Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Có nên bổ sung DHA cho trẻ hay không?

Ngày 03/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
DHA là một trong những dưỡng chất quan trọng giúp trẻ phát triển não bộ, thông minh và nhanh nhẹn hơn. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh phân vân về việc có nên bổ sung DHA cho trẻ hay không, nên bổ sung qua viên uống chứa DHA hay chỉ bổ sung qua thực phẩm hàng ngày,… Tất cả những thắc mắc của phụ huynh sẽ được chuyên gia giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Có nên bổ sung DHA cho trẻ hay không?

DHA có vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ, đặc biệt là những năm tháng đầu đời. Vì thế nếu bạn thắc mắc “có nên bổ sung DHA cho trẻ hay không”, thì câu trả lời là “có”. Dưới đây là những lợi ích quan trọng mà DHA có thể mang lại cho trẻ: 

- Tốt cho sự phát triển mắt: DHA chiếm khoảng 50 đến 60% thành phần cấu tạo của võng mạc, chính vì thế, DHA có vai trò quan trọng đến sự phát triển của mắt. Khi được bổ sung đầy đủ DHA, bé sẽ có một đôi mắt sáng khỏe. 

có nên bổ sung DHA cho trẻ

DHA rất quan trọng đối với sự phát triển trí não của bé

- Giúp phát triển não bộ: DHA cũng là một trong những thành phần cấu tạo chủ yếu của não bộ. Nếu muốn con phát triển và thông minh hơn, mẹ nên bổ sung DHA cho trẻ. Bên cạnh đó, DHA cũng có chức năng giúp cho hệ thần kinh làm việc nhạy bén hơn, giúp não bộ truyền thông tin nhanh và chính xác hơn. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/cach-cham-soc-tre-so-sinh-cho-nguoi-lan-dau-lam-me-s195-n18640'  title ='Trẻ sơ sinh'>Trẻ sơ sinh</a> bổ sung DHA chủ yếu từ sữa mẹ

Trẻ sơ sinh bổ sung DHA chủ yếu từ sữa mẹ

- DHA có vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao và cân nặng của trẻ, đặc biệt là trẻ sinh non, nhẹ cân. Việc bổ sung DHA là rất cần thiết vì trẻ sơ sinh và trẻ nhẹ cân chưa thể chuyển tiền tố DHA từ dầu thực vật hoặc các loại thức ăn thay thế từ sữa mẹ sang DHA. 

2. Bổ sung DHA như thế nào?

2.1. Lượng DHA cần bổ sung theo từng độ tuổi của trẻ

Hiện nay, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở Việt Nam vẫn thuộc top cao trên thế giới. Thực tế, nhiều bậc phụ huynh do chưa có nhiều kiến thức nên vẫn phân vân về việc “có nên bổ sung DHA cho trẻ hay không” hoặc chưa bổ sung đúng cách dẫn đến rất nhiều trẻ em Việt Nam chưa được bổ sung đầy đủ lượng DHA theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới. Cụ thể lượng DHA cần bổ sung theo từng độ tuổi như sau: 

- Đối với những trẻ dưới 12 tháng tuổi thì DHA sẽ được bổ sung hoàn toàn từ sữa mẹ, nghĩa là các bé chỉ cần bú sữa mẹ là đã bổ sung đủ nhu cầu DHA của cơ thể. Trong trường hợp bé không bú sữa mẹ hoặc mẹ không đủ sữa cho con bú thì mẹ có thể tìm hiểu và bổ sung DHA từ các loại sữa công thức DHA hoặc một số nguồn thực phẩm có thể thay thế cho sữa mẹ có chứa DHA. Nếu được bổ sung DHA đầy đủ, não bộ và mắt cũng như khả năng vận động của trẻ sẽ phát triển tốt hơn rất nhiều. 

