Tin tức

Giải đáp những thắc mắc xung quanh bệnh vô sinh nguyên phát

Ngày 28/03/2020
Vô sinh là bệnh lý ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội hiện đại, theo nghiên cứu, cứ 100 cặp vợ chồng trẻ cùng chung sống thì có đến 7 - 8 cặp vợ chồng không thể có con, trong đó vấn đề thường gặp là vô sinh nguyên phát. Vậy bệnh lý này là gì, bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc xung quanh vô sinh dành cho bạn.

1. Thế nào là vô sinh nguyên phát?

vô sinh nguyên phát được hiểu là tình trạng hai vợ chồng chung sống, chưa từng có con và quan hệ tình dục đều đặn 2 - 3 lần trong một tuần không hề sử dụng biện pháp tránh thai sau 1 năm nhưng vẫn không thể có con.

Nếu xã hội xưa cổ xúy cho việc không biết đẻ ở phụ nữ, nghĩ rằng khó có con đều do phụ nữ thì ngày nay các nghiên cứu y khoa đã chỉ ra rằng: có khoảng 40% trường hợp vô sinh có nguyên nhân từ người chồng (do nam giới), 40% do người vợ (nữ giới), 10% do cả hai bên và 10% còn lại không rõ nguyên nhân. 

Bác sĩ tư vấn về sức khỏe sinh sản cho cặp vợ chồng

Bác sĩ tư vấn về sức khỏe sinh sản cho cặp vợ chồng

Bên cạnh vô sinh nguyên phát còn có vô sinh thứ phát, đó là khi vợ chồng đã từng có con, tới khi muốn có em bé trở lại, quan hệ tình dục trong thời gian dài, không sử dụng biện pháp tránh thai trên 1 năm chưa có kết quả được gọi là vô sinh thứ phát.

Tỷ lệ vô sinh nguyên phát chiếm đến 70% trong tỉ lệ những người mắc vô sinh hiếm muộn và tỉ lệ vô sinh thứ phát chỉ chiếm khoảng 30%. Do đó, muốn tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng vô sinh hiếm muộn và điều trị hiệu quả, cả hai vợ chồng đều cần tiến hành thăm khám, từ đó tìm ra nguyên nhân chính xác và có phác đồ điều trị phù hợp.

2. Nguyên nhân nào gây nên vô sinh nguyên phát

Nếu bạn đang thắc mắc, băn khoăn chưa tìm hiểu được nguyên nhân gây nên bệnh vô sinh hiếm muộn là gì, cùng rất nhiều những thắc mắc khác liên quan đến chuyện sinh sản, hãy để các các bác sĩ chuyên khoa sản khoa, nam khoa của MEDLATEC giúp bạn tìm hiểu cặn kẽ nguyên nhân gây nên vô sinh theo giới tính ở cả nam và nữ:

2.1. Nguyên nhân gây vô sinh nguyên phát ở nam giới

Hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng vô sinh hiếm muộn ở nam giới, trong đó có một số nguyên nhân điển hình có thể kể đến như: số lượng tinh trùng ít, chất lượng tinh trùng yếu kém, tỷ lệ tinh trùng di động thấp, tinh trùng bị dị dạng nhiều, hoặc thậm chí người nam giới không có tinh trùng trong mẫu tinh dịch,... Nam giới diễn ra tình trạng này bởi:

- Gặp các bệnh lý tại cơ quan tiết niệu sinh dục: giãn tĩnh mạch thừng tinh, viêm tinh hoàn - mào tinh, dị dạng cơ quan sinh dục, rối loạn cương dương hoặc không thể cương cứng,...

- Những bệnh lý bất thường nhiễm sắc thể bẩm sinh như hội chứng Klinefelter (46 XXY), đột biến mất đoạn gen AZF,...

- Mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục mạn tính kéo dài không được điều trị triệt để.

- Do tâm sinh lý không thoải mái, thường xuyên áp lực căng thẳng khiến đời sống chăn gối không được viên mãn.

- Một số loại thuốc dùng để điều trị các bệnh lý mạn tính khác cũng gây ảnh hưởng tới số lượng và chất lượng tinh trùng hay sinh lý nam giới, cụ thể một vài loại thuốc đó là thuốc điều trị bệnh huyết áp cao, đái tháo đường,... sẽ gây nên tình trạng tinh trùng của nam giới di động kém.

