Tin tức

Đừng chủ quan với căn bệnh polyp lòng tử cung

Ngày 23/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Mặc dù đa số các trường hợp polyp lòng tử cung là căn bệnh lành tính, tuy nhiên vẫn có nhiều bệnh nhân khả năng mang thai sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí tiến triển thành ung thư. Chính vì vậy, bất cứ chị em nào khi có dấu hiệu hay đang mắc bệnh này tuyệt đối không được chủ quan.

1. Khái niệm và nguyên nhân phổ biến dẫn đến polyp lòng tử cung 

Sự phát triển quá mức của các tuyến hay mô đệm nội mạc sẽ dẫn đến hình thành các cấu trúc polyp sa xuống lòng tử cung hay còn được gọi là polyp nội mạc tử cung. Số lượng, kích thước và đặc điểm của các khối polyp có thể khác nhau tùy ở mỗi bệnh nhân. Đôi khi polyp chỉ là một hay một số khối có kích thước từ vài mm đến vài cm, có thể có cuống hoặc không và tất cả các vị trí trong lòng tử cung đều có thể hình thành polyp. 

Polyp hình thành do sự phát triển của các tuyến hoặc mô tế bào đệm nội mạc tử cung

Polyp hình thành do sự phát triển của các tuyến hoặc mô tế bào đệm nội mạc tử cung 

Những nguyên nhân có thể dẫn đến polyp lòng tử cung 

Polyp nội mạc tử cung rất hiếm gặp ở tuổi vị thành niên, phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh từ 40 - 60 là nhóm đối tượng dễ có nguy cơ mắc bệnh này. Để giải thích cho vấn đề này, nhiều nhà khoa học cho rằng vấn đề polyp hình thành ở nội mạc tử cung có liên quan đến sự gia tăng nồng độ và tác động của Estrogen nội sinh hay ngoại sinh. Bên cạnh đó, giới y khoa cũng đưa ra rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh polyp lòng tử cung, phổ biến nhất là các yếu tố sau: 

  • Trong quá trình nạo hút thai hoặc sinh đẻ, đặc biệt là sinh thường vẫn còn sót nhau thai ở tử cung. 

  • Tamoxifen là một trong số các loại thuốc được được dùng để điều trị ung thư vú cũng là yếu tố nguy cơ cao dẫn đến hình thành khối polyp.

  • Một số trường hợp bị viêm nội mạc tử cung sẽ khiến cho lớp niêm mạc có thể bị bong tróc và mắc lại bên trong không đào thải ra ngoài được cũng là yếu tố gây polyp. 

  • Người có thừa cân hay có chỉ số BMI >30 có khả năng mắc bệnh polyp nội mạc tử cung cao hơn nhiều so với phụ nữ bình thường. 

  • Các yếu tố khác như liệu pháp hormon thay thế dùng cho phụ nữ sau mãn kinh, hội chứng Lynch và Cowden,...

Thuốc điều trị ung thư vú Tamoxifen cũng có thể là một trong số những nguyên nhân gây bệnh polyp buồng tử cung

Thuốc điều trị ung thư vú Tamoxifen cũng có thể là một trong số những nguyên nhân gây bệnh polyp buồng tử cung

2. Biểu hiện và biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra

Cách để nhận biết bệnh thông qua các biểu hiện lâm sàng

Polyp tử cung thường không có biểu hiện cụ thể hay hay điển hình nào, nhiều trường hợp còn không gây ra bất thường nào với người bệnh nên việc cảm nhận và phát hiện sớm bệnh lý gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, để định hướng chẩn đoán và thực hiện thăm khám, các bác sĩ có thể nghi ngờ bệnh polyp lòng tử cung khi gặp các trường hợp sau: 

  • Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt đã kéo dài hơn 3 tháng nhưng chưa xác định được nguyên nhân. 

  • Ra máu âm đạo một cách bất thường khi không ở trong chu kỳ kinh nguyệt, nhất là thời gian giữa hai chu kỳ. 

  • Sau khi thực hiện thủ thuật thụt rửa âm đạo hay quan hệ quá mạnh, phụ nữ giai đoạn mãn kinh thấy âm đạo rò rỉ máu thường xuyên.

  • Với những người đã kết hôn nhiều năm và không sử dụng các biện pháp tránh thai nhưng vẫn không có con thì nên cũng có thể nghi ngờ khả năng bị mắc bệnh polyp nội mạc tử cung.    

