Tin tức

Giải đáp những thắc mắc xung quanh viêm gan B cấp tính

Ngày 05/04/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Viêm gan B là bệnh lý truyền nhiễm nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh được chia làm hai giai đoạn cấp tính và mạn tính. Vậy, viêm gan B cấp tính có nguy hiểm không? Cần làm gì khi mắc,... tất cả những câu hỏi đó sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

1. Cùng tìm hiểu bệnh Viêm gan B là gì

Để hiểu rõ hơn về viêm gan B cấp tính, thì trước đó chúng ta cũng nên biết được viêm gan B là gì, nguyên nhân nào gây nên bệnh nhé.

Gan là cơ quan đặc biệt quan trọng trong cơ thể, thực hiện hơn 500 chức năng khác nhau, được ví giống như nhà máy hoạt động bảo vệ sự an toàn cho sức khỏe con người.

Viêm gan B là bệnh lý gây nên bởi virus HBV. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, có thể gây nên những biến chứng xấu như xơ gan, ung thư gan, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng. Bệnh dễ dàng xâm nhập vào cơ thể thông qua hoạt động tình dục không an toàn, đường truyền máu, hay lây nhiễm từ mẹ sang con,...

Viêm gan B là bệnh lý nguy hiểm về gan, dễ gây những biến chứng xấu nếu người bệnh chủ quan không điều trị

Viêm gan B là bệnh lý nguy hiểm về gan, dễ gây những biến chứng xấu nếu người bệnh chủ quan không điều trị

2. Các giai đoạn của viêm gan B

Thông thường, viêm gan B được chia làm 2 giai đoạn, đó là viêm gan B cấp tínhviêm gan B mạn tính.

Viêm gan B cấp tính

Bệnh nhân có tiền sử truyền máu hay các chế phẩm của máu, tiêm chích, quan hệ không an toàn trong khoảng từ 4 tuần đến 6 tháng. Có thể xuất hiện các triệu chứng chán ăn, mệt mỏi, vàng da, tiểu sẫm màu,... một vài trường hợp có triệu chứng mờ nhạt dễ nhầm bệnh khác.

Nếu bệnh được phát hiện ngay từ giai đoạn này, bằng các xét nghiệm chức năng gan và viêm gan,... thì sẽ có phương pháp điều trị kịp thời. Theo thống kê, khoảng 90% người bệnh sẽ được điều trị khỏi và 10% bị chuyển sang giai đoạn nặng hơn, có thể do các yếu tố chủ quan, môi trường sống hoặc làm việc độc hại, ảnh hưởng tới chức năng gan,... Dưới đây là một số trường hợp nhiễm viêm gan B cấp tính có thể chuyển sang viêm gan B mạn tính như: 

- 80% đến 90% trẻ em trong 12 tháng đầu phơi nhiễm với virus HBV, do đó người mẹ nếu mắc viêm gan B cần tiêm phòng vắc xin cho trẻ ngay sau sinh trong vòng thời gian 24 giờ, sẽ không để tình trạng bệnh chuyển từ viêm gan B nhẹ sang viêm gan B nặng;

- 30% - 50% trẻ em dưới 6 tuổi ít được cha mẹ quan tâm tới các vấn đề chăm sóc sức khỏe;

- 10% người trưởng thành khỏe mạnh nhưng khi nhiễm virus HBV gây nên viêm gan B thì nhanh chóng chuyển sang giai đoạn viêm gan B nặng;

- Thậm chí có thể có 20% - 30% người ở độ tuổi trưởng thành khi viêm gan B nhẹ chuyển sang viêm gan B nặng sẽ tiếp tục phát triển thành xơ gan hoặc ung thư gan.

Viêm gan B cấp tính có thể không gây nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc chủ quan hoàn toàn về tình trạng sức khỏe của mình. Bạn nên tới cơ sở y tế chuyên khoa để khám, điều trị, thực hiện tiêm phòng, tái khám đúng lịch hẹn của bác sĩ.

Ngoài ra, đối với những người không biết mình có bị mắc viêm gan B hay không thì cần thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ từ 06 tháng đến 01 năm một lần để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời (nếu có).

