Tin tức

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư dạ dày từ giai đoạn đầu

Ngày 30/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Xã hội không ngừng phát triển, kèm theo đó là những tác động tiêu cực tới môi trường sống và sức khỏe của chúng ta. Đó là lý do vì sao càng ngày số lượng người mắc ung thư dạ dày càng gia tăng. Căn bệnh này nếu để lâu sẽ đe dọa trực tiếp tới tính mạng của bệnh nhân. Vậy chúng ta dựa vào những dấu hiệu nào để phát hiện bệnh từ giai đoạn đầu?

1. Bệnh ung thư dạ dày 

ung thư không còn là bệnh xa lạ đối với chúng ta, hàng năm số lượng người chết vì căn bệnh này lại càng gia tăng nhanh chóng. Các tế bào ung thư có thể hình thành ở bất cứ cơ quan nào trên cơ thể và khiến sức khỏe của bạn suy giảm nhanh chóng.

ung thư dạ dày là căn bệnh quái ác đe dọa tới tính mạng bệnh nhân

Ung thư là căn bệnh quái ác đe dọa tới tính mạng bệnh nhân.

Trong đó, tỷ lệ người mắc ung thư dạ dày không hề nhỏ, các số liệu thống kê đã chỉ ra rằng đây là một trong ba loại bệnh ung thư thường gặp nhất. Đặc biệt, chúng có thể xuất hiện ở cả nam và nữ giới, bất cứ lứa tuổi nào. Vì vậy, chúng ta cần trang bị những kiến thức cơ bản để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Nếu không may mắc bệnh, tế bào cấu trúc ở dạ dày trở nên bất thường và sản sinh một cách nhanh chóng mà cơ thể không thể kiểm soát kịp thời. Các tế bào ung thư có thể xâm lấn tới những mô ở gần trong một vài giai đoạn đầu tiên, càng để lâu chúng sẽ di căn sang nhiều cơ quan khác và trực tiếp đe dọa tới tính mạng của bạn.

Bệnh ung thư ở dạ dày sẽ phát triển, càng về sau biểu hiện bệnh càng trở nên rõ ràng và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Nếu như trong giai đoạn sớm, các tế bào mới chỉ hình thành ở niêm mạc dạ dày thì sau một thời gian chúng bắt đầu lan ra các cơ quan khác, nguy hiểm hơn đó là tình trạng di căn ở toàn bộ cơ thể. Lúc này việc điều trị gặp phải rất nhiều khó khăn.

Bệnh ung thư dạ dày là một trong ba dạng ung thư phổ biến nhất hiện nay

Bệnh ung thư dạ dày là một trong ba dạng ung thư phổ biến nhất hiện nay.

2. Một số dấu hiệu trong giai đoạn đầu của bệnh ung thư dạ dày

Không giống với nhiều căn bệnh khác, nếu bệnh nhân chú ý theo dõi biểu hiện bất thường của cơ thể, họ hoàn toàn có khả năng phòng và chữa bệnh ung thư dạ dày. Vậy trong giai đoạn đầu, bạn sẽ gặp phải những triệu chứng như thế nào?

Thông thường, người bệnh phải đối mặt với một số vấn đề liên quan tới tiêu hóa, ví dụ như họ hay cảm thấy đầy bụng, buồn nôn và cực kỳ khó chịu sau khi ăn. Nếu như tình trạng đi ngoài ra phân đen xảy ra liên tục trong một thời gian, nhiều khả năng bạn đang mắc bệnh ung thư vì thế đừng chủ quan nhé!

Nhìn chung, đau bụng là một trong những triệu chứng thường gặp của bệnh dạ dày, các cơn đau kéo dài từng đợt và ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của bạn. Nếu như bị ung thư ở dạ dày, cơn đau bụng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều. Ngay cả khi bệnh nhân sử dụng thuốc giảm đau, tình trạng này vẫn không được cải thiện.

Bệnh nhân thường xuyên cảm thấy đầy bụng, khó tiêu

Bệnh nhân thường xuyên cảm thấy đầy bụng, khó tiêu.

Bên cạnh đó, người bệnh chắc chắn cảm thấy ăn uống không ngon miệng, việc nuốt thức ăn cũng gặp khá nhiều khó khăn. Chỉ sau một thời gian, cân nặng của bạn sụt giảm nhanh chóng. Triệu chứng này thực sự rất nghiêm trọng, bởi vì nó là tín hiệu thông báo tế bào ung thư bắt đầu phát triển mạnh mẽ.

