Tin tức

Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không - Điều trị như thế nào?

Ngày 03/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tình trạng tích tụ quá nhiều chất béo trong gan vượt quá chỉ số bình thường được xem là hiện tượng gan nhiễm mỡ. Hiện nay, lượng người mắc gan nhiễm mỡ đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Đặc biệt là đối với nam giới trên 50 tuổi thường xuyên sử dụng rượu, bia. Vậy gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không? Phương pháp nào điều trị hiệu quả?

1. Gan nhiễm mỡ - hội chứng thường gặp hiện nay

Gan đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hoạt động sống của cơ thể. Không chỉ tham gia vào quá trình chuyển hóa, dự trữ chất dinh dưỡng, gan còn có nhiệm vụ bài trừ độc tố ra khỏi cơ thể. Hiện nay, các tình trạng bệnh lý về gan xuất hiện ngày càng nhiều. Trong đó phải kể đến tình trạng Gan nhiễm mỡ. Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không? Trước khi trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu như thế nào là gan nhiễm mỡ.

Thông thường, trong gan chỉ chứa từ 2 - 4% mỡ. Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng chất béo tích tụ trong gan vượt quá 5%. Nếu tình trạng này không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể diễn biến nặng hơn và gây nên các biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Gan nhiễm mỡ có thể xảy ra với mọi đối tượng. Tuy nhiên, theo số liệu được thống kê mới nhất, người ta thấy rằng tỷ lệ nam giới từ 45 tuổi trở lên mắc gan nhiễm mỡ cao hơn. Nguyên nhân gây nên tình trạng này có thể do thường xuyên sử dụng rượu, bia, người bị béo phì hoặc có chế độ ăn uống thiếu khoa học,...

gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan quá nhiều

2. Phân độ tình trạng gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không? Gan nhiễm mỡ thường phát triển âm thầm và thường không có triệu chứng rõ ràng. Phân độ của hội chứng này được chia làm 3 giai đoạn: giai đoạn 1, giai đoạn 2 và giai đoạn 3. Tùy thuộc vào từng giai đoạn mà hội chứng sẽ có một số dấu hiệu cũng như ảnh hưởng tới sức khỏe.

2.1. Gan nhiễm mỡ cấp độ 1

Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 là tình trạng lượng chất béo tích tụ trong gan chiếm 5% đến 10% trọng lượng của gan. Đây được xem là mức độ tổn thương gan nhẹ nhất và không gây ra quá nhiều tác động xấu ảnh hưởng đến hoạt động của gan cũng như sức khỏe. 

Phương pháp điều trị gan nhiễm mỡ cấp độ 1 cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần thay đổi thực đơn ăn uống hằng ngày cũng như kiêng khem một số thực phẩm do bác sĩ chỉ định. Ở giai đoạn này, cơ thể không xuất hiện triệu chứng và lành tính. Tuy nhiên, nếu không phát hiện sớm, tình trạng sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn tiếp theo nặng hơn.

gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không

Cấp độ 1 là giai đoạn nhẹ nhất

2.2. Gan nhiễm mỡ cấp độ 2

Gan nhiễm mỡ cấp độ 2 là giai đoạn phát triển tiếp theo. Lúc này, tỷ lệ mỡ trong gan đã tăng lên khoảng 10 - 20% so với trọng lượng của gan. Đây được xem là mức độ khá nguy hiểm và có thể gây ra một số triệu chứng cũng như tác động xấu tới sức khỏe người mắc.

Lượng mỡ tích tụ lớn thì gan dễ gặp phải các tổn thương như bị viêm. Các hoạt động của gan bị đình trệ khiến cho lượng độc tố và mỡ tích tụ lại nhiều hơn. Khi bước sang giai đoạn này, cơ thể của người mắc sẽ bắt đầu xuất hiện một số triệu chứng như đau âm ỉ vùng gan, cơ thể mệt mỏi, chán ăn,... Những dấu hiệu này cũng có thể là do bệnh lý khác gây nên. Dẫn đến mọi người thường rất dễ chủ quan và để cho tình trạng phát triển nặng hơn. Chính vì vậy, bạn có thể tới gặp bác sĩ để nhận tư vấn điều trị phù hợp khi thấy một số dấu hiệu trên.

2.3. Gan nhiễm mỡ giai đoạn 3

Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không? Giai đoạn 3 được xem là mức độ nguy hiểm nhất của gan nhiễm mỡ. Ở giai đoạn này, tỷ lệ mỡ tích tụ chiếm tới 30% so với tổng trọng lượng của gan. 

