Tin tức

Giải đáp các thắc mắc về các xét nghiệm công thức máu

Ngày 05/02/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các xét nghiệm công thức máu là một loại xét nghiệm cơ bản và quen thuộc đối với mỗi bệnh nhân khi đến khám tại bệnh viện. Vậy vì sao các xét nghiệm này lại cần thiết, nó có ý nghĩa gì trong chẩn đoán y khoa? Bài viết sau các chuyên gia đến từ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn tìm hiểu những kiến thức liên quan.

1. Tổng quan về xét nghiệm công thức máu

Thực ra, xét nghiệm công thức máu là một loại hình xét nghiệm máu. Vì vậy trước khi đi vào tìm hiểu về kiểm tra này, bạn hãy dành chút thời gian cập nhật những thông tin tổng quan sau.

Các chỉ số trong xét nghiệm công thức máu giúp theo dõi, đánh giá tình trạng cơ thể

Xét nghiệm máu là gì?

Khi tiến hành xét nghiệm máu (xét nghiệm huyết học), bác sĩ sẽ đo lường số lượng một số chất hoặc các tế bào máu khác nhau từ mẫu máu của bệnh nhân, với mục đích:

  • Phát hiện các dấu hiệu hoặc tác nhân gây bệnh.

  • Kiểm tra tình trạng kháng thể

  • Phát hiện các khối u.

  • Theo dõi, đánh giá hiệu quả của quá trình điều trị.

Xét nghiệm công thức máu tổng quát (CBC)

Xét nghiệm công thức máu tổng quát (CBC)

Một số xét nghiệm máu phổ biến ngày nay, được các bác sĩ sử dụng như:

  • Xét nghiệm huyết học bao gồm: Xét nghiệm công thức máu toàn phần, xét nghiệm đông máu.

  • Xét nghiệm sinh hóa máu: chức năng gan thận, tiểu đường, mỡ máu, điện giải đồ,...

  • Xét nghiệm nội tiết - hormon: nội tiết tố nữ, hormon tuyến giáp.

  • Xét nghiệm miễn dịch - sinh học phân tử: VGBm VGC,...

  • Xét nghiệm di truyền: nhiễm sắc thể.

  • Xét nghiệm tumor markers: AFP, Ca12-5,...

  • Xét nghiệm vi sinh, ký sinh trùng.

  • Các xét nghiệm khác,...

Xét nghiệm công thức máu toàn phần là gì?

Xét nghiệm công thức máu toàn phần, còn được biết đến là xét nghiệm máu toàn phần, là một kiểm tra quan trọng, phổ biến nhất, cung cấp những thông tin định hướng phục vụ cho quá trình chẩn đoán bệnh của bác sĩ. 

Việc làm xét nghiệm công thức máu giúp cho bác sĩ phát hiện được các dấu hiệu của các loại bệnh lý liên quan đến máu hoặc các rối loạn khác như chứng thiếu máu, nhiễm trùng máu, máu khó đông, máu đông, ung thư máu hoặc rối loạn hệ miễn dịch. 

Để có được một kết quả xét nghiệm chính xác nhất, bạn cần thực hiện những điều sau trước khi lấy máu:

  • Không nên uống thuốc.

  • Không nên ăn từ 4 - 16 tiếng trước xét nghiệm.

  • Tránh xa rượu, bia, cà phê,... trước ngày lấy mẫu máu.

  • Nên nhịn ăn trước khi lấy mẫu.

2. Các xét nghiệm công thức máu gồm những gì?

Xét nghiệm công thức máu bao gồm thông tin về các thành phần nhất định sau trong công thức máu, bao gồm:

Tế bào hồng cầu

Các tế bào hồng cầu đảm nhiệm vai trò đưa oxy từ phổi đến với các cơ quan còn lại của cơ thể. Khi mức hồng cầu trở nên bất thường thì đó chính là dấu hiệu của việc thiếu máu, mất nước (hiện tượng khi cơ thể có quá ít chất lỏng), chảy máu hoặc các rối loạn khác.

