Tin tức

Điểm qua một số xét nghiệm ung thư phổ biến hiện nay

Ngày 14/02/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Khi để cập đến việc xét nghiệm, kiểm tra và chẩn đoán ung thư thì câu hỏi được nhắc đến nhiều nhất là: Xét nghiệm ung thư là gì? Xét nghiệm có thể phát hiện được những loại ung thư nào? Nên tiến hành xét nghiệm ở đâu?... Vậy bạn đã có đáp án cho những thắc mắc trên chưa? Nếu chưa, hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để có câu trả lời chính xác nhất nhé!

1. Hiểu hơn về xét nghiệm ung thư

Để tìm hiểu nội dung cơ bản của việc kiểm tra ung thư thì bạn cần nắm được: “xét nghiệm ung thư là gì”. Khi trả lời được câu hỏi này, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm hiểu về nó. Thế nhưng, trước đó, bạn phải hiểu bệnh ung thư là gì?

Ung thư thực chất là sự tăng trưởng không có kiểm soát của các tế bào bất thường trong cơ thể người. Ung thư phát triển hay tiến triển mạnh khi cơ chế kiểm soát bình thường trong cơ thể giảm khả năng hoạt động. Các tế bào cũ không chết mà thay vào đó là sự phát triển ngoài tầm kiểm soát, hình thành các tế bào mới. Đó là các tế bào bất thường trong cơ thể. Những tế bào này sẽ tạo thành một khối mô và được gọi là khối u. Tuy nhiên, một số bệnh ung thư sẽ không hình thành khối u.

Xét nghiệm bệnh ung thư là gì

Xét nghiệm bệnh ung thư là gì?

Khi các khối u này hình thành, nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể của bạn. Nếu không phát hiện và điều trị sớm, bệnh nhân có thể tử vong. Thế nhưng, mắc bệnh ung thư, bạn sẽ rất khó để phát hiện ra nó vào giai đoạn đầu. Vì bệnh không biểu hiện triệu chứng rõ ràng khi mới bắt đầu. Không những vậy, nếu có triệu chứng thì nó lại khá giống với các bệnh cơ bản khác. Do đó, người bệnh thường bị nhầm lẫn và không biết mình bị ung thư. 

Tuyệt đối đừng quá lo lắng về vấn đề này. Với phương pháp xét nghiệm, người bệnh có thể phát hiện ung thư vào giai đoạn đầu. Nâng cao được khả năng chữa trị cho người bị ung thư. Đặc biệt, bạn có thể biết được các yếu tố tiền ung thư - yếu tố có nguy cơ phát triển thành bệnh ung thư. 

2. Giới thiệu một số loại xét nghiệm ung thư phổ biến

Sau đây, chúng tôi sẽ bật mí đến bạn một số loại ung thư thường xuyên được tiến hành xét nghiệm:

2.1. Xét nghiệm ung thư cổ tử cung

Khi nhắc đến các bệnh ung thư có tính nguy hiểm cao thì ung thư cổ tử cung là bệnh không thể bỏ qua. Đây là căn bệnh khá đặc biệt, chỉ xuất hiện ở nữ giới, những người đã quan hệ tình dục. Để phòng ngừa được căn bệnh nguy hiểm này, bạn nên tiến hành xét nghiệm từ năm 21 tuổi. Cụ thể như sau:

  • Người ở độ tuổi 21 - 29: nên tiến hành xét nghiệm PAP khoảng 3 năm 1 lần.

  • Với người ở độ tuổi 30 - 65: Nên tiến hành xét nghiệm 5 năm 1 lần với 2 loại là xét nghiệm HPV định type và xét nghiệm PAP. Ngoài ra, còn có thể tầm soát ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm qua máu như xét nghiệm SCC.

  • Với người có nguy cơ mắc bệnh cao: Trường hợp này, người bệnh nên thực hiện xét nghiệm theo chỉ dẫn của bác sĩ.

2.2. Ung thư vú

Cũng tương tự như ung thư cổ tử cung, ung thư vú là căn bệnh chỉ xuất hiện ở nữ giới. Nhất là phụ nữ ở độ tuổi ngoài 40, tỉ lệ mắc phải cao hơn người trẻ tuổi rất nhiều. Và hiện nay, số ca mắc phải căn bệnh nguy hiểm này càng ngày càng tăng lên. Chính vì vậy, việc xét nghiệm ung thư vú cũng diễn ra thường xuyên hơn. Vậy theo bạn, khi xét nghiệm bệnh ung thư vú, người bệnh sẽ sử dụng loại xét nghiệm nào?

Ung thư vú căn bệnh có tỷ lệ người bệnh khá cao

Ung thư vú - căn bệnh có tỷ lệ người bệnh khá cao

Thực tế, khi kiểm tra ung thư vú, người bệnh sẽ được tiến hành 2 loại xét nghiệm. Đó là:

  • Xét nghiệm gen (đột biến gen BRCA1 và BRCA2).

  • Xét nghiệm chỉ số CA 15-3 trong máu.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần kết hợp với một số kỹ thuật khác như nội soi, siêu âm,... và các biện pháp chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng khác. Với sự kết hợp của các biện pháp trên, chúng tôi tin rằng bạn có thể phát hiện bệnh sớm nhất có thể.