Polyp nội mạc tử cung có thể dẫn đến nguy cơ cao bị hiếm muộn, vô sinh

Polyp nội mạc tử cung có thể dẫn đến nguy cơ cao bị hiếm muộn, vô sinh

Các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra với người bị polyp nội mạc tử cung

Việc chẩn đoán và xác định polyp là dạng lành tính hay ác tính cần thực hiện thông qua sinh thiết để đánh giá mô tế bào học. Trường hợp khối polyp ác tính có nguy cơ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: 

  • Polyp ở tử cũng là một trong những nguyên nhân gây ra căn bệnh vô sinh, hiếm muộn hiện nay. Khi các mô, tuyến phát triển, sưng to trong lòng tử cung sẽ ngăn cản quá trình dịch chuyển của tinh trùng và sự làm tổ của trứng, vì vậy mà hợp tử không được hình thành. 

  • Polyp khiến cho chị em bị xuất huyết trong thời gian dài và thường xuyên nên có nguy cơ cao dẫn đến thiếu máu. 

  • Những người bị polyp lòng tử cung rất dễ bị viêm âm đạo, âm hộ,... do môi trường âm đạo thay đổi, dịch tiết thường xuyên, tạo điều kiện thuận lợi và là môi trường lý tưởng cho mầm bệnh phát triển. 

  • Trường hợp phụ nữ đang mang thai, kích thước lớn của các khối polyp có thể chèn ép thai nhi nên rất dễ bị sảy thai, sinh non, thai bị dị tật,...

  • Ngoài ra, người bị polyp ác tính cũng tăng nguy cơ mắc các bệnh như đa nang buồng trứng, ung thư tử cung, cổ tử cung,...

3. Chẩn đoán bệnh polyp lòng tử cung 

Để có thể khẳng định chính xác polyp lòng tử cung thì bên cạnh việc dựa vào các biểu hiện nghi ngờ nói trên, các bác sĩ còn thực hiện chẩn đoán bệnh thông qua các biện pháp sau: 

  • Siêu âm đầu dò âm đạo là kỹ thuật được áp dụng đầu tiên nếu gặp trường hợp người bệnh bị xuất huyết âm đạo một cách bất thường. Với độ nhạy hơn 90%, phương pháp này có thể phát hiện các khối polyp hình thành ở giai đoạn sớm. 

  • Siêu âm bơm nước buồng tử cung là phương pháp chẩn đoán bệnh polyp với độ nhạy lên đến 95% có thể xác định được các tổn thương cũng như vị trí của polyp. 

  • Nội soi buồng tử cung có thể nói là cách xác định chính xác nhất tình trạng và mức độ bệnh polyp lòng nội mạc tử cung, hỗ trợ đắc lực trong chẩn đoán phân biệt với u xơ. Ngoài ra, phương pháp này còn được sử dụng kết hợp với điều trị bệnh, dẫn hướng trong quá trình phẫu thuật cắt bỏ các khối polyp. 

Siêu âm đầu dò là kỹ thuật được các bác sĩ áp dụng phổ biến với nhiều trường hợp nghi ngờ polyp lòng tử cung

Siêu âm đầu dò là kỹ thuật được các bác sĩ áp dụng phổ biến với nhiều trường hợp nghi ngờ polyp lòng tử cung 

Trong trường hợp polyp buồng tử cung mới hình thành và có kích thước nhỏ, các bác sĩ có thể loại bỏ thông qua việc dùng kẹp giữa lấy phần cuống rồi nhẹ nhàng xoắn kéo polyp ra khỏi cơ thể. Còn nếu các khối polyp đã phát triển quá lớn cần phải nhanh chóng thực hiện cắt bỏ hay đốt chân polyp bằng dao Leep để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm cũng như sự lan rộng sang các vị trí lân cận. 

Có nhiều trường hợp, polyp lòng tử cung ít gây ra ảnh hưởng đến cơ thể nhưng không phải vì thế mà các chị em vội chủ quan. Nếu bạn có bất cứ một biểu hiện đáng nghi nào nói trên thì tốt nhất nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, kiểm tra và tư vấn cụ thể về tình trạng cơ thể. 

Nếu bạn cần được hỗ trợ nhiều hơn về bất cứ vấn đề liên quan đến sức khỏe thì có thể liên hệ với các bác sĩ chuyên khoa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua hotline: 1900.56.56.56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.