Tin tức

Đừng bỏ qua nếu bạn muốn tìm hiểu về siêu âm động mạch cảnh

Ngày 31/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
Kỹ thuật siêu âm động mạch cảnh đã và đang được áp dụng rộng rãi trong việc thăm dò, kiểm tra động mạch cảnh để sớm phát hiện và chẩn đoán bệnh nếu có. Vậy phương pháp này được tiến hành ở những đối tượng nào, quy trình thực hiện và chi phí ra sao? Mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết để có được câu trả lời.

1. Bệnh động mạch cảnh là gì

Bệnh động mạch cảnh thường khá dễ gặp ở mức độ lâm sàng, phổ biến ở người cao tuổi. Khi các Cholesterol, mô xơ, Canxi lắng đọng sẽ tạo nên những mảng xơ vữa phía bên trong động mạch. Nếu không sớm có biện pháp can thiệp và điều trị, các mảng xơ vữa sẽ bắt đầu tăng kích thước, chiếm hết diện tích động mạch và cản trở quá trình lưu thông máu đến não. Bệnh có thể gây ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của não bộ một cách từ từ hoặc đột ngột, gây nên những hậu quả vô cùng nguy hiểm, thậm chí là tử vong.

Động mạch cảnh giữ vai trò quan trọng trong việc vận chuyển máu đến não

Động mạch cảnh giữ vai trò quan trọng trong việc vận chuyển máu đến não

2. Nhận biết bệnh bằng phương pháp siêu âm động mạch cảnh

Bên cạnh các dấu hiệu đặc trưng cơ bản, để có thể sớm chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh cần tiến hành các kỹ thuật y học phù hợp. Hiện nay, với sự phát triển của ngành y học hiện đại, siêu âm động mạch cảnh đang ngày càng được áp dụng rộng rãi trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

Siêu âm động mạch cảnh là phương pháp sử dụng các sóng âm để tạo ra hình ảnh mạch cảnh tại đoạn phía bên ngoài sọ mang máu từ tim lên não. Thông qua kỹ thuật này có thể giúp bác sĩ có chuyên môn đánh giá được lưu lượng máu qua mạch cảnh. Phương pháp này thường được tiến hành nhanh chóng, dễ dàng và đem lại hiệu quả cao.

Những đối tượng thuộc trường hợp sau thường được chỉ định tiến hành kỹ thuật trên:

  • Người đã từng có tiền sử tai biến hoặc xuất hiện những triệu chứng tai biến nhỏ gần đây. Tai biến nhỏ thường có những biểu hiện tương tự như triệu chứng của tai biến mạch máu não nhưng chúng chỉ xuất hiện trong 24h và sau đó biến mất.

  • Bác sĩ phát hiện những âm thanh bất thường bên trong động mạch cảnh. Đây được xem là tình trạng báo động nguy cơ động mạch bị tắc nghẽn và có thể dẫn đến đột quỵ.

  • Khi phát hiện những dấu hiệu nghi ngờ thành động mạch bị tách lớp và suy yếu gây ảnh hưởng quá trình lưu thông máu đến não.

  • Trong một số trường hợp, phương pháp này được áp dụng trong việc kiểm tra mức độ phục hồi sau phẫu thuật mạch máu tại động mạch chủ.

  • Tiến hành thực hiện cho những đối tượng có nguy cơ đột quỵ cao trong các xét nghiệm dự phòng (thường được tiến hành với những người ở độ tuổi ngoài 70 có kèm theo các bệnh lý như tiểu đường, huyết áp cao,...

Động mạch cảnh nếu chịu tác động tiêu cực sẽ dẫn đến những cơn đau nhức, choáng váng khó chịu

Động mạch cảnh nếu chịu tác động tiêu cực sẽ dẫn đến những cơn đau nhức, choáng váng khó chịu

Bệnh động mạch cảnh là bệnh lý nguy hiểm, do đó khi phát hiện dấu hiệu bệnh, cần sớm tiến hành thăm khám và lựa chọn phương pháp kiểm tra phù hợp tại cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, chất lượng.

