Tin tức

Đừng bỏ qua chụp CT bụng nếu bạn đang gặp phải những vấn đề sau

Ngày 23/07/2019
BS. Nguyễn Công Duy, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Chụp CT bụng là kỹ thuật chẩn đoán bệnh thông qua hình ảnh bằng việc sử dụng tia X chiếu lên ổ bụng cho kết quả hình ảnh rõ nét, độ chính xác cao, giúp hỗ trợ đắc lực cho bác sĩ trong việc chẩn đoán bệnh. Với những ai đang gặp các vấn đề sau về ổ bụng và có ý định thăm khám, sử dụng kỹ thuật này thì đừng nên bỏ qua bài viết này nhé.

1. Thế nào là chụp CT bụng và khi nào được chỉ định áp dụng

1.1. Thế nào là chụp CT bụng?

Cũng giống như kỹ thuật chụp CT các bộ phận khác, chụp CT bụng là kỹ thuật sử dụng tia X chiếu lên cơ thể, kết quả cho ra các hình ảnh 2 chiều hay 3 chiều về cấu trúc bên trong của vùng bụng theo các mặt cắt ngang. Kỹ thuật này thu được hình ảnh rõ nét, chính xác nên hỗ trợ rất lớn trong khâu chẩn đoán bệnh, giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh nhanh chóng, chính xác và dễ dàng có biện pháp điều trị kịp thời.

Bác sĩ hướng dẫn bệnh nhân chụp CT bụng

Kỹ thuật này thường được sử dụng để kiểm tra sức khỏe nếu người bệnh gặp vấn đề về vùng bụng

1.2. Khi nào cần chụp CT bụng?

Liệu phương pháp chụp CT bụng luôn tối ưu và được chỉ định áp dụng khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở bộ phận này? Điều này không hoàn toàn đúng. Kỹ thuật này chỉ nên áp dụng cho các trường hợp nhất định như: đau bụng và có khả năng đã xảy ra điều gì bất thường trong ổ bụng; đi tiểu hay đại tiện ra máu; da vàng, giảm cân không rõ lý do, đi tiểu khó khăn, sốt không rõ lý do, bị tai nạn chấn thương vùng bụng, nghi ngờ có tích tụ chất lỏng trong khoang bụng,…

2. Vì sao cần chụp CT bụng?

Vùng bụng là bộ phận chứa nhiều cơ quan quan trọng của cơ thể. Vì vậy, các bệnh lý ở vùng bụng nếu có sẽ gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời. 

Chụp CT bụng giúp kiểm tra các bệnh lý ở ổ bụng

Ổ bụng và các bộ phận trong ổ bụng

Nếu ổ bụng đau âm ỉ, đi tiểu hay đại tiện ra máu và gặp các biểu hiện bất thường khác, thực hiện kỹ thuật chụp CT bụng có thể phát hiện sớm các bệnh lý sau:

  • Xác định nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau bụng, sưng bụng hay sán khí.

  • Kiểm tra mức độ tổn thương của ổ bụng, tình trạng bệnh, mức độ nhiễm trùng của vết thương trong bụng.

  • Kiểm tra các bộ phận khác trong ổ bụng như: túi mật, gan, tuyến tụy,… để tìm ra các bệnh lý liên quan.

  • Phát hiện các vấn đề về ổ bụng như: sỏi thận, viêm bể thận, thận ứ nước,…

  • Chẩn đoán, tìm ra vị trí các khối u, ung thư, mức độ phát triển của nó ở các bộ phận khác: ung thư buồng trứng, ung thư biểu mô tế bào gan, ung thư ruột kết,…

Chụp CT bụng giúp tìm ra các bệnh lý bất thường ở bụng

Chụp CT bụng để tìm ra những bất thường qua hình ảnh

3. Chụp CT bụng có nguy hiểm không? Cần lưu ý gì khi thực hiện?

Chụp CT bụng là kỹ thuật sử dụng tia X để chẩn đoán bệnh, vì vậy sẽ có một lượng nhỏ tia X nhiễm vào cơ thể. Đây cũng là lý do khiến nhiều người băn khoăn không biết kỹ thuật này có gây nguy hiểm gì không.

