Tin tức

Giải đáp những thắc mắc liên quan khi nội soi mũi họng cho bé

Ngày 15/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trẻ em là đối tượng có nguy cơ cao mắc các bệnh lý về tai mũi họng, đặc biệt là thời điểm giao mùa. Chính vì vậy mà cha mẹ nên chủ động trang bị những kiến thức cơ bản trong việc chăm sóc sức khỏe con em mình. Trong bài viết hôm nay, những thông tin cơ bản về kỹ thuật nội soi mũi họng cho bé sẽ được chúng tôi giải đáp.

1. Tìm hiểu về kỹ thuật nội soi mũi họng

nội soi mũi họng là kỹ thuật phổ biến được dùng để chẩn đoán và phát hiện sớm các bệnh lý liên quan đến mũi họng.

Bác sĩ chuyên khoa sẽ sử dụng dụng cụ y tế là một chiếc ống mềm, kích thước nhỏ để nội soi, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến mũi và họng. Tại đầu ống soi bác sĩ có gắn đèn soi và một chiếc camera nhỏ để quan sát. Kết quả soi sẽ được hiển thị trên màn hình máy tính chuyên dụng, thông qua đó bác sĩ có phát hiện ra những bất thường. 

Thời gian thực hiện kỹ thuật nội soi mũi họng rất nhanh chóng, chỉ khoảng 5 phút. Tuy nhiên trong khoảng thời gian ngắn đó cũng đủ để bác sĩ phát hiện bất thường. Không chỉ cho trẻ, nội soi mũi họng có thể tiến hành với nhiều đối tượng ở độ tuổi khác nhau.

Nội soi mũi họng cho bé để chẩn đoán và phát hiện sớm các bệnh lý liên quan đến tai mũi họng

Nội soi mũi họng cho trẻ để chẩn đoán và phát hiện sớm các bệnh lý liên quan đến tai mũi họng

Tuy nhiên trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc các bệnh lý về mũi họng do sức đề kháng kém, chưa hoàn thiện. Mỗi trẻ sẽ có thể trạng, sức khỏe khác nhau, vì vậy tùy từng trường hợp mà bệnh tai mũi họng cũng nặng, nhẹ khác nhau. Cha mẹ cần phải chú ý tới triệu chứng, dấu hiệu để kịp thời phát hiện, cho trẻ đi thăm khám và điều trị, tránh trường hợp bệnh chuyển biến nặng.

Đặc biệt bệnh lý ở tai mũi họng ở trẻ có chuyển biến rất nhanh, chỉ cần phụ huynh lơ là một chút cũng có thể dẫn tới hậu quả khôn lường. Chính vì vậy cha mẹ nên chú ý dù dấu hiệu nhỏ cũng nên đưa con đi khám, nội soi mũi họng cho bé.

2. Nội soi mũi họng cho bé có đau không

Nội soi mũi họng cho bé có đau không được nhiều cha mẹ quan tâm. Thực tế đây là một thủ thuật không xâm lấn, không gây đau hoặc nếu có sẽ đau rất ít nếu người bệnh hợp tác. 

Đối với những trường hợp trẻ khó hợp tác, bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ y tế là ống nội soi mềm để không gây đau. 

Bên cạnh đó cha mẹ nên đưa con đi nội soi mũi họng ở những bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ chuyên môn thực hiện, máy móc hiện đại, an toàn. 

3. Khi nào nên nội soi mũi họng cho bé

Cha mẹ nên đưa con đi nội soi mũi họng trong các trường hợp sau:

  • Khi trẻ bị chảy máu mũi, sổ mũi kéo dài.

  • Trẻ bị nghẹt mũi, ngứa mũi điều trị nhưng không có dấu hiệu giảm, giảm ít hoặc thường xuyên tái phát.

  • Trẻ hay hắng giọng, chảy dịch hôi 1 bên.

  • Chấn thương vùng mũi, mặt.

  • Trẻ đang theo dõi đáp ứng điều trị viêm amidan, viêm mũi xoang,…

  • Trẻ bị khàn tiếng trong thời gian dài.

