Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Khám sức khỏe doanh nghiệp gồm những gì

Ngày 24/08/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Khám sức khỏe doanh nghiệp là một việc rất cần thiết, nên tổ chức định kỳ mỗi năm 1 - 2 lần. Mặc dù, đã có nhiều doanh nghiệp triển khai nhưng một số khác vẫn còn thờ ơ, không quan tâm đến vấn đề này. Chưa kể, một số người còn không biết rõ khám sức khỏe doanh nghiệp gồm những gì? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, các bạn đừng bỏ lỡ những thông tin dưới đây nhé!

1. Vai trò của việc khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên

Ngày nay, người lao động đã được quan tâm nhiều hơn với những chế độ lương, thưởng, đãi ngộ và chăm sóc sức khỏe. Hàng năm, các doanh nghiệp còn tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên nhằm đánh giá tình trạng sức khỏe của người lao động. Đồng thời, việc làm này cũng cho thấy sự quan tâm của doanh nghiệp đối với nguồn lao động của mình. Mặt khác, góp phần tạo nguồn động lực giúp nhân viên an tâm làm việc, cố gắng, tận tâm với công việc, với doanh nghiệp.

Khám sức khỏe doanh nghiệp gồm những gì

Quá trình khám sức khỏe doanh nghiệp gồm nhiều hạng mục

Việc khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên có ý nghĩa quan trọng với toàn bộ tổ chức, doanh nghiệp. Cụ thể:

1.1. Đối với người lao động

  • Giúp chẩn đoán và phát hiện bệnh sớm để can thiệp kịp thời, đặc biệt là với những căn bệnh nguy hiểm, tiến triển nhanh. Ví dụ như đột quỵ, tai biến,...

  • Có nhiều cơ hội chữa bệnh, điều trị kịp thời và nâng cao hiệu quả. Mặt khác, khi điều trị bệnh sớm cũng giảm được phần nào chi phí chữa bệnh.

  • Ngăn chặn những nguồn nguy cơ làm bệnh trở nên nguy hiểm hoặc những biến chứng không dự tính trước được.

  • Giúp người lao động yên tâm với tình trạng sức khỏe của mình để làm việc hiệu quả. Ngoài ra, việc chăm sóc sức khỏe cho người lao động cũng tạo nên sự tin cậy, sự tận tâm của nhân viên với công ty. 

1.2. Đối với doanh nghiệp

  • Khám sàng lọc sức khỏe cho người lao động, giúp doanh nghiệp đánh giá được khả năng làm việc của nhân viên qua tình trạng sức khỏe.

  • Dễ dàng phát hiện bệnh sớm hơn, giảm được phần nào chi phí chữa bệnh và bồi thường cho nhân viên nếu mắc bệnh.

  • Tạo được sự gắn bó cũng như xây dựng mối quan hệ tốt giữa nhân viên và doanh nghiệp. Điều này giúp người sử dụng lao động hiểu được nhu cầu, mong muốn của nhân viên để tạo nguồn động lực cho họ làm việc hiệu quả hơn.

Khám sức khỏe doanh nghiệp gồm những gì

Xây dựng mối quan hệ tốt giữa doanh nghiệp và nhân viên

  • Tạo lập môi trường làm việc tốt để thu hút nguồn lao động. Ngày nay, người lao động không chỉ quan tâm đến tiền lương mà cần nhận được sự quan tâm, tôn trọng, giúp đỡ và sự cảm thông của doanh nghiệp. 

  • Việc bảo vệ sức khỏe cho người lao động cũng chính là bảo vệ nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Đây là yếu tố cần thiết để một doanh nghiệp có thể phát triển, vững chắc, lâu dài.

Với những ý nghĩa trên, chúng ta thấy việc tổ chức khám sức khỏe cho người lao động là rất cần thiết. Tuy nhiên, không phải công ty, doanh nghiệp nào cũng quan tâm đến vấn đề này. Thực tế, một số công ty cũng không biết rõ quá trình khám sức khỏe doanh nghiệp gồm những gì mà chỉ thực hiện một cách qua loa.

2. Khám sức khỏe cho người lao động có bắt buộc không?

Ngay nay, vấn đề sức khỏe của người lao động đã được quan tâm nhiều hơn. Cụ thể, nhân viên được chăm sóc cả về mặt tinh thần lẫn thể chất. Điển hình như môi trường làm việc mát mẻ, thoải mái, có thời gian nghỉ giải lao, có phòng y tế, có quầy thuốc ngay trong công ty, chế độ nghỉ theo tháng, chúc mừng sinh nhật,... Ngoài ra, còn có nhiều chương trình nhằm nâng cao sức khỏe người lao động như tổ chức thi thể thao, tổ chức khám sức khỏe định kỳ,... Đây là một điều đáng tuyên dương và cần được nhiều công ty, doanh nghiệp hưởng ứng.

Khám sức khỏe cho nhân viên không chỉ là một cách chăm sóc người lao động mà còn là nghĩa vụ đối với mỗi doanh nghiệp. Đồng thời, khi tuyển dụng và phân chia công việc cho nhân viên, người sử dụng lao động còn phải dựa trên tình trạng sức khỏe của họ. Những điều này đã được quy định trong điều khoản 152 của bộ luật Lao động năm 2012 về chăm sóc sức khỏe cho người lao động. Do đó, các công ty cần có sự quan tâm đến nhân viên và hoàn thành trách nhiệm của mình.