3. Lợi ích khi phát hiện bệnh sớm

Chắc hẳn chúng ta đều hiểu mức độ nguy hiểm của bệnh ung thư dạ dày đối với sức khỏe. Ở những giai đoạn cuối, việc điều trị chỉ nhằm mục đích kéo dài thời gian sống của bệnh nhân. Trong khi đó, căn bệnh này hoàn toàn có thể ngăn ngừa và điều trị nếu bạn sớm phát hiện bệnh từ khi các tế bào ung thư mới hình thành ở niêm mạc dạ dày.

Không thể phủ nhận rằng, việc phát hiện bệnh sớm đem lại những lợi thế nhất định cho bệnh nhân. Họ có cơ hội kiểm soát sự phát triển của tế bào ung thư, ngăn không cho chúng lan ra khắp cơ thể và di căn sang các cơ quan khác.

Chính vì thế, bạn nên quan tâm theo dõi những triệu chứng bất thường của cơ thể và đi kiểm tra sớm nhất có thể. 

4. Phát hiện bệnh ung thư dạ dày bằng cách nào?

Như vậy, tầm soát và phát hiện sớm bệnh ung thư dạ dày là cực kỳ cần thiết, chúng ta nên tìm hiểu và tham khảo một số phương pháp thường được áp dụng hiện nay. Với sự phát triển của y học, bạn yên tâm bởi các phương pháp tầm soát đều đảm bảo tính chính xác cao.

Để phát hiện bệnh, bạn sẽ được nội soi dạ dày, sinh thiết

Để phát hiện bệnh, bạn sẽ được nội soi dạ dày, sinh thiết,…

Khi đi khám sàng lọc, bạn sẽ được thực hiện một số xét nghiệm và thăm dò, đó là nội soi dạ dày, tiến hành sinh thiết và một vài xét nghiệm để xác định vị trí khối u. Trong đó, việc nội soi dạ dày luôn được ưu tiên tiến hành đầu, bởi vì bác sĩ hoàn toàn có thể xác định được tổn thương ngay từ giai đoạn đầu. Lúc này, chúng mới chỉ hình thành và phát triển ở niêm mạc dạ dày.

Trong khi nội soi, người bệnh cũng được làm sinh thiết để có thể kết luận chính xác về tình trạng sức khỏe. Cụ thể, các bác sĩ sẽ lấy mẫu mô ở những vùng phát triển bất bình thường trong dạ dày và quan sát chúng dưới kính hiển vi.

Gói tầm soát ung thư tỏ ra khá hiệu quả trong việc phát hiện sớm bệnh, đồng thời trên cơ sở này, người ta hoàn toàn xác định được tình trạng bệnh, giai đoạn phát triển của tế bào ung thư. Từ đó, các bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, góp phần kiểm soát sự phát triển của các tế bào gây bệnh.

5. Biện pháp chủ động phòng ngừa bệnh ung thư dạ dày

Căn bệnh ung thư dạ dày hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau, những thói quen xấu của bạn cũng có thể là lý do khiến bệnh phát triển nghiêm trọng hơn. Bởi vì, chúng ta hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh bằng cách thay đổi nếp sống lành mạnh và điều độ hơn. 

Chúng ta có thể chủ động phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày

Chúng ta có thể chủ động phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.

Đầu tiên, chúng ta nên xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, hạn chế ăn uống đồ đóng hộp, chế biến sẵn hoặc món ăn đã được muối chua. Nếu bạn thường xuyên sử dụng, dạ dày sẽ bị ảnh hưởng, về lâu về dài có thể gây bệnh ung thư.

Một số món ăn chứa nhiều dầu mỡ, quá mặn hoặc bị cháy xém cũng tiềm ẩn nguy cơ hình thành bệnh cho dạ dày. Chính vì thế, chúng ta không nên ăn các món ăn như vậy thường xuyên. Bên cạnh đó, việc uống quá nhiều rượu bia hoặc thức khuya cũng có thể gây tổn thương cho dạ dày. Để hạn chế bệnh hiểm nghèo, bạn đừng tàn phá sức khỏe bản thân bằng những thói quen kể trên.

Có thể nói, việc phát hiện sớm tình trạng ung thư dạ dày giúp bệnh nhân có tia hy vọng điều trị và kiểm soát bệnh tốt hơn. Ngay khi phát hiện các triệu chứng kể trên, bạn hãy nhanh chóng đi tầm soát để được chẩn đoán, kiểm tra kịp thời. Trong suốt quá trình điều trị, bên cạnh thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ, bệnh nhân nên kết hợp với lối sống lành mạnh, điều độ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.