  • Trẻ nuốt phải dị vật, hóc xương,…

  • Trẻ bị khó thở, thở rít,…

Khi trẻ nuốt phải dị vật, hóc xương cha mẹ nên đưa đi kiểm tra

Khi trẻ nuốt phải dị vật, hóc xương cha mẹ nên đưa đi kiểm tra

4. Nội soi mũi họng có nguy hiểm hay không

Nội soi mũi họng cho bé có nguy hiểm không là vấn đề được nhiều cha mẹ quan tâm. Có thể nói đây là phương pháp hiện đại, đem lại kết quả chính xác, an toàn hiện nay.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp đã được ghi nhận với những sự cố ngoài ý muốn. Đó là khi thực hiện ở những đối tượng còn quá nhỏ, không chịu hợp tác, quấy khóc, la hét, quẫy đạp,… Thậm chí có những trẻ còn khóc lặng đi, không thể thở được, mặt mày tím tái do quá lo sợ. Hoặc khi trẻ bất ngờ đột ngột xoay chuyển phần cơ thể đang đưa ống optic vào sẽ gây ra ảnh hưởng không mong muốn. Tuy nhiên nếu quá trình nội soi không được suôn sẻ, cha mẹ và gia đình cần hết sức bình tĩnh để hợp tác cùng bác sĩ giải quyết vấn đề. Lúc này, cha mẹ nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tuyệt đối tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. 

  • Khi nội soi cha mẹ có thể ở bên cạnh để trấn an tâm lý cho trẻ, giúp trẻ thoải mái hơn. 

  • Thời gian nội soi không quá lâu nên hãy cố gắng bảo trẻ tập trung, ngồi yên không cử động bởi những cú xoay người đột ngột trong khi đang khám sẽ gây nguy hiểm.

  • Người nhà cũng cần hợp tác để quá trình diễn ra suôn sẻ. Hãy giải thích rõ ràng để trẻ có thể chuẩn bị tâm lý và động viên bé hợp tác với bác sĩ.

Với trẻ còn nhỏ cần có cha, mẹ bế giữ trong suốt quá trình nội soi

Với trẻ còn nhỏ cần có cha, mẹ bế giữ trong suốt quá trình nội soi

6. MEDLATEC - Địa chỉ nội soi mũi họng uy tín, an toàn cho bé 

Hiện nay có rất nhiều bệnh viện, cơ sở y tế cung cấp dịch vụ nội soi mũi họng. Tuy nhiên để an toàn cha mẹ nên tìm địa chỉ uy tín để nội soi mũi họng cho bé. 

Một trong những địa chỉ được nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn để nội soi cho con em mình đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Cho đến hiện tại, bệnh viện đã có hơn 24 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế. 

Bệnh viện sở hữu đội ngũ y bác sĩ giỏi, chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm trong ngành đảm bảo sẽ thực hiện thăm khám cho bệnh nhân. MEDLATEC luôn đầu tư hệ thống trang thiết bị, máy móc kỹ thuật hiện đại, tiên tiến nhằm mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. 

MEDLATEC thường xuyên có chương trình ưu đãi giảm giá chi phí khám chuyên khoa nhi ngoài giờ hành chính

MEDLATEC thường xuyên có chương trình ưu đãi giảm giá chi phí khám chuyên khoa nhi ngoài giờ hành chính 

Ngoài ra đội ngũ nhân viên y tế tại bệnh viện luôn niềm nở, ân cần với bệnh nhân, đem lại cảm giác thoải mái khi thăm, khám bệnh.

Trên đây là những thông tin chúng tôi chia sẻ về kỹ thuật nội soi mũi họng cho bé, hy vọng đã mang lại những kiến thức hữu ích cho các cha mẹ khi đưa con đi khám. Nếu còn bất cứ câu hỏi, thắc mắc về vấn đề này hoặc liên quan đến sức khỏe hay nhanh chóng liên hệ với MEDLATEC theo số điện thoại hotline 1900.56.56.56 để được trợ giúp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.