Tin tức

Đi tìm câu trả lời về bệnh lý gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không

Ngày 27/03/2020
Khi xã hội phát triển, guồng quay công việc, cuộc sống hằng ngày khiến bạn không thể dừng lại, phải chạy theo cuộc sống tấp nập. Cũng chính bởi thế, đôi khi bạn quên mất chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của bản thân mình. Thói quen sống và ăn uống ít khoa học dẫn tới bệnh lý gan nhiễm mỡ gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe.

1. Bệnh Gan nhiễm mỡ là gì?

Lá gan trong cơ thể được ví von giống như “nhà máy” với hơn 500 chức năng. Lá gan rất quan trọng trong cơ thể con người. Gan nhiễm mỡ xảy ra khi lượng mỡ ở trong gan tích tụ vượt quá chỉ số cho phép. Một lá gan khỏe mạnh lượng mỡ sẽ chiếm khoảng 4 - 5% trọng lượng gan. Khi lượng mỡ trong gan bị tích tụ quá nhiều, vượt quá 5% sẽ gây ra bệnh lý gan nhiễm mỡ.

Hình ảnh mô tả gan bình thường và gan nhiễm mỡ

Hình ảnh mô tả gan bình thường và gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ phát triển dựa trên 3 giai đoạn, cụ thể:

- Gan nhiễm mỡ độ 1: giai đoạn đầu khi bệnh còn nhẹ, lượng mỡ dư thừa trong gan vượt ngưỡng cho phép không quá nhiều, chưa gây ra các biểu hiện, triệu chứng rõ ràng cho người mắc bệnh. Do đó, nếu không thăm khám sức khỏe định kỳ, nhiều người khó có thể phát hiện ra mình bị gan nhiễm mỡ ở mức độ nhẹ. Nếu phát hiện gan nhiễm mỡ ngay từ giai đoạn đầu tiên, thông qua kiểm tra định kỳ thì việc điều trị ở giai đoạn này dễ dàng hơn rất nhiều, khả năng điều trị nhanh, ít tốn kém chi phí.

- Gan nhiễm mỡ độ 2: khi lượng mỡ trong gan đã tích tụ, tăng lên vượt ngưỡng cho phép. Ở giai đoạn này, cơ thể đã có những biểu hiện, triệu chứng rõ ràng nhưng đôi khi không để ý có thể dễ nhầm lẫn với những triệu chứng của các bệnh lý thông thường khác.

- Gan nhiễm mỡ độ 3 xảy ra khi lượng mỡ trong gan đã tích tụ lên quá nhiều với các biểu hiện, triệu chứng rõ ràng, nếu bệnh lý gan nhiễm mỡ không điều trị kịp thời sẽ là yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh xơ gan, ung thư gan.

2. Nguyên nhân nào dẫn tới bệnh gan nhiễm mỡ

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh lý gan nhiễm mỡ. Trong đó, có thể kể đến một số cơ chế gây ra bệnh gan nhiễm mỡ là:

Khi cơ thể tăng tổng hợp triglycerid trong tế bào gan, khiến lá gan phải hoạt động quá mức, thậm chí sự tăng lên này vượt quá khả năng vận chuyển triglycerid của gan ra ngoài, sẽ gây nên gan nhiễm mỡ.

Khi cơ thể giảm khả năng vận chuyển triglycerid ra khỏi gan cũng gây nên hiện tượng gan nhiễm mỡ.

Đồng thời, nghiên cứu cũng chỉ ra việc tăng tổng hợp triglycerid được cho là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Những nguyên nhân trực tiếp gây nên việc tăng tổng hợp triglycerid gồm có:

- Chế độ ăn nhiều calo: nếu bạn có chế độ ăn giàu dinh dưỡng, lượng calo quá nhiều, vượt mức nhu cầu cần thiết cung cấp cho cơ thể thì bạn phải là người thường xuyên vận động giúp giải phóng hết lượng calo khi nạp vào. Tuy nhiên, với thói quen và lối sống ít vận động, thậm chí lười vận động trong khi nghiện đồ ăn giàu calo như hiện nay sẽ khiến cho tỉ lệ những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ rất cao.

- Chế độ ăn nhiều lipid: cuộc sống phát triển khiến thói quen sử dụng đồ ăn nhanh, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ,... vô tình khiến bạn nạp thêm quá nhiều lipid vào cơ thể,... khiến lá gan phải mất rất nhiều thời gian mới có thể chuyển hóa hết lượng lipid trên.

- Tăng sử dụng lượng mỡ dự trữ: Bỏ đói cơ thể, lạm dụng sử dụng mỡ dự trữ trong cơ thể khi đói, ăn uống không đúng bữa, nghỉ ngơi không đúng giờ, hoặc người bị đái tháo đường.

- Lạm dụng rượu bia và chất kích thích: thói quen sử dụng rượu bia và chất kích thích sẽ gây suy giảm chức năng của gan, khiến cho gan hoạt động kém hiệu quả hơn. Đồng thời, các nghiên cứu thống kê được người nghiện rượu bia có khả năng mắc gan nhiễm mỡ cao hơn so với người bình thường.

