Tin tức

Giải đáp thắc mắc về quá trình xét nghiệm ung thư buồng trứng

Ngày 09/12/2019
BS. Nguyễn Thị Ly - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư buồng trứng là một căn bệnh “quái ác” đối với các chị em phụ nữ, bởi tình trạng bệnh diễn ra vô cùng thầm lặng, khi phát hiện thường ở giai đoạn cuối, khó chữa trị. Tầm soát và sàng lọc ung thư buồng trứng là phương án tối ưu giúp các bạn phát hiện kịp thời tình trạng bệnh. Vậy quá trình xét nghiệm ung thư buồng trứng diễn ra như thế nào? Hãy cùng bệnh viện MEDLATEC tìm hiểu về những thông tin này nhé!

1. Xét nghiệm ung thư buồng trứng được hiểu như thế nào?

Ung thư buồng trứng là khi buồng trứng của các chị em xuất hiện những khối u lạ, những khối u ác tính. Các tế bào ung thư là các tế bào bất thường, phát triển không theo sự kiểm soát của cơ thể. Những tế bào ung thư ấy xâm lấn,  phá hủy các mô và cả những cơ quan xung quanh. Nếu như không chữa trị kịp thời, chúng còn có thể di căn tới các cơ quan khác trong cơ thể, gây bệnh thư thứ phát tại vị trí đó.

Ung thư buồng trứng được coi là một “án tử” đối với các chị em phụ nữ

Ung thư buồng trứng được coi là một “án tử” đối với các chị em phụ nữ

Ung thư buồng trứng gồm có 3 kiểu chính:

  • Ung thư biểu mô buồng trứng (loại phổ biến nhất): những tế bào gây ung thư phát triển từ các tế bào trên bề mặt buồng trứng.

  • Ung thư tế bào mầm: nguyên nhân xuất phát từ các tế bào có chức năng sản xuất ra trứng.

  • Ung thư buồng trứng xuất phát từ các tế bào mô nâng đỡ buồng trứng: đây là loại ung thư hiếm gặp.

Thực hiện xét nghiệm ung thư buồng trứng là quá trình tìm ra những khối u ác tính tại buồng trứng. Bệnh ung thư buồng trứng hoàn toàn có thể chữa trị dứt điểm được nếu như phát hiện kịp thời. Tuy nhiên, dấu hiệu của bệnh ung thư này rất khó phát hiện nếu như đang phát triển ở giai đoạn đầu. Chính vì vậy, việc thực hiện xét nghiệm buồng trứng chính là phương pháp tầm soát ung thư buồng trứng hiệu quả nhất.

2. Biểu hiện của ung thư buồng trứng

Khi một người bị ung thư buồng trứng sẽ xuất hiện một số biểu hiện sau đây:

  • Bị đầy bụng, đầy hơi. 

  • Có cảm giác chán ăn.

  • Hay đi tiểu nhiều, táo bón.

  • Thường xuyên mệt mỏi.

  • Ăn uống khó tiêu.

  • Người bệnh bị ợ nóng.

  • Bị đau lưng.

  • Chảy máu vùng âm đạo.

  • Chu kì kinh nguyệt không đều.

  • Có cảm giác đau khi “quan hệ”.

  • Giảm cân đột ngột.

Đầy bụng, ợ hơi cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị ung thư buồng trứng

Đầy bụng, ợ hơi cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị ung thư buồng trứng

3. Các đối tượng có nguy cơ ung thư buồng trứng

Hiện nay bệnh ung thư buồng trứng khá phổ biến với phái nữ. Để kiểm soát bệnh một cách tốt nhất thì chị em nên đi xét nghiệm ung thư buồng trứng. Dưới đây là những trường hợp nên đi xét nghiệm ngay nếu không muốn bệnh ngày càng trở nặng:

  • Những người mắc bệnh ung thư vú.

  • Từng bị hoặc đang điều trị những căn bệnh liên quan đến đại trực tràng: ung thư đại tràng,ung thư trực tràng,...

  • Những người thừa cân.

  • Các phụ nữ trên 50 tuổi (phụ nữ đang trong gian đoạn tiền mãn kinh).

  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều, hay bị rối loạn chu kỳ không rõ nguyên nhân.

4. Ý nghĩa và lợi ích to lớn của quá trình xét nghiệm buồng trứng 

Khi phát hiện ra bệnh và có các triệu chứng như trên thì bệnh của bệnh nhân đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn, khả năng điều trị thành công và cơ hội sống sót ở ngưỡng rất thấp. Tuy hậu quả của căn bệnh này rất nguy hiểm nhưng dấu hiệu của ung thư buồng trứng lại không rõ ràng. Trong giai đoạn đầu của bệnh tình chúng ta thường khó thể nào phát hiện ra, đến khi bệnh nặng hơn bắt đầu xuất hiện một số triệu trứng không rõ ràng, dễ nhầm với các bệnh lý khác. 

