Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Phụ nữ bị buồng trứng đa nang có thai được không?

Ngày 14/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nếu không điều trị sớm, bệnh buồng trứng đa nang không chỉ gây hại đến sức khỏe mà còn làm ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc, phụ nữ bị buồng trứng đa nang có thể mang thai được không?

1. Những điều cần biết về buồng trứng đa nang?

Hội chứng này xảy ra khi cơ thể có rối loạn cân bằng nội tiết tố. Cụ thể phụ nữ bị đa nang buồng trứng gặp phải sự tăng bất thường về nồng độ Androgen - đây là một loại hormone ở nam giới. 

buồng trứng đa nang
Hình ảnh các nang nhỏ xuất hiện nhiều ở buồng trứng

Khi mắc phải hội chứng này, buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ, buồng trứng sẽ có một lớp vỏ dày khiến cho nang trứng không thể trưởng thành và không xuất hiện hiện tượng phóng noãn hay còn gọi là rụng trứng vì thể khả năng thụ thai sẽ rất khó có thể xảy ra. 

1.1. Nguyên nhân gây bệnh

Rất khó để nói chính xác nguyên nhân gây ra căn bệnh này, dưới đây là một số yếu tố làm tăng nguy cơ bị bệnh: 

Yếu tố di truyền: Đột biến gen cũng có thể là yếu tố nguy cơ gây bệnh vì thế nếu bạn có mẹ hoặc chị em gái ruột mắc đa nang buồng trứng thì cũng cần phải quan tâm và kiểm tra sức khỏe kỹ càng hơn. 

Kháng insulin: Tăng nguy cơ khiến hàm lượng insulin trong máu tăng lên, gây mất cân bằng nội tiết tố và quá trình sản sinh nội tiết tố nam androgen tăng lên ảnh hưởng trực tiếp tới nang noãn và gây bệnh.

Phụ nữ thừa cân, béo phì có nguy cơ bị bệnh
Phụ nữ thừa cân, béo phì có nguy cơ bị bệnh

Chế độ ăn uống: Một chế độ ăn quá nhiều tinh bột có thể làm tăng nguy cơ béo phì, đặc biệt là béo vùng bụng sẽ làm tăng nguy cơ mắc hội chứng đa nang. 

1.2. Những triệu chứng của bệnh buồng trứng đa nang

Dưới đây là một số dấu hiệu của bệnh mà chị em cần lưu ý để kịp thời kiểm tra sức khỏe và điều trị bệnh: 

Phụ nữ có chu kỳ kinh không đều, chu kỳ quá ngắn hoặc quá dài. 

Những phụ nữ ở tình trạng thừa cân béo phì, đặc biệt là béo ở vùng bụng.

Các trường hợp thừa cân, béo phì, đặc biệt là các chị em bị béo ở vùng eo, bụng.

Xuất hiện tình trạng đau lưng hay đau vùng chậu liên tục, có hiện tượng đầy bụng khó chịu bụng, thường xảy ra ở thời kỳ kinh nguyệt.

Ngáy ngủ: Hiện tượng này cũng là một trong những biểu hiện của bệnh đa nang buồng trứng. Ngáy ngủ chủ yếu là do rối loạn nội tiết tố hoặc tình trạng tăng cân bất thường gây ra.

Ở háng, cổ, nách có hiện tượng da bị thâm, sậm màu,…

Mọc nhiều lông trên mặt, lưng, bụng, ngực,… Hiện tượng này do cơ thể sản sinh nhiều nội tiết tố nam. 

Tóc yếu, rụng nhiều, ngày càng mỏng.

Thay đổi tâm trạng: Phụ nữ mắc bệnh này thường có tâm trạng thay đổi thất thường. Hay lo lắng vô cớ, căng thẳng, hoặc bị trầm cảm. 

