Tin tức

Gan nhiễm mỡ có sao không và các biến chứng nguy hiểm của bệnh

Ngày 14/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Gan nhiễm mỡ là bệnh lý xảy ra khi mỡ thừa tích tụ lớn trong gan, gây ảnh hưởng tới hoạt động và chức năng của cơ quan này. Nhiều người bệnh lo lắng không biết gan nhiễm mỡ có sao không bởi bệnh diễn tiến âm thầm, triệu chứng mờ nhạt nên khó phát hiện sớm. Cùng các chuyên gia của MEDLATEC tìm hiểu qua bài viết sau.

1. Bệnh lý gan nhiễm mỡ nguy hiểm như thế nào?

Trước hết cần biết, căn bệnh này được chia thành 3 mức độ bệnh dựa theo lượng mỡ tích tụ gây hại trong gan. Trong đó ở giai đoạn 1 và 2, khi mỡ trong gan chiếm chưa vượt quá 20% tổng trọng lượng gan thì bệnh không quá nguy hiểm, chức năng gan chưa bị ảnh hưởng nhiều và có thể phục hồi.

Gan nhiễm mỡ có sao không nên khám sức khỏe định kỳ

 Gan nhiễm mỡ là bệnh lý diễn tiến âm thầm, khó phát hiện

Tuy nhiên rất ít bệnh nhân phát hiện gan nhiễm mỡ giai đoạn sớm vì triệu chứng bệnh rõ ràng. Thường khi bệnh diễn tiến nặng sang giai đoạn 3, xuất hiện biến chứng thì người bệnh mới phát hiện và đi thăm khám. Việc điều trị lúc này gặp nhiều khó khăn, nếu điều trị chậm trễ hoặc sai cách sẽ vô cùng nguy hiểm.

Y học chia bệnh gan nhiễm mỡ thành gan nhiễm mỡ do rượu và không do rượu. Đặc điểm diễn tiến bệnh và mức độ nguy hiểm của 2 loại gan nhiễm mỡ rất khác nhau. 

Trong đó gan nhiễm mỡ không do rượu thường tiến triển chậm, nhưng nếu xuất hiện xơ gan thì sẽ phát triển rất nhanh.

trẻ nhỏ cũng nên hết sức cảnh giác với bệnh gan nhiễm mỡ

 Trẻ nhỏ cũng có thể mắc gan nhiễm mỡ, cha mẹ cần hết sức cảnh giác

Như vậy gan nhiễm mỡ có sao không và ảnh hưởng của bệnh tới sức khỏe còn tùy thuộc vào các cấp độ khác nhau. Tốt nhất, bạn nên duy trì lối sống khoa học cũng như thăm khám sức khỏe định kỳ đề phát hiện sớm bệnh.

2. Gan nhiễm mỡ có sao không và gây biến chứng gì?

Gan nhiễm mỡ không điều trị tốt có thể gây nhiều biến chứng như:

Gan nhiễm mỡ có thể biến chứng thành xơ gan nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời

 Gan nhiễm mỡ có thể tiến triển thành xơ gan nguy hiểm

2.1. Xơ gan

Gan nhiễm mỡ không phải bệnh lý đặc biệt nguy hiểm, nhất là khi bệnh ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên khi bệnh biến chứng sang xơ gan, mức độ ảnh hưởng của bệnh tăng nhanh, việc kiểm soát và điều trị càng khó khăn hơn.

Thông thường, khi gan nhiễm mỡ độ 3 (mỡ trong gan vượt quá 30% trọng lượng gan), xơ gan sẽ bắt đầu xuất hiện. Nếu người bệnh tiếp tục sử dụng rượu bia, chất kích thích, ăn uống không lành mạnh thì chất béo càng tích tụ thêm, tàn phá tế bào gan.

Xơ gan càng nặng, sợi xơ càng nhiều thì tế bào gan càng bị tổn thương, gan bị biến đổi cấu trúc, suy giảm chức năng không thể phục hồi. Nếu không can thiệp kịp thời và đúng đắn, xơ gan do gan nhiễm mỡ có thể cướp đi tính mạng của người bệnh, tỉ lệ tử vong thực tế đạt tới 85%.