3. Quy trình thực hiện

Kỹ thuật này chỉ cần khoảng 10 đến 30 phút thực hiện thông qua các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị

Kỹ thuật này thường được tiến hành tại bệnh viện hoặc phòng khám nơi có đủ các trang thiết bị cần thiết và sự có mặt của bác sĩ, kỹ thuật viên có chuyên môn để tiến hành siêu âm và ghi nhận bất thường.

Trước khi tiến hành cần kiểm tra tính ổn định của máy móc, tránh các sự cố đáng tiếc xảy ra hoặc cho kết quả không chuẩn xác.

Bệnh nhân được chỉ định nằm ngửa, cằm hướng lên trên và để lộ vùng động mạch cảnh cần được tiến hành siêu âm.

Bước 2: Tiến hành siêu âm

Để giúp cho đầu dò thuận lợi di chuyển và các sóng âm đi đến động mạch cảnh một cách tốt nhất, bệnh nhân cần được bôi một lớp Gel lên vùng cổ.

Khi quét đầu dò lên lớp Gel, sóng âm sẽ đi đến vị trí các động mạch cảnh và thực hiện phản xạ lại, qua đó giúp tái tạo hình ảnh và cho hiển thị lên màn hình máy quan sát.

Sau khi kết thúc quá trình siêu âm, bệnh nhân được lau sạch lớp gel đã bôi và có thể thực hiện hoạt động một cách bình thường.

Bước 3: Trả kết quả

Thông qua những hình ảnh quan sát được, bác sĩ sẽ trả kết quả và thông báo cho bệnh nhân về các vấn đề liên quan đến động mạch cảnh của mình.

Trong trường hợp động mạch cảnh có những bất thường, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên và tư vấn lộ trình điều trị phù hợp.

Bên cạnh việc tìm hiểu về các bước tiến hành kỹ thuật này thì giá siêu âm động mạch cảnh cũng được nhiều người quan tâm. Thông thường mức giá sẽ giao động trong khoảng 200.000  - 300.000 VNĐ, cụ thể còn phụ thuộc vào cơ sở thăm khám, công nghệ được sử dụng.

Hình ảnh thu được khi siêu âm động mạch cảnh

Hình ảnh thu được khi siêu âm động mạch cảnh

4. Cần làm gì khi phát hiện bệnh sau siêu âm động mạch cảnh

Khi phát hiện bị xơ vữa động mạch cảnh, mỗi cá nhân cần giữ tâm trạng được bình tĩnh và lắng nghe tư vấn của các bác sĩ có chuyên môn. Hiện nay nền y học hiện đại đã cho ra đời rất nhiều phương pháp điều trị bệnh, đem lại hiệu quả cao như:

  • Điều trị những bệnh lý có biến chứng gây xơ vữa động mạch.

  • Thực hiện phẫu thuật, thủ thuật nếu cần thiết.

  • Điều trị bằng các đơn thuốc phù hợp hoặc các loại thảo dược.

Ngoài ra, để góp phần ngăn ngừa và điều trị bệnh hiệu quả, mỗi cá nhân cần có lối sống sinh hoạt tích cực:

  • Hạn chế uống rượu, bia hoặc các loại đồ uống có chứa cồn.

  • Tránh những thức ăn chứa nhiều dầu mỡ hay chất béo bão hòa.

  • Tránh những thức ăn đã được chế biến sẵn, đồ chiên rán hay nội tạng động vật.

  • Ăn bổ sung nhiều chất xơ thông qua hoa quả, rau xanh,...

  • Ngoài ra, hạn chế tâm trạng căng thẳng, áp lực.

  • Dành 30 phút mỗi ngày để luyện tập thể dục.

Bác sĩ đang tiến hành siêu âm động mạch cảnh cho bệnh nhân

Bác sĩ đang tiến hành siêu âm động mạch cảnh cho bệnh nhân

Quý khách hàng cần được hỗ trợ tư vấn và đặt lịch siêu âm cảnh động mạch vui lòng liên hệ với các chuyên gia Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua số điện thoại 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.