2. Phụ nữ mắc buồng trứng đa nang có con được không?

Những phụ nữ bị bệnh này sẽ có thể dẫn tới những vấn đề về sức khỏe như tăng nguy cơ bị tiểu đường, tăng huyết áp, mỡ máu, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch,… Bên cạnh đó, rất nhiều người lo lắng, hoang mang không biết rằng, liệu mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang thì có thể mang thai được nữa không?

Phụ nữ bị đa nang thường khó khăn trong vấn đề sinh sản
Phụ nữ bị đa nang thường khó khăn trong vấn đề sinh sản

Trước hết, bạn không nên quá lo lắng vì trên thực tế rất nhiều phụ nữ mắc bệnh này vẫn có thể sinh con nếu điều trị kịp thời. Một số ít có thể mang thai tự nhiên và số còn lại vẫn có thể mang thai nhờ vào các phương pháp hỗ trợ sinh sản. Nếu để bệnh càng lâu thì việc điều trị càng khó khăn và cơ hội có con càng thấp.  

3. Phương pháp điều trị buồng trứng đa nang

Y học hiện đại đã tìm ra rất nhiều phương pháp điều trị hiệu quả dành cho những bệnh nhân mắc hội chứng này. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ dựa vào mức độ bệnh, thể trạng, độ tuổi,… của người bệnh để đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp. Dưới đây là một số phương pháp điều trị phổ biến: 

Thay đổi lối sống và giảm cân: Hội chứng này có liên quan rất nhiều đến nội tiết tố và vấn đề cân nặng vì thế bạn cần thay đổi lối sống, hãy ăn uống khoa học (bổ sung nhiều rau củ quả, hạn chế tinh bột và mỡ động vật), không nên thức quá khuya, tránh áp lực, lo lắng và thường xuyên tập thể dục để giảm cân và duy trì một vóc dáng cân đối. 

Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Đây là một thói quen rất tốt để giúp bạn phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời từ đó, nâng cao chất lượng sống. 

Nên thăm khám, điều trị kịp thời để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng sinh sản
Nên thăm khám, điều trị kịp thời để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng sinh sản

Sử dụng thuốc: Bác sĩ sẽ cân nhắc và điều chỉnh loại thuốc thích hợp dành cho những bệnh nhân mắc hội chứng này và đang mong muốn có thai. 

Phẫu thuật: Phẫu thuật nội soi đốt điểm buồng trứng giúp giảm sản sinh tiết tố nam, đồng thời kích thích rụng trứng. 

Phương pháp Bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI cũng có thể giúp tăng cơ hội có thai cho phụ nữ. 

Thụ tinh trong ống nghiệm: Khi những biện pháp nêu trên không đạt hiệu quả, bạn có thể tính đến phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Đây là phương pháp mà các bác sĩ sẽ để trứng và tinh trùng thụ tinh trong ống nghiệm. Sau đó, đưa phôi vào tử cung của người phụ nữ. Tuy nhiên, tỷ lệ mang thai còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Như vậy, khả năng mang thai của phụ nữ mắc bệnh buồng trứng đa nang phụ thuộc vào nhiều yếu tố, có thể là thời điểm phát hiện cũng như mức độ bệnh và phương pháp điều trị có phù hợp hay không?

Các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyên bạn nên thăm khám định kỳ hoặc nếu có triệu chứng khác lạ thì nên đi khám càng sớm càng tốt để tăng hiệu quả điều trị bệnh. Tại MEDLATEC, chúng tôi tự hào về đội ngũ bác sĩ sản khoa đầu ngành luôn tận tâm với người bệnh, cùng với hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị máy móc hiện đại, chị em sẽ luôn an tâm về một dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng nhất. 

Song song với chất lượng dịch vụ tuyệt vời, bệnh viện còn liên kết với các hãng bảo hiểm uy tín để bệnh nhân được bảo lãnh viện phí, khám bệnh với một chi phí hợp lý nhất có thể. 

Nếu có nhu cầu thăm khám tại MEDLATEC, bạn vui lòng gọi đến số 1900 56 56 56, chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn chi tiết cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.