Tin tức

Đi siêu âm thai về bị đau bụng có gây nguy hiểm không?

Ngày 02/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Mang thai là một quá trình thiêng liêng nhưng cũng không kém phần vất vả. Nhằm đảm bảo cho mẹ bầu cùng thai nhi có được một thai kỳ khỏe mạnh, quá trình theo dõi và kiểm tra đóng vai trò vô cùng quan trọng. Siêu âm chính là phương pháp an toàn được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, hiện tượng đi siêu âm thai về bị đau bụng có phải do siêu âm và có gây nguy hiểm cho mẹ bầu?

1. Siêu âm thai có thực sự an toàn?

Siêu âm là phương pháp chẩn đoán y khoa được áp dụng phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Siêu âm thường được sử dụng với hai mục đích: kiểm tra bệnh lý và theo dõi thai kỳ. Thông qua siêu âm, bác sĩ có thể đưa ra những kết quả với độ chính xác cao và nhanh chóng hơn rất nhiều so với những phương pháp khác.

đi siêu âm thai về bị đau bụng

Đi siêu âm thai về bị đau bụng có sao không?

Siêu âm thai kỳ là yếu tố quan trọng đối với quá trình phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe của mẹ bầu. Khi mới mang thai, siêu âm sẽ giúp bác sĩ có thể xác định được vị trí làm tổ của thai nhi ở trong hay ngoài tử cung. Đồng thời, tính được tuổi thai để từ đó có đưa ra các lời khuyên phù hợp cho mẹ bầu.

Những lần siêu âm tiếp theo trong suốt thai kỳ, bác sĩ và bố mẹ có thể theo dõi được những sự thay đổi, phát triển của thai nhi. Đồng thời phát hiện sớm những dị tật về cơ thể hoặc trí tuệ của con. 

Đến thời điểm hiện tại, siêu âm đang được xem là phương pháp kiểm tra an toàn nhất đối với mẹ bầu cũng như thai nhi. đi siêu âm thai về bị đau bụng hoặc gây ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé trong bụng là điều rất hiếm gặp. Tuy nhiên, các mẹ bầu không nên chủ quan và quá lạm dụng phương pháp này để có thể thỏa mãn tính tò mò về quá trình lớn lên của con lúc đang trong bụng mẹ. Đặc biệt là trong những tuần đầu tiên sau khi mang bầu.

đi siêu âm thai về bị đau bụng

Siêu âm là phương pháp theo dõi và kiểm tra thai nhi an toàn

2. Đi siêu âm thai về bị đau bụng nguyên nhân do đâu?

Siêu âm là phương pháp an toàn và không gây nguy hiểm đối với mẹ bầu cũng như thai nhi. Những triệu chứng như đi siêu âm thai về bị đau bụng là điều hoàn toàn chưa gặp phải. Tuy nhiên, siêu âm tạo cảm giác khó chịu cho mẹ bầu có thể xảy ra trong một số trường hợp, cụ thể như:

  • Bên cạnh phương pháp siêu âm ngoài thành bụng còn có siêu âm đầu dò âm đạo. Khi thực hiện phương pháp siêu âm này, nếu mẹ bầu nào không quen có thể xuất hiện cảm giác khó chịu nhẹ. Tuy nhiên, cảm giác này chỉ xuất hiện một lát và tự kết thúc mà không hề gây ra các biến chứng nguy hiểm nào khác.

  • Hiện nay bạn rất dễ tìm kiếm được cơ sở siêu âm hoạt động trên địa bàn. Tuy nhiên, không phải cơ sở nào cũng đủ uy tín và chuyên môn cao để có thể thực hiện được các kỹ thuật cao trong siêu âm. Mẹ bầu có thể cảm thấy khó chịu nhẹ khi bác sĩ thiếu kinh nghiệm tiến hành siêu âm.

Như vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ bầu lẫn thai nhi, việc lựa chọn cơ sở siêu âm uy tín là điều vô cùng cần thiết. Tuyệt đối tránh xa những cơ sở hoạt động chui, thiếu chuyên nghiệp. Ngoài ra, bạn cần tuân thủ những hướng dẫn của bác sĩ trước và trong quá trình siêu âm. 

