Tin tức

Giải đáp: Lupus ban đỏ là gì, có lây không?

Ngày 11/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Lupus ban đỏ là gì? Lupus ban đỏ có lây không? Những thắc mắc này sẽ được bác sĩ chuyên khoa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp thông qua bài viết dưới đây. Mời các bạn tham khảo.

1. Lupus ban đỏ là gì? 

Mặc dù hiện nay tỷ lệ mắc Lupus đang có chiều hướng gia tăng nhưng nếu không phải bệnh nhân, họ hàng hoặc nhân viên y tế thì có rất ít người thực sự hiểu Lupus ban đỏ là gì. 

Lupus ban đỏ là căn bệnh tự miễn có khả năng gây ảnh hưởng đến tất cả các cơ quan trong cơ thể

Lupus ban đỏ là căn bệnh tự miễn có khả năng gây ảnh hưởng đến tất cả các cơ quan trong cơ thể

Đối với một người bình thường, hệ miễn dịch chính là “tấm áo giáp” hay “hàng rào bảo vệ” cơ thể trước các tác nhân lạ xâm nhập. Tuy nhiên, ở bệnh nhân Lupus, chức năng phân biệt tác nhân lạ - quen bị mất đi do một yếu tố nào đó. Chính vì vậy mà hệ miễn dịch sẽ nhận diện nhầm các tế bào - cơ quan trong cơ thể thành tác nhân lạ và tấn công chúng.

Lupus ban đỏ là một trong số căn bệnh tự miễn mạn tính với hai dạng là Lupus ban đỏ dạng đĩa và Lupus ban đỏ hệ thống. Chính vì hoạt động bất thường của hệ miễn dịch nên dường như người bị Lupus sẽ chịu ảnh hưởng bởi tất cả các cơ quan. Trường hợp nặng thường do Lupus tấn công đến phổi, tim, gan, thận và hệ thần kinh. 

2. Các yếu tố cấu thành bệnh

Nguyên nhân gây bệnh Lupus

Y học hiện đại phát triển và có rất nhiều nghiên cứu được tiến hành nhưng đến nay, nguyên nhân dẫn đến bệnh Lupus ban đỏ vẫn là một ẩn số. Việc định nghĩa Lupus ban đỏ là gì giúp bệnh nhân phần nào hiểu được cơ chế tác động nhưng yếu tố ảnh hưởng dẫn đến hình thành Lupus lại cần đến sự giải thích cụ thể từ chuyên gia. Bởi đây chỉ là những lời giải được đưa ra dựa vào thực tế nghiên cứu trên cơ thể bệnh nhân và lý thuyết liên quan. Từ đó có thể giúp người bệnh phần nào hạn chế các đợt cấp cũng như phòng bệnh nhưng không thể xem là nguyên nhân trực tiếp gây ra căn bệnh quái ác Lupus ban đỏ. 

Các tác nhân hình thành Lupus ban đỏ 

  • Ánh nắng mặt trời là yếu tố hầu như được các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo bệnh nhân Lupus cần phải tránh và hạn chế tiếp xúc ở mức tối đa. Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời chính là yếu tố có thể tạo nên những tổn thương trên da kể cả ung thư. Đây có thể là thành phần gây nên sự kích ứng hệ miễn dịch và gây nên những sai lệch trong quá trình làm việc. 

  • Gen cũng được đáng giá là chất xúc tác để cấu thành Lupus ban đỏ mặc dù chúng không có khả năng tự gây bệnh. Theo một số nghiên cứu có đến hơn 50 hệ gen cho khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Các gia đình có người thân mắc Lupus sẽ có nguy cơ bị bệnh cao. 

  • Virus, vi khuẩn,... là các mầm bệnh gây ra không ít những ảnh hưởng và khi có bất kỳ sự xâm nhập nào cũng tạo ra phản ứng của hệ miễn dịch. Chính vì vậy mà đây cũng có thể là yếu tố cấu thành nên căn bệnh Lupus nguy hiểm. 

  • Người sống trong môi trường có chứa chất độc hại hoặc ô nhiễm nguồn nước, không khí,... hay dùng thực phẩm bẩn trong thời gian dài sẽ gây rất nhiều tác động đến cơ thể. Điều này cũng có thể là một trong các tác nhân tạo ra những bất thường cho hệ miễn dịch.

  • Hormone cũng được đánh giá có khả năng tác động để cấu thành căn bệnh Lupus. Tác nhân này phần nào giải thích lý do tại sao nữ giới lại có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn nam. Những biến đổi về nội tiết tố nữ ở giai đoạn dậy thì, mang thai, cho con bú, mãn kinh,... có thể gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể.