Với chụp cắt lớp thông thường liều tia một lần chụp khoảng 31mSv gấp khoảng 150 lần liều chiếu tia một lần chụp x-quang ngực,… Nhưng với hệ thống máy cắt lớp vi tính đa dãy hiện đại ngày nay thì liều tia đã được giảm xuống đáng kể và rất an toàn. Ngoài ra, với hệ thống máy chụp hiện đại, chúng ta có thể điều chỉnh lượng tia phóng xạ ở mức độ phù hợp ít gây nguy hiểm nhất và giảm tối đa mức độ ảnh hưởng đến con người. Và so với những mặt hạn chế đó thì ưu điểm mà kỹ thuật này mang lại là lớn hơn nhiều.

Tuy nhiên, nếu bạn là phụ nữ mang thai hay đang nghi ngờ mình mang thai, là trẻ em hay bạn đang bị các bệnh về dị ứng, suy thận, cường giáp, suy giáp, tiểu đường,… hãy thông báo ngay với bác sỹ để tìm ra phương pháp chẩn đoán bệnh bằng hình ảnh tốt nhất, không gây nguy hiểm cho thai nhi và các biến chứng nguy hiểm sau này.

4. Vì sao nên chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để thăm khám và chụp CT bụng?

Kỹ thuật chụp CT bụng mang lại nhiều hiệu quả trong phát hiện và điều trị bệnh. Những rủi ro gặp phải hay thành công của việc thăm khám còn phụ thuộc rất nhiều vào trình độ chuyên môn, kinh nghiệm của đội ngũ bác sĩ, hệ thống máy móc hiện đại và cơ sở y tế uy tín, chất lượng cao. 

Trong số các bệnh viện áp dụng kỹ thuật chụp CT bụng hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ thăm khám uy tín được nhiều người dân lựa chọn nhờ các tiêu chí sau:

  • Hệ thống máy chụp CT hiện đại, tiên tiến, cho ra các hình ảnh hoàn hảo, rõ nét, độ phân giải cao; máy có khả năng điều chỉnh lượng tia bức xạ phù hợp với thể trạng của từng bệnh nhân.

 

Bác sĩ tiến hành chụp CT bụng cho bệnh nhân

Hệ thống máy chụp CT của MEDLATEC luôn dẫn đầu về chất lượng

  • Hệ thống máy vi tính gắn kết với máy chụp CT hiện đại, xử lý hình ảnh tốt và có thể phóng to nhiều lần.

  • Đội ngũ y bác sỹ có chuyên môn giỏi, dày kinh nghiệm, luôn đáp ứng yêu cầu tính chuyên nghiệp trong thăm khám,…

  • Chúng tôi tự hào là nơi có dịch vụ chụp CT bụng tốt nhất Việt Nam với giả cả phải chăng, đúng với thông báo ban đầu.

  • Với hơn 23 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khám chữa bệnh, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi thăm khám chất lượng cao, có được sự phản hồi tốt của nhiều bệnh nhân trong và sau quá trình thăm khám, điều trị.

  • Ngoài ra, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, toàn diện, là nơi bạn có thể an tâm tin tưởng. 

Chụp CT bụng là kỹ thuật rất quan trọng trong chuẩn đoán các căn bệnh liên quan về bụng. Nếu bạn đang gặp phải những biểu hiện như chúng tôi đã trình bày ở trên hay cảm thấy không yên tâm với ổ bụng của mình, đừng ngần ngại, hãy nhấc máy và gọi vào đường dây nóng của MEDLATEC để được tư vấn, hỗ trợ và thăm khám kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.