đi siêu âm thai về bị đau bụng

Lựa chọn đơn vị y tế thiếu uy tín gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mẹ và thai nhi

3. Những lưu ý mẹ bầu cần ghi nhớ khi đi siêu âm thai

Nhằm đảm bảo nhận được kết quả siêu âm tốt nhất, cũng như hạn chế tối đa những nguy hiểm có thể gặp phải như đi siêu âm thai về bị đau bụng. Mẹ bầu nên ghi nhớ một số lưu ý khi đi siêu âm thai.

3.1. Lựa chọn thời điểm siêu âm thích hợp

Mặc dù siêu âm không gây nguy hiểm đối với mẹ bầu và thai nhi. Tuy nhiên, mọi người không nên quá lạm dụng phương pháp này. Bên cạnh đó, mẹ bầu nên tuân thủ theo lịch hẹn thăm khám mà bác sĩ đưa ra. 

Thông thường trong suốt thai kỳ, mẹ bầu chỉ nên siêu âm trong 3 giai đoạn: thai nhi bước sang tuần 11 - 14, tuần 20 - 22 và tuần 30 - 32. Chỉ trừ trường hợp có vấn đề xảy ra bất ngờ như mẹ bầu gặp tai nạn hoặc xuất hiện triệu chứng đau bụng, ra máu bất thường. Lúc này, mẹ bầu cần đến gặp ngay bác sĩ để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

đi siêu âm thai về bị đau bụng

Mẹ bầu nên đi siêu âm theo lịch hẹn của bác sĩ

3.2. Vấn đề ăn uống trước khi đi khám thai

Thông thường, khám thai không chỉ có siêu âm mà còn kéo theo một số các xét nghiệm khác. Chính vì vậy, mẹ bầu không nên sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, cafe, nước ngọt có gas,... trước khi đi siêu âm. Bởi những thực phẩm này có thể gây ảnh hưởng đến kết quả của quy trình khám thai.

Ngoài ra, mẹ bầu có thể uống nhiều nước lọc và nhịn tiểu khi đi khám thai. Điều này sẽ giúp cho việc siêu âm trở nên nhanh chóng và cho hình ảnh dễ quan sát hơn rất nhiều.

đi siêu âm thai về bị đau bụng

Mẹ bầu nên uống nhiều nước trước khi đi khám thai

3.3. Lựa chọn đơn vị siêu âm uy tín

Đây là yếu tố quan trọng nhất đối với sức khỏe của mẹ và thai nhi trong suốt hành trình mang thai. Đơn vị thăm khám uy tín sẽ luôn mang đến cho bạn những kết quả khám thai chính xác. Hạn chế tuyệt đối tình trạng đi siêu âm thai về bị đau bụng.

Khi đi khám thai, bạn cũng nên chuẩn bị những câu hỏi muốn tham khảo ý kiến của bác sĩ. Các bác sĩ sẽ giúp bạn giải thích một cách rõ ràng, cụ thể nhất.

4. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC mang niềm tin và chất lượng đến mọi người

Đi siêu âm thai về bị đau bụng là nguy cơ bạn có thể gặp phải khi khám thai tại đơn vị thiếu uy tín và trách nhiệm. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé, việc lựa chọn đơn vị thăm khám uy tín và chất lượng rất cần thiết. Nếu bạn đang không biết lựa chọn đơn vị nào, hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

đi siêu âm thai về bị đau bụng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị y tế uy tín hàng đầu trên cả nước

Được biết đến là cơ sở y tế có chất lượng hàng đầu trên cả nước, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cam kết luôn mang đến cho mọi người sự an toàn, yên tâm và chất lượng cao nhất. Với hơn 24 năm kinh nghiệm trong ngành, chúng tôi vẫn luôn nỗ lực không ngừng để cải thiện và nâng cao trình độ lẫn cơ sở vật chất. Một trong những gặt hái thành công nhất phải kể đến chính là một trong những bệnh viện đầu tiên sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012.

Ngoài ra, đến với chúng tôi, bạn còn được kiểm tra bởi đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao. Hơn nữa, mọi người sẽ được áp dụng chính sách bảo lãnh viện phí với hơn 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh. Bạn có thể đăng ký khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ, 99 Trích Sài, Tây Hồ.

Như vậy, trên đây là một số nguyên nhân đi siêu âm thai về bị đau bụng chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để bảo vệ an toàn cho mình cũng như thai nhi. Hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được phục vụ chuyên nghiệp và chất lượng bởi các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu. Để được tư vấn và đặt lịch thăm khám, bạn có thể liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.