Tin tức

Điểm mặt những nguyên nhân viêm khớp giúp tăng cách phòng bệnh

Ngày 25/10/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Xương khớp của chúng rất dễ bị tổn thương nếu bạn không biết cách chăm sóc, bảo vệ đúng cách. Chính vì thế, tỷ lệ người mắc bệnh viêm khớp có xu hướng gia tăng nhanh chóng. Trong đó, rất nhiều bệnh nhân đang đối mặt với những cơn đau nghiêm trọng, ảnh hưởng tới việc di chuyển, vận động. Vậy nguyên nhân viêm khớp thường gặp là gì?

1. Bệnh viêm khớp và những điều bạn cần biết

Có thể nói, viêm khớp là căn bệnh khá phổ hiện nay, chúng xảy ra khi các sụn khớp bắt đầu bước vào giai đoạn thoái hóa. Như vậy, xương sẽ không được bảo vệ mỗi khi bạn di chuyển hay vận động, hai đầu xương bắt đầu cọ xát liên tục vào nhau. Lâu dần, bạn sẽ đối mặt với tình trạng viêm khớp.

Khi nghiên cứu về vấn đề này, các bác sĩ đã phát hiện ra có khoảng 150 dạng khác nhau của bệnh viêm khớp. Chúng có thể xảy ra với tất cả mọi người, kể cả nam và nữ giới. Tốt nhất, bạn nên chủ động tìm hiểu nguyên nhân viêm khớp và điều trị theo phác đồ phù hợp nhất.

nguyên nhân viêm khớp

Hiện nay có khoảng 150 dạng khác nhau của bệnh viêm khớp

Người bệnh phải chịu nhiều ảnh hưởng xấu tới các khớp, đặc biệt là khớp đầu gối, khớp bàn tay hoặc là cột sống. Nếu bệnh nhân không được điều trị sớm, tình trạng sẽ trở nên tồi tệ hơn và chuyển thành viêm khớp mạn tính. Căn bệnh này để lại những hậu quả khôn lường, ví dụ như cứng khớp hoặc bất động khớp,…

2. Những nguyên nhân viêm khớp chủ yếu

Để tìm ra phương án điều trị bệnh phù hợp và hiệu quả, trước tiên chúng ta cần xác định được nguyên nhân gây bệnh. Từ đó, các bác sĩ có thể chữa trị tận gốc và dứt điểm vấn đề bạn đang gặp phải.

Trên thực tế, bệnh được hình thành dưới nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó, một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh là: tuổi tác, cân nặng, tinh thần, đặc thù công việc hoặc gen di truyền từ gia đình.

Một số nguyên nhân viêm khớp như: tuổi cao, thừa cân, thường xuyên phải lao động nặng

Một số nguyên nhân viêm khớp như: tuổi cao, thừa cân, thường xuyên phải lao động nặng

2.1. Yếu tố tuổi tác

Không thể phủ nhận rằng tuổi tác là một trong những nguyên nhân viêm khớp chủ yếu. Khi tuổi càng cao, cơ thể chúng ta dần lão hóa, trong đó xương khớp là vùng rất dễ bị tổn thương nhất. Nguyên nhân là do khả năng hấp thu canxi không còn tốt như bình thường, hệ thống xương khớp trở nên yếu hơn hẳn.

Đó cũng là lý do vì sao người cao tuổi thường được khuyến khích vận động nhẹ nhàng, tránh làm việc nặng. Nếu không, xương khớp của họ sẽ bị tổn thương nghiêm trọng.

2.2. Cân nặng

Có thể bạn không biết, người béo phì đối mặt với nguy cơ bị viêm khớp cao hơn hẳn so với người bình thường. Rõ ràng tình trạng thừa cân khiến cho vùng khớp dưới chịu nhiều áp lực lớn. Sau một thời gian dài, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau nhức, đặc biệt là vùng khớp háng, khớp gối.

Trong tình huống này bạn nên tìm hiểu các phương pháp để giảm cân, như vậy sẽ giảm áp lực và tác động xấu tới xương khớp.

