Tin tức

Điểm danh ngay 7 nguyên nhân điển hình gây vô sinh thứ phát ở nam

Ngày 09/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vô sinh thứ phát ở nam xảy ra ở những nam giới đã từng có con hoặc từng sảy thai nhưng không thể có con lại sau thời gian dài cố gắng. Tình trạng này gây nhiều hệ lụy xấu tới sức khỏe, chất lượng sống của bản thân người bệnh lẫn gia đình.

Hiện tượng số nam giới bị vô sinh thứ phát đang ngày càng tăng do tác nhân môi trường cũng như lối sống thiếu lành mạnh. Đặc biệt nhiều người cho rằng, khi đã có con thì chắc chắn không bị vô sinh, dẫn tới phát hiện bệnh chậm trễ, không điều trị đúng cách và tích cực. 

Những nguyên nhân có thể dẫn tới vô sinh thứ phát ở nam gồm:

1. Nhiễm trùng, bệnh lý đường tình dục

Nhiều nam giới sau khi lập gia đình, có con nhưng không quan tâm vấn đề an toàn tình dục cũng như vệ sinh, bảo vệ cơ quan sinh dục đúng cách dẫn tới các bệnh lý: viêm niệu đạo, viêm sinh dục và các bệnh viêm nhiễm lây qua đường tình dục.

Nhiễm trùng vùng kín nếu không điều trị sớm có thể gây tắc ống dẫn tinh, tinh trùng sản xuất tinh hoàn không được đưa ra ngoài, sau đó xuất tinh khi nam giới đạt cực khoái. Như vậy tinh trùng không có cơ hội gặp trứng để thụ tinh, mang thai. 

vô sinh thứ phát ở nam nên thực hiện phẫu thuật cắt ống dẫn tinh

Phẫu thuật thông tắc ống dẫn tinh là kỹ thuật khó

Với các trường hợp vô sinh thứ phát nam giới này, cần phẫu thuật thông tắc ống dẫn tinh, tỷ lệ thành công đạt khoảng 70%. Đây là phẫu thuật khó, cần bác sỹ thực hiện được đào tạo tốt, có kinh nghiệm cùng trang thiết bị hiện đại bởi lòng ống dẫn tinh chỉ có đường kính khoảng 0.5mm. Viêm tắc ống dẫn tinh nếu không điều trị sớm có thể gây viêm hoại tử tinh hoàn, phải cắt bỏ và nguy cơ vô sinh vĩnh viễn rất cao.

2. Vô sinh thứ phát do chấn thương, tai nạn

Tai nạn lao động, tai nạn giao thông không may có thể gây chấn thương ở tinh hoàn hoặc dương vật, ảnh hưởng đến sản xuất tinh trùng và giao hợp. Các trường hợp chấn thương này cần can thiệp phẫu thuật để điều trị hoặc cắt bỏ, tiên lượng vô sinh sẽ phụ thuộc vào độ nghiêm trọng của chấn thương cũng như ảnh hưởng của nó.

3. Do bệnh lý lao

Thực tế có khá nhiều bệnh nhân nam vô sinh thứ phát do biến chứng từ lao phổi, lao màng não, lao cơ quan sinh dục. Điều nguy hiểm là bệnh nhân thường có tâm lý chủ quan, không phòng ngừa và điều trị tốt do lầm tưởng là viêm nhiễm bình thường. 

Khi lao cơ quan sinh dục tiến triển sẽ tạo ổ nang lao trên toàn bộ tinh hoàn, phải cắt bỏ hoàn toàn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng có con.

vô sinh thứ phát ở nam dẫn tới khó có con

 Giãn tĩnh mạch tinh là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh thứ phát nam

4. Giãn tĩnh mạch tinh

Theo số liệu của WHO, có tới 80% nam giới bị vô sinh thứ phát do bệnh lý giãn tĩnh mạch tinh. Thực tế đây là căn bệnh nguyên phát, tuy nhiên thời gian đầu khi tình trạng bệnh nhẹ, bệnh nhân vẫn có thể có con. Sau đó bệnh tiến triển, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng sinh tinh, bệnh nhân sau đó mất hoàn toàn khả năng có con. 

