Tin tức

Đừng bỏ qua các nguyên nhân đau đầu vú sau đây bạn nhé!

Ngày 30/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều chị em phụ nữ đã từng trải qua tình trạng đau ở núm vú, nhất là những người đang trong giai đoạn mang thai. Bạn không nên chủ quan trước vấn đề kể trên, hãy chủ động tìm hiểu các nguyên nhân đau đầu vú và điều trị kịp thời. Nếu không, sức khỏe của phụ nữ có thể bị ảnh hưởng ít nhiều.

1. Hiện tượng đau ở đầu vú

Có lẽ hầu hết phụ nữ đã phải đối mặt với vấn đề đau rát ở đầu vú, chúng có thể xuất hiện một vài ngày rồi biến mất. Trong nhiều trường hợp, tình trạng trên kéo dài liên tục, gây ảnh trực tiếp tới sức khỏe, tâm lý và sinh hoạt hàng ngày của mọi người.

các nguyên nhân đau đầu vú

Hiện tượng đau nhũ hoa khiến chị em cảm thấy khó chịu

Trên thực tế, hiện tượng trên xuất phát từ nhiều lý do khác nhau, chị em phụ nữ nên chủ động tìm hiểu các nguyên nhân đau đầu vú để xác định tình trạng của mình. Nếu bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe, hãy chủ động đi khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Nhìn chung, chúng ta không nên chủ quan, lơ là khi phát hiện triệu chứng đau rát ở đầu ngực nhé!

2. Tìm hiểu các nguyên nhân đau đầu vú thường gặp

Vấn đề được rất nhiều người quan tâm, thắc mắc đó là các nguyên nhân đau đầu vú là gì? Liệu triệu chứng này có gây hại cho sức khỏe hay không?

2.1. Đau đầu vú do mang thai

Hầu hết phụ nữ khi mang thai đều trải qua cảm giác đau rát ở đầu vú, đây là một hiện tượng sinh lý bình thường, bạn không cần quá lo lắng. Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này đó là khi mang bầu, hormone bên trong cơ thể bắt đầu có sự thay đổi rõ rệt. Đặc biệt, hàm lượng hormone estrogen, progesterone tăng lên nhanh chóng. Chính vì thế, chị em phụ nữ sẽ cảm thấy tức ngực, đau ở đầu núm vú trong giai đoạn mang thai.

Khi mang bầu, người phụ nữ có thể cảm thấy đau ở đầu vú

Khi mang bầu, người phụ nữ có thể cảm thấy đau ở đầu vú

Trong thời gian này, việc mang những chiếc áo ngực bó sát có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu vì nhũ hoa liên tục bị cọ xát. Tốt nhất mẹ bầu nên lựa chọn size áo phù hợp, giúp bạn thoải mái vận động.

2.2. Đau nhũ hoa trong giai đoạn dậy thì hoặc thời gian rụng trứng

Có thể nói, đau nhũ hoa trong giai đoạn dậy thì là hiện tượng khá phổ biến đối với các bạn nữ và gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Đây là thời điểm tuyến vú bắt đầu bước vào giai đoạn phát triển, các bạn gái có thể cảm nhận được núm vú đau so với bình thường.

Tuy nhiên, tình trạng này chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định, sau khi kết thúc giai đoạn dậy thì, chúng ta sẽ không phải đối mặt với vấn đề kể trên.

Khi tìm hiểu các nguyên nhân đau đầu vú, chắc hẳn mọi người đều biết trong giai đoạn rụng trứng, người phụ nữ có thể gặp phải triệu chứng kể trên. Các bác sĩ giải thích rằng trong giai đoạn này, lượng hormone estrogen, progesterone trong cơ thể tăng cao khiến chúng ta đau tức ngực và đau ở đầu vú.

Thông thường, sau khi kết thúc giai đoạn rụng trứng và ngày hành kinh, cảm giác này sẽ biến mất, bạn đừng quá lo lắng nhé! Trên thực tế, không phải chị em nào cũng đối mặt với triệu chứng này khi bước vào chu kỳ kinh nguyệt.