Chính vì vậy, việc xét nghiệm ung thư buồng trứng rất quan trọng và là phương pháp tối ưu phát hiện ra ung thư sớm nhất  giúp chị em phụ nữ ngăn ngừa và chữa bệnh kịp thời, hiệu quả.

Kết quả xét nghiệm không chỉ giúp đánh giá nguy cơ mắc ung thư do di truyền mà còn cung cấp nhiều thông tin về nguy cơ mắc bệnh của những người thân thiết trong gia đình bạn. Và sau đây là những lợi ích quan trọng của việc xét nghiệm ung thư buồng trứng:

• Tìm ra được nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác.

• Lựa chọn phương  pháp trị liệu ung thư phù hợp.

• Chẩn đoán được nguy cơ mắc bệnh của người thân trong gia đình.

5. Các cách xét nghiệm ung thư buồng trứng phổ biến hiện nay

Xét nghiệm máu

Qua quá trình xét nghiệm máu sẽ tính được hàm lượng HE4 trong máu. Xét nghiệm này cho kết quả xác định chính xác khi thấy dấu hiệu người phụ nữ bị ung thư buồng trứng.

Xét nghiệm máu là một trong những phương pháp xét nghiệm ung thư buồng trứng

Xét nghiệm máu là một trong những phương pháp xét nghiệm ung thư buồng trứng

Siêu âm bụng chậu

Giúp chẩn đoán kích thước khối u bướu buồng trứng, khi nghi ngờ có thể khám lâm sàng thực hiện từ siêu âm vùng chậu qua ngã bụng và qua ngã âm đạo.

Siêu âm giúp cho chẩn đoán khối bướu buồng trứng dựa trên những tiêu chuẩn ác tính. Trong tất cả các trường hợp, siêu âm đạt yêu cầu phải rõ ràng, chính xác và hoàn hảo: kỹ thuật sử dụng, giai đoạn nào của chu kỳ kinh nguyệt, vị trí tổn thương, một hay hai bên buồng trứng, kích cỡ và cấu trúc khối u bướu,... 

6. Xét nghiệm ung thư buồng trứng tại bệnh viện MELATEC

Ung thư buồng trứng cũng giống như nhiều căn bệnh khác, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời từ giai đoạn đầu thì cơ hội sống trên 5 năm có thể lên tới 95%. Tỉ lệ này còn phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố khác nhau như thể trạng sức khỏe, tuổi tác, tiền sử bệnh tật, môi trường sống,... của bệnh nhân.

Nếu bệnh phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn thì tỉ lệ sống ngày càng thấp đi. Trong một khảo sát thực tế cho thấy, nếu được phát hiện bệnh ở giai đoạn 2 tỉ lệ sống trên 5 năm (khoảng 70%) còn giai đoạn 3 sẽ có tỉ lệ sống khoảng 39%. Nếu như phát hiện ở giai đoạn cuối thì tỉ lệ sống là vô cùng thấp vì khối u đã di căn. Khi bản có bất cứ dấu hiệu nghi ngờ hoặc thuộc đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh thì hãy chủ động đi xét nghiệm ung thư buồng trứng ngay!

MEDLATEC sở hữu đội ngũ y bác sỹ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm

MEDLATEC sở hữu đội ngũ y bác sỹ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm

Nếu bạn đang tìm cho mình một địa chỉ điều trị bệnh uy tín và hiệu quả thì hãy tìm đến MEDLATEC ngay bởi các lý do sau đây.

  • Đội ngũ chuyên gia - y bác sĩ xét nghiệm giỏi, giày dày dặn kinh nghiệm, luôn tận tình sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ khi bệnh nhân cần,…

  • Cơ sở vật chất cùng những trang thiết bị máy móc hỗ trợ xét nghiệm chuẩn đoán tại MEDLATEC vô cùng tiên tiến, hiện đại. 

  • Môi trường y tế tại Bệnh viện được khử trùng, sạch sẽ, cách thức làm việc chuyên nghiệp, thủ tục tư vấn - xét nghiệm diễn ra nhanh chóng.

  • Mọi thông tin cá nhân của khách hàng đến xét nghiệm trong mọi dịch vụ đều được bảo mật tuyệt đối, được lưu trữ điện tử, công khai.

  • Phục vụ quý khách hàng tất cả các ngày trong tuần, kể cả Chủ Nhật, ngày Lễ,Tết,…

  • Giá cả mà khách hàng phải chi công khai, minh bạch.

  • Hiện nay, MEDLATEC đã áp dụng thanh toán bảo hiểm và dịch vụ bảo lãnh viện phí trên nhiều trụ sở giúp bệnh nhân an tâm hơn trong quá trình điều trị bệnh.

Liên hệ ngay cho chúng tôi để đặt lịch tư vấn, thăm khám, xét nghiệm ung thư buồng trứng trong thời gian sớm nhất nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.