Những triệu chứng cơ thể gặp phải thường là đau tức vùng gan. Ngoài ra, người mắc còn có các dấu hiệu khác như cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống.

Tình trạng này nếu không được điều trị kịp thời, gan nhiễm mỡ sẽ càng nặng hơn và có nguy cơ biến chứng thành các bệnh lý nguy hiểm như xơ gan, viêm gan, ung thư gan.

gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không

Mức độ 3 là giai đoạn nguy hiểm nhất của gan nhiễm mỡ

3. Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không? Gan nhiễm mỡ được xem là lành tính. Tuy nhiên, cần phụ thuộc vào từng cấp độ của gan nhiễm mỡ để đánh giá mức độ nguy hiểm mà người mắc có thể gặp phải. Đối với người mắc cấp độ 1 thì không cần quá lo lắng. Trong giai đoạn này, mọi người chỉ cần thay đổi thực đơn ăn uống một cách khoa học cũng như rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên thì tình trạng sẽ được cải thiện.

Nhưng khi chuyển sang giai đoạn 2 hoặc 3, lúc này mức độ nguy hiểm của gan nhiễm mỡ đã tăng lên. Người mắc cần đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và tiếp nhận phương pháp điều trị phù hợp. Bởi nếu để tình trạng phát triển nặng hơn sẽ rất khó trong điều trị. Bên cạnh đó, gan nhiễm mỡ cũng có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm. Trong đó, nguy hiểm nhất phải kể đến đó là ung thư gan.

gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không

Gan nhiễm mỡ có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm

4. Phương pháp điều trị gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ tuy là một trong những hội chứng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Phương pháp điều trị hiệu quả nhất chính là thay đổi thói quen sinh hoạt cũng như thực đơn ăn uống hằng ngày theo hướng khoa học.

  • Bổ sung nhiều rau xanh, củ quả. Những thực phẩm này có chứa nhiều chất xơ, vitamin vừa giúp thanh lọc cơ thể, vừa hạn chế tích mỡ và tạo áp lực cho gan. Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng các loại dầu thực vật thay cho động vật. Hạn chế tối đa việc sử dụng các thực phẩm chứa nhiều chất béo như mỡ động vật, lòng đỏ trứng,...

  • Mặc dù nên kiêng những thực phẩm chứa quá nhiều mỡ nhưng chất béo vẫn đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Vậy nên, bạn cũng cần bổ sung lượng chất béo cần thiết thông qua các loại thực phẩm như: cá, thịt, sữa,... Trong đó, cá là loại thực phẩm an toàn nhất cho người mắc gan nhiễm mỡ. Chúng vừa chứa nhiều protein nhưng lại ít chất béo. 

  • Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,...

  • Luôn tạo tâm trạng vui vẻ, thoải mái. Thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao.

gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không

Thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học

5. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Đơn vị khám chữa bệnh uy tín, chất lượng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được biết đến là một trong những đơn vị y tế hàng đầu trong lĩnh vực chữa trị bệnh gan và sản khoa. Với hơn 24 năm kinh nghiệm, chúng tôi đã và đang điều trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân trên khắp cả nước. Đến với chúng tôi, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ thăm khám cũng như mức chi phí điều trị.

gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không

Điều trị các bệnh lý về gan hiệu quả, an toàn tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Không chỉ có đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao về các lĩnh vực, đặc biệt là bệnh lý về gan. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có hệ thống trang thiết bị vô cùng tiên tiến và hiện đại. Đặc biệt, trong đó phải kể tới Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và phương pháp siêu âm bằng kỹ thuật Fibroscan. Phương pháp siêu âm này được thực hiện vừa an toàn, không gây đau đớn, kết quả chính xác cao vừa có mức chi phí thấp.

Mọi người có thể đăng ký khám bảo hiểm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc PKĐK MEDLATEC Tây Hồ, 99 Trích Sài, Tây Hồ. Tại đây, chúng tôi có áp dụng chính sách bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh.

Như vậy, gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không còn phụ thuộc rất nhiều vào mức độ tình trạng. Tuy nhiên, dù đang ở giai đoạn nào, mọi người cũng không nên chủ quan. Bạn nên đến gặp bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được kiểm tra và có phương pháp điều trị hiệu quả. Hãy liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.