Tin tức

Đường máu, men gan tăng cao cảnh báo biến chứng nguy hiểm

Ngày 28/02/2019
Đường máu, men gan tăng cao là dấu hiệu của những bất ổn trong cơ thể như viêm gan cấp, viêm gan mạn tính, tắc đường mật, tiểu đường,... Nếu không được kiểm soát kịp thời, nồng độ men gan quá cao sẽ làm cho bệnh nặng hơn. Vậy đường máu, men gan tăng cao cảnh báo biến chứng nguy hiểm ra sao?

Đường máu, men gan tăng cao là gì?

Kiểm soát đường huyết đường huyết giúp theo dõi và quản lý bệnh tiểu đường tốt nhất. 

Đường máu có giá trị trung bình 4,2-6,4 mmol/L, xét nghiệm đường máu có ý nghĩa phát hiện những trường hợp tăng hoặc giảm đường huyết, giúp chẩn đoán bệnh tiểu đường và theo dõi lượng đường huyết ở người bị bệnh tiểu đường.

Men gan tăng cao thể hiện tình trạng lá gan đang bị tổn thương, gan nhiễm độc, viêm gan,… Phần lớn các trường hợp men gan tăng thường không có triệu chứng rõ ràng nên bệnh chỉ có thể phát hiện chính xác qua các xét nghiệm.

Thực trạng đường máu, men gan tăng cao ở Việt Nam

Theo số liệu thống kê, hiện nay ở nước ta có tới 20-30% dân số mắc đường máu, men gan tăng cao. Tình trạng này xảy ra do lối sống thiếu khoa học, lười vận động, chế độ dinh dưỡng không lành mạnh và ăn ít chất xơ,… Lối sống thiếu khoa học không chỉ là nguyên nhân gây nên tình trạng đường máu, men gan tăng cao mà còn mang đến nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Số liệu thống kê còn chỉ ra, khoảng 30% bệnh nhân tiểu đường mắc bệnh xơ gan. Có đến 96% bệnh nhân xơ gan không dung nạp glucose có thể gặp tình trạng tăng đường huyết lúc đói, thậm chí mắc tiểu đường.

Mối liên quan giữa đường máu và men gan tăng cao

Chế độ ăn uống có mối liên quan chặt chẽ tới bệnh gan nhiễm mỡ, bệnh tiểu đường.

Chỉ số đánh giá men gan và đường máu có vai trò quan trọng trong việc đánh giá chức năng hoạt động của hai bộ phận này trong cơ thể. Khi tăng men gan đồng nghĩa là tế bào gan đã bị tổn thương và đường huyết tăng sẽ dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, tiểu đường là tình trạng rối loạn chuyển hóa glucid mạn tính. Khi rối loạn chuyển hóa glucid lâu dài sẽ kéo theo rối loạn chuyển hóa lipid, gây tăng mỡ trong máu và có thể sinh ra tình trạng gan nhiễm mỡ. Mỡ tích tụ đạt hơn 5% trọng lượng gan thì gọi là gan nhiễm mỡ. Tình trạng nhiễm mỡ nặng sẽ dẫn đến suy giảm chức năng gan, xơ gan. Như vậy, tiểu đường và gan nhiễm mỡ có mối quan hệ mật thiết.

Đồng thời, tiến sĩ Tiến cho biết, không có dấu hiệu cảnh báo sớm đối với bệnh tiểu đường, người bệnh có thể bị tiểu đường rất nặng trước khi cảm thấy dấu hiệu bất ổn. Bệnh tiểu đường cũng có thể làm trầm trọng hơn các biến chứng khác như tổn thương mắt, tổn thương thần kinh và tổn thương tim mạch.

Hiện nay, để điều trị bệnh tiểu đường không nên điều trị đơn thuần là kiểm soát mức đường huyết, mà còn phải quan tâm bảo vệ gan và thận, tránh những tổn thương về lâu dài. Song song đó, kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý, rèn luyện sức khoẻ thường xuyên, giúp người bệnh sống vui khoẻ với bệnh.

Để biết tình trạng bệnh tiểu đường, gan nhiễm mỡ, xơ gan,… bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa kiểm tra sức khoẻ định kỳ từ 06 tháng đến 01 năm một lần. Thông qua kiểm tra sức khoẻ định kỳ, bác sĩ sẽ xác định được bất cứ dấu hiệu tổn thương nào trong cơ thể. Phát hiện sớm và điều trị đúng cách có vai trò quan trọng để làm chậm hoặc ngăn chặn bệnh tiến triển.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sơ y tế chuyên khoa có đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn và có hệ thống máy móc tiên tiến hiện đại, là địa chỉ y tế uy tín cho hàng triệu người dân thủ đô và khắp cả nước.

Mọi chi tiết, khách hàng vui lòng liên hệ:
Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 
- Địa chỉ: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình | 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội
- Tổng đài: 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.