Thói quen sử dụng rượu bia có ảnh hưởng lớn tới lá gan 

Thói quen sử dụng rượu bia có ảnh hưởng lớn tới lá gan 

Bệnh lý gan nhiễm mỡ không phân biệt riêng ai, bệnh không chỉ xảy ra ở những người bị béo phì mà ai cũng có thể mắc bệnh. Do đó, bạn không nên chủ quan trong lối sống và sinh hoạt hằng ngày, nên kết hợp với khám sức khỏe định kỳ để có được cơ thể và sức khỏe khỏe mạnh nhất.

3. Bệnh lý gan nhiễm mỡ nguy hiểm hay không?

Có lẽ thắc mắc bệnh lý gan nhiễm mỡ nguy hiểm không vẫn là thắc mắc của rất nhiều người, không chỉ ở người mắc bệnh mà cả người quan tâm tìm hiểu về bệnh này. Nếu gan nhiễm mỡ không được phát hiện và điều trị kịp thời, để lâu sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe. Dưới đây, là một số biến chứng của bệnh gan nhiễm mỡ:

3.1. Suy giảm chức năng gan

Hầu hết các bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ đều dẫn đến biến chứng suy giảm chức năng gan với các triệu chứng chức năng gan bị suy giảm gồm:

- Chán ăn, không muốn ăn uống, khó tiêu, đầy bụng,... Đặc biệt, người bệnh sẽ cảm thấy “sợ” các món đồ ăn nhiều dầu mỡ.

- Biểu hiện dễ nhìn thấy từ bên ngoài như bị vàng da, vàng mắt do chức năng gan suy giảm, bilirubin không đào thải được độc tố nên phát tán ra ngoài cơ thể.

- Khi gan bị suy giảm các chức năng dẫn tới khó tổng hợp được các chất cần thiết cho cơ thể như glucose, protein hay lipid,... khiến cho sức khỏe yếu, sức đề kháng không được khỏe mạnh, vi khuẩn gây hại dễ xâm nhập vào bên trong cơ thể.

- Việc lọc thải chất độc trong bị suy yếu do chức năng gan bị suy giảm, chất độc không được lọc và đào thải ra bên ngoài như thông thường mà chúng sẽ tích tụ vào bên trong cơ thể là yếu tố nguy cơ dẫn tới nhiều bệnh lý và hội chứng nguy hiểm.

- Chức năng gan suy giảm còn dẫn tới lượng máu di chuyển đến các cơ quan khác như thận, phổi cũng giảm, gây hội chứng gan thận, gan phổi khiến người bệnh bị khó thở, cảm giác thiếu oxy.

Suy giảm chức năng gan khiến cho cơ thể mệt mỏi

Suy giảm chức năng gan khiến cho cơ thể mệt mỏi

3.2. Xơ gan 

Nếu gan nhiễm mỡ không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng xơ gan. Theo thống kê, trong số các bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ thì có khoảng 30% bị biến chứng xơ gan. Các triệu chứng của xơ gan gồm có:

- Chức năng gan bị suy giảm rõ rệt, người bệnh dễ bị tử vong do nhiễm trùng hoặc do hôn mê.

- Nôn ra máu, đại tiện ra máu hay vỡ tĩnh mạch thực quản,... nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời, người bệnh có thể bị tử vong do tình trạng mất máu kéo dài.

3.3. Ung thư gan

Ung thư gan được coi là biến chứng nguy hiểm nhất của các bệnh lý về gan, trong đó có bệnh gan nhiễm mỡ, các triệu chứng của bệnh ung thư gan bao gồm:

- Người bệnh sút cân bất thường, giảm cân đột ngột.

- Biểu hiện đau vùng hạ sườn phải trong thời gian dài.

- Đau nhức xương khớp, thậm chí nếu di căn tới phổi sẽ bị tràn dịch màng phổi.

Ngoài ra, gan nhiễm mỡ còn để lại một số biến chứng khác như đái tháo đường, bệnh mạch vành, rối loạn chuyển hóa,...

4. Điều trị gan nhiễm mỡ ở đâu

Nếu bạn băn khoăn chưa lựa chọn được cơ sở y tế uy tín trong thăm khám và điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả thì đến với Chuyên khoa Gan mật của Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC sẽ là điểm đến chăm sóc sức khỏe lý tưởng dành cho bạn.

Khách hàng kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Khách hàng kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Tại MEDLATEC có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, trong đó có máy siêu âm đàn hồi mô gan Fibroscan giúp chẩn đoán các bệnh lý về gan mật hiệu quả, chính xác.

MEDLATEC có Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 cho kết quả xét nghiệm luôn nhanh chóng, chính xác. 

Ngoài ra, MEDLATEC còn phục vụ xét nghiệm tại nhà giúp bạn tích kiệm được thời gian, chủ động chăm sóc sức khỏe dù ở bất kỳ nơi nào.

Hiện tại, Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC áp dụng khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế đồng thời thực hiện bảo lãnh viện phí cho gần 40 đơn vị bảo hiểm, giúp hỗ trợ viện phí cho bệnh nhân ở mức tối đa, giảm thiểu gánh nặng chi phí trong khám chữa bệnh. 

Nếu bạn muốn xét nghiệm xem mình có đang mắc bệnh lý gan nhiễm mỡ hay không, chỉ cần gọi tổng đài 1900 56 56 56 nhân viên y tế sẽ phục vụ bạn tận tình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.