Sử dụng một số loại thuốc có thể ảnh hưởng tới số lượng và chất lượng tinh trùng

Sử dụng một số loại thuốc có thể ảnh hưởng tới số lượng và chất lượng tinh trùng

- Lối sống buông thả, nghiện rượu bia và chất kích thích cũng gây ảnh hưởng tới số lượng và chất lượng tinh trùng.

2.2. Nguyên nhân gây vô sinh nguyên phát ở nữ giới

Nhiều nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng, những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ do các bệnh lý tại vòi tử cung chiếm khoảng 70%, do rối loạn chức năng phóng noãn là 20% và số còn lại là chưa rõ nguyên nhân 10%. Một vài nguyên nhân gây vô sinh ở nữ được chỉ ra cụ thể dưới đây:

- Viêm nhiễm: nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, các vi khuẩn như Chlamydia, lậu,… sẽ gây ra hiện tượng viêm ở vùng chậu, đặc biệt gây ra tình trình viêm dính vòi tử cung.

- Các bệnh lý ở tử cung có thể gây vô sinh như: tử cung có vách ngăn, tử cung đôi, polyp nội mạc tử cung,...

- Do rối loạn nội tiết hormone gặp trong bệnh lý hội chứng buồng trứng đa nang, tăng prolactin do u tuyến yên,...

- Sử dụng các loại thuốc điều trị những bệnh lý khác cũng có thể khiến bạn mắc các bệnh béo phì, đái tháo đường, bệnh gan, tuyến giáp,… sẽ ảnh hưởng lớn tới các hoạt động trong cơ thể và hạn chế khả năng mang thai của nữ giới.

- Ngoài ra có căn nguyên do bất thường bẩm sinh như tử cung nhi hóa, suy buồng trứng, hội chứng turner (45XO) ở nữ,...

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng và độ tuổi cũng là nguyên nhân đáng lưu tâm trong vô sinh ở nữ. Nếu bạn đã trên 35 tuổi thì khả năng mang thai của bạn sẽ khó hơn những người dưới độ tuổi 35. Người có lối sống lành mạnh tỉ lệ thụ thai sẽ cao hơn những người có lối sống thiếu khoa học, thường xuyên ăn uống các thực phẩm có chứa hóa chất độc hại, hút thuốc lá, nghiện rượu, bia,...

3. Cách nhận biết vô sinh nguyên phát?

Lắng nghe cơ thể chính mình sẽ là phương án lựa chọn chăm sóc sức khỏe hiệu quả nhất. Kết hợp với khám sức khỏe tổng quát, trong đó có kiểm tra sức khỏe sinh sản 01 - 02 lần/năm giúp bạn phòng, phát hiện và điều trị bệnh lý kịp thời. Nếu bạn gặp một số biểu hiện dưới đây, hãy tới gặp bác sĩ ngay:

- Nam giới nếu có cảm giác đau khi xuất tinh, có bất thường ở tinh dịch, tinh dịch có lẫn máu, màu sắc bất thường, lỏng hoặc quá đặc, vùng bìu sưng to, đau khi quan hệ tình dục, rối loạn cương dương, đau ở dương vật có kèm theo hiện tượng chảy mủ vàng hoặc xanh,... cùng nhiều biểu hiện khác. Bởi vậy, bạn hãy chăm sóc cơ thể mình bằng cách khi thấy những bất thường hãy tới cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị bệnh.

Bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân điều trị vô sinh hiếm muộn

Bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân điều trị vô sinh hiếm muộn

- Nữ giới nếu bị rối loạn kinh nguyệt, mất kinh, rong kinh kéo dài, cơ thể mệt mỏi, da xanh xao vàng vọt, khí hư có mùi hôi hoặc màu sắc bất thường,... quan hệ 2 - 3 lần trong tuần trên 6 tháng mà vẫn không có thai, bạn cần chủ động kiểm tra sức khỏe sinh tại tại cơ sở y tế uy tín.

Mong rằng, thông qua những chia sẻ trên đây giúp bạn đọc phần nào hiểu được thông tin về vô sinh nguyên phát, các nguyên nhân gây nên vô sinh và cách điều trị bệnh kịp thời. Nếu có thắc mắc về sức khỏe hay sức khỏe sinh sản hoặc bất kỳ câu hỏi nào “tế nhị” bạn có thể nhấc máy và gọi cho chúng tôi theo tổng đài 1900 56 56 56 nhân viên y tế luôn sẵn sàng lắng nghe, phục vụ bạn. 

Chúc gia đình bạn luôn hạnh phúc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.