Mọi người nên nắm được các nguyên nhân đau đầu vú

Mọi người nên nắm được các nguyên nhân đau đầu vú

2.3. Đau núm vú do bị dị ứng 

Dị ứng có thể là một trong những nguyên nhân khiến người phụ nữ cảm thấy đau ở đầu vú. Một số triệu chứng giúp bạn nhận biết tình trạng dị ứng xảy ra ở núm vú đó là da ửng đỏ, có dấu hiệu nứt nẻ, ngứa hoặc là đau rát. Nếu bạn đang trải qua tình trạng trên, hãy chủ động đi khám và điều trị ngay.

Vậy nguyên nhân nào gây tình trạng dị ứng ở nhũ hoa? Các sản phẩm hóa học được đánh giá là nguyên nhân chính khiến bạn bị dị ứng. Chính vì thế, mọi người hãy cẩn thận khi sử dụng kem dưỡng, sữa tắm, nước xả vải,…

Sau khi đã nắm được các nguyên nhân đau đầu vú, bạn có thể tìm ra phương án điều trị phù hợp và hiệu quả nhất. Đối với người bị dị ứng hoặc viêm, bạn nên sử dụng thuốc bôi để kiểm soát tình trạng, hạn chế nguy cơ lây lan.

2.4. Đau do tinh thần căng thẳng, stress

Không ít trường hợp chị em bị đau nhũ hoa do những áp lực, căng thẳng từ công việc, học tập hoặc cuộc sống. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng stress ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, cơ thể sẽ giải phóng ra nhiều loại hormone căng thẳng hơn so với bình thường. Đó là lý do vì sao bạn cảm thấy khó chịu, đau tức ở đầu vú.

Cách tốt nhất để giải quyết tình trạng này đó là dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, nhờ vậy, tinh thần của bạn sẽ thoải mái, vui vẻ hơn.

Căng thẳng, stress là một nguyên nhân gây đau nhức vú

Căng thẳng, stress là một nguyên nhân gây đau nhức vú

2.5. Triệu chứng của bệnh ung thư

Nếu bạn thường xuyên bị đau nhũ hoa, hãy tìm hiểu ngay các nguyên nhân đau đầu vú nhé! Đây có thể là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh ung thư vú.

Một vài dấu hiệu khác mà người bệnh có thể gặp phải là: đầu núm vú có chảy dịch, xuất hiện khối u bất thường ở vú hoặc vùng nách, bầu ngực có dấu hiệu sưng,… Đây là căn bệnh cực kỳ nghiêm hiểm, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, sức khỏe và tính mạng bệnh nhân đều bị đe dọa nghiêm trọng.

Trên đây là một vài nguyên nhân chính gây ra hiện tượng đau đầu ti, các chị em phụ nữ nên nắm được và theo dõi triệu chứng mình gặp phải nhé!

3. Một số bí quyết điều trị tình trạng đau nhũ hoa tại nhà

Chắc chắn hiện tượng đau đầu vú sẽ khiến người phụ nữ cảm thấy vô cùng khó chịu, không thể tập trung làm việc hoặc sinh hoạt. Vậy chúng ta nên làm gì để giảm bớt cơn đau?

Việc đầu tiên mọi người cần nắm được các nguyên nhân đau đầu vú, nếu như đây chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường, mọi người hãy giữ bình tĩnh nhé! Tình trạng này sẽ kết thúc sớm thôi nên bạn đừng lo lắng quá.

Chị em nên dành thời gian luyện tập thể dục thể thao

Chị em nên dành thời gian luyện tập thể dục thể thao

Các bác sĩ luôn khuyến khích chị em quan tâm nhiều tới chế độ dinh dưỡng, tăng cường các món ăn được chế biến từ rau xanh. Đặc biệt, mọi người đừng quên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. 

Ngoài ra, việc tập luyện thể dục thể thao là điều cực kỳ quan trọng, chị em phụ nữ hãy cố gắng kết hợp giữa tập luyện và nghỉ ngơi để có tinh thần vui vẻ, thoải mái nhất.

Hy vọng rằng qua bài viết này, mọi người đã nắm được các nguyên nhân đau đầu vú thường gặp. Nếu như bạn thường xuyên đối mặt với vấn đề trên, hãy chủ động đi kiểm tra để kịp thời phát hiện các vấn đề sức khỏe. Các bác sĩ luôn khuyến khích chị em đi khám sức khỏe định kỳ nhằm theo dõi tình trạng sức khỏe tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.