2.3. Đặc điểm nghề nghiệp

Một nguyên nhân viêm khớp đó là do đặc thù công việc, nhất là những người thường phải lao động nặng nhọc hoặc phải đứng trong một thời gian. Nếu bạn phải làm việc trong điều kiện như vậy, nên theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe của bản thân để kịp thời phát hiện các vấn đề nghiêm trọng.

Người lao động cần có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý

Người lao động cần có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý

Sau vài tiếng làm việc, người lao động cần có một khoảng thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, như vậy họ giảm được phần nào nguy cơ mắc bệnh.

2.4. Yếu tố di truyền

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, căn bệnh này có khả năng di truyền từ cha mẹ sang con cái. Nếu người thân trong gia đình bạn từng mắc bệnh, chúng ta nên đi khám và kiểm tra càng sớm càng tốt.

3. Bệnh viêm khớp ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe?

Chắc hẳn chúng ta rất quan tâm tới những ảnh hưởng của bệnh viêm khớp đối với sức khỏe nói chung và khả năng vận động nói riêng. Sau một thời gian không hề điều trị, xương khớp sẽ bị tổn thương cực kỳ nghiêm trọng, chúng có thể sưng hoặc bị hủy hoại. Điều này đồng nghĩa với việc bệnh nhân phải đối mặt với những cơn đau dai dẳng, liên tục.

Bệnh viêm khớp ảnh hưởng lớn tới khả năng vận động 

Bệnh viêm khớp ảnh hưởng lớn tới khả năng vận động 

Sau khi tìm hiểu về nguyên nhân viêm khớp, bạn đã ý thức hơn về vấn đề chăm sóc sức khỏe. Nếu không vận động thường xuyên, bạn sẽ gặp phải tình trạng đau hoặc cứng khớp. Dần dần, chúng ta hoạt động kém linh hoạt, nhiều lúc bạn không thể đi bộ, leo lên cầu thang như bình thường,…

Nghiêm trọng hơn cả, nhiều người do chủ quan, bỏ qua việc điều trị nên rơi vào tình trạng tàn tật nặng. Lúc này việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn và mất rất nhiều thời gian, tiền bạc.

Như vậy, bệnh viêm khớp nếu không được quan tâm điều trị dứt điểm có thể để lại những biến chứng xấu đối với sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày. Mỗi người nên chủ động chăm sóc và theo dõi sức khỏe của bản thân để kịp thời xử lý các vấn đề mà bạn gặp phải.

4. Gợi ý một số bài tập giúp giảm tình trạng viêm khớp

Như đã phân tích ở trên, khi mắc bệnh viêm khớp, bệnh nhân thường xuyên trải qua những cơn đau cực kỳ khó chịu. Chúng làm gián đoạn sinh hoạt thường ngày và công việc của chúng ta. Để khắc phục vấn đề này, bệnh nhân có thể tham khảo và thực hiện một số bài tập vận động nhẹ nhàng.

Bệnh nhân nên đi bộ nhẹ nhàng hoặc luyện tập yoga để xoa dịu tình trạng bệnh

Bệnh nhân nên đi bộ nhẹ nhàng hoặc luyện tập yoga để xoa dịu tình trạng bệnh

Tốt nhất, bạn nên dành 15 - 30 phút mỗi ngày để đi bộ nhẹ nhàng, chúng vừa giúp hạn chế cơn đau, vừa cải thiện vóc dáng và rất tốt cho tim mạch. Tuy nhiên, khi luyện tập, bạn nên lưu ý tập với cường độ vừa phải, phù hợp với cơ địa thể chất của bản thân.

Đối với những người chưa từng tập luyện, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về cường độ luyện tập. Họ sẽ đưa ra lời khuyên và chế độ luyện tập hiệu quả, đảm bảo an toàn cho bạn.

Bên cạnh đi bộ nhẹ nhàng, chúng ta có thể luyện tập yoga, thiền,… Những hình thức này cũng rất có ích đối với sức khỏe nói chung và việc điều trị bệnh viêm khớp nói riêng. 

Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm được một số nguyên nhân viêm khớp thường gặp. Trên cơ sở đó, chúng ta có thể chủ động chăm sóc sức khỏe tốt hơn, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh. Trong trường hợp bị viêm khớp, bệnh nhân cần tích cực điều trị, phối hợp với bác sĩ để hạn chế các biến chứng nguy hiểm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.