2.3. Xét nghiệm phát hiện ung thư phổi

Chắc chắn, ung thư phổi không phải là căn bệnh gì quá xa lạ với mỗi chúng ta. Vì đây là một trong những căn bệnh ung thư có số người mắc bệnh cực kỳ nhiều. Với căn bệnh này, đối tượng có thể là nam giới, cũng có thể là nữ giới. Đặc biệt, có rất nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Chẳng hạn như:

  • Hút thuốc lá.

  • Ô nhiễm môi trường.

  • Tiếp xúc nhiều với tia phóng xạ,...

Và khi mắc phải căn bệnh nguy hiểm này, mọi người sẽ có một số biểu hiện như: ho kéo dài, xuất hiện đờm trong máu, khó thở, đau tức ngực,... Để điều trị kịp thời, chúng ta cần thường xuyên tiến hành xét nghiệm theo lời khuyên của các chuyên gia.

Đối với ung thư phổi, người ta thường tiến hành rất nhiều loại xét nghiệm khác nhau. Trong đó, để phát hiện dấu ấn ung thư phổi thì các loại xét nghiệm được áp dụng phổ biến nhất là:

  • Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: giúp hỗ trợ các chuyên gia chẩn đoán việc ung thư phổi không tế bào nhỏ. 

  • Xét nghiệm CEA: Với người bình thường, CEA duy trì trong khoảng 0 - 2.5 ng/mL. Với người mắc ung thư phổi tế bào tuyến, chỉ số này có thể tăng cao. Nhưng cũng có rất nhiều trường hợp ung thư phổi nhưng chỉ số xét nghiệm này không tăng. 

  • Xét nghiệm CA 19 - 9. Vai trò chủ yếu của CA 19-9 là trong tầm soát ung thư tụy. Tuy nhiên, nó cũng thường được sử dụng trong tầm soát ung thư phổi và ung thư đường tiêu hóa khác.

  • Xét nghiệm SCC trong tầm soát ung thư biểu mô tế bào vảy.

  • Xét nghiệm Pro GRP trong tầm soát ung thư phổi tế bào nhỏ.

  • Xét nghiệm NSE:trong tầm soát ung thư phổi tế bào nhỏ.

2.4. Xét nghiệm bệnh ung thư tiền liệt tuyến

Đối với nam giới, căn bệnh ung thư mà họ lo lắng gặp phải nhất là ung thư tiền liệt tuyết. Đặc biệt là những người ở độ tuổi 50, nguy cơ mắc phải căn bệnh này cao hơn rất nhiều. Để phòng tránh cũng như phát hiện ra căn bệnh này, mọi người nên xét nghiệm ung thư thường xuyên. Cụ thể là tiến hành xét nghiệm, kiểm tra lượng PSA trong máu. Việc này sẽ giúp chúng ta nâng cao khả năng phòng tránh cũng như điều trị ung thư tiền liệt tuyến sớm.

Xét nghiệm bệnh ung thư tuyến tiền liệt 

Xét nghiệm bệnh ung thư tuyến tiền liệt 

Ngoài những căn bệnh ung thư xuất hiện phổ biến trên, còn một số loại ung thư khác mà bạn nên quan tâm. Chẳng hạn như: ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày, ung thư máu,... Vậy nếu có nhu cầu tiến hành xét nghiệm, bạn đã biết phải xét nghiệm ở đâu chưa?

3. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC  - địa chỉ xét nghiệm bệnh ung thư tốt nhất hiện nay

Ngày nay, trên thị trường có rất nhiều bệnh viện hỗ trợ xét nghiệm, kiểm tra ung thư. Tuy nhiên, không phải địa chỉ nào cũng uy tín, cũng chất lượng, cũng đủ độ chuyên nghiệp để phục vụ mọi người. Chính vì vậy, khi có nhu cầu xét nghiệm, chúng ta thường phân vân không biết nên chọn nơi nào. Vậy bạn đã có sự lựa chọn riêng cho mình chưa? 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - cơ sở y tế cung cấp dịch vụ xét nghiệm chính xác nhất hiện nay

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - cơ sở y tế cung cấp dịch vụ xét nghiệm chính xác nhất hiện nay

Nếu bạn chưa có địa chỉ xét nghiệm uy tín thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là nơi bạn nên tham khảo. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - một trong những bệnh viện nổi tiếng, uy tín nhất Hà Nội. Với hơn 24 năm kinh nghiệm trong ngành y, nơi đây đảm bảo sẽ làm hài lòng người bệnh. Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012. Do đó, bạn hãy yên tâm rằng mình sẽ nhận được kết quả xét nghiệm nhanh nhất, chính xác nhất. 

Đó là toàn bộ thông tin hữu ích nhất về việc xét nghiệm ung thư mà bạn cần nắm được. Hãy thử liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo tổng đài 1900 565656 nếu bạn có nhu cầu xét nghiệm. Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn thực hiện bảo lãnh viện phí với nhiều đơn vị bảo hiểm nhằm giảm chi phí khám và điều trị bệnh cho bệnh nhân. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hân hạnh là người bạn đồng hành đáng tin cậy của các bạn trong hành trình bảo vệ sức khỏe!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.