Tin tức

Đẩy lùi bệnh đau nửa đầu vai gáy bằng 6 bài tập yoga đơn giản

Ngày 22/08/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Bệnh đau nửa đầu vai gáy là một trong những triệu chứng mà rất nhiều người hiện đại mắc phải. Đau nửa đầu vai gáy thường là do những thói quen xấu gây tổn thương vùng cổ và vai gáy hoặc do căng thẳng đầu óc. Để đẩy lùi những cơn đau nửa đầu vai gáy khó chịu, bạn có thể cùng MEDLATEC tham khảo những tư thế yoga đơn giản mà vô cùng hiệu quả sau đây.

1. Vì sao nên chọn yoga để trị những cơn đau nửa đầu vai gáy?

Yoga là một bộ môn được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là phụ nữ. Việc tập luyện yoga giúp đẩy lùi những cơn đau nửa đầu vai gáy một cách hiệu quả.

bệnh đau nửa đầu vai gáy

Đẩy lùi bệnh đau nửa đầu vai gáy nhờ yoga

1.1. An toàn tuyệt đối với sức khỏe người tập

Yoga là một bộ môn được xem là khá khó tập đối với những người mới bắt đầu. Tuy nhiên sau một thời gian làm quen và thành thạo thì bộ môn này lại trở thành một trợ thủ đắc lực trong việc nâng cao sức khỏe và đẩy lùi bệnh đau nửa đầu vai gáy. Nhờ vào những động tác giúp lưu thông khí huyết, yoga giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai. 

Bạn cần tập luyện yoga đều đặn và chậm rãi. Nếu luyện tập đúng cách, yoga sẽ đem đến cho bạn rất nhiều lợi ích mà bạn không thể ngờ đến.

bệnh đau nửa đầu vai gáy

Yoga là một bộ môn rất tốt cho sức khỏe

1.2. Dễ dàng luyện tập ngay tại nhà

Với Yoga, bạn có thể dễ dàng tập luyện tại nhà với những khóa học online hay video hướng dẫn mà không cần phải đến các phòng tập. Tuy nhiên, thời gian đầu bạn cần phải đến gặp huấn luyện viên để được hướng dẫn cách tập luyện các tư thế sao cho đúng cách vì tập sai kỹ thuật có thể khiến bạn bị chấn thương mà hiệu quả đem lại cũng không cao. 

1.3. Đem lại hiệu quả cao

Đối với những người bị đau nửa đầu vai gáy thể nhẹ và không phải do bệnh lý hay chấn thương thì việc tập luyện yoga đem lại hiệu quả điều trị rất cao. Yoga có thể tác động đến những kinh mạch, các huyệt đạo và nhiều bộ phận trên cơ thể, giúp cơ thể dẻo dai, chắc khỏe hơn. 

Yoga có thể giúp bạn cảm thấy thư giãn, thoải mái, từ đó giúp làm giảm căng thẳng, áp lực khiến những cơn đau nửa đầu vai gáy không thể làm phiền bạn.

2. Những tư thế yoga trị đau nửa đầu vai gáy hiệu quả

2.1. Tư thế chiến binh II

Hãy cùng bắt đầu với một tư thế yoga đơn giản đó là tư thế chiến binh II. Đầu tiên, bạn đứng thẳng lưng, đưa chân phải lên trước, chân trái ra và xoay bàn chân trái sao cho mặt trong của chân trái thẳng hàng với chân phải như trong hình ảnh. 

bệnh đau nửa đầu vai gáy

Tư thế chiến binh II

Tiếp theo, bạn đưa tay phải ra  phía trước. tay trái đưa ra sau, hai tay ngang vai, lòng bàn tay úp. Sau đó bạn tiếp tục hạ đầu gối xuống và dồn trọng tâm cơ thể về phía trước, dồn lực vào cả hai bên chân để kéo duỗi cột sống, mắt nhìn theo hướng tay phải. 

2.2. Tư thế chào dài

Để thực hiện tư thế này, bạn quỳ trên mặt đất, hai đầu gối mở rộng ra phía ngoài. Sau đó hạ thấp ngực xuống gần mặt sàn, đưa va và hai cánh tay về phía trước, lòng bàn tay úp chạm đất. Tiếp theo bạn nhẹ nhàng gập cằm lại về phía ngực của mình sao cho trán chạm đất hoặc chạm đầu gối tùy theo mức độ mà bạn muốn. 

bệnh đau nửa đầu vai gáy

Tư thế chào dài giúp bạn có tinh thần thoải mái

Đây là động tác giúp bạn có một tinh thần thoải mái hơn, giảm stress, áp lực. Nhờ đó việc điều trị những cơn đau nửa đầu vai gáy cũng có hiệu quả hơn so với việc chỉ sử dụng thuốc giảm đau.