Những biến đổi về hormone ở phụ nữ mang thai hay mãn kinh có thể gây ra ảnh hưởng và cấu thành nên bệnh Lupus

 Những biến đổi về hormone ở phụ nữ mang thai hay mãn kinh có thể gây ra ảnh hưởng và cấu thành nên bệnh Lupus

3. Lupus ban đỏ có lây không? 

Từ các tác nhân được xem là yếu tố cấu thành nói trên phần nào giải thích liệu căn bệnh Lupus ban đỏ có lây không. Do bệnh xuất phát từ hệ miễn dịch trong chính bản thân người bị Lupus nên bệnh không lây truyền từ người sang người.Các yếu tố cấu thành bệnh được đánh giá là chất xúc tác tạo nên những biến đổi hệ gen hoặc quá trình làm việc của miễn dịch và chỉ xảy ra bên trong cơ thể người bệnh, hoàn toàn không có khả năng lây nhiễm. 

Việc tiếp xúc với bệnh nhân Lupus ban đỏ theo bất kỳ hình thức nào hay thân mật, gần gũi cũng sẽ không bị lây bệnh. Với người bị Lupus ban đỏ, cơ thể đã có rất nhiều những tổn thương và chịu không ít sự đau đớn do bệnh gây ra. Do đó mà người bị Lupus cần được nhiều hơn sự quan tâm, chăm sóc để vững vàng tinh thần đấu tranh với bệnh tật. Bệnh lây không lây nhiễm nên mọi người hoàn toàn yên tâm khi đến gần. 

Cho nên, hãy chia sẻ với người bị Lupus nhiều hơn thay vì xa lánh và kỳ thị họ. Đôi khi các biến chứng và biểu hiện trên da với những nốt ban đỏ hoặc tổn thương trông rất đáng sợ. Nhưng không phải vì thế mà bạn có thái độ né tránh khiến bệnh nhân Lupus trở nên tự ti về vẻ bề ngoài của mình. 

lupus ban đỏ là gì

Sự quan tâm, chia sẻ của những người xung quanh là cách để động viên người bị Lupus mạnh mẽ chiến đấu với bệnh

4. Khi nào thì người bị Lupus ban đỏ cần đến gặp bác sĩ? 

Lupus ban đỏ là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm và phát triển theo từng đợt cấp. Điều đáng lo ngại và ảnh hưởng đến tâm lý bệnh nhân là chưa có phương pháp điều trị triệt để Lupus ban đỏ. Hầu hết các phương pháp chữa bệnh được áp dụng hiện nay chỉ có tác dụng giảm triệu chứng, phòng ngừa đợt cấp và hạn chế biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Người bị bệnh khi có các biểu hiện như sau: 

  • Hình thành ban đỏ có hình cánh bướm ở mặt, nhất là hai bên má, hốc mũi. Ban đỏ có thể gây ngứa ngáy hoặc không và hằn rõ hơn khi có sự tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. 

  • Đau nhức, tê cứng các khớp, xương, đôi khi có sự sưng tấy dẫn đến sinh hoạt, di chuyển bị ảnh hưởng. 

  • Cơ thể mệt mỏi thường xuyên, uể oải kể cả khi nằm nghỉ ngơi. 

  • Sốt liên tục nhưng không rõ nguyên nhân đi kèm biểu hiện tăng cân hay giảm cân một cách đột ngột và quá mức. 

  • Người sưng phù, ứ nước, mắt mờ dần, thường xuyên thấy đau tức ngực, khó thở, đau đầu, chóng mắt và ngất xỉu,... Đây có thể là biểu hiện khi Lupus gây ảnh hưởng đến thận, phổi, tim,...

Ban hình cánh bướm ở mặt là triệu chứng điển hình ở các bệnh nhân bị bệnh Lupus

Ban hình cánh bướm ở mặt là triệu chứng điển hình ở các bệnh nhân bị bệnh Lupus

Lúc này, bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và kiểm tra nguy cơ mắc Lupus ban đỏ hay các bệnh khác. Việc phát hiện sớm bệnh lý và áp dụng phương pháp điều trị phù hợp sẽ giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện hiệu quả các triệu chứng và ngăn các đợt cấp nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng người bị Lupus. 

Trên đây là những chia sẻ về Lupus ban đỏ là gì? Lupus ban đỏ có lây không và các yếu tố cấu thành được các chuyên gia đưa ra để giải thích về căn bệnh nguy hiểm chết người này. Nếu bạn muốn được tư vấn kỹ hơn về Lupus, có thể liên hệ đến hotline: 1900.56.56.56, bác sĩ chuyên khoa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ có những giải thích rõ hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.