2.2. Ung thư gan

Nhắc tới căn bệnh ung thư gan, có lẽ chúng ta ít nhiều sẽ hiểu được mức độ nghiêm trọng của biến chứng gan nhiễm mỡ này. Căn bệnh có thể cướp đi tính mạng của bệnh nhân nhanh chóng, việc điều trị hiện nay còn vô cùng khó khăn.

Thực chất diễn tiến gan nhiễm mỡ sang ung thư gan như sau: Mỡ trong gan tích tụ gây tình trạng viêm gan, xơ gan kéo dài nặng dần. Bệnh nhân không được điều trị tốt, kết hợp tác nhân xấu tấn công cùng tế bào Kupffer bị kích hoạt quá mức tiết nhiều chất gây viêm khiến các tế bào gan bị chết hàng loại. Tình trạng này có thể dẫn tới đột biến tự phát và phát triển thành ung thư gan.

Gan nhiễm mỡ có thể tiến triển thành ung thư gan

Điều trị ung thư gan hiện nay còn gặp nhiều khó khăn

Tiên lượng điều trị bệnh ung thư gan còn phụ thuộc vào mức độ bệnh, tình trạng sức khỏe và đáp ứng điều trị. Nhìn chung nếu ung thư gan do gan nhiễm mỡ được phát hiện sớm, khi kích thước khối u nhỏ thì điều trị khống chế đạt hiệu quả cao. Còn nếu phát hiện ung thư giai đoạn cuối, chức năng gan suy kiệt, bệnh nhân có các biểu hiện năng như: trướng bụng, vàng da, vàng mắt, ung thư xâm lấn các phân thùy,… thì chỉ có thể điều trị kéo dài sự sống, giảm đau cho bệnh nhân.

2.3. Bệnh tim mạch

Các nghiên cứu đã chỉ ra, chất chỉ điểm xơ vữa động mạch hoặc viêm và tình trạng tăng nồng độ của yếu tố đông máu có liên quan đến rối loạn chuyển hóa lipid. Dấu hiệu này cho biết tổn thương tiền xơ vữa động mạch, nguy cơ tiến triển sang các bệnh lý tim mạch rất cao. Vì thế bệnh nhân gan nhiễm mỡ thường được yêu cầu sàng lọc hệ tim mạch và đánh giá nguy cơ chi tiết.

2.5. Rối loạn các cơ quan khác

Ngoài gây biến chứng trên gan, gan nhiễm mỡ còn có nguy cơ cao gặp phải các bệnh lý, rối loạn ngoài gan khác như: ung thư đại - trực tràng, bệnh chuyển hóa như loãng xương, thiếu hụt Vitamin D, bệnh dự trữ glycogen, loạn dưỡng mỡ,… Những biến chứng này kết hợp ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đe dọa tính mạng người bệnh.

Gan nhiễm mỡ cần kiểm soát tốt các bệnh lý

Kiểm soát tốt gan nhiễm mỡ giúp ngăn ngừa biến chứng bệnh

Như vậy, qua bài viết này, bạn đọc đã hình dung được phần nào gan nhiễm mỡ có sao không? Mặc dù bệnh có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm song nếu kiểm soát bệnh tốt, điều trị tích cực ngay khi phát hiện thì có thể dự phòng hiệu quả những biến chứng này. 

Để điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và làm các xét nghiệm liên quan. Một trong các cơ sở y tế uy tín nhất hiện nay là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Những ưu điểm nổi trội của bệnh viện:

- Hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, trung tâm xét nghiệm đạt chuẩn Quốc tế, hỗ trợ bác sĩ hiệu quả trong quá trình khám chữa bệnh.

- Đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao, sẽ đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất với từng bệnh nhân.

- Để tiết kiệm chi phí cho người bệnh, MEDLATEC hiện đã áp dụng bảo lãnh viện phí cho gần 40 thẻ bảo hiểm của các công ty bảo hiểm khác nhau như: Bảo hiểm Dầu khí PVI, bảo hiểm Bảo Việt,...

Nếu cần tư vấn thêm về khám và điều trị gan nhiễm mỡ, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Gan - Mật chắc chắn sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh lý này tốt nhất, duy trì cuộc sống khỏe mạnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.