Bổ sung cho trẻ các loại cá có chứa nhiều DHA

Bổ sung cho trẻ các loại cá có chứa nhiều DHA

- Từ 12 tháng tuổi đến 24 tháng tuổi: Bé cần bổ sung 200 mg DHA mỗi ngày. Mẹ có thể bổ sung DHA qua nguồn thực phẩm cho trẻ. Trong trường hợp, trẻ không thích ăn những loại thực phẩm có chứa DHA mẹ có thể bổ sung cho con viên uống DHA. 

- Đối với những trẻ lớn hơn, mẹ nên bổ sung 70 - 100 mg DHA mỗi ngày để giúp con phát triển trí tuệ toàn diện. Ngoài bổ sung qua thực phẩm, mẹ có thể bổ sung viên uống chứa DHA cho con. Khi đã bước vào độ tuổi đi học, trí não của bé phải thường xuyên hoạt động để học hỏi nhiều kiến thức. Do đó, việc bổ sung DHA cho con là rất quan trọng để trẻ thông minh hơn và học tập tốt hơn. 

2.2. Những nguồn bổ sung DHA mẹ nên biết

Ngoài thắc mắc “có nên bổ sung DHA cho trẻ không” thì những nguồn bổ sung DHA cũng là vấn đề mà nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Dưới đây là những nguồn bổ sung DHA mẹ nên biết: 

Sữa mẹ

Trong sữa mẹ có chứa DHA và đây cũng là nguồn DHA dồi dào đối với trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, lượng DHA trong sữa mẹ phụ thuộc rất nhiều vào lượng DHA mà cơ thể mẹ dung nạp mỗi ngày. Chính vì thế, để bổ sung DHA đầy đủ cho trẻ nhỏ thì mẹ cũng cần lưu ý ăn nhiều thực phẩm có chứa DHA trong thực đơn mỗi ngày. 

Sữa công thức

Đối với bé không bú sữa mẹ thì các loại sữa công thức chính là nguồn bổ sung DHA hiệu quả. Vì thế, các mẹ hoàn toàn có thể yên tâm về việc con mình được bổ sung nhiều DHA khi cho con tiêu thụ những loại sữa công thức này. 

Các loại hạt

Những loại hạt không chỉ có chứa nhiều chất dinh dưỡng mà đặc biệt còn có thể chuyển hóa thành DHA. Chính vì thế, đối với các bé đã chuyển sang giai đoạn ăn dặm, mẹ có thể bổ sung trong thực đơn của các con một số loại hạt như hạt mè, hạt hạnh nhân, hạt lạc,… Lưu ý khi chế biến cần xay nhuyễn để trẻ dễ dàng hấp thu. 

Các loại cá

Các là loại thực phẩm vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng. Trong cá có chứa nhiều chất dinh dưỡng và đặc biệt là có chứa nhiều DHA. Trong đó, mắt cá, đầu cá là bộ phận chứa lượng DHA cao nhất. Một số loại cá có chứa nhiều DHA như cá kiếm, cá thu, cá hồi, cá ngừ,… Nếu ăn khoảng 100g cá thì cơ thể sẽ dung nạp được 1.000mg DHA. 

Bổ sung viên uống có chứa DHA cho trẻ

Bổ sung viên uống có chứa DHA cho trẻ

Viên uống bổ sung DHA

Ngoài những nguồn DHA kể trên, mẹ có thể bổ sung cho con viên uống chứa DHA để tránh tình trạng thiếu hụt DHA làm ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất cũng như trí não của trẻ. 

Tuy nhiên, mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung cho con, không nên tự ý bổ sung hoặc lạm dụng bổ sung quá nhiều dẫn tới những nguy cơ rủi ro về sức khỏe của trẻ. 

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc có nên bổ sung DHA cho trẻ hay không, đồng thời là những hướng dẫn để cha mẹ bổ sung DHA với liều lượng phù hợp nhất cho con. Nếu cần tìm hiểu thêm về vấn đề này, các bậc phụ huynh hay gọi đến tổng đài 1900565656 để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.