Tin tức

Điều trị tình trạng táo bón như thế nào thì nhanh khỏi và an toàn?

Ngày 01/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Hệ tiêu hóa có thể gặp một số vấn đề nếu như bạn không biết cách chăm sóc và ăn uống không đủ chất. Trong đó, táo bón là hiện tượng khá nhiều người từng trải qua, tình trạng này khiến chúng ta cảm thấy cực kỳ khó chịu. Vậy làm thế nào để giải quyết tình trạng trên một cách hiệu quả?

1. Hiện tượng táo bón

Chắc hẳn chúng ta không còn cảm thấy xa lạ đối với tình trạng táo bón, đây là tín hiệu thông báo hệ tiêu hóa của bạn đang gặp vấn đề. Trong tình huống này, việc chăm sóc và xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng là cực kỳ cần thiết. 

táo bón mang lại nhiều khó chịu cho người mắc

Táo bón là tín hiệu thông báo hệ tiêu hóa của bạn đang gặp vấn đề.

Hiểu đơn giản, khi gặp phải tình trạng trên, người bệnh sẽ đi toilet ít hơn so với bình thường, từ 2 - 3 lần/ tuần. Đặc biệt, phân của người bệnh có đặc điểm là cứng và khô hơn hẳn. Đó là lý do vì sao bạn sẽ cảm thấy khó khăn khi đi cầu, thậm chí là cảm giác đau ở hậu môn.

Vậy tình trạng này thường sẽ kéo dài trong bao nhiêu lâu? Thông thường, nếu bệnh nhân biết cách chăm sóc sức khỏe và cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể, hiện tượng trên sẽ mong chóng kết thúc trong một thời gian ngắn. Bạn có thể yên tâm bởi vì, đây không phải là vấn đề nghiêm trọng hay đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của mình.

Tuy nhiên, nếu như hiện tượng trên thường xuyên xảy ra chúng ta cần phải lưu ý và đi kiểm tra sức khỏe sớm. Bởi vì, đây có thể là triệu chứng của một số căn bệnh liên quan tới hệ tiêu hóa hoặc ảnh hưởng xấu tới hoạt động của các cơ quan.

2. Những triệu chứng thường gặp khi bị táo bón

Có lẽ bạn đã quá quen thuộc với bệnh táo bón cũng như những triệu chứng tiêu biểu của căn bệnh này. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và nắm rõ tất cả các biểu hiện của bệnh, vì thế chúng ta đừng bỏ qua việc tìm hiểu bất cứ dấu hiệu nào bạn nhé!

táo bón ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa và sức khỏe

Nếu mắc bệnh, bạn sẽ gặp khó khăn trong lúc đi cầu.

Như đã phân tích ở trên, người mắc bệnh sẽ cảm nhận rõ một số triệu chứng đặc trưng, đó là số lần đi vệ sinh ít hơn hẳn so với bình thường, ngoài ra, phân của người bệnh khá cứng và khô. Nếu gặp phải tình trạng kể trên, bạn nên thay đổi thói quen ăn uống để vấn đề này được giải quyết nhanh chóng.

Với những triệu chứng kể trên, bệnh nhân thực sự cảm thấy khó khăn trong lúc đi cầu, họ còn có thể cảm thấy đau ở phần hậu môn. Thậm chí trong nhiều trường hợp bệnh nhân không thể đi cầu và phải dùng một số biện pháp để hỗ trợ. Thực sự, khi mắc bệnh về đường tiêu hóa, mọi người đều cảm thấy khó chịu, mọi sinh hoạt đều bị ảnh hưởng.

Bên cạnh những triệu chứng kể trên, người bệnh cũng có thể thấy những triệu chứng khác xuất hiện, đó là hình thành những cơn đau quặn ở bụng. Nghiêm trọng hơn, nhiều bệnh nhân còn gặp phải tình trạng chảy máu ở phần trực tràng sau khi đi đại tiện xong. 

Như vậy, các dấu hiệu của bệnh gây khá nhiều phiền toái cho chúng ta, nhiều người sẽ cảm thấy ăn uống không còn ngon miệng nữa.

