Tin tức

Đi kiểm tra u xơ, bệnh nhân ngã ngửa khi biết cơ thể mắc loại ung thư nguy hiểm

Ngày 27/03/2019
Chuyên khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Do kinh nguyệt bất thường và theo lịch định kỳ kiểm tra u xơ tử cung, bệnh nhân N.T. H (62 tuổi, Hà Nội) đã đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám. Nhờ độ đặc hiệu của các marker ung thư và sự thăm khám kỹ lưỡng của bác sĩ chuyên khoa, bệnh nhân bất ngờ chẩn đoán mắc ung thư nguy hiểm.

Kinh nguyệt bất thường - Phụ nữ tuổi mãn kinh chớ chủ quan

Siêu âm phát hiện u xơ cổ tử cung

Siêu âm ổ bụng giúp phát hiện các bất thường ở tử cung.

Thấy kinh nguyệt không đúng ngày, lượng máu kinh ra được 3 ngày nhưng số lượng ít nên bệnh nhân N.T.H  đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC kiểm tra định kỳ u xơ tử cung và kiểm tra tổng quát sức khỏe.

Khám đầu vào, bệnh nhân H cho biết, 2 năm nay phát hiện u xơ tử cung, do vậy, cứ đều đặn 3 tháng bệnh nhân lại đi kiểm tra định kỳ ở các bệnh viện khác.

Lần này, đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC kiểm tra, căn cứ vào tiền sử cung cấp, bệnh nhân được bác sĩ chuyên khoa khám đầu và chỉ định khám, tư vấn phụ khoa cũng như có chỉ định làm xét nghiệm, siêu âm với kết quả:

- Khám phụ khoa: Trong âm đạo có ít máu đỏ sẫm và tử cung to hơn bình thường.

- Xét nghiệm marker ung thư tử cung buồng trứng tăng cao, trong đó CA12-5: 87.9 U/ml; HE4: 982.1pmol/ml.

- Xét nghiệm HPV: dương tính type 68 - một trong những nhóm nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung. Và xét nghiệm Thinprep có tổn thương ASCUS cổ tử cung.

- Siêu âm ổ bụng kích thước tử cung có khối là 65x70 mm.

Trước kết quả siêu âm ổ bụng bất thường, BS Nguyễn Duy Phương - Chuyên khoa Sản và bác sĩ chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh hội chẩn: Lòng tử cung có khối giảm âm kích thước 74 x 45mm, có tăng sinh mạch khi phổ doppler.

Sau đó, bệnh nhân H được chỉ định làm thủ thuật nạo buồng tử cung sinh thiết niêm mạc. Kết quả sinh thiết ung thư biểu mô tuyến nội mạc. Vì vậy, bệnh nhận được chẩn đoán ung thư nội mạc tử cung.

Với kinh nghiệm lâu năm trong chẩn đoán các bệnh phụ khoa, bác sĩ Nguyễn Duy Phương chia sẻ: Khai thác tiền sử, bệnh nhân H cho biết có u xơ tử cung, nên nếu bác sĩ chỉ quan tâm kiểm tra khối u có tiến triển không, tức là chỉ có siêu âm kết hợp ra máu rối loạn của tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh có thể bị nhầm lẫn và bỏ sót ung thư.

Đồng thời, bác sĩ Phương nhấn mạnh: Để đi đến kết quả chẩn đoán bệnh nhân H mắc ung thư nội mạc tử cung, thì vai trò của các marker cũng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây sẽ là cơ sở để hỗ trợ bác sĩ chuyên khoa trong chẩn đoán, nhất là những trường hợp không có biểu hiện không rõ ràng.

Với trường hợp bệnh nhân H, trong khám tổng quát có chỉ số các marker đều tăng cao bất thường gồm xét nghiệm CA 12-5: 87,9 U/ ml (bình thường từ 0-35 U/mL) và xét nghiệm HE4: 982,1 pmol/l (bình thường <140 pmol/L); thì đây là cơ sở quan trọng để bác sĩ có hướng chẩn đoán tiếp theo và đi đến kết luận chính xác cuối cùng. Từ đó, giúp người bệnh có hướng điều trị kịp thời để nâng cao chất lượng sống, cũng như kéo dài sự sống.

HE4 - Dấu ấn sinh học mới trong chẩn đoán ung thư

Hệ thống máy xét nghiệm hiện đại tại MEDLATEC

Hệ thống xét nghiệm tự động thực hiện các marker ung thư tại MEDLATEC.

Ung thư nội mạc cổ tử cung (hay còn gọi là niêm mạc cổ tử cung) là căn bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ.

Ung thư nội mạc tử cung có thể di căn sang các bộ phận khác của cơ thể. Khi phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm sẽ có khả năng chữa khỏi và sống sót nhiều hơn. Ở giai đoạn cuối, ung thư nội mạc tử cung di căn, bệnh nhân sẽ phải cắt bỏ tử cung và có nguy cơ cao mất khả năng làm mẹ.

CA-125 là một dấu ấn ung thư được sử dụng phổ biến nhất để phát hiện, theo dõi hiệu quả điều trị ung thư buồng trứng và để phát hiện ung thư tái phát sau điều trị. Tuy nhiên, độ nhạy và độ đặc hiệu của nó chưa đáp ứng được đòi hỏi của chẩn đoán lâm sàng nên thường được kết hợp với xét nghiệm HE4.

HE4 là một dấu ấn sinh học mới trong chẩn đoán ung thư buồng trứng với độ nhạy và độ đặc hiệu cao đối với ung thư buồng trứng, đặc biệt là ở giai đoạn I - giai đoạn không triệu chứng nên được đưa vào sử dụng trong lâm sàng.

Ngoài ra, kết hợp cùng lúc xét nghiệm HE4 và CA 125 còn làm tăng độ nhạy của chẩn đoán ung thư buồng trứng ở phụ nữ có khối u vùng chậu hông, trong đó có ung thư nội mạc tử cung.

Ai nên tầm soát ung thư nội mạc tử cung?

Đau bụng kinh nguyệt không nên chủ quan

Thấy kinh nguyệt bất thường, phụ nữ không nên chủ quan.

Ung thư nội mạc tử cung thường xuất hiện sau tuổi mãn kinh với triệu chứng phổ biến nhất là ra máu âm đạo bất thường. Chảy máu lúc đầu dưới dạng loãng có những vệt máu, sau đó số lượng máu sẽ tăng dần. Vì vậy, chị em không nên chủ quan coi đây là 1 phần của kinh nguyệt mà nên đi khám ngay.

Chị em phụ nữ nên đi khám nếu thấy xuất hiện một trong số các triệu chứng sau:

- Chảy dịch, chảy máu âm đạo bất thường;

- Đi tiểu khó hoặc đau;

- Đau khi giao hợp;

- Đau vùng chậu hông.

Những triệu chứng này cũng có thể do một số bệnh khác ít nguy hiểm hơn gây ra, nhưng nên đi khám, vì đi khám với đầy đủ các trang thiết bị mới giúp có kết luận chính xác.

 

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Địa chỉ:

Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội;

Cơ sở 2: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội;

Cơ sở 3: 5 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

Hotline: 1900565656

Tổng đài: 1900 56 56 56.
Website: www.medlatec.vn * Email: info@medlatec.com.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.