Phương pháp điều trị vô sinh thứ phát do giãn tĩnh mạch tinh là phẫu thuật can thiệp sớm khi bệnh chưa tiến triển gây teo tinh hoàn thì tỉ lệ thành công cao. Nếu tinh hoàn teo, tỉ lệ phục hồi và khả năng có con chỉ còn khoảng 25%. Vì thế để ngăn ngừa và phát hiện sớm bệnh lý này, nam giới từ tuổi dậy thì cần thường xuyên tự kiểm tra cơ quan sinh dục để phát hiện dấu hiệu bất thường, khám sức khỏe sinh sản định kỳ.

5. Nguyên nhân dinh dưỡng

Cuộc sống hiện đại khiến nhiều nam giới có xu hướng sử dụng nhiều thức ăn nhanh, lười ăn rau quả, dẫn tới mất cân bằng dinh dưỡng. Trong khi đó các vitamin, khoáng chất và chất oxi hóa có vai trò quan trọng trong sản xuất, đảm bảo chất lượng tinh dịch. 

vô sinh thứ phát ở nam có thể do chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng

 Chế độ dinh dưỡng thiếu cân bằng làm suy giảm chất lượng tinh dịch

Bên cạnh đó sử dụng thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích khác thường xuyên cũng làm chất lượng tinh trùng suy giảm. Với các trường hợp vô sinh nam thứ phát do nguyên nhân dinh dưỡng này, cần phát hiện sớm để bổ sung dinh dưỡng, thay đổi thói quen ăn uống kịp thời. Nếu để xuất hiện tình trạng suy tinh hoàn thì việc điều trị không đạt hiệu quả cao.

6. Tác dụng phụ của thuốc và chất kích thích tình dục

Các chất kích thích tình dục, thuốc không kê đơn có tác dụng tăng cường sinh lí được nhiều nam giới chọn mua và sử dụng. Các chất kích thích này thường dẫn tới hành vi tình dục thái quá, làm tổn thương bộ phận sinh dục. Việc tái tạo khắc phục cơ quan sinh dục cũng ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh con của nam giới.

Các loại thuốc không kê đơn được quảng cáo tăng cường sinh lí trên thị trường ẩn chứa nhiều rủi ro, có thể ảnh hưởng đến vấn đề sinh tinh. 

Nguyên nhân do các loại thuốc này chủ uống bổ sung Testosterone - hormone sinh dục nam cùng các chất kích thích ham muốn khác. Testosterone bổ sung ngoài vào không những không giúp cải thiện chức năng tình dục mà còn ức chế quá trình tự sản xuất testosterone của tinh hoàn, giảm chất lượng tinh trùng và ham muốn tình dục. 

rối loạn chức năng tình dục dẫn tới vô sinh thứ phát ở nam

Rối loạn chức năng tình dục dẫn tới vô sinh nam

7. Chất lượng đời sống tình dục

Thực tế rất nhiều trường hợp vô sinh thứ phát ở nam giới xuất phát từ vấn đề quan hệ tình dục như: không ham muốn tình dục, tần suất quan hệ ít, rối loạn cương dương,… Tỉ lệ quan hệ tình dục hoàn hảo thấp hoặc bằng không khiến tỉ lệ đậu thai vô cùng thấp. 

Vì thế quan hệ kiêng quan hệ tình dục, chỉ thực hiện vào ngày có tỉ lệ có con cao nhất là hoàn toàn sai. Tinh trùng được tinh hoàn sản xuất liên tục, cần được đào thải ra ngoài thường xuyên để đảm bảo tình dịch có chất lượng tốt nhất.

Như vậy, có nhiều nguyên nhân gây vô sinh thứ phát ở nam giới, các trường hợp nhẹ có thể khắc phục, điều trị bằng chế độ sinh hoạt lành mạnh. Các trường hợp nặng hơn có thể phải can thiệp phẫu thuật hoặc dùng thuốc hỗ trợ sinh sản. Điều quan trọng là nam giới cần sớm kiểm tra, điều trị bệnh ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường, đồng thời hạn chế tối đa yếu tố nguy cơ. 

Nếu cần tư vấn thêm về tình trạng bệnh lý vô sinh thứ phát ở nam, hãy liên hệ với MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.