Tin tức

Đối tượng nào cần đi xét nghiệm tiểu đường càng sớm càng tốt?

Ngày 16/12/2019
Trung tâm Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Bệnh tiểu đường hay còn gọi là bệnh đái tháo đường chính là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh hiểm nghèo khác như tim mạch vành, tai biến mạch máu não, suy thận, mù mắt,… Việc nhận biết sớm căn bệnh này sẽ giúp cho quá trình điều trị đạt được hiệu quả cao hơn và người bệnh có khả năng khỏi bệnh nhanh hơn. Vậy khi nào cần đi xét nghiệm tiểu đường và ai là đối tượng nên đi khám và xét nghiệm tiểu đường càng sớm càng tốt? 

1. Tiểu đường là gì?

Tiểu đường là bệnh được biểu hiện bởi sự tăng lượng đường trong máu mãn tính, nguyên nhân là do thiếu đi chức năng của Insulin vì tuyến tụy không tiết ra insulin hoặc do insulin hoạt động kém hiệu quả khiến cho lượng đường không được chuyển hóa mà đi vào máu dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao. Những triệu chứng ban đầu của bệnh tiểu đường thường rất mơ hồ nên nhiều người không để ý hoặc bị nhầm lẫn với những chứng bệnh khác.

Bệnh tiểu đường nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì có thể sẽ gây ra biến chứng về tim, thận, mắt, hệ thần kinh và làm giảm chất lượng sống cũng như giảm tuổi thọ của người bệnh. Đó cũng là lý do vì sao việc chẩn đoán bệnh sớm là rất quan trọng. Hiện nay đã có những phương pháp xét nghiệm tiểu đường dựa vào những chỉ số khác nhau mà điển hình là chỉ số Glucose trong máu.

Người bình thường có lượng đường trong máu nằm ở khoảng 70 - 100 mg/dL. Những người bị tiền đái tháo đường sẽ có lượng đường trong máu nằm ở mức 100 - 125 mg/dL. Còn những người mắc bệnh tiểu đường thì lượng đường trong máu sẽ luôn trên mức 126mg/dL. Những chỉ số này đều được ghi lại khi đói. 

Những biến chứng của tiểu đường rất nặng nề

Những biến chứng của tiểu đường rất nặng nề

2. Những triệu chứng của bệnh tiểu đường

Trong giai đoạn đầu của bệnh tiểu đường, người bệnh thường chủ quan do những triệu chứng bệnh khá mơ hồ. Tuy nhiên nếu có những dấu hiệu dưới đây thì bạn nên đi xét nghiệm tiểu đường ngay.

a. Mờ mắt

Đầu tiên đó là mờ mắt, đây là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo cho việc mắc bệnh tiểu đường. Tầm nhìn của con người có thể bị mờ dần đi vì có những chất lỏng bị rò rỉ vào thủy tinh thể. Điều đó khiến cho thủy tinh thể bị sưng lên và thay đổi hình dạng ban đầu. Tất cả những sự thay đổi này đã khiến cho mắt của người bệnh tiểu đường thiếu tập trung và mọi thứ bắt đầu bị mờ đi. 

b. Đói thường xuyên

Dấu hiệu tiếp theo đó là lúc nào cũng thấy đói và mệt mỏi kể cả khi vừa mới ăn xong. Khi mắc bệnh tiểu đường, cơ thể không thể hấp thu được năng lượng do thiếu insulin nên đường sẽ đi thẳng vào máu và ra khỏi cơ thể. Điều này khiến cho bạn cảm thấy đói và thiếu năng lượng, trong khi lượng đường trong máu lại tăng cao.

Dấu hiệu của bệnh tiểu đường là thường xuyên thấy mệt mỏi

Dấu hiệu của bệnh tiểu đường là thường xuyên thấy mệt mỏi

c. Liên tục khát nước

Liên tục khát nước cũng là một dấu hiệu đầu của tiểu đường. Lý do là vì khi lượng đường trong máu tăng, cơ thể sẽ tự động tách bớt một phần nước trong các tế bào để bơm vào máu giúp pha loãng đường dư có trong máu, khi đó các tế bào sẽ kích thích não gây cảm giác khát nước cho người bệnh tiểu đường.  

d. Sụt cân bất thường

Béo phì là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường nhưng sụt cân một cách bất thường cũng là một dấu hiệu của người bệnh tiểu đường. Khi cơ thể không thể chuyển hóa đường thành năng lượng, đường đi vào máu và bị đào thải ra ngoài qua nước tiểu. 

