang giai đoạn 3 rất khó điều trị.

1.3. Gian nhiễm mỡ cấp độ 3

Mỡ đã có mặt ở hầu khắp các mô gan, chiếm khoảng 30% tổng trọng lượng. Phản ứng viêm tái phát nhiều lần cũng chức năng gan suy giảm rõ rệt, bệnh nhân có nhiều triệu chứng điển hình như:

- Vàng da, vàng mắt.

- Rối loạn tiêu hóa, chán ăn.

- Cơ thể mệt mỏi.

- Giảm cân trong thời gian ngắn.

- Vùng hạ sườn bên phải bị đau tức.

- Nổi sao mạch trên da,...

Gan nhiễm mỡ độ 3 cũng ảnh hưởng tới điều hòa nội tiết tố trong cơ thể với những dấu hiệu đặc trưng riêng ở nam và nữ.

Nam giới: rối loạn cương dương, phát triển tuyến vú bất thường, teo tinh hoàn,…

Nữ giới: rối loạn kinh nguyệt, tắc kinh, rong kinh, tăng hoặc giảm cân nặng bất thường,…

bệnh lý gan nhiễm mỡ có thể tiến triển sang <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/xo-gan-giai-doan-4-co-dieu-tri-duoc-khong-s62-n17209'  title ='xơ gan'>xơ gan</a>

Gan nhiễm mỡ độ 3 có thể diễn tiến nhanh chóng sang xơ gan

Khi chẩn đoán hình ảnh, thấy rõ thành phần mỡ trong gan tăng lên nhanh chóng, khiến thể tích gan tăng lên. Hiện nay chưa có thuốc điều trị gan nhiễm mỡ hoàn toàn, người bệnh cần điều trị tích cực để kiểm soát bệnh, ngăn ngừa biến chứng xơ gan, ung thư gan.

2. Chuyên gia mách nhỏ chế độ dinh dưỡng khoa học cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ

Hiện nay có nhiều loại thuốc có tác dụng điều trị bệnh lý gan nhiễm mỡ, giảm tình trạng mỡ tích tụ cũng như ngăn ngừa biến chứng. Tuy nhiên chưa có thuốc điều trị triệt để, bệnh nhân cần kết hợp sử dụng thuốc, thăm khám kiểm tra thường xuyên và thực hiện chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý. Ngoài ra, nếu chưa từng tiêm chủng viêm gan A, B, bệnh nhân nên sớm thực hiện để bảo vệ lá gan khỏi virus gây bệnh.

Thực chất nguyên nhân hàng đầu dẫn tới bệnh gan nhiễm mỡ là chế độ ăn uống không lành mạnh kéo dài, vì thế để phòng ngừa cũng như điều trị bệnh hiệu quả hơn, chế độ ăn uống là yếu tố cần chú ý hàng đầu. 

Dưới đây là nhóm các thực phẩm tốt cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ:

2.1. Dầu thực vật

Nên thay thế dầu động vật, mỡ động vật bằng các loại dầu thực vật chứa acid béo không no như: dầu hướng dương, dầu đậu nành,… Những loại dầu này không những không làm tăng mỡ máu, mỡ trong gan và còn có tác dụng làm giảm cholesterol xấu.

bệnh lý gan nhiễm mỡ nên ăn nhiều cá

Cá là loại thực phẩm rất tốt, đặc biệt là cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ

2.2. Cá

Nhiều người biết đến cá là loại thực phẩm tốt chứa nhiều omega 3 và chất béo tốt. Với bệnh nhân gan nhiễm mỡ, cá tươi còn giúp hạn chế cholesterol xấu, củng cố và tăng cường hoạt động của gan.

2.3. Rau, củ, quả

Các loại rau củ quả chứa nhiều chất xơ, Vitamin và khoáng chất tốt giúp giảm cholesterol dư thừa, tăng cường sức khỏe lá gan cũng như hệ miễn dịch phòng ngừa tác nhân gây hại. Trong đó, rau cải xanh, rau cần, nấm hương, cải cúc, ngô là các thực phẩm khuyên dùng cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ.

2.4. Hoa Atiso

Trong nhiều bài thuốc dân gian, các món ăn hay bài thuốc chứa hoa Atiso đã được biết đến có tác dụng tăng cường chức năng gan, giải độc và bảo vệ lá gan rất tốt. Vì thế loại thực phẩm này cũng không thể thiếu trong thực đơn dinh dưỡng cần thiết của bệnh nhân gan nhiễm mỡ.

Bên cạnh tăng cường bổ sung các thực phẩm tốt, người bệnh gan nhiễm mỡ cần lưu ý hạn chế các loại thực phẩm gây hại cho gan, làm bệnh trầm trọng và nguy cơ biến chứng cao như: mỡ động vật, rượu bia và chất kích thích khác, thịt đỏ, thịt chứa nhiều mỡ, gia vị cay nóng, nội tạng động vật, lòng đỏ trứng,…

Nếu bệnh nhân gan nhiễm mỡ mắc đồng thời bệnh tiểu đường hoặc béo phì cần thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm chỉnh để kiểm soát cân nặng, lượng đường và cholesterol trong máu tốt nhất. Cùng với đó, hãy nhớ tái khám đúng lịch hẹn để theo dõi diễn tiến bệnh, triệu chứng cũng như sàng lọc yếu tố nguy cơ gây hại cho gan.

bệnh lý gan nhiễm mỡ cần có chế độ dinh dưỡng khoa học hợp lý

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng trong kiểm soát điều trị gan nhiễm mỡ

Số người mắc gan nhiễm mỡ tại Việt Nam hiện nay đang ngày càng tăng, nguyên nhân bắt nguồn từ thói quen sinh hoạt, ăn uống kém lành mạnh. Đặc biệt, rượu là tác nhân hàng đầu gây ra tình trạng bệnh này. 

Ngoài ra, các đối tượng nguy cơ cao cần sàng lọc kiểm tra gan nhiễm mỡ nói riêng và chức năng gan nói chung như: người mắc bệnh tiểu đường, béo phì, nồng độ cholesterol trong máu cao, người mắc bệnh tim mạch hoặc uống nhiều rượu bia,…

Kiểm soát và điều trị bệnh lý gan nhiễm mỡ không quá phức tạp nhưng đòi hỏi người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ. Liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nếu cần tư vấn hoặc thăm khám bệnh chi tiết qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.