Tin tức

Dấu hiệu viêm đường tiết niệu và những biến chứng nguy hiểm

Ngày 30/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Viêm đường tiết niệu hình thành từ nhiều nhóm nguyên nhân khác nhau, phần lớn xuất phát từ thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh và vệ sinh không sạch sẽ. Đây được xem là bệnh lý lành tính, tuy nhiên cần sớm nhận biết các dấu hiệu viêm đường tiết niệu để tiến hành điều trị, hạn chế những biến chứng, hậu quả nguy hiểm.

1. Cấu tạo và tác nhân gây viêm nhiễm đường tiết niệu

Hệ tiết niệu bao gồm các cơ quan: thận, bàng quan, niệu đạo và niệu quản. Thận giữ vai trò bài tiết, loại bỏ chất độc hại ra khỏi máu và một số chất điện giải, sản phẩm chuyển hóa đạm trong quá trình hình thành nước tiểu. Khi di chuyển qua ống lọc thận, nước tiểu sẽ dần cô đặc và dự trữ tại bàng quang thông qua niệu quản. Khi lượng nước tiểu đầy sẽ tạo nên phản xạ gây co thắt các cơ thành bàng quang, hình thành cảm giác buồn tiểu và tiểu thông qua đường niệu đạo.

Trong điều kiện bình thường, nước tiểu sẽ ở trạng thái vô trùng, nhưng do thói quen sinh hoạt và một số tác động khác, vi khuẩn có thể xâm nhập gây viêm đường tiết niệu. Do cấu tạo hệ thống cơ quan sinh dục phức tạp và các thói quen đặc thù như thường xuyên sử dụng băng vệ sinh, làm sạch vùng kín,... bệnh có dấu hiệu phổ biến ở nữ giới hơn. Tuy nhiên, nếu không có biện pháp làm sạch bao quy đầu phù hợp, nam giới vẫn có khả năng nhiễm bệnh. 

Bệnh có thể hình thành ở mọi đối tượng, kể cả người cao tuổi

Bệnh có thể hình thành ở mọi đối tượng, kể cả người cao tuổi

2. Dấu hiệu của viêm đường tiết niệu

Không phải tất cả bệnh nhân viêm đường tiết niệu đều có dấu hiệu lâm sàng. Vấn đề này tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, vị trí tổn thương, dấu hiệu viêm đường tiết niệu sẽ có những biểu hiện khác nhau.

Dấu hiệu viêm đường tiết niệu ở nữ giới

  • Thường xuyên xuất hiện cảm giác buồn tiểu, đặc biệt là vào ban đêm nhưng lượng nước tiểu rất ít. Bụng dưới có dấu hiệu đau nhức, đau tăng lên khi tiểu tiện.

  • Trong lúc đại tiện thường có hiện tượng tiểu buốt, tiểu rắt, nóng rát,... Bên cạnh đó, nước tiểu có màu bất thường kèm mùi khó chịu.

  • Bệnh nhân viêm nhiễm đường tiết niệu tại niệu quản và thận thường đau nhức dữ dội ở khu vực bụng dưới và thắt lưng. 

  • Trong một số trường hợp bệnh chuyển biến nặng có thể gây tiểu ra máu, sốt cao, chóng mặt, ớn lạnh và nôn ói.

Nên sớm tiến hành thăm khám ngay từ khi có dấu hiệu viêm đường tiết niệu, tránh những biến chứng nguy hiểm

Nên sớm tiến hành thăm khám, điều trị bệnh nhằm tránh những biến chứng nguy hiểm

Dấu hiệu viêm đường tiết niệu ở nam giới

  • Luôn có cảm giác mắc tiểu, đi tiểu nhiều lần trong ngày, thậm chí trong một số trường hợp, bệnh nhân không kiểm soát được vấn đề tiểu tiện.

  • Tình trạng viêm nhiễm gây sưng đỏ, co hẹp đường tiết niệu dẫn đến hiện tượng tiểu rắt ở nhiều bệnh nhân.

  • Tiểu máu cuối bãi hoặc tiểu máu toàn bãi.

Dấu hiệu viêm nhiễm đường tiết niệu ở nam giới còn phụ thuộc vào bộ phận tổn thương:

  • Viêm nhiễm bể thận có dấu hiệu cấp tính: bệnh nhân sẽ đau nhức dữ dội ở hông, lưng hoặc mạng sườn. Ngoài ra có thể xuất hiện sốt cao liên tục, tay chân run từng cơn và nôn ói.