2.3. Tư thế chữ V ngược

Đầu tiên bạn gập người thành hình chữ V ngược. Hai chân rộng bằng vai, người cúi về phía trước sao cho hai bàn tay chạm đất. Lúc này, chân và cột sống sẽ tạo với nhau một góc 90°. 

bệnh đau nửa đầu vai gáy

Tư thế chữ V ngược

Bạn hãy cố gắng căng lòng bàn tay để ngón trỏ chỉ về phía trước. Ngoài ra, cằm bạn phải luôn gập về phía ngực, cố gắng kéo giãn gáy, mắt nhìn về hướng đùi hoặc nhìn vào rốn. Đây là động tác giúp chữa trị bệnh đau nửa đầu vai gáy rất hiệu quả.

2.4. Tư thế căng giãn lưng

Người tập ngồi thẳng lưng, chân duỗi thẳng, hai bàn chân cạnh nhau và sát mặt đất. Bạn bắt đầu thở ra và từ từ khom người xuống cho tới khi cơ thể bạn chạm đầu gối. Sau đó bạn hãy giữ cho đầu gối thẳng và ép sát xuống mặt sàn. Hai bàn tay nắm lấy cổ chân và giữ ở tư thế này trong 10 giây hoặc hơn. 

bệnh đau nửa đầu vai gáy

Tư thế căng giãn lưng

Cuối cùng, bạn bắt đầu hít vào và nhấc đầu, thân lên một cách từ từ, thả lỏng toàn thân và lại trở lại tư thế ban đầu.

2.5. Tư thế sợi chỉ xâu kim

Đây là một bài tập có thể giải quyết tình trạng căng cơ tại khu vực giữa xương bả vai, nó rất tốt cho việc thư giãn cơ ở vùng này giúp đẩy lùi cơn đau nửa đầu vai gáy. 

Đầu tiên, bạn đặt đầu gối và bàn tay chạm đất, sau đó giữ nguyên bàn tay phải trên bàn, tay trái luồn qua khoảng trống giữa đầu gối và tay phải. Nên để vai trái chạm đất, bàn tay phải ngửa lên. 

Ở động tác này, bạn cần giữ hai đầu gối thẳng đồng thời nhấc mông lên cao. Tay phải vươn qua đầu và hướng mặt lên trên trần nhà. Hãy duy trì tư thế này trong 30 giây rồi quay lại trạng thái ban đầu và thực hiện lại động tác với tay bên kia.

2.6. Tư thế nhân sư

Tư thế nhân sư là bài tập giúp tác động lên các cơ ở vùng lưng, vai, gáy giúp giải phòng những áp lực đè nặng lên vùng này dẫn đến đau vai gáy. Đây là tư thế khá đơn giản và được nhiều người bệnh tin tưởng trong việc điều trị đau nửa đầu vai gáy.

bệnh đau nửa đầu vai gáy

 Tư thế nhân sư

Người tập sẽ bắt đầu với tư thế nằm sấp xuống mặt sàn và hai tay chống lên, hai chân duỗi thẳng. Bạn hãy cố gắng duy trì vị trí của đùi, mông và lưng rồi dồn lực vào hai tay để nâng cơ thể lên khỏi mặt sàn. Trong tư thế này, bạn nên ưỡn ngực ra và hướng cằm về phía trước đồng thời hít sâu. Hãy giữ tư thế này trong 15 giây rồi thở ra và trở về tư thế bắt đầu. Sau đó, bạn lặp lại động tác này khoảng 10 lần.

Để có được hiệu quả điều trị tốt nhất, bạn cần phải có một chế độ tập luyện và sinh hoạt điều độ. Không nên thức quá khuya, chú ý ngồi, nằm đúng tư thế và quan trọng hơn là cố gắng kiểm soát cơn stress của bản thân. 

Trên đây là những tư thế yoga có thể giúp bạn đẩy lùi bệnh đau nửa đầu vai gáy khó chịu. MEDLATEC khuyên bạn nên chăm chỉ và kiên trì luyện tập để có một sức khỏe tốt cũng như làm giảm những cơn đau nửa đầu. 

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ MEDLATEC để được hỗ trợ qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.