3. Tìm hiểu khám sức khỏe doanh nghiệp sẽ bao gồm những gì?

Ngày nay, sức khỏe người lao động rất được quan tâm với nhiều chế độ ưu ái. Hàng năm, các công ty, doanh nghiệp thường tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên của mình. Tuy nhiên, một vài nơi sử dụng người lao động vẫn chưa hiểu rõ về trách nhiệm của mình cũng như quá trình khám sức khỏe doanh nghiệp gồm những gì? 

Tùy vào địa điểm khám mà quy trình khám sức khỏe sẽ được tổ chức khác nhau. Nhưng nhìn chung, đều có sự tương đồng trong cách thức khám bệnh. Cụ thể, với gói khám sức khỏe định kỳ cơ bản sẽ gồm:

3.1. Khám lâm sàng

  • Khám thể lực: đo chiều cao, cân nặng, đo huyết áp,...

  • Khám nội tổng quát: Khám tim mạch, khám hô hấp. cơ xương khớp, tiêu hóa,...

  • Khám mắt: Đo thị lực, kiểm tra các bệnh lý mắt.

Khám sức khỏe doanh nghiệp gồm những gì

Đo thị lực trong quá trình thăm khám lâm sàng

  • Khám răng - hàm - mặt.

  • Khám tai - mũi - họng.

  • Khám da.

  • Khám ngoại: gồm cột sống, xương khớp,... 

3.2. Khám cận lâm sàng 

Khám cận lâm sàng bao gồm nhiều mục như chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng, xét nghiệm,.... 

  • Chụp X quang.

  • Siêu âm tổng quát.

  • Xét nghiệm nước tiểu, máu,... 

3.3. Một vài lưu ý khi khám sức khỏe

  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, kể cả tai, mũi, họng.

  • Không nên trang điểm quá nhiều vì dễ ảnh hưởng đến kết quả thăm khám, chẩn đoán của bác sĩ. 

  • Trước khi siêu âm nên nhịn tiểu.

Khám sức khỏe doanh nghiệp gồm những gì

Không sử dụng nước có gas trước khi lấy mẫu xét nghiệm

  • Trước khi lấy mẫu xét nghiệm (nước tiểu, máu) nên nhịn đói, không sử dụng nước uống có gas, có đường hoặc chất gây nghiện, chất kích thích.

  • Nên mặc quần áo lịch sự, thoải mái.

4. Địa điểm khám sức khỏe doanh nghiệp uy tín

Ngoài thắc mắc về quá trình khám sức khỏe doanh nghiệp gồm những gì thì nhiều công ty vẫn chưa tìm được cho mình một nơi uy tín để hợp tác làm việc. Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp liên kết với các phòng khám, bệnh viện để tổ chức khám sức khỏe cho người lao động. Tuy nhiên, để chất lượng khám được đảm bảo, khuyến khích các công ty, hợp tác với các điểm khám chữa bệnh uy tín, đáng tin cậy. Vì kết quả khám bệnh có ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động và cả doanh nghiệp.

Trước khi tổ chức khám bệnh cho nhân viên, người sử dụng lao động cũng cần tìm hiểu kỹ về quá trình khám, các kết quả nhận được. Ngoài ra, còn phải tìm hiểu thêm về những yêu cầu mà người lao động cần chuẩn bị trước khi thăm khám. Tránh trường hợp chỉ khám qua loa, khám cho có hình thức và sức khỏe người lao động cũng không được kiểm tra chính xác.

Ngày nay, hầu hết phòng khám, bệnh viện nào cũng có các gói khám tổng quát dành cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, các công ty, doanh nghiệp cần lựa chọn những điểm khám uy tín để được chăm sóc tận tình. Nếu bạn vẫn chưa tìm được điểm khám nào để trao trọn niềm tin thì hãy tham khảo các gói khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đặc biệt hơn, bệnh viện này đang có nhiều chương trình khuyến mãi đối với các gói khám tổng quát cho doanh nghiệp.

Với kinh nghiệm làm việc trên 24 năm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được rất nhiều bệnh nhân tin tưởng, lựa chọn. Nhờ đội ngũ y, bác sĩ có tay nghề cao, chuyên nghiệp và làm việc tận tâm mà các bệnh nhân ở đây luôn được chăm sóc tận tình. Chính thái độ nhiệt tình, luôn đặt lợi ích, sức khỏe bệnh nhân lên hàng đầu đã giúp bệnh viện này giữ được lòng tin của mọi người.

Khám sức khỏe doanh nghiệp gồm những gì

Cơ sở vật chất hiện đại tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã được cấp chứng nhận là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Bệnh viện này cũng tiếp nhận các bệnh nhân khám bệnh sử dụng bảo hiểm y tế. Nhưng những bệnh nhân này sẽ được thăm khám tại 2 điểm Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng và phòng khám đa khoa MEDLATEC Tây Hồ 99 Trích Sài, Tây Hồ.

Một tin vui dành cho các bạn là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thực hiện chính sách áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh. Chính sách này được thực hiện nhằm tạo điều kiện cho mọi người dân tham gia khám chữa bệnh với cơ sở vật chất cao cấp, trang thiết bị hiện đại mà không lo về viện phí.

Với bài viết này, bạn không chỉ được giải đáp khám sức khỏe doanh nghiệp gồm những gì mà còn được giới thiệu một điểm khám uy tín, đáng tin cậy. Nếu bạn muốn liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc mong muốn được giới thiệu cụ thể hơn về các gói khám bệnh thì hãy gọi đến hotline: 1900 56 56 56. Mọi thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp tận tình và sớm nhất có thể. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.