Viêm gan B mạn tính

Nếu để bệnh chuyển biến sang viêm gan B mạn tính thì việc điều trị khỏi hoàn toàn khó có thể xảy ra, khi này bạn đã dễ dàng cảm nhận được những triệu chứng của bệnh:

- Cơ thể thường xuyên mệt mỏi, vàng mắt, vàng da, đau bụng sườn phải,...

- Hệ tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng, có thể bị đau bụng, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa,... Thậm chí, nếu chủ quan không tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ sẽ dẫn tới xơ gan, ung thư gan, nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng.

Do đó, người mắc bệnh viêm gan B cần tuyệt đối kiêng rượu bia, thuốc lá và chất kích thích, nên thực hiện ăn chín, uống sôi, lựa chọn nguồn thực phẩm đảm bảo, ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống đủ nước mỗi ngày, bảo vệ cơ thể luôn luôn khỏe mạnh.

Biểu hiện của người bệnh viêm gan

Biểu hiện của người bệnh viêm gan

3. Cần làm gì để biết mình có bị viêm gan B cấp tính hay không

Tâm lý chủ quan, sợ mắc bệnh nhưng ngại đi khám sức khỏe vẫn chiếm đại đa số người Việt. Nhưng, đối với bệnh viêm gan B, cách duy nhất để biết chính xác bản thân có mắc bệnh hay không đó chính là thực hiện xét nghiệm.

Xét nghiệm máu là một trong những xét nghiệm phổ biến để phát hiện, theo dõi, chẩn đoán bệnh lý. Thực hiện xét nghiệm máu sẽ giúp bạn nhanh chóng phát hiện ra trong cơ thể có virus viêm gan B hay không, hoặc thông qua kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm khám giúp bác sĩ biết được chính xác bạn đang mắc viêm gan B ở giai đoạn nào. 

Thông qua thăm khám, có được kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh nếu bạn mắc viêm gan B cấp tính, được các bác sĩ chỉ định dùng thuốc đồng thời cần theo dõi bệnh thường xuyên, thực hiện tái khám định kỳ theo đúng lịch hẹn. Nếu xét nghiệm cho thấy bạn đang trong tình trạng viêm gan B mạn tính thì bạn sẽ được bác sĩ yêu cầu làm thêm các xét nghiệm nồng độ để có phác đồ điều trị tốt nhất.

Những ai nên thực hiện xét nghiệm viêm gan B thường xuyên:

- Người sinh sống tại vùng có bệnh lý viêm gan B là căn bệnh phổ biến.

- Có người thân ruột thịt trong gia đình như: bố, mẹ, anh, chị, chồng,... mắc viêm gan B.

- Từng quan hệ tình dục không chung thủy, không an toàn, không sử dụng bao cao su khi quan hệ.

- Sử dụng chung đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng, dao cạo râu, hoặc bất kỳ vật dụng nào có thể dính máu của người mắc bệnh viêm gan B.

Để hạn chế tâm lý e ngại tới bệnh viện cũng như tạo điều kiện cho mọi người có thể thực hiện kiểm tra sức khỏe ngay tại nhà, bạn dù là người bận rộn, ít có thời gian chăm sóc sức khỏe thì lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn phòng, phát hiện sớm các bệnh lý về gan hiệu quả. Ngoài ra, nếu tới trực tiếp bệnh viện, bạn sẽ được các bác sĩ có tay nghề cao, trực tiếp thăm khám cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại bậc nhất. Khi khám chữa bệnh tại MEDLATEC bạn còn được sử dụng bảo hiểm y tế cùng bảo lãnh viện phí của gần 40 công ty bảo hiểm, giúp giảm thiểu tối đa chi phí điều trị bệnh.

Xét nghiệm viêm gan B ngay tại nhà

Xét nghiệm viêm gan B ngay tại nhà

Hy vọng, những chia sẻ về viêm gan B cấp tính nói riêng và căn bệnh viêm gan B nói chung vừa được cung cấp trong bài viết trên phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này, tuyệt đối không nên chủ quan khi mắc bệnh. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về sức khỏe, đặt lịch khám tại viện hay xét nghiệm máu tại nhà, bạn đều có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.