3. Nguyên nhân gây táo bón chủ yếu là gì?

Để xử lý tình trạng trên hiệu quả, chúng ta cần nắm được nguyên nhân gây ra hiện tượng có liên quan tới hệ tiêu hóa. Nhìn chung, táo bón có thể là hiện tượng thông báo hệ tiêu hóa đang gặp chút vấn đề, cũng có thể đây là triệu chứng của một số bệnh nghiêm trọng.

táo bón không nên ăn thực phẩm đóng hộp

Hiện tượng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

3.1. Một số nguyên nhân thường gặp

Đa số mọi người đều từng trải qua hiện tượng kể trên do thói quen sinh hoạt không lành mạnh hoặc bởi nhiều tác động khách quan. Trong đó, việc không ăn rau, không bổ sung đầy đủ chất xơ cho cơ thể hoặc uống ít nước là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này. Có thể nói, chất xơ đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình tiêu hóa thức ăn của cơ thể, bởi vì bạn nên thay đổi chế độ dinh dưỡng của mình sao cho phù hợp nhé!

Việc chúng ta không thường xuyên vận động là được coi là một trong những lý do khiến tình trạng táo bón hay xảy ra. Bạn nên lưu ý vấn đề này và dành thời gian luyện tập thể dục thể thao nhé! Điều này không chỉ giúp cơ thể khỏe khoắn, dẻo dai mà còn rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng chỉ ra một số nguyên nhân khác, đó là tác dụng phụ không mong muốn của vài loại thuốc hoặc đường ruột của bạn đang gặp một số vấn đề cần được xử lý. Không những vậy, chị em phụ nữ khi mang bầu cũng có thể gặp tình trạng kể trên.

3.2. Do mắc bệnh nghiêm trọng

Có thể nói, táo bón không chỉ là hiện tượng thông báo hệ tiêu hóa của bạn đang gặp sự cố, đây cũng là triệu chứng báo hiệu một số căn bệnh nghiêm trọng. Nếu như hiện tượng trên xảy ra thường xuyên, khiến sức khỏe và cuộc sống của chúng ta bị ảnh hưởng, hãy đi kiểm tra ngay nhé!

táo bón khiến nam giới mệt mỏi

Nếu tình trạng này kéo dài liên tục, nhiều khả năng bạn đang mắc bệnh nghiêm trọng.

Theo nghiên cứu, khi bị nứt hậu môn hoặc tắc nghẽn ruột, người bệnh thường gặp phải triệu chứng kể trên. Ngoài ra, đó cũng có thể là tín hiệu cho biết chức năng đại trực tràng đang bị suy giảm, bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng, sa trực tràng hoặc là tổn thương tủy sống. Chính vì thế chúng ta không thể chủ quan, lơ là trước mối đe dọa tới sức khỏe.

Nghiêm trọng hơn, nếu hiện tượng kể trên kéo dài liên tục, kèm nhiều biểu hiện bất thường, bạn hãy lưu ý và dành thời gian đi khám sức khỏe ngay nhé! Rất có thể, bạn đang mắc phải căn bệnh ung thư quái ác ở nhiều vị trí khác nhau, ví dụ như ở đại tràng.

4. Bí quyết hạn chế tình trạng táo bón

Thực sự, khi gặp phải hiện tượng táo bón, bệnh nhân sẽ gặp những phiền toái nhất định, sức khỏe và những thói quen hàng ngày đều bị ảnh hưởng ít nhiều. Chúng ta nên làm gì để hạn chế tình trạng trên?

Như bạn đã biết, nguyên nhân chủ yếu khiến bị gặp phải hiện tượng trên đó là do ăn uống thiếu chất. Nếu muốn cải thiện vấn đề này, bạn nên xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, đặc biệt việc bổ sung chất xơ là vô cùng cần thiết. Để tránh gây nhàm chán, chúng ta có thể nghiên cứu, chế biến nhiều món ăn hấp dẫn từ rau củ nhé! Ngoài ra, bạn đừng quên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày nhé!

táo bón cần xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh

Bổ sung chất xơ là cách phòng tránh táo bón hiệu quả.

Nếu có thời gian, chúng ta nên cố gắng rèn luyện thể dục thể thao đều đặn hàng tuần với những bài tập đơn giản. 

Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân khiến hệ tiêu hóa của bạn hoạt động không hiệu quả và gây ra hiện tượng táo bón. Tốt nhất, chúng ta nên thay đổi chế độ sinh hoạt và ăn uống để đảm bảo sức khỏe ổn định. Trong trường hợp bạn thường xuyên bị táo bón, hãy đi kiểm tra sức khỏe và phát hiện bệnh sớm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.