  • Viêm nhiễm bàng quang: xuất hiện cảm giác đau nhói, tức nặng tại vùng bụng dưới, hạ vị khó chịu. Nước tiểu bệnh nhân có mùi tanh, khai, đặc biệt dấu hiệu tiểu buốt, rát bộc lộ rõ ràng hơn.

  • Viêm niệu đạo: bệnh chuyển biến nặng sẽ gây nên tình trạng tiết dịch mủ ra từ dương vật, cảm giác bỏng rát rõ ràng khi tiểu tiện.

Viêm đường tiết niệu thường gây đau nhức dữ dội vùng bụng dưới

Viêm đường tiết niệu thường gây đau nhức dữ dội vùng bụng dưới

Ngoài ra, trẻ nhỏ bị viêm đường tiết niệu sẽ có những triệu chứng như chán ăn, quấy khóc, tiêu chảy, kêu đau mỗi lần đi tiểu,...

Khi phát hiệu những dấu hiệu viêm đường tiết niệu, mỗi cá nhân không nên quá lo lắng, cần sớm thăm thăm khám tại cơ sở y tế chất lượng. Điều trị bằng phương pháp phù hợp, kịp thời sẽ giúp mỗi cá nhân sớm ổn định sức khỏe, hạn chế nguy cơ tái phát.

3. Biến chứng nguy hiểm khi bị viêm tiết niệu

Đây là bệnh lý lành tính, phần lớn chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống do những dấu hiệu viêm đường tiết niệu đã nêu trên. Tuy nhiên, kéo dài tình trạng viêm nhiễm, không có liệu pháp điều trị phù hợp, kịp thời, bệnh sẽ tiến triển nhanh chóng, gây nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng bệnh nhân.

Tổn thương nghiêm trọng đường tiết niệu

Viêm tiết niệu mạn tính nếu không có biện pháp kiểm soát, điều trị sẽ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm như sưng đỏ, tiểu ra máu kèm mũ,... Kéo dài tình trạng này có thể dẫn đến tổn thương nghiêm trọng, không có khả năng phục hồi hoàn toàn chức năng đường tiết niệu.

Gây hại cho đường sinh sản

Một trong những biến chứng nguy hiểm đối với nữ giới khi đường tiết niệu bị viêm nhiễm là tình trạng tắc nghẽn buồng trứng gây khó khăn tinh cho quá trình thụ thai và bệnh nhân có thể đối mặt với vấn đề vô sinh.

Thận nhiễm trùng

Nếu không sớm tiến hành điều trị, vi khuẩn có hại tại đường tiết niệu có thể di chuyển đến thận gây tổn thương, nguy hiểm hơn là dẫn đến những biến chứng như nhiễm trùng, suy thận,...

Nhiễm trùng máu

Không điều trị bệnh dứt điểm là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn đường tiết niệu xâm nhập vào máu dẫn đến nhiễm trùng máu toàn thân. Nhiễm trùng máu do viêm đường tiết niệu thường có những biểu hiện sau: sốt cao, rét run, nhịp tim nhanh, hạ huyết áp,... đe dọa trực tiếp đến tính mạng bệnh nhân.

Ảnh hưởng đến thai kỳ

Viêm đường tiết niệu gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng đối với phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai, gây nhiễm trùng bào thai, nước ối, ảnh hưởng đến quá trình thai nhi phát triển, sinh non,...

Hẹp niệu đạo ở nam giới

Viêm nhiễm đường tiết niệu ở nam giới nếu tái phát nhiều lần sẽ gây hẹp đường niệu đạo, quá trình đi đại tiện đau nhức, gặp nhiều khó khăn.

Suy giảm đời sống tình dục 

Tình trạng viêm đường tiết niệu kéo dài gây đau nhức âm đạo đối với nữ giới và đau tức dương vật đối với nam giới. Vì vậy, đời sống tình dục có dấu hiệu suy giảm, họ cảm thấy không thoải mái, sợ quan hệ.

Viêm nhiễm đường tiết niệu kéo dài sẽ gây suy giảm ham muốn tình dục ở cả nam và nữ

Viêm nhiễm đường tiết niệu kéo dài sẽ gây suy giảm ham muốn tình dục ở cả nam và nữ

Bài viết đã tổng hợp một số thông tin cần thiết về dấu hiệu viêm đường tiết niệu và những biến chứng nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng bệnh nhân. Bên cạnh đó, mỗi cá nhân có thể liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua số điện thoại 1900 565656 để được tư vấn cụ thể hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.