Điều này khiến cho cơ thể thiếu hụt năng lượng và buộc cơ thể phải rút mỡ và các cơ để sử dụng. Thiếu insulin cũng là nguyên nhân dẫn đến việc giảm tổng hợp protein và mỡ, làm tăng quá tình tiêu hao mỡ. Những điều này khiến cho cơ thể sụt cân một cách bất thường.

Người tiểu đường bị sụt cân nhanh

Người tiểu đường bị sụt cân nhanh

3. Ai nên đi xét nghiệm tiểu đường?

Bệnh tiểu đường không có triệu chứng nào cụ thể và chính xác nhưng một số người cần được xét nghiệm tiểu đường sớm dù có hay không những dấu hiệu của căn bệnh này. Đó là ai?

Đó là những người có chỉ số BMI (Chỉ số khối cơ thể) ở mức cao hơn 23, hay những người có những yếu tố nguy cơ ví dụ như huyết áp cao, cholesterol cao bất thường, lười vận động hay có tiền sử mắc hội chứng buồng trứng đa nang hoặc tiền sử bệnh tim. Những đối tượng này cần được xét nghiệm tiểu đường sớm để chẩn đoán kịp thời dù không có dấu hiệu của tiểu đường.

Tiếp theo là những người trên 45 tuổi, đây là độ tuổi dễ mắc phải bệnh tiểu đường. Những người ở đồ tuổi này được khuyến khích nên đi xét nghiệm tiểu đường ít nhất 3 năm 1 lần.

Phụ nữ có tiền sử bị tiểu đường thai kỳ cũng cần được kiểm tra tiểu đường 3 năm 1 lần. Ngoài ra những người mà gia đình có người bị tiểu đường hay bản thân có tiền sử lượng đường trong máu cao bất thường thì nên đi xét nghiệm.

Xét nghiệm tiểu đường giúp đo lượng đường trong máu

Xét nghiệm tiểu đường giúp đo lượng đường trong máu

4. Có những loại xét nghiệm tiểu đường nào?

Xét nghiệm tiểu đường cũng có nhiều loại, tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ yêu cầu làm xét nghiệm nào. 

Loại xét nghiệm phổ biến nhất đó là xét nghiệm HbA1c, đây là xét nghiệm đo tỷ lệ phần trăm lượng đường ở trong máu gắn với hemoglobin và protein có mang oxy trong hồng cầu giúp đánh giá lượng đường trung bình 3 tháng trong cơ thể. Lượng đường càng cao, bạn càng có nhiều những huyết sắc tố trong máu với đương kèm theo. 

Kết quả có thể xét như sau:

  • Mức HbA1c trên 6,5% thì bạn đã mắc bệnh tiểu đường

  • Mức HbA1c trong khoảng 5,7 - 6,4% là bạn đang mắc tiền tiểu đường

  • Mức HbA1c ở dưới 5,7% chính là mức an toàn và bạn không hề mắc bệnh tiểu đường.

Nếu như xét nghiệm HbA1c giúp đánh giá lượng đường trung bình 3 tháng thì xét nghiệm Fructosamine giúp bác sỹ theo dõi lượng đường trung bình trong vòng 3 tuần. Đây là xét nghiệm rất hữu ích đối với những bệnh nhân theo dõi điều trị đái tháo đường.

Ngoài ra, xét nghiệm tiểu đường còn bao gồm: xét nghiệm nước tiểu, định lượng Glucose lúc đói hoặc sử dụng nghiệm pháp dung nạp đường huyết.

Xét nghiệm tiểu đường là một bước kiểm tra rất quan trọng và không thể thiếu với bất kỳ ai dù có hay không những dấu hiệu của tiểu đường. Bạn nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ cũng như xét nghiệm 6 tháng 1 lần để có thể bảo vệ sức khỏe bản thân. 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên giữ chế độ ăn uống, ngủ nghỉ một cách khoa học đê có thể bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất và thoát khỏi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. 

Hiện, MEDLATEC là bệnh viện Đa khoa có trang thiết bị hiện đại bậc nhất Việt Nam. Ngày 14/04/2016, Khoa Xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính thức được Văn phòng công nhận chất lượng (Bộ Khoa học công nghệ) trao chứng chỉ tiêu chuẩn Quốc tế dành cho các phòng xét nghiệm y học (ISO 15189:2012).

Xét nghiệm tiểu đường tại MEDLATEC

Xét nghiệm tiểu đường tại MEDLATEC

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ MEDLATEC qua tổng đài 1900565656 để được hỗ trợ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.