Hồng cầu đóng vai trò mang oxy đi nuôi cơ thể

Hồng cầu đóng vai trò mang oxy đi nuôi cơ thể

Tế bào bạch cầu

Trong cơ thể, các tế bào bạch cầu có một vai trò không thể thay thế, giúp tạo nên hệ miễn dịch vững chắc.

Khi cơ thể xảy ra các dấu hiệu của việc nhiễm trùng, ung thư máu hoặc rối loạn hệ miễn dịch, thì mật độ của các tế bào bạch cầu sẽ thay đổi khác thường. Trong trường hợp đó, xét nghiệm công thức máu sẽ giúp đo lường số lượng bạch cầu trong máu của bạn, sự khác biệt trong hàm lượng các loại bạch cầu có trong máu để làm căn cứ chẩn đoán bệnh.

Các tiểu cầu trong máu

Trong hệ tạo máu, tiểu cầu là các mảnh tế bào máu đảm nhiệm vai trò đông máu. Khi cơ thể bạn có những vết thương ngoài ý muốn, tiểu cầu sẽ kết dính vào với nhau lấp đầy vết rách trên thành mạch máu, giúp cho máu ngừng chảy. 

Các tiểu cầu kết dính bịt kín miệng vết thương, giúp cho máu ngừng chảy

Các tiểu cầu kết dính bịt kín miệng vết thương, giúp cho máu ngừng chảy

Khi bạn nhận được kết quả có mức độ tiểu cầu bất thường thì có thể bạn đang mắc chứng rối loạn chảy máu (tiểu cầu không đủ để đông máu) hoặc bệnh dễ tụ huyết khối (dư thừa tiểu cầu khiến máu quá đông).

Nhân viên y tế đang tiến hành lấy mẫu máu cho bệnh nhân

Nhân viên y tế đang tiến hành lấy mẫu máu cho bệnh nhân

3. Xét nghiệm máu nhanh chóng, chính xác tại MEDLATEC

Các xét nghiệm công thức máu là một loại xét nghiệm tổng quát giúp bạn nắm bắt được tình trạng của cơ thể. Dựa vào kết quả thu được, bác sĩ có thể có những chẩn đoán sơ bộ cho tình trạng bệnh tình người được lấy mẫu. Tuy nhiên, để có được kết quả chính xác bạn cần đến những cơ sở y tế uy tín để thực hiện.

Hiện nay, bạn có thể thực hiện các xét nghiệm liên quan tại bất kỳ cơ sở y tế, bệnh viện nào. Tuy nhiên, lời khuyên của chúng tôi là bạn nên lựa chọn các địa chỉ uy tín để đảm bảo kết quả chính xác nhất. Nếu đang băn khoăn một cơ sở y tế đáng tin cậy hiện nay, bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đảm bảo an toàn, uy tín chất lượng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đảm bảo an toàn, uy tín chất lượng

Khách hàng có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để nhận được phục vụ tận tình, chu đáo nhất. Với đội ngũ y bác sĩ có kinh nghiệm, chuyên môn cao và trang thiết bị hiện đại. Bạn có thể yên tâm khi đến với MEDLATEC để có được kết quả xét nghiệm công thức máu chính xác, nhanh chóng. Ngoài ra, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu tận nơi, phục vụ cho những khách hàng bận bịu, không có thời gian đến bệnh viện chờ đợi.

Với dịch vụ xét nghiệm tại nhà do Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp, khách hàng có nhu cầu thăm khám có thể yêu cầu sử dụng dịch vụ bất cứ lúc nào, không cần lo lắng về thời gian, ảnh hưởng công việc, sinh hoạt cá nhân. Ngoài ra, nó còn có ý nghĩa bảo vệ chính bạn và cộng đồng trong giai đoạn nhiều dịch bệnh dễ lây lan trong cộng động hiện nay.

Hãy liên hệ với hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch khám trực tiếp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc lấy mẫu xét nghiệm công thức máu tại nhà theo yêu cầu. Đội ngũ nhân viên tư vấn của MEDLATEC luôn sẵn sàng phục vụ, hỗ trợ khách hàng 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.